Bộ Công an đang chủ trì xây dựng luật Sửa đổi, bổ sung một số điều luật Công an nhân dân (CAND). Hai nội dung lớn được bộ này nghiên cứu, đề xuất sửa đổi là về cấp bậc hàm và quy định hạn tuổi phục vụ của sĩ quan CAND.
Bộ Công an đề xuất bổ sung 5 vị trí có trần quân hàm thiếu tướng, 1 vị trí có trần quân hàm thượng tướng. Ảnh: TTXVN |
Thêm cấp tướng để đồng bộ, thống nhất
Theo Bộ Công an, luật CAND hiện hành mới chỉ quy định cụ thể 199 vị trí có cấp bậc hàm cao nhất là cấp tướng (1 đại tướng, 6 thượng tướng, 35 trung tướng, 157 thiếu tướng), còn các vị trí khác chưa được quy định hoặc mới quy định trên cơ sở nguyên tắc.
Thực tế, tổ chức bộ máy các cấp công an đã được đổi mới theo hướng ở bộ bỏ đơn vị cấp tổng cục, chỉ tổ chức đơn vị cấp cục và tương đương. Hầu hết thủ trưởng các đơn vị cấp cục và tương đương có cấp bậc hàm cao nhất là trung tướng, thiếu tướng nhưng vẫn còn thủ trưởng của một số đơn vị tương đương cấp cục chưa được quy định có trần cấp bậc hàm là cấp tướng.
"Điều này tạo ra sự thiếu đồng bộ, thống nhất trong quy định về cấp bậc hàm đối với các chức vụ, chức danh", Bộ Công an nhận định.
Vì vậy, Bộ Công an đề xuất bổ sung quy định cụ thể thêm 1 vị trí có cấp bậc hàm cao nhất là thượng tướng và 5 vị trí có cấp bậc hàm cao nhất là thiếu tướng.
Trong đó, 1 vị trí cấp bậc hàm cao nhất là thượng tướng đối với sĩ quan CAND biệt phái được phê chuẩn chức vụ Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội. Hiện nay, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội là ông Lê Tấn Tới, trước đó là Thứ trưởng Bộ Công an, cấp bậc hàm trung tướng.
5 vị trí có cấp bậc hàm cao nhất là thiếu tướng, gồm: Hiệu trưởng Trường ĐH Cảnh sát nhân dân; Hiệu trưởng Trường ĐH An ninh nhân dân; trợ lý Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an; phó cục trưởng và tương đương của 2 đơn vị trực thuộc Bộ Công an, trừ đơn vị có cấp bậc hàm cao nhất là trung tướng.
Vẫn theo Bộ Công an, do yêu cầu về an ninh trật tự, phòng, chống tội phạm, bộ này đã thành lập một số trung đoàn thuộc Bộ Tư lệnh Cảnh vệ, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động và công an địa phương, có tổ chức và thực hiện một số chức năng tương đương cấp phòng. Để đảm bảo sự thống nhất, Bộ Công an đề xuất sửa đổi quy định theo hướng trung đoàn trưởng trong CAND có cấp bậc hàm cao nhất là đại tá.
Tương tự, Bộ Công an cũng đề xuất trưởng công an thành phố trực thuộc thành phố trực thuộc T.Ư có cấp bậc hàm cao nhất là đại tá, giống như trưởng công an quận thuộc TP.Hà Nội và TP.HCM.
Bộ Công an cũng đề xuất tăng hạn tuổi phục vụ cao nhất của sĩ quan CAND. Ảnh: Tuyến Phan |
Tăng hạn tuổi phục vụ sĩ quan CAND
Nội dung thứ hai là về quy định hạn tuổi phục vụ của sĩ quan CAND. Theo Bộ Công an, bộ luật Lao động năm 2019 đã có sự điều chỉnh về tuổi nghỉ hưu của người lao động trong điều kiện lao động bình thường, do vậy cũng cần phải sửa đổi quy định về hạn tuổi phục vụ cao nhất của sĩ quan, hạ sĩ quan, công nhân công an cho phù hợp.
Bộ Công an đề xuất tăng hạn tuổi phục vụ cao nhất của công nhân công an (nam tăng 2 tuổi, nữ tăng 5 tuổi); tăng 2 tuổi của sĩ quan, hạ sĩ quan; riêng nữ sĩ quan có cấp bậc hàm đại tá tăng 5 tuổi, nữ sĩ quan có cấp bậc hàm thượng tá tăng 3 tuổi; nữ sĩ quan cấp tướng thì vẫn giữ nguyên 60 tuổi như hiện hành.
Thời gian tăng tuổi theo lộ trình: mỗi năm tăng 3 tháng đối với nam và 4 tháng đối với nữ; riêng sĩ quan, hạ sĩ quan có hạn tuổi phục vụ cao nhất dưới 60 tuổi đối với nam, dưới 55 tuổi đối với nữ thì tăng ngay 2 tuổi, không theo lộ trình nêu trên.
Thời điểm tăng hạn tuổi phục vụ cao nhất bắt đầu từ năm 2021, nhưng không áp dụng đối với trường hợp đã nghỉ công tác trước ngày luật mới có hiệu lực thi hành.
Bộ Công an còn đề xuất bổ sung quy định kéo dài hạn tuổi phục vụ trong các trường hợp đặc biệt (sĩ quan CAND là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên T.Ư Đảng, đại biểu Quốc hội…).
Theo Bộ Công an, hạn tuổi phục vụ cao nhất của sĩ quan CAND bên cạnh thực hiện theo quy định chung của luật CAND, trong một số trường hợp đặc biệt như đã nêu còn thực hiện theo quy định của Đảng, Nhà nước.
Tuy nhiên, luật CAND hiện hành chưa quy định cụ thể về kéo dài hạn tuổi đối với các trường hợp trên, dẫn tới chưa bảo đảm thống nhất, đồng bộ với các quy định của Đảng, Nhà nước và yêu cầu thực tiễn. Vì thế, việc bổ sung quy định kéo dài hạn tuổi phục vụ với các trường hợp này là cần thiết và phù hợp.