Báu vật thất truyền 2.400 năm được khai quật từ mộ cổ khiến thế giới 'thất kinh' vì thay đổi cả lịch sử

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Ba cuốn sách cổ thất truyền 2400 năm mới được khai quật đang khiến các nhà sử học thế giới đau đầu vì nó có thể làm thay đổi cả lịch sử.

Trung Quốc là một trong những quốc gia có lịch sử lâu đời nhất thế giới. Trong số kho tàng văn hóa được lưu truyền lại trong 5 nghìn năm lịch sử của Trung Quốc, có một thứ vô cùng trân quý, đó là "cổ tịch" – sách xưa (viết trên các thẻ tre). Thư tịch cổ đại của Trung Quốc đã ảnh hưởng đến mọi người từ thế hệ này sang thế hệ khác. Hầu hết các cổ tịch vẫn được bảo tồn nguyên vẹn cho đến ngày nay, nhưng cũng không ít bộ sách cổ quý hiếm đã biến mất trong dòng sông dài lịch sử, và đó chắc chắn là một tổn thất rất lớn đối với nền văn hóa Trung Quốc. Tuy nhiên, với sự tiến bộ của ngành khảo cổ học ở đất nước này, ngày càng nhiều mộ cổ được khai quật, nhiều di vật văn hóa được tìm thấy từ những lăng mộ cổ đại, trong đó có bộ cổ tịch đã thất truyền 2400 năm dưới đây.

 

Việc khai quật được bộ sách cổ này cho thấy rằng từ hơn 2400 năm trước, người xưa vốn đã rất rất coi trọng nhân, nghĩa, lễ, trí và thánh.
Việc khai quật được bộ sách cổ này cho thấy rằng từ hơn 2400 năm trước, người xưa vốn đã rất rất coi trọng nhân, nghĩa, lễ, trí và thánh.


Vào tháng 10 năm 1993, một ngôi mộ thuộc nhà Sở thời Chiến Quốc vô tình được phát hiện ở tỉnh Hồ Bắc. Khi được phát hiện, ngôi mộ này đã có dấu hiệu bị đánh cắp. Để bảo vệ những cổ vật văn hóa trong ngôi mộ, các nhà khảo cổ học đã quyết định tiến hành khai quật cứu mộ. Nhưng điều mà không ai ngờ tới là cuộc khai quật khảo cổ học này đã gây chấn động giới văn học thế giới. Bởi trong số các di vật văn hóa được khai quật, nhiều nhất và quý giá nhất là ba bộ cổ tịch đã bị thất truyền, trong đó có một bộ tên là "Ngũ hành". Nói đến "Ngũ hành", nhiều người sẽ nghĩ rằng đó Ngũ hành trong Ngũ hành Bát quái. Nhưng trên thực tế, năm yếu tố ngũ hành được nêu trong cuốn sách cổ tìm thấy từ ngôi mộ nhà Sở ở Quách Điếm này lại tượng trưng cho năm đức tính, đó nhân, nghĩa, lễ, trí và thánh.

 

Nói về 3 cuốn sách cổ thất truyền được khai quật trong khảo cổ học Trung Quốc, thế giới có những ý kiến khác nhau nhưng về cơ bản đều phản ánh tích cực và cho rằng chúng có ý nghĩa lịch sử rất quan trọng đối với việc nghiên cứu lịch sử thời Chiến quốc ở Trung Quốc.
Nói về 3 cuốn sách cổ thất truyền được khai quật trong khảo cổ học Trung Quốc, thế giới có những ý kiến khác nhau nhưng về cơ bản đều phản ánh tích cực và cho rằng chúng có ý nghĩa lịch sử rất quan trọng đối với việc nghiên cứu lịch sử thời Chiến quốc ở Trung Quốc.


Việc khai quật được bộ sách cổ này cho thấy rằng từ hơn 2400 năm trước, người xưa vốn đã rất rất coi trọng nhân, nghĩa, lễ, trí và thánh. Trong đó, có một đoạn viết trên thẻ tre như sau: "Ngũ hành giai hình vu nội nhi thời hành chi, vị chi quân tử; sĩ hữu chí ư quân tử đạo, vị chi trí sĩ"; đại ý nói ngũ hành được hình thành từ nội tại bên trong mỗi người và được thể hiện qua thời gian, được gọi là quân tử; những quân tử có chí hướng được coi là chí sĩ. Câu nói này có tính triết lý sâu sắc, cũng chỉ có những người quân tử đạo đức cao quý mới có thể lãnh ngộ được. Ngoài cuốn "Ngũ hành" này, hai cuốn sách cổ khác được khai quật từ Quách Điếm Sở mộ cũng là những cổ tịch đã thất truyền 2400 năm, một cuốn là "Lỗ Mục Công vấn Tử Tư", cuốn còn lại là "Thành chi văn chi".

Bộ sách "Lỗ Mục Công vấn Tử Tư" vốn dĩ ban đầu không có tên. Các nhà khảo cổ sau khi sắp xếp các thẻ tre và giải nghĩa thì thấy phần mở đầu là Lỗ Mục Công hỏi Tử Tư (Khổng Cấp (người nước Lỗ thời Xuân thu, là nhà tư tưởng Trung Hoa cổ đại, một trong những tiên hiền của Nho giáo): "Làm thế nào để được gọi là trung thần?", bởi vậy đã đặt tên cho cuốn sách là "Lỗ Mục Công vấn Tử Tư". Cuốn sách cổ này ghi chép về quân thần chi đạo, (đạo làm vua và đạo làm thần), đồng thời cũng ghi lại nhiều sự kiện lịch sử về Lỗ Mục Công, có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với việc nghiên cứu lịch sử nước Lỗ. Nội dung của những cuốn sách cổ thậm chí còn thảo luận sâu sắc về triết lý của những nhân sĩ theo trường phái Mạnh tử và bàn về tư tưởng dân chủ.

 

Những cuốn sách cổ thất truyền được khai quật từ Sở mộ ở Quách Điếm, Trung Quốc, không thể so sánh với những cuốn sách cổ thất lạc của bất kỳ nền văn minh nào trên thế giới. Ngay cả một số lượng lớn các sách Cơ đốc giáo bị thất lạc được khai quật ở Ai Cập vào năm 1947 cũng không thể so sánh được.
Những cuốn sách cổ thất truyền được khai quật từ Sở mộ ở Quách Điếm, Trung Quốc, không thể so sánh với những cuốn sách cổ thất lạc của bất kỳ nền văn minh nào trên thế giới. Ngay cả một số lượng lớn các sách Cơ đốc giáo bị thất lạc được khai quật ở Ai Cập vào năm 1947 cũng không thể so sánh được.


Bộ cổ tịch "Thành chi văn chi" cũng giống như "Lỗ Mục Công vấn Tử Tư", nó được đặt tên theo nội dung ở phần đầu. Sau khi nhiều học giả Trung Quốc nghiên cứu và lý giải cuốn sách cổ này, họ tin rằng đó là một cuốn sách của Nho giáo thời Chiến Quốc. Các chương bắt đầu bằng quan niệm "thiên giáng đại thường", kết thúc bằng "dĩ dĩ thiên thường", và được hoàn thành trong một lần, có nhiều điểm tương tự giống với cuốn "Trung dung" của Tử Tư (cháu nội của Khổng Tử) và cuốn "Thiên mệnh chi vị tính". Điều may măn là tác phẩm kinh điển của Nho giáo này đã thất truyền hơn 2400 năm nay lại được xuất hiện trên trần thế.

Nói về 3 cuốn sách cổ thất truyền được khai quật trong khảo cổ học Trung Quốc, thế giới có những ý kiến khác nhau nhưng về cơ bản đều phản ánh tích cực và cho rằng chúng có ý nghĩa lịch sử rất quan trọng đối với việc nghiên cứu lịch sử thời Chiến quốc ở Trung Quốc. Một vị giáo sư kiêm nhà khảo cổ học người Đức, cho biết: "Những cuốn sách cổ thất truyền được khai quật từ Sở mộ ở Quách Điếm, Trung Quốc, không thể so sánh với những cuốn sách cổ thất lạc của bất kỳ nền văn minh nào trên thế giới. Ngay cả một số lượng lớn các sách Cơ đốc giáo bị thất lạc được khai quật ở Ai Cập vào năm 1947 cũng không thể so sánh được". Liêu Minh Xuân, một học giả và nhà khảo cổ học nổi tiếng của Trung Quốc, tin rằng: "Toàn bộ lịch sử triết học Trung Quốc, lịch sử học thuật Trung Quốc và lịch sử Trung Quốc ít nhiều đều phải viết lại sau khi người ta khai quật được thẻ tre ở Quách Điếm này".

 

https://danviet.vn/bau-vat-that-truyen-2400-nam-duoc-khai-quat-tu-mo-co-khien-the-gioi-that-kinh-vi-thay-doi-ca-lich-su-20210620223938836.htm

Theo San San (New QQ/Dân Việt)

Có thể bạn quan tâm

Tự hào con cháu Hai Bà Trưng

Tự hào con cháu Hai Bà Trưng

(GLO)- Đền thờ Hai Bà Trưng là di tích quốc gia đặc biệt, tọa lạc tại thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, huyện Mê Linh, TP. Hà Nội. Đây cũng là quê hương của Hai Bà Trưng-những nữ tướng anh hùng đã nổi dậy chống quân xâm lược nhà Hán.

Lễ Tế Xuân tại đình làng An Mỹ

Lễ Tế Xuân tại đình làng An Mỹ

(GLO)- Ngày 9-3, tại đình làng An Mỹ (thôn 2, xã An Phú, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) diễn ra lễ cúng đình với các nghi thức long trọng tưởng nhớ công ơn của các vị tiền hiền có công khai hoang mở đất, lập làng và cầu quốc thái dân an.

Nối nghề

Nối nghề

Lần đầu tiên nghệ nhân Y Pư giới thiệu nghề làm gốm thủ công tại Bảo tàng tỉnh trong khuôn khổ Tuần lễ Văn hóa - Du lịch tỉnh Kon Tum lần thứ 3 (năm 2016) đã để lại ấn tượng đẹp.

Ông Đinh Plih sắp xếp bộ cồng chiêng và các vật dụng sẵn sàng đem theo khi đi trình diễn, quảng bá văn hóa dân tộc Bahnar. Ảnh: N.M

Đinh Plih: Tự hào “vốn liếng” văn hóa Bahnar

(GLO)- “Ý nghĩa của công việc không phải chỉ nằm ở chỗ tiền bạc mà còn ở nhu cầu về tinh thần, biểu hiện của giá trị, một vốn liếng để tự hào”. Câu nói này thật đúng đối với ông Đinh Plih (xã Tơ Tung, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai). Với ông, hạnh phúc đơn giản là bản thân được sống trọn với đam mê.

Sức sống của lễ hội Tây Nguyên

Sức sống của lễ hội Tây Nguyên

(GLO)- Hoa pơ lang thắp lửa cuối khu nhà mồ làng Pyang, thị trấn Kông Chro, tỉnh Gia Lai. Nổi bật giữa lớp lớp nhà mồ cũ là 3 nhà mồ mới làm. Đó là những dấu hiệu mùa lễ hội giữa núi rừng Trường Sơn.

Lễ bỏ mả của người Bahnar ở Kông Chro

Lễ bỏ mả của người Bahnar ở Kông Chro

(GLO)- Từ 21 đến 23-2, làng Pyang (thị trấn Kông Chro, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai) tưng bừng tổ chức lễ bỏ mả-một trong những lễ hội lớn và đặc sắc nhất của người Bahnar Đông Trường Sơn

Gìn giữ giai điệu của đá

Gìn giữ giai điệu của đá

Trong dịp đầu xuân, tại chương trình trình diễn, trải nghiệm di sản văn hóa diễn ra ở Bảo tàng – Thư viện tỉnh, người dân và du khách có dịp thưởng thức những giai điệu của đá được trình diễn bởi nghệ nhân ưu tú A Thu (50 tuổi) ở thôn Đăk Rô Gia (xã Đăk Trăm, huyện Đăk Tô).

Sức sống từ lễ hội ở làng Kép 2 (xã Ia Mơ Nông, huyện Chư Păh) khiến ngôi làng này trở thành điểm du lịch văn hóa hấp dẫn. Ảnh: M.C

Gìn giữ lễ hội để phát triển du lịch

(GLO)- Lễ hội Tây Nguyên không chỉ là sự kiện mang tính cộng đồng mà là “kho báu” cho du lịch. Đánh giá đúng thực trạng lễ hội trong các buôn làng để có giải pháp khai thác phát triển du lịch là vấn đề cần được tính đến.

Lễ báo hiếu: Thơm thảo tấm lòng con cái

Lễ báo hiếu, thơm thảo tấm lòng con cái

(GLO)- Trong đời sống sinh hoạt hàng ngày, người Bahnar luôn nhắc nhau: “Phải kính trọng cha mẹ như mặt trăng, kính trọng ông bà như mặt trời”. Khi đã trưởng thành, con cái đều nghĩ đến việc tổ chức lễ báo hiếu cha mẹ (teh nhung ăn kră).

Nâng cao chất lượng các danh hiệu văn hóa ở cơ sở

Nâng cao chất lượng các danh hiệu văn hóa ở cơ sở

(GLO)- UBND tỉnh Gia Lai ban hành QĐ số 60/2024/QĐ-UBND quy định chi tiết tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Thôn, tổ dân phố văn hóa”, “Xã, phường, thị trấn tiêu biểu” để hướng dẫn thực hiện, bảo đảm phù hợp với đặc thù văn hóa và tình hình kinh tế-xã hội của địa phương.

Hội đồng Di sản văn hóa Quốc gia vừa họp, bỏ phiếu thống nhất đề xuất Thủ tướng Chính phủ công nhận Quần thể di tích Tây Sơn Thượng đạo là di tích quốc gia đặc biệt. Ảnh: Ngọc Minh

Chuyện làm hồ sơ di tích Tây Sơn Thượng đạo

(GLO)- Cuối thập niên 80 của thế kỷ trước, những người làm công tác di sản văn hóa (như cách gọi ngày nay) của tỉnh Gia Lai-Kon Tum bắt tay vào việc thu thập thông tin để làm hồ sơ di tích đề nghị xếp hạng, trong đó có hồ sơ di tích Tây Sơn Thượng đạo.