Hiệp hội đầu tư tài chính (VAFI) cho rằng, suất đầu tư dự án nâng cấp Bến số 1 cảng Quy Nhơn (Bình Định) quá cao so với giá thị trường. Song Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn cho rằng đây mới là giá dự toán.
Sau khi chuyển chủ sở hữu về Vinalines, cảng Quy Nhơn dính nhiều lùm xùm ẢNH HOÀNG TRỌNG |
VAFI vừa có văn bản đề nghị Công ty cổ phần cảng Quy Nhơn giải thích về dự toán gói thầu cung cấp cọc bê tông cốt thép dự án mở rộng Bến số 1 của cảng này.
Theo VAFI, dự toán dự án Bến số 1 cho hạng mục cọc bê tông cốt thép có đơn giá hơn 3,2 triệu đồng/m dài, trong khi giá thị trường chỉ khoảng 1,9 triệu đồng/m dài (chi tiết số lượng, đơn giá này là theo thông tin từ Công ty cổ phần Dịch vụ cảng Đại Dương (đơn vị tư vấn thẩm tra dự án) cung cấp).
Hiện ông Nguyễn Hoàng Hải, Phó chủ tịch VAFI đồng thời là cổ đông của cảng Quy Nhơn. Công ty Đại Dương đang thực hiện thẩm tra dự án mở rộng Bến số 1 theo hợp đồng với cảng Quy Nhơn do ông Hải giới thiệu.
Trong khi đó, theo Công ty cổ phần cảng Quy Nhơn, dự án nâng cấp Bến số 1 mới tới giai đoạn lập dự án, xác định tổng mức đầu tư, thẩm tra và chưa được phê duyệt, chưa thông qua Đại hội cổ đông. Do vậy, dự án chưa có gói thầu, nên chưa đủ cơ sở nói dự toán dự án chênh lệch hàng chục tỉ đồng.
Lãnh đạo cảng Quy Nhơn cho biết, dự toán dự án được đưa ra trên cơ sở định mức xây dựng do Bộ Xây dựng ban hành.Các thông tin VAFI đưa ra về suất đầu tư Bến số 1 cảng Quy Nhơn là không chính xác, gây hiểu lầm cho dư luận là dự án đã được phê duyệt, đang triển khai đấu thầu, gây thất thoát tài sản Nhà nước, cổ đông.
Sau 1 năm chuyển đổi chủ sở hữu về Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines), cảng Quy Nhơn liên tiếp dính lùm xùm. Trước đó, một cổ đông đã tố cáo lãnh đạo của cảng Quy Nhơn có sai phạm trong công tác nhân sự và đầu tư mở rộng cảng.
Cụ thể, ông Phan Tuấn Linh, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn bị tố cáo lôi kéo vây cánh, bổ nhiệm người không đủ tiêu chuẩn, người nhà, vào các vị trí trọng yếu trong công ty.
Vinalines đã lập đoàn kiểm tra, kết quá xác minh công bố tháng 6 vừa qua cho thấy, đa số nội dung tố cáo không có cơ sở. Tuy nhiên, theo kết luận kiểm tra, còn một số tồn tại sau thời điểm cảng Quy Nhơn được thu hồi về nhà nước, cần tiếp tục xử lý.
Tháng 6.2019, Vinalines đã tiếp nhận lại 75,01% cổ phần tại Công ty cổ phần cảng Quy Nhơn từ Công ty Khoáng sản Hợp Thành, với số tiền hơn 415 tỉ đồng.
Theo Mai Hà (Thanh Niên)