Cao tốc Tân Phú-Bảo Lộc được phê duyệt tổng kinh phí đầu tư 17.200 tỷ đồng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ngày 10-11, Phó thủ tướng Lê Văn Thành ký phê duyệt chủ trương đầu tư cao tốc Tân Phú-Bảo Lộc với tổng kinh phí 17.200 tỷ đồng.

Theo đó, dự án cao tốc thuộc nhóm dự án loại A, đầu tư theo hình thức đối tác công tư do liên danh Tập đoàn Đèo Cả-Công ty cổ phần Tập đoàn Hưng Thịnh-Công ty Tập đoàn Nam Miền Trung thực hiện; dự kiến khởi công năm 2023 và hoàn thành vào 2026.

Sơ đồ hướng tuyến cao tốc Dầu Giây - Liên Khương, đoạn Tân Phú - Bảo Lộc sẽ được triển khai trước. Đồ hoạ: Trần Nam/VnExpress
Sơ đồ hướng tuyến cao tốc Dầu Giây-Liên Khương, đoạn Tân Phú-Bảo Lộc sẽ được triển khai trước. Đồ hoạ: Trần Nam/VnExpress

Cao tốc Tân Phú-Bảo Lộc dài 66 km, trong đó đoạn đi qua Đồng Nai 11 km và Lâm Đồng là 55 km. Tuyến có điểm đầu ở cuối cao tốc Dầu Giây-Tân Phú (thuộc xã Phú Trung, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai); điểm cuối tại cao tốc Dầu Giây-Liên Khương, giao đường Nguyễn Văn Cừ (TP. Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng).

Từ nay đến 2026, tuyến có nền đường rộng tối thiểu 13,5 m với hai làn xe và hai làn dừng khẩn cấp. Giai đoạn hoàn chỉnh từ 2026 đến 2035, đường rộng 22 m với bốn làn ôtô và hai làn dừng khẩn cấp.

Trong tổng vốn đầu tư, ngân sách Trung ương là 2.000 tỷ đồng, tỉnh Lâm Đồng là 4.500 tỷ đồng và vốn các nhà đầu tư 1.605 tỷ đồng, 9.095 tỷ đồng còn lại từ vay vốn. Phần vốn nhà nước dùng để chi trả bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư, hỗ trợ xây dựng công trình tạm và hỗ trợ xây dựng công trình... với tổng mức khoảng 6.500 tỷ đồng.

Để thực hiện dự án, Lâm Đồng và Đồng Nai phải thu hồi 455 ha đất, trong đó chuyển mục đích sử dụng rừng là 186 ha.

Cao tốc Tân Phú-Bảo Lộc khi hoạt động sẽ gỡ nút thắt kẹt xe và tai nạn qua đèo Bảo Lộc, giảm tải cho quốc lộ 20. Dự án toàn tuyến hoàn thành sẽ kết nối cao tốc TP. Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây, rút ngắn thời gian từ Tây Nguyên về Đông Nam Bộ.

Trước đó, tháng 2-2021, UBND tỉnh Lâm Đồng báo cáo Thủ tướng đề xuất thực hiện dự án cao tốc Tân Phú-Bảo Lộc dài 67 km, 4 làn xe, tổng đầu tư dự kiến gần 19.500 tỷ đồng. Đề xuất được đưa ra sau khi Chính phủ đồng ý giao Lâm Đồng tổ chức thực hiện đầu tư, xây dựng tuyến cao tốc này giai đoạn 2021-2025 theo phương thức đối tác công tư (PPP), có hỗ trợ góp vốn của nhà nước.

PHƯƠNG VI (tổng hợp)

Có thể bạn quan tâm

Các đơn vị khẩn trương thi công hồ thị trấn Phú Hòa theo tiến độ. Ảnh: N.D

Dự án hồ thị trấn Phú Hòa: Kỳ vọng phát triển du lịch sinh thái

(GLO)- Dự án hồ thị trấn Phú Hòa (huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) được khởi công vào cuối tháng 12-2023, dự kiến hoàn thành trong năm 2025. Công trình được kỳ vọng làm thay đổi cảnh quan môi trường, kết hợp du lịch sinh thái khu vực trung tâm huyện và mang lại nguồn nước phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Nhờ chương trình xây dựng nông thôn mới, nhiều tuyến đường giao thông ở buôn Bluk (xã Phú Cần) được bê tông hóa giúp người dân đi lại thuận tiện. Ảnh: L.N

Krông Pa ưu tiên nguồn lực phát triển mạng lưới giao thông

(GLO)-Huyện Krông Pa ưu tiên nguồn lực để đầu tư phát triển mạng lưới giao thông nông thôn, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Nhờ đó, đến nay, hệ thống giao thông trên địa bàn huyện đã cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và tạo động lực cho khu vực vùng sâu, vùng xa phát triển.

Dịp lễ 30/4-1/5: Giá vé máy bay tăng mạnh

Dịp lễ 30/4-1/5: Giá vé máy bay tăng mạnh

Trước dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, giá vé máy bay nội địa và quốc tế đang tăng mạnh, có chặng cao gần gấp 3 lần so với ngày thường. Trong khi đó, xu hướng du lịch cá nhân hóa và kết hợp đào tạo ngắn hạn lên ngôi, hứa hẹn nhiều trải nghiệm mới lạ cho du khách.

Người dân Ia Hlốp mong mỏi con đường bê tông

Người dân Ia Hlốp mong mỏi con đường bê tông

(GLO)- Nhiều năm qua, người dân một số làng thuộc xã Ia Hlốp (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) phải đi trên con đường mưa lầy, nắng bụi. Mong mỏi lớn nhất của người dân là tuyến đường huyết mạch này sớm được quan tâm đầu tư để thuận lợi hơn trong đi lại cũng như vận chuyển hàng hóa.