Bình Định kiến nghị Bộ Quốc phòng giao gần 154 ha để mở rộng sân bay Phù Cát  

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Bình Định kiến nghị Bộ Quốc phòng giao gần 154 ha diện tích đất quân sự để mở rộng sân bay Phù Cát.

Ngày 16.12, UBND tỉnh Bình Định cho biết, địa phương vừa kiến nghị Bộ Quốc phòng về việc thỏa thuận phương án quy hoạch sử dụng đất phục vụ quy hoạch mở rộng Cảng hàng không Phù Cát.

 

 Nhà hành khách tại sân bay Phù Cát. Ảnh: Hoài Luân
Nhà hành khách tại sân bay Phù Cát. Ảnh: Hoài Luân


Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam đã chấp thuận điều chỉnh cấp sân bay Phù Cát (Bình Định) từ 4C lên 4E theo tiêu chuẩn ICAO.

Theo phương án quy hoạch Cảng Hàng không Phù Cát giai đoạn 2021-2030 là cấp sân bay 4C theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) và sân bay quân sự cấp I; công suất 5-7 triệu hành khách/năm và 12.000 tấn hàng hóa/năm.

 

Hành khách xuống sân bay Phù Cát. Ảnh: Hoài Luân
Hành khách xuống sân bay Phù Cát. Ảnh: Hoài Luân


Tổng số vị trí đỗ tàu bay 26 vị trí; loại tàu bay khai thác như: A320/A321 và tương đương, có thể nâng cấp mở rộng để nhận tàu bay như: A350, B777, B787 và tương đương khi có yêu cầu.

Về tầm nhìn đến năm 2050, cấp sân bay 4E (theo mã tiêu chuẩn của ICAO và sân bay quân sự cấp I; công suất 12 đến 15 triệu hành khách/năm và 27.000 tấn hàng hóa/năm. Tổng số vị trí đỗ tàu bay 35 vị trí; loại tàu bay khai thác như tàu bay Code E, A320/A321 và tương đương.

Thống kê tỉnh Bình Định, phần diện tích đất Cảng Hàng không theo hiện trạng là 862,3ha (trong đó diện tích đất do quân sự quản lý là 702,28ha; diện tích đất do hàng không dân dụng quản lý 14,65ha và diện tích đất dùng chung là 145,37ha).

UBND tỉnh Bình Định cho biết, nhu cầu sử dụng đất quy hoạch Cảng Hàng không Phù Cát thời kỳ 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2050 là 948,56ha. Trong đó, diện tích đất do quân sự quản lý là 548,76ha; diện tích đất do hàng không dân dụng quản lý 113,91ha và diện tích đất dùng chung là 285,89ha.

Để đảm bảo nhu cầu sử dụng đất quy hoạch Cảng Hàng không Phù Cát thời kỳ 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2050, UBND tỉnh Bình Định đề nghị Bộ Quốc phòng xem xét giao phần diện tích đất quân sự cho hàng không dân dụng quản lý là 99,26ha và giao phần diện tích đất quân sự để sử dụng chung với Cảng Hàng không là 54,26ha.

 


Theo UBND tỉnh Bình Định, Cảng Hàng không Phù Cát có vị trí quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển KT-XH, đảm bảo an ninh quốc phòng cho khu vực Nam Trung Bộ nói chung và tỉnh này nói riêng.

Cảng Hàng không Phù Cát hiện đang khai thác bao gồm 3 hạng mục chính, gồm: Sân đỗ với 7 vị trí đỗ máy bay A321-200, Nhà ga 2 tầng và đường băng. Nhà ga hành khách có năng lực phục vụ 600 hành khách giờ cao điểm, công suất thiết kế 2,5 triệu hành khách/năm, có khả năng mở rộng để nâng công suất lên 5 triệu hành khách/năm. Tuy nhiên, với quy mô hiện tại Cảng hàng không Phù Cát đã bị quá tải, nhất là vào mùa cao điểm du lịch hè kéo dài và các dịp hội nghị, sự kiện, lễ, Tết.

Do vậy, Quy hoạch mở rộng Cảng hàng không Phù Cát và đầu tư xây dựng nâng cấp là rất cần thiết và cần phải được nghiên cứu ngay từ bây giờ.


https://laodong.vn/xa-hoi/binh-dinh-kien-nghi-bo-quoc-phong-giao-gan-154ha-de-mo-rong-san-bay-phu-cat-1127971.ldo

 

Theo Hoài Luân (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Sông Ayun bị “rút ruột” suốt ngày đêm

Sông Ayun bị “rút ruột” suốt ngày đêm

(GLO)- Gần đây, một số đối tượng ngang nhiên hút cát trái phép trên sông Ayun (xã Ayun, tỉnh Gia Lai), gây sạt lở đất sản xuất ven sông. Dù người dân nhiều lần phản ánh, tình trạng này vẫn chưa được xử lý dứt điểm, khiến dư luận địa phương bức xúc.

Chờ sửa luật Đất đai

Chờ sửa luật Đất đai

Đó là tâm trạng của người dân và doanh nghiệp khi Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định: Chính phủ sẽ đề xuất sửa đổi Nghị quyết 18, làm cơ sở sửa luật Đất đai 2024 nhằm khắc phục bất cập về thu hồi đất, tài chính đất đai, kiểm soát giá đất.

Xe đưa đón cán bộ công chức xuống Quy Nhơn làm việc

Nhu cầu đi lại tuyến Pleiku-Quy Nhơn tăng đột biến sau khi sáp nhập tỉnh

(GLO)- Sau khi sáp nhập, tỉnh Gia Lai đặt trụ sở hành chính tại phường Quy Nhơn. Nhu cầu đi lại của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động từ tỉnh Gia Lai (cũ) đến nơi làm việc mới cũng tăng mạnh, kéo theo hoạt động vận tải hành khách tuyến Pleiku-Quy Nhơn và ngược lại cũng tăng đột biến.

Suối Bứa lại tiếp tục bị băm nát

Suối Bứa lại tiếp tục bị băm nát

(GLO)- Hoạt động khai thác cát trái phép tại suối Bứa (đoạn qua xóm 2, thôn Long Thành, phường Quy Nhơn Tây) tưởng chừng đã chấm dứt nay lại tiếp tục diễn ra rầm rộ bằng các loại máy móc phương tiện khiến người dân lo lắng, bất an.

null