Bảo tồn bản sắc, giữ rừng thêm xanh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Từ nhiều năm nay, cộng đồng người Jrai tại 2 làng O Grang và De Chí (xã Ia Pếch, huyện Ia Grai) luân phiên tổ chức lễ cúng rừng như một nghi thức tín ngưỡng dân gian, qua đó nâng cao ý thức cộng đồng trong việc bảo vệ rừng, bày tỏ lòng biết ơn đối với nơi che chở cho dân làng.

Trong tác phẩm “Rừng, đàn bà, điên loạn”, nhà dân tộc học người Pháp Jacques Dournes từng viết: “Nền văn minh Jrai là một nền văn minh thảo mộc”. Điều đó cũng có nghĩa rừng gắn bó thiết thân với đời sống của đồng bào Tây Nguyên bản địa, rừng bao bọc họ từ khi sinh ra cho đến khi mất đi, rừng cho lẽ sống, cho sinh kế. Vậy nên, lòng biết ơn, tôn kính của người Tây Nguyên với rừng là lẽ tự nhiên.

Từ chiều tối 24-3, cả khoảnh rừng ở khu vực giáp ranh với làng O Grang trở nên náo nhiệt. Người dân 2 làng cùng tập trung, phân việc chuẩn bị cho lễ cúng rừng vào hôm sau như: làm heo, gà, nướng cơm lam… Nước nguồn trong vắt được dẫn trên núi về để nấu nướng. Mấy đứa trẻ theo chân cha mẹ vào rừng chơi đùa thỏa thích. Vừa nướng cơm, chị Rmah Bíu-người dân làng De Chí-vừa giải thích ý nghĩa của buổi lễ tạ ơn thần Rừng che chở dân làng và cung cấp nhiều sản vật dưới tán rừng.

Già làng Siu Dơih thực hiện nghi thức cúng rừng. Ảnh: Lam Nguyên

Già làng Siu Dơih thực hiện nghi thức cúng rừng. Ảnh: Lam Nguyên

Trưa 25-3, lễ cúng rừng diễn ra với sự tham dự của lãnh đạo địa phương, Hạt Kiểm lâm huyện cùng đông đảo người dân và khách mời. Ai nấy đều không nề hà lội bộ hơn 1 cây số đường rừng để đến với buổi lễ. Giữa khoảnh đất bằng phẳng cạnh con suối Ia Cor, ông Siu Dơih-già làng O Grang cẩn thận chuẩn bị lễ vật gồm heo quay, gà nướng, thịt nướng, rượu ghè cùng 1 bộ gan gà và 1 miếng thịt heo sống.

Cả khoảnh rừng đang ồn ã bỗng chốc lắng xuống trang nghiêm khi già Dơih lầm rầm cất lời khấn mời thần Rừng, thần Núi, thần Nước về chứng kiến, che chở để dân làng có cuộc sống bình yên, no ấm. Vừa khấn, già Dơih vừa liên tục đổ nước vào ghè rượu mời các thần. Cùng với đó, già còn đại diện bày tỏ quyết tâm giữ rừng của cả cộng đồng.

Sau nghi lễ truyền thống, mọi người hòa cùng không khí giao lưu sôi nổi. Những ống tre dài chẻ đôi, kê cao thành khay đựng gà nướng, thịt nướng, cơm lam, trái cây… Một bữa tiệc đứng độc đáo giữa rừng. Thức ăn cực ngon, men rượu cần chuếnh choáng. Một “nhà hàng” giữa thiên nhiên xanh mát! Đó quả là một trải nghiệm khó quên đối với khách mời và cộng đồng.

Anh Siu Din-người dân làng O Grang-hào hứng: “Lễ cúng rừng bày tỏ lòng biết ơn của người dân đối với thần Rừng, giúp người dân 2 làng O Grang và De Chí thắt chặt tình đoàn kết, giữ gìn bản sắc văn hóa Jrai và giữ cho rừng thêm xanh”.

Bữa tiệc đứng độc đáo giữa rừng. Ảnh: Lam Nguyên

Bữa tiệc đứng độc đáo giữa rừng. Ảnh: Lam Nguyên

Không như những nghi lễ truyền thống khác của đồng bào Tây Nguyên, lễ cúng rừng tuyệt nhiên không có tiếng cồng chiêng vang vọng. Người già trong làng giải thích, ấy là để tránh làm kinh động đến thần Rừng, giữ cho rừng vẻ yên tĩnh vốn có.

Sau lễ cúng như một lời “xin phép”, người dân vào rừng, tìm kiếm, thu hoạch các lâm sản phụ như: dược liệu, măng, mật ong… Hơn ai hết, bà con nơi đây hiểu rõ giá trị mà rừng mang lại để luôn trân trọng, gìn giữ. Để chung tay bảo vệ “lá phổi xanh”, làng xây dựng hương ước với những quy định cụ thể như: không được chặt phá, đốt rừng, săn bắn thú rừng... Ai vi phạm sẽ bị phạt thật nặng.

Góp mặt tại buổi lễ ý nghĩa này, ông Đinh Ích Hiệp-Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Ia Grai-cho hay: Những năm qua, đơn vị luôn đồng hành cùng dân làng tổ chức lễ cúng rừng. Mỗi cán bộ, nhân viên bảo nhau đóng góp kinh phí hỗ trợ người dân tổ chức. Qua đó động viên, tuyên truyền bà con gìn giữ bản sắc đi đôi với giữ rừng. Ông Hiệp cho biết thêm: Toàn huyện có 35 ngàn ha rừng, trong đó riêng địa bàn xã Ia Pếch có 559,5 ha. Tất cả diện tích này đều do cộng đồng 2 làng O Grang và De Chí nhận khoán quản lý, bảo vệ.

“Không có lực lượng nào quản lý, bảo vệ rừng tốt hơn người dân địa phương. Những năm gần đây, được sự khuyến khích, hỗ trợ của chính quyền địa phương và Hạt Kiểm lâm, người dân 2 làng luân phiên tổ chức lễ cúng rừng hàng năm, đồng thời tạo sự đoàn kết trong cộng đồng dân cư. Nhờ đó, bà con thực hiện có hiệu quả việc quản lý, bảo vệ, phòng-chống cháy rừng”-ông Hiệp khẳng định.

Có thể bạn quan tâm

Đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi

(GLO)- Người Tây Nguyên làm du lịch không chỉ bằng khu nghỉ dưỡng, mà còn bằng lòng hiếu khách và nghệ thuật kể chuyện. Vậy nên, đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi mà hãy đánh thức nó bằng chính giọng nói của rừng, bằng bàn tay của bà con và bằng tình yêu với buôn làng của mình.

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

(GLO)- Ở buôn E Kia (xã Ia Rsai, huyện Krông Pa), ông Hiao Thuyên được biết đến là một nghệ nhân tài hoa khi giỏi cả sáo trúc, biểu diễn cồng chiêng, hát dân ca... Bằng những việc làm thiết thực, ông đã góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Jrai và xây dựng khối đại đoàn kết ở buôn làng.

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Nhắc đến đại ngàn Tây Nguyên, có lẽ biểu tượng văn hóa “sừng sững” chính là những mái nhà rông, nhà dài truyền thống của đồng bào các dân tộc. Trong những biến chuyển của thời đại, không gian che chở các hộ gia đình và lan tỏa văn hóa cộng đồng ấy khó tránh khỏi những hư hao, nghiêng ngả.

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

(GLO)- Người Bahnar quan niệm rằng mọi sự vật, hiện tượng đều có sự hiện diện của thần linh và con người phải tôn trọng, thờ cúng. Vì vậy, họ có nếp sống, sinh hoạt văn hóa với hệ thống lễ hội vô cùng phong phú, gắn với vòng đời người và chu kỳ canh tác nông nghiệp.

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

(GLO)- Ông Rmah Aleo (làng Pan, xã Dun, huyện Chư Sê) và ông Ayó (làng Piơm, thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) là những người “giữ lửa” và lan tỏa bản sắc văn hóa dân tộc đến cộng đồng buôn làng.

null