Công ty VinSpeed thuộc hệ sinh thái Vingroup mới đây đã đề xuất một loạt cơ chế đặc thù cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, trong đó đáng chú ý là việc chuyển từ hình thức đầu tư công hoặc đối tác công tư (PPP) sang tư nhân đầu tư trực tiếp.
Theo các chuyên gia, khi đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đi vào hoạt động, muốn tăng giá trị đất phải tập trung phát triển mô hình đô thị theo định hướng phát triển giao thông công cộng (TOD).
Các đoạn tuyến cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng, Bùng - Vạn Ninh và Vân Phong - Nha Trang thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông dự kiến đưa vào khai thác trước ngày 30/4.
Những bước cuối cùng để chuẩn bị triển khai dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đã được thực hiện. Kế hoạch rút ngắn thời gian lưu thông đường bộ của quốc gia đã bước vào giai đoạn quyết liệt, bằng những phương tiện hiện đại tương đồng với các nước.
Để đầu tư, nâng cấp các tuyến đường cao tốc phân kỳ, Bộ Giao thông vận tải tính toán mất khoảng 500.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, trong điều kiện ngân sách khó khăn, Bộ GTVT đề xuất ưu tiên vốn ngân sách cho 5 tuyến cao tốc có nhu cầu cấp bách, với sơ bộ tổng mức đầu tư hơn 55.300 tỷ đồng.
Cục Đường cao tốc (Bộ GTVT) cho biết, với 8 trạm dừng nghỉ cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 1 đã phát hành hồ sơ mời thầu, dự kiến lựa chọn xong nhà đầu tư trong tháng 6 tới.
Sáng 1-1, ngày đầu tiên của năm 2023, tại Quảng Ngãi, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã phát lệnh khởi công đồng loạt 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021-2025.
Mạnh tay “trảm“ các nhà thầu yếu kém, chậm trễ theo đúng tinh thần “ai không làm được thì đứng sang một bên“, Bộ GTVT đang quyết liệt triển khai nhiều biện pháp để xốc tiến độ các dự án thành phần tuyến cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1.
Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn qua địa phận tỉnh Bình Định gồm 3 dự án thành phần với tổng chiều dài khoảng 118,8 km, đi qua địa bàn 8 huyện, thị xã, thành phố.
Cao tốc Bắc - Nam đang được đẩy nhanh và tình trạng một số người cố tình xây dựng công trình trái phép, trồng cây trên phần đất sẽ được thu hồi nhằm trục lợi kinh phí đền bù, giải phóng mặt bằng lại tái diễn.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, Chính phủ vừa trình Quốc hội báo cáo tiền khả thi dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông (giai đoạn 2021 -2025). Theo đó, ngoài 11 dự án cao tốc Bắc - Nam đang triển khai, Chính phủ đề xuất xây dựng thêm 12 dự án khác với tổng chiều dài 729km bằng vốn ngân sách.
Trong 12 dự án cao tốc Bắc - Nam, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất đầu tư 4 dự án theo hình thức đối tác công tư (PPP), các dự án còn lại theo vốn ngân sách trước năm 2025.
Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải phối hợp chặt chẽ với các địa phương trong giải phóng mặt bằng Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 và các dự án công trình trọng điểm ngành.
Đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Bắc - Nam, đoạn từ tỉnh Quảng Ngãi đến tỉnh Bình Định, sẽ tạo động lực cho sự phát triển của tỉnh Bình Định, tỉnh Quảng Ngãi và kết nối với tỉnh Phú Yên
Dự án cao tốc Bắc – Nam là dự án giao thông quan trọng quốc gia, thuộc thẩm quyền quyết định của Thủ tướng Chính phủ theo quy định tại Luật Đầu tư công. Vậy những bước thủ tục tiếp theo để có thể khởi công 3 dự án này như thế nào?
Chiều tối (5/5), tại buổi họp báo thường kỳ của Chính phủ, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Ngọc Đông đã thông tin về việc chỉ định thầu hay tổ chức đấu thầu để lựa chọn nhà thầu dự án cao tốc Bắc - Nam đang được dư luận quan tâm.
Chậm nhất tháng 6, các địa phương phải bàn giao mặt bằng để tháng 8 có thể khởi công các dự án cao tốc Bắc - Nam, song tính đến giữa tháng 4 mới đủ điều kiện bàn giao 457,42 km/653,61 km, đạt 70%.