Cái nong

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Trong các dụng cụ nghề nông được đan lát từ tre, cái nong gắn bó rất mật thiết với cuộc sống của người dân quê. So với “họ hàng” nia, mẹt, giần, sàng..., cái nong “vất vả” suốt bốn mùa, cả ngày lẫn đêm.
Thời xưa, ít nhà có sân gạch mà toàn là sân đất. Đã làm nông là phải có cái nong dùng cho việc phơi phóng. Vào mùa gặt, nong hứng lúa lúc tuốt, rê, sàng, sảy, rồi hong phơi cho khô. Vụ lúa qua, hoa màu đến thì bắp, khoai, đậu, vừng... đều phơi tất tần tật trên nong. Đến một làng nào đó, chỉ cần nhìn trên những chiếc nong là biết vùng quê đó trù phú hay nghèo khó. Khi mùa màng đi qua, sương gió, nắng nôi và mồ hôi đọng lại nâu thẫm trên nong.
Đan nong công phu lắm! Bắt đầu từ việc chọn tre: chặt những cây tre đủ tuổi, thẳng, có các lóng tương đối đồng đều, lấy đoạn giữa chứ không lấy hết cả cây vì phần gần gốc rất cứng, lại giòn, khó đan; phần ngọn lại mềm, không bền. Người ta chẻ nan lúc tre còn tươi, dùng cật, bỏ ruột. Nhưng chưa đan liền mà gác trên giàn bếp một thời gian để nan ám khói cho chín, đem xuống chuốt có màu cánh gián nhẵn bóng. Đan nong từ giữa rồi tiến dần ra 4 mặt. Khi đường kính khoảng từ 1,4 đến 1,8 m thì lận vành. Vành nong là miếng cật tre dày, lấy dây mây cũng đã được hong lâu ngày trên giàn bếp đem ngâm nước rồi nức vành, dẻo dai và chắc chắn.
 Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Cùng là nông cụ được làm từ tre nhưng giần, sàng công việc thong thả hơn, xong việc với lúa gạo thường được chủ nhà treo trên vách nghỉ ngơi. Nia, mẹt có lúc được bày biện đồ thờ cúng một cách trang trọng. Còn nong, hết vụ mùa, không hong phơi thì cũng được dùng vào nhiều việc khác.
Nhiều nhà đông con thường lấy nong để dọn cơm. Không khí gia đình sum vầy quanh cái vòng tròn bằng tre thân thiện. Cái nong cũng là nơi các bà mẹ bận việc nhà đặt em bé tập lật, tập trườn. Vành nong trở thành một thử thách nếu bé muốn vượt qua. Những đêm mùa hè nóng nực, nhà nhà ngửa nong ra sân hóng gió. Người già săm soi từng cái nan thấy cuộc đời trải qua bao gian khó. Đám trẻ hướng lên bầu trời ngắm trăng hay đếm sao với bao mơ ước. Mùa đông, vách nhà ai bằng phên liếp bị gió bấc thổi vào tê buốt, họ dùng những cái nong che chắn cho ấm áp.
Ngày nay, nong hầu như không còn được sử dụng nhiều. Vì ở nông thôn, sân phơi bằng gạch, xi măng đã thay thế nó. Nhưng thật kỳ lạ, mỗi lần nhìn vầng trăng tròn, tôi lại thấy cái nong hiện ra trước mắt, thấy những vụ mùa đi qua mỗi nan tre, đan quyện chặt chẽ với hơi thở cuộc sống của một vùng quê.
PHAN VĂN THIÊN

Có thể bạn quan tâm

Tiết mục Hồn chiêng Tây Nguyên (cụm Công đoàn số 1) đạt giải 3 thể loại múa tại hội diễn. Ảnh: Vũ Chi

Ayun Pa: Sôi nổi Hội diễn nghệ thuật quần chúng trong đoàn viên, người lao động

(GLO)- Hội diễn nghệ thuật quần chúng trong đoàn viên, người lao động thị xã Ayun Pa (tỉnh Gia Lai) năm 2024 là hoạt động thường niên, tạo sân chơi bổ ích cho những người làm nghệ thuật không chuyên. Với sự chuẩn bị chu đáo, các cụm Công đoàn đã mang đến nhiều tiết mục đặc sắc, hấp dẫn.
Thơ Nguyễn Ngọc Phú: Tấm áo Điện Biên

Thơ Nguyễn Ngọc Phú: Tấm áo Điện Biên

(GLO)- Tấm áo trấn thủ đã trở thành biểu tượng gắn liền với người chiến sĩ Điện Biên trong suốt 56 ngày, đêm "đánh lấn từng thước đất". Ngắm nhìn tấm áo ấy được trưng bày trong bảo tàng, tác giả Nguyễn Ngọc Phú bồi hồi, tưởng như được sống lại phút giây chiến đấu hào hùng của cha anh.
Thơ Hà Hoài Phương: Tự khúc

Thơ Hà Hoài Phương: Tự khúc

(GLO)- "Tự khúc" của tác giả Hà Hoài Phương là những chiêm nghiệm rất thực về cuộc đời. Sau cơn mưa trời lại sáng, không có điều gì tồn tại mãi, dù đó có là những niềm vui, hạnh phúc hay khổ đau...
Xếp sách nghệ thuật

Xếp sách nghệ thuật

(GLO)- Như một kiến trúc sư với nguyên vật liệu là sách, các nhân viên Thư viện tỉnh Gia Lai đã dày công sáng tạo và mô phỏng thành công nhiều công trình văn hóa-lịch sử đẹp mắt nhằm nâng cao hiệu quả tuyên truyền về văn hóa đọc.
Thơ Lê Vi Thủy: Mẹ

Thơ Lê Vi Thủy: Mẹ

(GLO)- Đằng sau những người chiến sĩ cống hiến máu xương cho Tổ quốc là sự hy sinh lặng lẽ của những người mẹ. Họ lặng thầm tiễn lần lượt chồng, con lên đường để rồi mòn mỏi chờ đợi, nỗi đau dằng dặc đổi lấy niềm vui chung của quê hương, đất nước...

Nhà báo-nhà văn Nguyễn Hoàng Thu: Cả đời gắn bó với Tây Nguyên

Nhà báo-nhà văn Nguyễn Hoàng Thu: Cả đời gắn bó với Tây Nguyên

(GLO)- Tôi bước vào nghề báo thì gặp anh Nguyễn Hoàng Thu. Bấy giờ, anh cũng mới vào Báo Thanh Niên, thường trú ở Tây Nguyên. Lúc này, anh còn độc thân, sống ở Buôn Ma Thuột. Anh hơn tôi đến chục tuổi, thường đội chiếc mũ beret màu đen trông rất lãng tử, nhưng tính tình khá trẻ trung và cá tính.

Thơ Phạm Đức Long: Mây trắng trời quê

Thơ Phạm Đức Long: Mây trắng trời quê

(GLO)- Biết bao nhiêu người đã ngã xuống, đổi máu xương cho đất nước, quê hương thanh bình. Thương xót và biết ơn, những dòng thơ của nhà thơ Phạm Đức Long cũng trở nên da diết: "Xin người hóa núi hóa sông/Ngàn năm mây trắng phiêu bồng bóng quê!"...

Ông Siu Phơ (bìa phải) thực hiện nghi lễ cúng với sự hỗ trợ của ông Rah Lan Hieo. Ảnh: Vũ Chi

Phú Thiện: Khai mạc lễ hội cầu mưa Yang Pơtao Apui

(GLO)- Sáng 30-4, tại Khu Di tích lịch sử-văn hóa cấp quốc gia Plei Ơi (xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai), UBND huyện Phú Thiện khai mạc lễ hội cầu mưa Yang Pơ tao Apui và Hội thi văn hóa thể thao các dân tộc thiểu số lần thứ XV năm 2024.
Thơ Lữ Hồng: Cho người ở lại

Thơ Lữ Hồng: Cho người ở lại

(GLO)- Chúng ta đều yêu Pleiku nhưng không phải ai cũng chọn ở lại và gắn bó. Một lúc nào đó, vào chặng cuối cuộc đời, người Pleiku tha hương mới dâng đầy nỗi nhớ. Bài thơ của Lữ Hồng ngỡ là lời của một người ra đi gửi cho người ở lại, mà cũng có thể là lời của người ở lại gửi cho chính mình...