Ảo mộng làm giàu từ mạng xã hội của nhiều bạn trẻ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Nhiều bạn trẻ bỏ học để lao vào mạng xã hội với giấc mơ nổi tiếng và kiếm nhiều tiền, nhưng đó không hề là con đường dễ dàng.

Yaman Agarwal (19 tuổi) trong một video dạy nấu ăn tại kênh CookingShooking trên YouTube
Yaman Agarwal (19 tuổi) trong một video dạy nấu ăn tại kênh CookingShooking trên YouTube



Báo cáo xu hướng giới trẻ mới đây của Hãng khảo sát Ypulse cho thấy nhiều người trẻ thời nay không còn là người tiêu dùng mà trở thành vlogger, YouTuber hoặc Instagrammer với hàng trăm ngàn người hâm mộ trên mạng xã hội. Dù vậy, con đường trở thành người nổi tiếng không rộng mở với tất cả.

Bỏ học làm Youtuber

Ở phương Tây, những ngôi sao YouTube hàng đầu như PewDie-Pie, Roman Atwood và Lily Singh kiếm được lần lượt 15 triệu USD (340 tỉ đồng), 8 triệu và 7,5 triệu USD trong năm 2016. Trong khi đó, lĩnh vực live stream (phát video trực tuyến) ở châu Á tăng trưởng mạnh, nhất là tại Trung Quốc với doanh thu từ 9 tỉ nhân dân tệ (50.000 tỉ đồng) hồi năm 2015 lên 15 tỉ nhân dân tệ vào năm 2016, theo báo cáo của Học viện Khoa học xã hội Trung Quốc (CASS). Thu nhập "khủng", sự nổi tiếng và làm việc tự do là những yếu tố chính lôi cuốn giới trẻ châu Á vào công việc đầy may rủi này.

Các cuộc khảo sát cho thấy nhiều bạn trẻ từ châu Á đến châu Âu có chung xu hướng không còn kỳ vọng trở thành kỹ sư, bác sĩ hay luật sư mà muốn trở thành ngôi sao internet. Thậm chí có người bỏ học hoặc việc làm, dồn tiền bạc, công sức quay video. Trong số đó là YouTuber Yaman Agarwal (19 tuổi) ở TP.Hyderabad (Ấn Độ) bỏ học đại học và mở kênh dạy nấu ăn CookingShooking thành công, với 500.000 người đăng ký theo dõi và hàng chục video có số lượt xem từ 30.000 - 2 triệu, theo tờ Economics Times.

Một trường hợp khác, ngôi sao internet Trương Phối Phối (26 tuổi) ở thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc) chia sẻ: "Tôi kiếm 200.000 nhân dân tệ/tháng, gấp 10 lần thu nhập làm người mẫu trước đây". Hằng tuần, cô làm chương trình trực tuyến từ du ngoạn Bắc Kinh đến sự kiện game online, quảng cáo xe, mỗi lần thu hút khoảng 400.000 người xem.

Các ngôi sao YouTube chia sẻ công việc này đòi hỏi sự sáng tạo không ngừng, sẵn sàng làm việc 24/7 cùng với chiến lược dài hạn để duy trì kênh của họ. Ông Satya Raghavan, đại diện YouTube ở Ấn Độ, lưu ý: "Kênh có những video thu hút từ 1 triệu lượt view trở lên, cùng khoảng 100.000 lượt người đăng ký theo dõi và liên tục cập nhật mới có thể giữ chân nhà quảng cáo".

Đời không như là mơ

Trong bài viết trên trang Recode, ông Max Benator, nhà sáng lập Supergravity Pictures chuyên sản xuất video online, lưu ý thực tế không có nhiều người nổi tiếng nhờ vào mạng xã hội hay YouTube. "Nếu bạn nghĩ lên YouTube kiếm tiền, thì sẽ không bao giờ có", nam diễn viên hài độc thoại nổi tiếng Ấn Độ Abish Mathew chia sẻ. Bản thân Mathew ngoài việc duy trì kênh YouTube còn phải kiếm thêm nhà tài trợ và tham gia chương trình talk show để có thêm thu nhập. “Có khi nguồn thu từ quảng cáo - đã bị YouTube lấy đi 45%, chưa kể tiền thuế - chỉ đủ sống hoặc vừa đủ trả tiền cho nhóm thực hiện video”, nữ ca sĩ - YouTuber Ấn Độ Vidya Vox chia sẻ.


Trong nỗ lực định hướng giới trẻ, truyền thông Trung Quốc gần đây phản ánh nhiều góc độ "ít hào nhoáng" của ngành live stream. "Đây là công việc không hề nhẹ nhàng, lại dễ bị đào thải", cô Trương, có trên 3,9 triệu fan trên trang live stream Yizhibo, lưu ý.

Tờ Beijing News dẫn lời cô gái 19 tuổi họ Hoàng cho biết hằng ngày cô phải hát, chat trực tuyến với người xem suốt 6 - 15 giờ trong căn phòng chật hẹp tại công ty chuyên làm live stream, tất cả chỉ vì thu nhập 5.000 nhân dân tệ mỗi tháng, thấp hơn lương bình quân ở Bắc Kinh là 6.070 nhân dân tệ/tháng. Trong bài viết gần đây, blogger người Mỹ Cory Groshek cay đắng kể về chuyện bản thân bị trầm cảm, mất phương hướng và thất nghiệp sau thời gian nỗ lực duy trì kênh YouTube với lợi nhuận quảng cáo từ hơn 600 USD/tháng sụt giảm xuống con số 0.

Thẩm Quân (27 tuổi), nhà sáng lập công ty quảng cáo quản lý khoảng 100 “ngôi sao” live stream ở Bắc Kinh, lưu ý: “Ngày càng nhiều kênh ra đời và người xem thì đòi hỏi nội dung phong phú hơn. Sự cạnh tranh giờ đây quá khốc liệt cho bất kỳ ai muốn trở thành ngôi sao internet”.

Phúc Duy (Thanhnien)

Có thể bạn quan tâm

Tuổi trẻ Gia Lai uống nước nhớ nguồn, tri ân người có công

Tuổi trẻ Gia Lai uống nước nhớ nguồn, tri ân người có công

(GLO)-Kỷ niệm 78 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, Đoàn thanh niên toàn tỉnh đã triển khai nhiều chương trình tri ân, từ những bữa cơm ấm cúng tại gia đình chính sách đến thăm hỏi, chăm sóc sức khỏe… để thể hiện lòng biết ơn của thế hệ trẻ với những người đã hy sinh cho độc lập, tự do của dân tộc.

Câu lạc bộ Tiếng Việt - nơi gắn kết tình bạn đẹp của sinh viên Việt - Lào

Câu lạc bộ Tiếng Việt - nơi gắn kết tình bạn đẹp của sinh viên Việt - Lào

(GLO)- Không chỉ là nơi rèn luyện tiếng Việt, câu lạc bộ Tiếng Việt QNU (thuộc Hội Sinh viên Trường Đại học Quy Nhơn) còn là cầu nối gắn kết tình bạn đẹp giữa sinh viên hai nước Việt - Lào; góp phần thắt chặt tình hữu nghị, sẻ chia trong sáng, chân thành của sinh viên hai nước.

Anh May cùng làm đèn lồng với trẻ tại Niệm Phật đường Mỹ Hóa

Khi những kỹ sư công nghệ TMA tiếp sức cho ước mơ nhỏ

(GLO)- Không chỉ viết nên những dòng lệnh, các kỹ sư công nghệ tại Công ty giải pháp phần mềm Tường Minh Bình Định (TMA Bình Định) còn viết nên những câu chuyện yêu thương ngoài đời thực. Từ năm 2023, nhóm thiện nguyện “Cánh diều” do họ sáng lập đã lặng lẽ tiếp sức cho những ước mơ nhỏ.

Tặng quà người có công trên địa bàn phường Quy Nhơn

Tặng quà người có công trên địa bàn phường Quy Nhơn

(GLO)- Ngày 20-7, Đoàn phường Quy Nhơn phối hợp với Đoàn Công ty CP Môi trường Bình Định, Chi đoàn Công ty TNHH Xổ số kiến thiết Bình Định, Chi đoàn Đồn biên phòng Cửa khẩu cảng Quy Nhơn, Đoàn trường Cao đẳng y tế Gia Lai, Đoàn trường THPT Trưng Vương tổ chức các hoạt động tri ân người có công.

Tổ chức sinh hoạt hè cho trẻ em ở địa phương. Ảnh: D.L

Gia Lai: Chuỗi hoạt động tình nguyện hè ý nghĩa tại làng Hòn Mẻ, xã Vân Canh

(GLO)- Từ ngày 11 - 15-7, trong khuôn khổ Chiến dịch Mùa hè xanh năm 2025, Xã đoàn Vân Canh phối hợp với Khoa Kinh tế - Kế toán, Khoa Kỹ thuật & Công nghệ và Khoa Toán & Thống kê (Trường Đại học Quy Nhơn) tổ chức chuỗi hoạt động tình nguyện tại làng Hòn Mẻ, xã Vân Canh, tỉnh Gia Lai.

Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đoàn thăm đội hình thanh niên tình nguyện tại 3 xã biên giới.

Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đoàn thăm đội hình thanh niên tình nguyện 3 xã biên giới

(GLO)- Sáng 14-7, đồng chí Bùi Quang Huy - Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, đã đến thăm đội hình thanh niên tình nguyện tại 3 xã biên giới: Ia Nan, Ia Pnôn và Ia Mơ (tỉnh Gia Lai).