Bổ sung phương án xây dựng sân bay thứ hai ở Hà Nội

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội thêm phương án sân bay thứ hai của thành phố ở phía Bắc trục cao tốc Tây Bắc - quốc lộ 5, thuộc 5 xã của 2 huyện Phú Xuyên và Ứng Hòa.

Tại hội nghị tham vấn định hướng Đồ án Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 diễn ra mới đây, các chuyên gia nhấn mạnh sự cần thiết và "dứt khoát phải thực hiện xây dựng sân bay thứ hai cho Hà Nội".

Thông tin về tiến độ lập điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô, ông Lưu Quang Huy - Viện trưởng Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội, đơn vị tổ chức lập điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô - cho biết, ngay sau khi Thủ tướng phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô vào tháng 6/2023, Viện đã tổ chức đấu thầu lựa chọn đơn vị tư vấn và đến nay đã lựa chọn được đơn vị tư vấn lập điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô là Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia, Bộ Xây dựng.

“Những định hướng chính cơ bản của đồ án điều chỉnh là hình thành sân bay thứ hai ở phía Nam Thủ đô; hình thành hai thành phố trực thuộc Thủ đô; hình thành 5 trục không gian cảnh quan chính của Thủ đô; phát triển khu vực đô thị phía Tây Vành đai 4; rà soát lại các đô thị vệ tinh, thị trấn sinh thái; hệ thống hạ tầng đặc biệt là hệ thống hạ tầng giao thông…”, ông Lưu Quang Huy cho hay.

Đối với sân bay thứ hai của thành phố, Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội bổ sung phương án sân bay thứ hai của thành phố ở phía Bắc trục cao tốc Tây Bắc - quốc lộ 5, thuộc 5 xã của hai huyện Phú Xuyên và Ứng Hòa.

Cụ thể, vị trí đề xuất xây sân bay thứ hai nằm ở phía Bắc của trục cao tốc Tây Bắc - quốc lộ 5, thuộc các xã Tân Dân, Chuyên Mỹ, huyện Phú Xuyên và Đồng Tân, Minh Đức, Trung Tú, huyện Ứng Hòa (phương án 2A). Khu vực dự kiến xây dựng sân bay thứ hai có diện tích chiếm đất khoảng 1.700 ha.

Sơ đồ liên kết Vùng Thủ đô Hà Nội trong định hướng điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô.

Sơ đồ liên kết Vùng Thủ đô Hà Nội trong định hướng điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô.

Phương án 2A có vị trí gần trùng với phương án 2B (địa điểm tại xã Đồng Tân, Minh Đức, Trầm Lộng, Kim Đường, Hòa Lâm, huyện Ứng Hòa) đã được trình HĐND thành phố trước đó.

Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam TS, KTS. Phan Đăng Sơn cho rằng: “Việc xây dựng sân bay thứ hai cho Hà Nội cần dứt khoát thực hiện. Hà Nội nên lựa chọn sớm, xác định chính xác, cụ thể vị trí đặt sân bay cũng như khoanh vùng khu vực xây dựng đô thị sân bay tại đồ án Quy hoạch trình lên Chính phủ duyệt trong thời gian tới”.

Đồng tình với việc hình thành sân bay thứ hai ở Hà Nội, KTS. Khương Văn Mười - nguyên Chủ tịch Hội Kiến trúc sư TP.HCM - cho rằng đi kèm sân bay cần hình thành đô thị sân bay để thỏa mãn hết các nhu cầu liên quan.

Theo ông Mười, Hà Nội nên xác định mô hình kinh tế công nghệ cao, kỹ thuật cao bởi các mô hình này sẽ ảnh hưởng tới công năng từng khu đô thị; hệ thống các cây cầu bắc qua sông Hồng, hạ tầng xây dựng các khu nhà ở xã hội tập trung…

Có thể bạn quan tâm

Hạ tầng giao thông đổi thay vùng khó

Hạ tầng giao thông đổi thay vùng khó

(GLO)- Mạng lưới giao thông kết nối đang được tỉnh Gia Lai quan tâm đầu tư, nhiều dự án nâng cấp, cải tạo, mở rộng đường đến vùng khó đang dần hoàn thiện mang đến cơ hội phát triển, giúp người dân nâng cao chất lượng cuộc sống.
Ghi trên đường 14

Ghi trên đường 14

(GLO)- Từ hạ tuần tháng 4, những cơn mưa đầu mùa đã làm dịu đi cái nắng nóng cực điểm của mùa khô Tây Nguyên. Những cánh rừng khộp thôi lá đỏ, thay vào đó là màu xanh biếc vĩnh cửu của đại ngàn.

Thời hạn chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ tối đa là 10 năm

Thời hạn chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ tối đa là 10 năm

(GLO)- Chính phủ ban hành Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Trong đó, chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ tối đa là 10 năm.