Cần bộ tiêu chí phát triển du lịch bền vững

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Ý kiến cho rằng quan điểm về phát triển bền vững nếu không rõ ràng sẽ trở thành nút thắt rất lớn. Bởi mọi người đều đồng thuận phải phát triển bền vững, nhưng cụ thể ra sao thì không có tiêu chí, không có cơ sở...
 
Trong thập kỷ qua, du lịch Việt Nam đã có bước phát triển mạnh mẽ và đạt những kết quả khả quan. Theo Tổng cục Thống kê, năm 2015 Việt Nam đón 7,9 triệu lượt khách quốc tế, thì tới năm 2018 đã tăng lên 15,5 triệu lượt khách quốc tế.
Trong 9 tháng năm 2019 du lịch Việt Nam tiếp tục tăng trưởng 10,8% (hơn 12,8 triệu lượt khách quốc tế và hơn 66 triệu lượt khách nội địa). Tổng thu từ du lịch phấn đấu năm 2019 ước đạt 700.000 tỷ đồng.
Dù vậy, tại hội thảo “Đột phá kinh tế từ du lịch” tổ chức ngày 28/10 tại TPHCM, các chuyên gia cho rằng, ngành du lịch còn một số hạn chế, yếu kém, chưa phát triển tương xứng với tiềm năng, kỳ vọng. Một số điểm đến du lịch mới vấp phải sự chỉ trích về môi trường; khách quốc tế đến nhiều nhưng chi tiêu thấp; chất lượng sản phẩm du lịch nhiều lúc chưa đáp ứng được nhu cầu của khách, thiếu các địa điểm vui chơi giải trí, thiếu sản phẩm về đêm…
Ông Nguyễn Văn Bình, Phó Chủ tịch Công ty cổ phần Đầu tư bất động sản Hưng Lộc Phát cho rằng, hiện nay, sản phẩm du lịch chủ yếu tập trung từ 7-17h. Sản phẩm du lịch sau 18h vẫn chưa được quan tâm đúng mức và phát triển nhiều, dẫn đến không có nhiều điểm vui chơi, tiện tích, và điều đó khiến cho khách chỉ lưu trú trong thời gian ngắn ngày.
Theo các chuyên gia, cần có những doanh nghiệp “sếu đầu đàn” phát triển các dịch vụ, khu vui chơi giải trí thu hút khách hàng, kết hợp với các chương trình, định hướng phát triển du lịch quốc gia, tạo ra sự phát triển đa dạng cho ngành du lịch.
Đồng quan điểm trên, ông Nguyễn Quốc Kỳ, Tổng giám đốc Vietravel cho rằng, cơ sở hạ tầng phát triển tốt thì du lịch mới phát triển tốt được. Muốn đột phá du lịch phải có chính sách phù hợp, trong đó chúng ta phải phát triển bất động sản du lịch. Tuy nhiên, loại hình này cũng đang thể hiện sự lệch pha, “thừa chỗ ngủ, thiếu chỗ chơi”.
Theo ông Kỳ, bản thân ngành du lịch cần phải thay đổi tư duy, cách nhìn và tiếp cận từ 2 phía. Theo đó, doanh nghiệp du lịch phải có các đề xuất và những giải pháp lên các cơ quan chức năng để có những chính sách hỗ trợ. Đồng thời, Nhà nước phải có quy hoạch mới, kế hoạch phát triển cho du lịch, bởi hiện nay quy hoạch bị lạc hậu.
Bên cạnh đó, bản thân doanh nghiệp cũng phải tạo ra các sản phẩm du lịch khác biệt, đẳng cấp để thu hút khách nhiều hơn.
Quan trọng hơn, theo các chuyên gia, phải xác định cách làm du lịch có đẳng cấp, tiêu chuẩn cao, chứ không chỉ chạy theo số lượng, khách năm nay phải tăng cao hơn năm trước. Du khách có thể đến ít nhưng chi tiêu nhiều. Muốn vậy dịch vụ phải tốt để kéo khách đến và chi tiêu nhiều hơn, tương xứng với tài nguyên du lịch đẳng cấp cao như Hạ Long, Đà Nẵng, Đà Lạt, Phú Quốc…
Chia sẻ về vấn đề phát triển du lịch, TS. Lương Hoài Nam, thành viên Hội đồng Tư vấn du lịch quốc gia cho rằng, du lịch Việt Nam có đủ điều kiện, tiềm năng để trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và phải trở thành mũi nhọn. Nhưng, một trong những điểm nghẽn hiện nay liên quan đến sự phát triển bền vững.
Quan điểm về phát triển bền vững nếu không rõ ràng sẽ trở thành nút thắt rất lớn. Bởi mọi người đều đồng thuận phải phát triển bền vững, nhưng cụ thể ra sao thì không có tiêu chí, không có cơ sở, nên chuyện tranh luận giữa bảo tồn tuyệt đối hay phát triển mà không quan tâm tới môi trường diễn ra căng thẳng, từ đó ảnh hưởng đến sự phát triển của du lịch.
“Do đó, Nhà nước cần sớm ban hành những bộ tiêu chí phát triển du lịch bền vững, chỉ tiêu để áp vào từng dự án du lịch xem có phù hợp hay không, từ đó ủng hộ hay không. Còn nếu tranh luận thì sẽ vô chừng và không rõ ràng”, ông Nam nói.
Lê Anh (Chinhphu.vn) 

Có thể bạn quan tâm

Phóng viên ảnh-travel blogger nổi tiếng Ngô Trần Hải An (bìa phải) trải nghiệm tại làng DLCĐ Mơ Hra-Đáp. Ảnh: Quốc Nguyễn

Mơ Hra-Đáp: Điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn

(GLO)- Giữa những đồng mía trải dài trên cung đường Đông Trường Sơn, cách quốc lộ 19 khoảng 5 km, làng Mơ Hra-Đáp (xã Tơ Tung, tỉnh Gia Lai) hiện lên như nốt trầm bình yên nơi đại ngàn. Nhịp sống chậm rãi của người Bahnar hòa ca cùng núi rừng tạo nên phong vị riêng cho điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn này.

Chung tay gìn giữ vẻ đẹp mùa hoa dã quỳ – núi lửa Chư Đang Ya

Chung tay gìn giữ vẻ đẹp mùa hoa dã quỳ – núi lửa Chư Đang Ya

(GLO)- Cuối tháng 10 hằng năm, sắc vàng dã quỳ lại rực rỡ trên sườn núi Chư Đang Ya (xã Biển Hồ, tỉnh Gia Lai), trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách và người dân. Tuy nhiên, tình trạng hái hoa để kết vòng đội đầu, bó hoa chụp ảnh vẫn xảy ra, ảnh hưởng đến cảnh quan tự nhiên.

Định vị thương hiệu du lịch Gia Lai

Định vị thương hiệu du lịch Gia Lai

(GLO)- “Chúng ta cần định vị lại thương hiệu du lịch của tỉnh Gia Lai. Bởi vì sau khi sáp nhập thì khá nhiều tỉnh khác cũng có rừng, có biển. Ngày xưa tôi tự hào là một trong những người đầu tiên xây dựng tour “Từ biển bạc đến rừng xanh” nhưng bây giờ tôi thực sự bối rối”.

Đặc khu Lý Sơn vươn mình phát triển.

Lý Sơn vươn mình giữa biển khơi

(GLO)- Những ngày giữa tháng 10-2025, đoàn công tác gồm đại diện lãnh đạo Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 và các địa phương từ Gia Lai đến Quảng Trị đã đến thăm đặc khu Lý Sơn (Quảng Ngãi). Là đảo tiền tiêu của Tổ quốc, vượt qua bao khó khăn, đặc khu Lý Sơn đang vươn mình giữa biển khơi.

Chờ đón hội hoa vàng trên núi lửa triệu năm

Chờ đón hội hoa vàng trên núi lửa triệu năm

(GLO)- Chẳng ai chăm bón, dã quỳ cứ theo triền đất đỏ bazan của núi lửa Chư Đang Ya mà bung nở vàng rực, như một hàn thử biểu báo hiệu mùa đông đã về. Năm nay, người dân và du khách lại chờ đón hội hoa vàng trên núi lửa triệu năm.

Anh Trần Bửu Thưởng-Bếp trưởng Khách sạn Mường Thanh Quy Nhơn chế biến món bún chả cá Quy Nhơn cho thực khách. Ảnh: Phi Long

Ẩm thực Gia Lai trong mùa Thu Hà Nội

(GLO)- Giữa tiết trời se lạnh của mùa Thu Hà Nội, gian hàng ẩm thực của tỉnh Gia Lai tại Lễ hội Ẩm thực Thu mỹ vị (Hội chợ mùa Thu 2025) đang diễn ra tại TP. Hà Nội đã mang đến cho du khách những hương vị đậm đà, mộc mạc của vùng đất đại ngàn cùng nét ấm áp của miền biển “xứ nẫu”.

 Một góc làng Canh Tiến thanh bình.

Khát vọng du lịch cộng đồng ở làng Canh Tiến

(GLO)-Nằm nép mình bên Hồ Núi Một thẳm xanh, làng Canh Tiến (xã Canh Vinh) được thiên nhiên ưu đãi với cảnh quan nguyên sơ, hùng vĩ, nên thơ. Người dân nơi đây đang ấp ủ khát vọng biến quê hương thành điểm đến du lịch cộng đồng, vừa gìn giữ bản sắc văn hóa, vừa tạo sinh kế bền vững.

null