Ảo mộng làm giàu từ mạng xã hội của nhiều bạn trẻ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Nhiều bạn trẻ bỏ học để lao vào mạng xã hội với giấc mơ nổi tiếng và kiếm nhiều tiền, nhưng đó không hề là con đường dễ dàng.

Yaman Agarwal (19 tuổi) trong một video dạy nấu ăn tại kênh CookingShooking trên YouTube
Yaman Agarwal (19 tuổi) trong một video dạy nấu ăn tại kênh CookingShooking trên YouTube



Báo cáo xu hướng giới trẻ mới đây của Hãng khảo sát Ypulse cho thấy nhiều người trẻ thời nay không còn là người tiêu dùng mà trở thành vlogger, YouTuber hoặc Instagrammer với hàng trăm ngàn người hâm mộ trên mạng xã hội. Dù vậy, con đường trở thành người nổi tiếng không rộng mở với tất cả.

Bỏ học làm Youtuber

Ở phương Tây, những ngôi sao YouTube hàng đầu như PewDie-Pie, Roman Atwood và Lily Singh kiếm được lần lượt 15 triệu USD (340 tỉ đồng), 8 triệu và 7,5 triệu USD trong năm 2016. Trong khi đó, lĩnh vực live stream (phát video trực tuyến) ở châu Á tăng trưởng mạnh, nhất là tại Trung Quốc với doanh thu từ 9 tỉ nhân dân tệ (50.000 tỉ đồng) hồi năm 2015 lên 15 tỉ nhân dân tệ vào năm 2016, theo báo cáo của Học viện Khoa học xã hội Trung Quốc (CASS). Thu nhập "khủng", sự nổi tiếng và làm việc tự do là những yếu tố chính lôi cuốn giới trẻ châu Á vào công việc đầy may rủi này.

Các cuộc khảo sát cho thấy nhiều bạn trẻ từ châu Á đến châu Âu có chung xu hướng không còn kỳ vọng trở thành kỹ sư, bác sĩ hay luật sư mà muốn trở thành ngôi sao internet. Thậm chí có người bỏ học hoặc việc làm, dồn tiền bạc, công sức quay video. Trong số đó là YouTuber Yaman Agarwal (19 tuổi) ở TP.Hyderabad (Ấn Độ) bỏ học đại học và mở kênh dạy nấu ăn CookingShooking thành công, với 500.000 người đăng ký theo dõi và hàng chục video có số lượt xem từ 30.000 - 2 triệu, theo tờ Economics Times.

Một trường hợp khác, ngôi sao internet Trương Phối Phối (26 tuổi) ở thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc) chia sẻ: "Tôi kiếm 200.000 nhân dân tệ/tháng, gấp 10 lần thu nhập làm người mẫu trước đây". Hằng tuần, cô làm chương trình trực tuyến từ du ngoạn Bắc Kinh đến sự kiện game online, quảng cáo xe, mỗi lần thu hút khoảng 400.000 người xem.

Các ngôi sao YouTube chia sẻ công việc này đòi hỏi sự sáng tạo không ngừng, sẵn sàng làm việc 24/7 cùng với chiến lược dài hạn để duy trì kênh của họ. Ông Satya Raghavan, đại diện YouTube ở Ấn Độ, lưu ý: "Kênh có những video thu hút từ 1 triệu lượt view trở lên, cùng khoảng 100.000 lượt người đăng ký theo dõi và liên tục cập nhật mới có thể giữ chân nhà quảng cáo".

Đời không như là mơ

Trong bài viết trên trang Recode, ông Max Benator, nhà sáng lập Supergravity Pictures chuyên sản xuất video online, lưu ý thực tế không có nhiều người nổi tiếng nhờ vào mạng xã hội hay YouTube. "Nếu bạn nghĩ lên YouTube kiếm tiền, thì sẽ không bao giờ có", nam diễn viên hài độc thoại nổi tiếng Ấn Độ Abish Mathew chia sẻ. Bản thân Mathew ngoài việc duy trì kênh YouTube còn phải kiếm thêm nhà tài trợ và tham gia chương trình talk show để có thêm thu nhập. “Có khi nguồn thu từ quảng cáo - đã bị YouTube lấy đi 45%, chưa kể tiền thuế - chỉ đủ sống hoặc vừa đủ trả tiền cho nhóm thực hiện video”, nữ ca sĩ - YouTuber Ấn Độ Vidya Vox chia sẻ.


Trong nỗ lực định hướng giới trẻ, truyền thông Trung Quốc gần đây phản ánh nhiều góc độ "ít hào nhoáng" của ngành live stream. "Đây là công việc không hề nhẹ nhàng, lại dễ bị đào thải", cô Trương, có trên 3,9 triệu fan trên trang live stream Yizhibo, lưu ý.

Tờ Beijing News dẫn lời cô gái 19 tuổi họ Hoàng cho biết hằng ngày cô phải hát, chat trực tuyến với người xem suốt 6 - 15 giờ trong căn phòng chật hẹp tại công ty chuyên làm live stream, tất cả chỉ vì thu nhập 5.000 nhân dân tệ mỗi tháng, thấp hơn lương bình quân ở Bắc Kinh là 6.070 nhân dân tệ/tháng. Trong bài viết gần đây, blogger người Mỹ Cory Groshek cay đắng kể về chuyện bản thân bị trầm cảm, mất phương hướng và thất nghiệp sau thời gian nỗ lực duy trì kênh YouTube với lợi nhuận quảng cáo từ hơn 600 USD/tháng sụt giảm xuống con số 0.

Thẩm Quân (27 tuổi), nhà sáng lập công ty quảng cáo quản lý khoảng 100 “ngôi sao” live stream ở Bắc Kinh, lưu ý: “Ngày càng nhiều kênh ra đời và người xem thì đòi hỏi nội dung phong phú hơn. Sự cạnh tranh giờ đây quá khốc liệt cho bất kỳ ai muốn trở thành ngôi sao internet”.

Phúc Duy (Thanhnien)

Có thể bạn quan tâm

Wonderful Dream gieo mầm yêu thương

Wonderful Dream gieo mầm yêu thương

(GLO)- Wonderful Dream là tổ chức cộng đồng do một nhóm bạn trẻ ở Quy Nhơn thành lập nhằm triển khai các hoạt động thiện nguyện và gieo mầm yêu thương trong cộng đồng.

Là hoa dâng đời

Là hoa dâng đời

(GLO)- Trong sự vươn mình mạnh mẽ của đất nước hôm nay, từ vùng sâu, vùng xa đến đô thị năng động trẻ trung, đâu đâu cũng bắt gặp hình ảnh những phụ nữ miệt mài lao động, sáng tạo, đóng góp cho sự phát triển của quê hương. Họ là những đóa hoa tươi thắm dâng cho đời.

Hội LHTN Việt Nam tỉnh trao Giải thưởng “Thanh niên sống đẹp” cho các cá nhân có hành động, nghĩa cử cao đẹp trong xã hội vào tối 12-10.

Sống đẹp từ những điều bình dị

(GLO)-Giữa nhịp sống hiện đại, vẫn có những người trẻ chọn sống tử tế và lan tỏa điều tốt đẹp bằng hành động cụ thể. 3 trong số 21 cá nhân vừa được Hội LHTN Việt Nam tỉnh Gia Lai trao Giải thưởng “Thanh niên sống đẹp” năm 2025 là minh chứng cho tinh thần ấy: sống đẹp, sống có ích cho cộng đồng.

Tỉnh đoàn Gia Lai được tặng bằng khen vì thành tích xuất sắc trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè.

Tỉnh đoàn Gia Lai được tặng bằng khen vì thành tích xuất sắc trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2025

(GLO)-Chiều 10-10, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị tổng kết Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2025. Tại hội nghị, Tỉnh đoàn Gia Lai được Trung ương Đoàn tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác chỉ đạo, tổ chức và triển khai hiệu quả Chiến dịch.

Bức tranh tham gia cuộc thi “Em vẽ sắc màu quê hương” của em Hồ Võ Thiện Trí (Trường Tiểu học Nay Der, xã Uar). Ảnh: P.L

Quê hương qua nét cọ tuổi thơ

(GLO)- Không chỉ là sân chơi để thể hiện năng khiếu hội họa, cuộc thi “Em vẽ sắc màu quê hương” do Hội đồng Đội Trung ương tổ chức còn là dịp để học sinh gửi gắm tình yêu với mảnh đất nơi mình sinh sống, niềm tự hào dân tộc qua từng nét cọ và gam màu rực rỡ.

Clip Song phượng kiếm của ĐVTN xã Phù Mỹ Đông được quay tại nhiều thắng cảnh đẹp của địa phương. Ảnh cắt từ clip

Khi sân chơi Ðoàn “lên mạng”

(GLO)- Những sân chơi trực tuyến do Tỉnh Đoàn tổ chức gần đây đã mở ra không gian sáng tạo mới cho tuổi trẻ Gia Lai. Qua đó, đoàn viên, thanh thiếu niên vừa khẳng định bản lĩnh, tài năng, vừa góp phần quảng bá văn hóa, du lịch và lan tỏa tinh thần võ cổ truyền quê hương trên nền tảng số.

Cán bộ Tỉnh đoàn quyên góp tại lễ phát động Chiến dịch “Chung tay vượt bão”, ủng hộ đồng bào vùng bị thiệt hại do bão số 10.

Tỉnh đoàn Gia Lai phát động chiến dịch “Chung tay vượt bão”

(GLO)-Cơn bão số 10 (Bualoi) đã gây thiệt hại nặng nề tại nhiều tỉnh, thành thuộc khu vực miền Bắc và miền Trung. Phát huy tinh thần “Tương thân tương ái”, ngày 6-10, Tỉnh đoàn Gia Lai tổ chức lễ phát động chiến dịch “Chung tay vượt bão”, ủng hộ đồng bào vùng bị thiệt hại do bão số 10.

Hiện tại, ứng dụng của Aya có thể chạy trên hệ điều hành Android và iOS. Ảnh: Văn Ngọc

Nữ viên chức 9X tạo ứng dụng từ điển tiếng Kinh-Bahnar

(GLO)- Từ lâu, chị Aya (SN 1991, làng Piơm, xã Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) luôn ấp ủ việc bảo tồn, lưu giữ những nét đẹp trong văn hóa của dân tộc mình. Đó là động lực để Aya cho ra đời ứng dụng từ điển số tiếng Kinh-Bahnar với gần 6.000 từ, giúp mọi người có thể tra cứu, học tập thuận tiện.