Cái giá của thành tích ảo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Phong trào thi đua trong giáo dục tự nó không tạo nên bệnh. Chỉ khi nào động cơ của sự thi đua bị bóp méo, lợi ích nhóm, bóp chết sự sáng tạo, thiếu công bằng, tạo đất sống cho dối trá thì mới trở thành bệnh.

Cha mẹ, thầy cô giáo đều muốn học sinh (HS), con em của chúng ta là những người học giỏi, yêu bản thân, gia đình, sẵn sàng phục vụ cộng đồng trong điều kiện và năng lực của họ. Thi đua là tạo động lực cho con người thể hiện năng lực và phẩm chất của mình, thi đua trong giáo dục cũng vậy. Trường học phấn đấu để có nhiều HS giỏi, xuất sắc là mong muốn chính đáng. Nhưng khi có một/những HS tìm mọi cách để có điểm số cao không bắt nguồn từ năng lực thực thụ thì “thành tích” mà các em đạt được là ảo, giả dối. Giỏi bằng mọi cách, kể cả làm giả dối để lấy thành tích là điều đáng lên án.

Khi một giáo viên vì muốn chiều lòng phụ huynh, muốn được khen thưởng mà xin giáo viên khác trong trường nâng điểm cho HS mình, cho điểm “rộng” để nhiều HS đạt loại giỏi, xuất sắc thì đích thực cái thành tích ấy là ảo, là mầm mống của “bệnh thành tích” phải được lên án và loại ra khỏi nhà trường.

Không phải chỉ mấy ngày nay khi phụ huynh một trường học tại thủ đô bàn tán với nhau rằng họ được giáo viên chủ nhiệm “vận động” không cho con em là HS yếu thi lớp 10 vào các trường công lập thì cả xã hội mới lên án, Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT Hà Nội mới bắt tay vào thanh tra để giải quyết. Cách đây nhiều năm, khi mà người ta lấy kết quả kỳ thi lớp 9 để xét vào các trường THPT công lập, hiện tượng này cũng đã xảy ra. Trước kỳ thi tốt nghiệp THPT, chúng ta cũng từng được nghe có trường đã không cho các HS có kết quả học tập kém đi thi để giữ “thành tích” cho nhà trường…

Những hiện tượng vừa nêu đã làm cho phụ huynh than phiền, xã hội phản ứng nhưng quan trọng hơn là làm cho HS trở nên sợ việc học, ghét đến trường, xã hội nghi ngờ sản phẩm giáo dục. Cái lợi thành tích chưa thấy đâu nhưng nỗi đau của học trò là thật - đó là điều không được tha thứ trong xã hội.

Chính vì vậy, mong muốn của HS, thầy cô giáo, phụ huynh và xã hội, trường học phải là môi trường thực dạy, thực học, kết quả thực.

Nhà trường luôn phải là nơi HS, phụ huynh và xã hội tin tưởng. Đừng vì những quy định do chúng ta đặt ra mà làm khổ HS giống như chuyện mới đây thầy hiệu phó một trường học ở Cà Mau yêu cầu HS của mình ra khỏi lớp để ăn hết phần ăn mà các em mang vào lớp học vì điều này đã bị “cấm”. Rồi để không biết vô tình hay không hiểu biết, thầy đã bắt 2 HS nhặt và ăn hết phần ăn các em vừa ném vào thùng rác!

Phải kiên quyết ngăn chặn nạn “thành tích” trong giáo dục. Giáo dục hơn bất cứ ngành nào cần phải trung thực, các thành tích nếu có phải bắt nguồn từ việc học thật của trò, dạy thật của thầy, kiểm tra đánh giá công bằng, trung thực.

Xin đừng tạo ra những cuộc thi tốn kém và quá sức HS, xin đừng tạo ra những thầy cô giáo cắm mặt kiếm tìm thành tích rồi tạo nên thành tích ảo và áp lực cho cả HS và chính mình. Cái giá phải trả cho bệnh thành tích này lớn hơn rất nhiều, đó là sự xuống cấp của lòng tin, là đưa vào cuộc sống nguồn nhân lực khiếm khuyết.

Theo Nhà giáo ưu tú Nguyễn Kim Hồng (TNO)
 

Có thể bạn quan tâm

Lệch chuẩn vì 'sống ảo'

Lệch chuẩn vì 'sống ảo'

Thời gian gần đây, tại Nghệ An và một số địa phương khác xuất hiện các nhóm thanh, thiếu niên tụ tập phóng xe máy như bay, nẹt pô trên các tuyến phố và tỉnh lộ vào đêm khuya, thậm chí mang theo hung khí, vỏ chai để 'thị uy'.

Giảm họp, tăng hiệu quả xử lý công việc

Giảm họp, tăng hiệu quả xử lý công việc

Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú vừa ký ban hành Kết luận số 226-KL/TW của Ban Bí thư về việc chấn chỉnh lề lối làm việc, nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị (Kết luận 226), đã tạo sự chú ý lớn trong đội ngũ cán bộ, công chức cả nước.

Quyền học tập và cam kết quyền con người của Việt Nam

Quyền học tập và cam kết quyền con người của Việt Nam

Hôm nay là kỷ niệm 77 năm Ngày Nhân quyền thế giới (10-12-1948 - 10-12-2025). Với bất kỳ quốc gia nào, không có quyền nào tác động sâu rộng đến tương lai của một dân tộc như quyền được học tập. Đây là quyền mở ra mọi quyền khác: quyền tiếp cận cơ hội, quyền phát triển, và quyền vươn lên bình đẳng.

Cứu trợ bằng cả tình yêu thương

Cứu trợ bằng cả tình yêu thương

Những địa phương đã và đang bị lũ lụt tàn phá bao gồm một diện rất rộng, gần như cả miền Trung. Trong đó, có những vùng đất chịu sự tàn phá rất nặng nề, như Phú Yên và Bình Định (cũ) với hàng chục người chết và mất tích, hàng vạn ngôi nhà bị ngập lụt, hư hỏng…

Công bằng thuế

Công bằng thuế

Đó là vấn đề người đóng thuế cần nhất và quan điểm này cũng được 'tư lệnh' ngành tài chính ủng hộ khi xây dựng ngưỡng doanh thu chịu thuế cho hộ kinh doanh trong giai đoạn sắp tới.

Niềm tin của Nhân dân

Niềm tin của Nhân dân

Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội có nhiều đổi mới trong sắp xếp lại, tinh gọn tổ chức bộ máy, phát huy sức mạnh của Nhân dân và khối đại đoàn kết toàn dân tộc với tinh thần hướng mạnh về cơ sở.

Nâng chất nhân sự ứng cử

Nâng chất nhân sự ứng cử

Mặc dù đã có quá trình chuẩn bị từ trước đó rất lâu, song Hội nghị triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031 được tổ chức ngày 15-11 tại Nhà Quốc hội có thể xem là bước khởi động chính thức cho một sự kiện chính trị trọng đại của đất nước.

null