Bình gốm "đắt giá nhất thế giới", mua 30 nghìn đồng, sau 92 năm được người cháu bán hàng trăm tỷ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Câu chuyện về chiếc hũ sứ “Nguyên thanh hoa quỷ cốc tử hạ sơn đồ” được đấu giá cao nhất trong lịch sử thế giới khiến bạn đọc không khỏi kinh ngạc khi giá mua chỉ 30 nghìn đồng nhưng được bán lại với giá hàng trăm tỷ đồng sau 92 năm.
Trong lịch sử khảo cổ của Trung Quốc từ trước tới nay, chuyện ngọc phủ bụi mờ, bảo vật bị hủy nhầm không phải là chuyện hiếm thấy. Bởi lẽ người bình thường thiếu kiến thức liên quan đến các cổ vật, di tích văn hóa, nên họ thường nhầm tưởng một số bảo vật là đồ bỏ đi. Ví dụ như bảo vật của nước Quắc thời Thương Chu "Quắc quý tử bạch bàn" đã bị nhiều người nhầm tưởng là một cái máng cỏ để nuôi súc vật. Hoặc "Đậu sơn đại ngọc hải" của triều nhà Nguyên bị cho là hũ muối dưa. Cũng chính bởi vị mọi người không có nhiều hiểu biết về đồ cổ, cho nên đã bị lợi dụng để thu mua với giá rẻ. Câu chuyện về chiếc hũ sứ "Nguyên thanh hoa quỷ cốc tử hạ sơn đồ" là một ví dụ điển hình.
Trong Thế chiến I, Nam tước Hà Lan Van Hemert đóng quân tại Bắc Kinh với tư cách là Tư lệnh Vệ binh Hà Lan vì ông phục vụ trong Hải quân Hà Lan. Trách nhiệm chính của ông là chịu trách nhiệm về an ninh của các phái viên và lãnh thổ Đức và Áo-Hungary.
Trong Thế chiến I, Nam tước Hà Lan Van Hemert đóng quân tại Bắc Kinh với tư cách là Tư lệnh Vệ binh Hà Lan vì ông phục vụ trong Hải quân Hà Lan. Trách nhiệm chính của ông là chịu trách nhiệm về an ninh của các phái viên và lãnh thổ Đức và Áo-Hungary.
Trách nhiệm chính của ông là chịu trách nhiệm về an ninh của các phái viên và lãnh thổ Đức và Áo-Hungary. Vì môi trường tương đối an toàn ở Trung Quốc vào thời điểm đó, Hemert, người yêu thích nghệ thuật và bộ sưu tập đồ cổ, thường lang thang trên đường phố Bắc Kinh. Vào năm 1913, khi lần đầu tiên nhìn thấy món đồ sứ này, Hemert đã nghĩ rằng đó là đồ sứ thời nhà Minh. (Bởi vì trong ấn tượng của ông, thời kỳ Mông Cổ cai trị ở Trung Quốc, số lượng sứ thanh hoa rất ít và hiếm khi có  một sản phẩm tốt như vậy. .) Vì vậy, ông đã mua nó với giá 10 đồng tiên đại dương vào thời điểm đó.
Các chuyên gia khảo cổ cũng đã cho rằng đây là sứ thanh hoa thời Minh Thanh.
Các chuyên gia khảo cổ cũng đã cho rằng đây là sứ thanh hoa thời Minh Thanh.
Bởi vì luôn nghĩ món đồ này là sứ thanh hoa thời nhà Minh, Hemert và con cháu của ông không quá đặc biệt chú ý đến nó. Trong một thời gian dài, chiếc hũ sứ "Nguyên thanh hoa quỷ cốc tử hạ sơn đồ" bị vứt xó và được sử dụng như một đồ chứa. Đầu những năm 1960, hậu nhân đời đầu của Hemert cũng mang chiếc hũ sứ này đi tìm chuyên gia để giám định. Lúc đó, các chuyên gia khảo cổ cũng đã cho rằng đây là sứ thanh hoa thời Minh Thanh.
Năm 1968, sau khi các nhà sưu tập phương Tây tổ chức triển lãm "Nghệ thuật Trung Hoa dưới thời Mông Cổ cai trị" tại Bảo tàng Nghệ thuật Cleveland, chiếc hũ Nguyên thanh hoa nhận được sự chú ý của thế giới, và các nhà sưu tập cũng rất quan tâm đến món đồ này. Khi lần đầu tiên Christie đến thăm hậu nhân của Hemert, ông đã nghĩ rằng giá thị trường của hũ sứ này trị giá 2.000 USD. Nhưng khi các chuyên gia ghé thăm ngôi nhà một lần nữa, họ nhận ra rằng chiếc hũ sự này quả thực là một món cổ vật vô cùng quý giá, bởi vì nó là một món đồ Nguyên thanh hoa rất hiếm có trên thị trường.
 Điều đặc biệt nhất là
Điều đặc biệt nhất là "Quỷ cốc tử hạ sơn đồ" được vẽ trên hũ sứ là một cực phẩm truyền thế hiếm thấy của sứ Thanh Hoa.
 Điều đặc biệt nhất là "Quỷ cốc tử hạ sơn đồ" được vẽ trên hũ sứ là một cực phẩm truyền thế hiếm thấy của sứ Thanh Hoa. Câu chuyện này xuất phát từ bức họa nổi tiếng triều Nguyên "Nhạc nghị đồ tề thất quốc xuân thu hậu tập". Nội dung bức họa kể về thời kỳ giao tranh nhữa nước Tề và nước Yên, Tôn Tẫn bị nước Yên giam cầm, lúc đó sư phụ của ông là Quỷ Cốc Tử đã ngồi trên xe do 1 con hổ và 1 con báo kéo, xuống núi để ứng cứu  học trò. Hơn nữa, bức họa trên hũ sứ không phải do thợ thủ công vẽ, mà là do họa sĩ vẽ. Các nét vẽ vô cùng tinh tế, sống động và giá trị vô cùng quý giá không thể so sánh với những đồ sứ thanh hoa khác.   
Sau khi thêm tiền hoa hồng, tiền đấu giá lên tới 15,688 triệu bảng, tương đương khoảng 230 triệu nhân dân tệ.
Sau khi thêm tiền hoa hồng, tiền đấu giá lên tới 15,688 triệu bảng, tương đương khoảng 230 triệu nhân dân tệ.
 Trước khi bán đấu giá, các chuyên gia định giá chiếc hũ sứ ở mức 1 triệu bảng, một số người còn đoán có thể lên tới 5 triệu. Liên Hoài, một chuyên gia Trung Quốc trong đơn vị đấu giá London, ước tính rằng mức giá sẽ nằm trong khoảng từ 6 triệu đến 8 triệu bảng. Cuối cùng, hũ sứ Nguyên thanh hoa quỷ cốc tử hạ sơn đồ được bán với mức giá 14 triệu bảng tại một cuộc đấu giá được tổ chức tại nhà đấu giá Christie, ở London năm 2005. Sau khi thêm tiền hoa hồng, tiền đấu giá lên tới 15,688 triệu bảng, tương đương khoảng 230 triệu nhân dân tệ. Điều này cũng tạo ra kỷ lục đấu giá cao nhất của nghệ thuật Trung Quốc trên thế giới tại thời điểm đó. Mặc dù một số thương nhân ở Trung Quốc cũng tham gia đấu giá, nhưng họ đã không thể mua được do không chuẩn bị đủ số tiền.   
Theo S.S (Dân Việt/NewQQ)

Có thể bạn quan tâm

Tương lai viết nên từ bản lĩnh văn hóa

Tương lai viết nên từ bản lĩnh văn hóa

Di sản nếu không được số hóa, không được kể lại theo cách của thời đại sẽ dần bị đứt gãy trong trí nhớ cộng đồng. Một thế hệ lớn lên không thấy được những giá trị đã tạo nên cội nguồn sẽ khó tìm thấy niềm tự hào, khó kiến tạo tương lai có chiều sâu văn hóa.

Di sản người Anh hùng trên đất Tây Nguyên

Di sản người Anh hùng trên đất Tây Nguyên

(GLO)- Giữa cái nắng oi ả của tháng 4, chúng tôi từ TP. Pleiku vượt hơn 70 km về thăm làng Stơr (xã Tơ Tung, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai), quê hương của Anh hùng Núp. Nơi đây có nhà lưu niệm mang dấu ấn lịch sử-văn hóa độc đáo, thu hút đông đảo du khách đến tham quan, tìm hiểu.

Di sản Hán Nôm: Khai mở lịch sử văn hóa Gia Lai

Di sản Hán Nôm khai mở lịch sử văn hóa Gia Lai

(GLO)- Có những trầm tích văn hóa nằm im lìm trong những đạo sắc phong cũ kỹ, tờ khế ước ruộng đất phủ bụi thời gian hay văn tế cổ xưa xướng lên nơi đình làng. Tại Gia Lai, kho báu di sản Hán Nôm ấy đang dần được đánh thức, góp phần khai mở lịch sử văn hóa của vùng đất cao nguyên.

Làng Mông trên cao nguyên

Làng người Mông trên cao nguyên

(GLO)- Tính đến thời điểm này, những hộ gia đình người Mông đã sinh sống được 42 năm trên cao nguyên Gia Lai. Vùng đất mà họ chọn là xã Ya Hội, huyện Đak Pơ. Theo thời gian, dấu ấn người Mông ngày càng in đậm trên mảnh đất này.

Tái hiện không gian sinh hoạt cộng đồng của cư dân lúa nước vùng hạ lưu sông Ba

Tái hiện không gian sinh hoạt cộng đồng của cư dân lúa nước vùng hạ lưu sông Ba

(GLO)- Thoát khỏi không gian gò bó trên sân khấu, Ngày hội văn hóa-thể thao các dân tộc thiểu số huyện Krông Pa lần thứ III-2025 được tổ chức dưới những bóng cây cổ thụ trong Công viên Phú Túc đã tái hiện một cách chân thực không gian sinh hoạt cộng đồng của cư dân lúa nước vùng hạ lưu sông Ba.

Phụ nữ làng Groi phát huy nghề dệt thổ cẩm

Phụ nữ làng Groi phát huy nghề dệt thổ cẩm

(GLO)- Gần 2 năm đi vào hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Dệt thổ cẩm làng Groi (xã Ya Hội, huyện Đak Pơ) đã trở thành mái nhà chung cho những phụ nữ yêu thích nghề dệt. Thông qua các buổi sinh hoạt, chị em có cơ hội giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm và chung tay gìn giữ, phát huy nghề dệt truyền thống.

Lễ cúng bến nước. Ảnh: M.H

Bến nước buôn Pông

(GLO)- Bến nước, dòng sông cũng như tập tục của bà con Jrai đã trở nên quen thuộc với tôi trong thời gian dài công tác tại ngôi trường bên bờ sông Ba.

Sáp nhập đơn vị hành chính gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa

Sáp nhập đơn vị hành chính gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa

(GLO)- Thực hiện cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy của hệ thống chính trị là yêu cầu mang tính sống còn của đất nước trước vận hội phát triển mới. Trong đó, sắp xếp các đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã để xây dựng mô hình chính quyền 2 cấp đang được dư luận hết sức quan tâm.

Tục thờ thần Bạch Mã ở vùng Tây Sơn Thượng đạo

Tục thờ thần Bạch Mã ở vùng Tây Sơn Thượng đạo

(GLO)- Thần Bạch Mã (hay còn gọi là Thái giám Bạch Mã, Bạch Mã Thái giám) là vị thần có ảnh hưởng lớn trong đời sống tín ngưỡng dân gian ở vùng Tây Sơn Thượng đạo. Hiện nay, một số đình tại thị xã An Khê còn duy trì việc thờ cúng và gìn giữ sắc phong vua ban cho vị thần này.

'Bảo hiểm' cho di sản

'Bảo hiểm' cho di sản

Tại lễ công bố các di sản văn hóa phi vật thể quốc gia và quyết định xếp hạng di tích lịch sử - văn hóa cấp thành phố tại TPHCM vào cuối tháng 3 vừa qua, Công ty CP Tư vấn Cảng - kỹ thuật biển (Portcoast) đã trao tặng toàn bộ sản phẩm số hóa của Nhà hát Thành phố cho Trung tâm Nghệ thuật TPHCM.

Nâng tầm nghề dệt thổ cẩm ở Chư Pưh

Nâng tầm nghề dệt thổ cẩm ở Chư Pưh

(GLO)- Nhờ sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương và các đoàn thể chính trị-xã hội, nghề dệt thổ cẩm truyền thống của đồng bào Jrai ở huyện Chư Pưh (tỉnh Gia Lai) đang có cơ hội để nâng tầm phát triển và khẳng định giá trị trong đời sống hiện đại.

Lễ cúng Yă Pum bên bờ sông Ayun

Lễ cúng Yă Pum bên bờ sông Ayun

(GLO)- Sau một thời gian dài gián đoạn, UBND xã Ia Peng (huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) vừa phục dựng lễ cúng Yă Pum của người Jrai tại thôn Sô Ma Hang A. Đây là hoạt động tâm linh với ý nghĩa xua đuổi tà ma, cầu bình an, sức khỏe cho dân làng.

Vua Lửa: Huyền thoại và hiện thực

Vua Lửa: Huyền thoại và hiện thực

(GLO)- Chuyện về các Pơtao Apui (Vua Lửa) sở hữu gươm thần có quyền năng hô mưa gọi gió không chỉ là huyền thoại mà gắn với dòng chảy văn hóa, lịch sử của người Jrai ở thung lũng Ayun Hạ (huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) suốt nhiều thế kỷ qua.

Những người thầm lặng chăm lo việc làng

Những người thầm lặng chăm lo việc làng

(GLO)- Không chế độ phụ cấp, bổng lộc nhưng nhiều năm qua, các cụ từ, bà vãi trong đội hậu cần, ban nghi lễ tại các đình, miếu trên địa bàn thị xã An Khê vẫn thầm lặng, miệt mài với công việc. Sự tự nguyện ấy xuất phát từ tâm huyết dành cho văn hóa, di sản của cha ông.