Cánh én ngày xuân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Đẹp xiết bao cánh én chao liệng trên không trung giữa ngày xuân, lúc ấm trời. Câu thơ của cụ Nguyễn Tiên Điền: “Ngày xuân con én đưa thoi”, hầu như ai cũng thuộc làu, như thể ca dao, như thể tục ngữ...
Chim én thường lượn bay từng đàn, từ sáng sớm đến cuối chiều, vẽ lên nền trời vẻ dịu dàng, mềm mại! Chúng để lại tiếng kêu líu ríu như gió thoảng mây trôi, cho trời xanh thành tiếng hát dịu êm đến yên bình. Hồi bé sống ở quê gần như cả năm tôi đều thấy chim én. Hễ ấm trời là bầy chim xuất hiện; ngày mưa dầm gió bấc tiết trời se lạnh thì bay đi. Ở cái xóm nhỏ thoi loi dăm nóc nhà sau lưng là sông, bến lở; ruộng đồng vây bọc, chim én đem đến cho tôi niềm vui và nhiều gợi tưởng. Tôi cũng đã phát hiện, ở gác chuông nhà thờ cách nhà một quãng đồng, chim én nhiều lắm lắm, chập chờn bay quanh, bay vào bay ra như thể là nhà của chúng. Những buổi chiều tà, tôi thường chạy đến đó lặng nhìn, rồi nghĩ chúng đang tỏ tình, kết duyên, làm tổ cùng líu ra líu ríu.
 Minh họa: Kim Hương
Minh họa: Kim Hương
Ngay những ngày đầu làm cư dân Pleiku, tôi đã cố quan sát tìm chim én. Phần nhiều chỉ thấy chim yến. Mà có sao đâu, thì chúng cũng bay lượn trên bầu trời, cũng săn mồi trên không trung, hình dáng, sắc lông khá giống nhau, vẫn líu ríu những lời cũ kỹ không thay đổi. Có những chiều, nhớ quê, tôi giong xe độc hành đến cánh đồng An Phú. Nhìn chim yến chao liệng trong nắng chiều hoàng hôn trôi chậm mà nỗi nhớ vơi đầy. Ôi, những con chim thân yêu của tôi, nó cũng đến được Phố núi, tuy không nhiều. Rồi nghĩ, trên đất nước mình, hẳn là vùng miền nào nó cũng có mặt, lại thấy lòng vui vui.
Vậy nên, đau xót lắm thay khi cánh chim được xem là sứ giả của mùa xuân, nguồn cảm hứng thi ca, của tình yêu thiên nhiên mãnh liệt ngàn dặm thiên di trú đông nơi đất lành thì giờ đây, có lúc, có nơi lại được nhìn bằng con mắt “đặc sản”, có trong danh mục thực đơn nhà hàng, quán nhậu? Thử hình dung, cuộc sống quanh ta nếu không có cây xanh, cỏ hoa, chim chóc sẽ đơn độc, ngột ngạt đến nhường nào? Nói chi tới trời Âu xứ Á xa xôi, khu vực Nhà thờ Đức Bà (TP. Hồ Chí Minh) chim bồ câu được nuôi, được chăm sóc, bảo vệ đấy thôi. Chim sẻ, chim sáo quanh nhà từng đàn, cu gáy cặp đôi trong vườn nhẩn nha tìm mồi, cho ta tiếng hót vui tai, cái nhìn vui mắt mà nhẹ lòng. Chúng góp phần làm nên cái đẹp của cuộc sống này.
 NGUYỄN ĐÌNH PHÊ

Có thể bạn quan tâm

Vũ Văn Tam Lang & 50 cây violon đặc chế

Vũ Văn Tam Lang và 50 cây violon đặc chế

(GLO)- Cách đây vài năm, khi ngắm 22 cây đàn violon do ông Vũ Văn Tam Lang (phường An Phú, tỉnh Gia Lai) chế tác bằng tất cả tâm huyết được giới chuyên môn đánh giá cao, tôi thầm nghĩ, ông đã có thể tự hài lòng với những gì mình có.

Mở lối vào thế giới sắc màu

Mở lối vào thế giới sắc màu

(GLO)- Từ nét màu nước chấm phá, mực tàu loang trên giấy dó, đến những dòng thư pháp bay bổng hay gam màu rực rỡ của tranh sáp màu, acrylic - tất cả hòa quyện tại những lớp học vẽ. Mùa hè, những lớp học nhỏ ấy lặng lẽ góp phần vun đắp tâm hồn nghệ thuật cho nhiều bạn trẻ.

Hòa điệu cùng tình yêu nghệ thuật múa

Cặp đôi nghệ sĩ Nguyễn Cơ-Hồng Mai: Hòa điệu cùng tình yêu nghệ thuật múa

(GLO)- Cùng sinh năm rồng (1988) và lớn lên với tình yêu dành cho từng nhịp vũ đạo, Nguyễn Văn Cơ và Trần Thị Hồng Mai-hai nghệ sĩ trưởng thành từ Nhà hát Ca múa nhạc tổng hợp Đam San trở thành cặp đôi hiếm hoi của làng múa ở cao nguyên Pleiku, luôn song hành cả trên sân khấu và trong đời sống.

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

(GLO)- Vở diễn Trò chơi của quỷ do Ðoàn ca kịch bài chòi Bình Ðịnh (thuộc Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh Gia Lai) dàn dựng vừa giành huy chương đồng tại Liên hoan Nghệ thuật sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc về “Hình tượng người chiến sĩ Công an nhân dân” lần thứ V-năm 2025.

"Núi trên đất bằng"

"Núi trên đất bằng"

(GLO)- Tiến sĩ Hà Thanh Vân đã nhận xét Tiểu thuyết "Núi trên đất bằng" của Võ Đình Duy là một tác phẩm văn chương đầu tay ra mắt năm 2025, đánh dấu bước chuyển đầy bất ngờ từ một kiến trúc sư trẻ sống ở Gia Lai sang hành trình kiến tạo thế giới văn chương.

NHÀ THƠ ĐÀO AN DUYÊN: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

Nhà thơ Đào An Duyên: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

(GLO)- Với nhà thơ Đào An Duyên, đọc và viết chính là hành trình nuôi chữ. Trong hành trình ấy, chị chọn một lối đi riêng, chắt chiu xúc cảm, gửi tiếng lòng vào từng con chữ với niềm mong giữ lại những xanh tươi cuộc đời, từ đó góp thêm một giọng thơ giàu hương sắc cho văn chương Gia Lai.

BẢO TỒN CÁC KỊCH BẢN TIÊU BIỂU CỦA HÁT BỘI BÌNH ĐỊNH: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

Bảo tồn các kịch bản tiêu biểu của hát bội Bình Định: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

(GLO)- Hát bội Bình Định là một di sản văn hóa đặc sắc với nhiều vở tuồng kinh điển như: Sơn Hậu, Tam nữ đồ vương, Ngũ hổ Bình Tây, Hồ Nguyệt Cô hóa cáo (còn có tên khác là Chém cáo, Cổ miếu vãn ca) của Nguyễn Diêu, Trầm hương các, Diễn võ đình và Cổ thành… của Đào Tấn.

Nguyễn Nhật Ánh: Người làm vườn

Nguyễn Nhật Ánh: Người làm vườn

Tôi không phải một dịch giả chuyên nghiệp - mào đầu vậy hoàn toàn không phải để biện hộ cho những sơ suất, sai sót và thô lậu mà bất cứ ai khi chạm tay vào việc dịch nói riêng, việc chữ nghĩa nói chung, dẫu là tay thuận hay tay ngang, đều phải đối mặt và chịu trách nhiệm.

Khẳng định vị thế là cơ quan báo chí chủ lực

Khẳng định vị thế là cơ quan báo chí chủ lực

Để chào đón thời khắc đặc biệt của đất nước, của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; thực hiện nhiệm vụ cao cả với vai trò, vị thế là cơ quan ngôn luận của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; thực hiện nhiệm vụ mà người đứng đầu hệ thống Mặt trận đã tin tưởng giao phó; kể từ tháng 7.2025, Báo Đại đoàn kết ra mắt ấn phẩm Tinh hoa Việt bộ mới.
Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

(GLO)- Nếu như Tây Bắc có “tứ đại danh đèo”: Mã Pí Lèng, Ô Quy Hồ, Pha Đin, Khau Phạ thì vùng duyên hải miền Trung lên đại ngàn Tây Nguyên cũng có “ngũ danh đèo”: An Khê, Phượng Hoàng, Khánh Lê, Ngoạn Mục, Violak.

default

Địa phận Phủ Hoài Nhơn được xác lập năm Hồng Đức thứ 2 (1471), là miền “viễn châu” khá rộng; sau hơn 550 năm, vùng đất rộng lớn lúc ban đầu được phân chia thành nhiều tỉnh thuộc Nam Trung bộ và Bắc Tây Nguyên. 
null