Ảo mộng làm giàu từ mạng xã hội của nhiều bạn trẻ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Nhiều bạn trẻ bỏ học để lao vào mạng xã hội với giấc mơ nổi tiếng và kiếm nhiều tiền, nhưng đó không hề là con đường dễ dàng.

Yaman Agarwal (19 tuổi) trong một video dạy nấu ăn tại kênh CookingShooking trên YouTube
Yaman Agarwal (19 tuổi) trong một video dạy nấu ăn tại kênh CookingShooking trên YouTube



Báo cáo xu hướng giới trẻ mới đây của Hãng khảo sát Ypulse cho thấy nhiều người trẻ thời nay không còn là người tiêu dùng mà trở thành vlogger, YouTuber hoặc Instagrammer với hàng trăm ngàn người hâm mộ trên mạng xã hội. Dù vậy, con đường trở thành người nổi tiếng không rộng mở với tất cả.

Bỏ học làm Youtuber

Ở phương Tây, những ngôi sao YouTube hàng đầu như PewDie-Pie, Roman Atwood và Lily Singh kiếm được lần lượt 15 triệu USD (340 tỉ đồng), 8 triệu và 7,5 triệu USD trong năm 2016. Trong khi đó, lĩnh vực live stream (phát video trực tuyến) ở châu Á tăng trưởng mạnh, nhất là tại Trung Quốc với doanh thu từ 9 tỉ nhân dân tệ (50.000 tỉ đồng) hồi năm 2015 lên 15 tỉ nhân dân tệ vào năm 2016, theo báo cáo của Học viện Khoa học xã hội Trung Quốc (CASS). Thu nhập "khủng", sự nổi tiếng và làm việc tự do là những yếu tố chính lôi cuốn giới trẻ châu Á vào công việc đầy may rủi này.

Các cuộc khảo sát cho thấy nhiều bạn trẻ từ châu Á đến châu Âu có chung xu hướng không còn kỳ vọng trở thành kỹ sư, bác sĩ hay luật sư mà muốn trở thành ngôi sao internet. Thậm chí có người bỏ học hoặc việc làm, dồn tiền bạc, công sức quay video. Trong số đó là YouTuber Yaman Agarwal (19 tuổi) ở TP.Hyderabad (Ấn Độ) bỏ học đại học và mở kênh dạy nấu ăn CookingShooking thành công, với 500.000 người đăng ký theo dõi và hàng chục video có số lượt xem từ 30.000 - 2 triệu, theo tờ Economics Times.

Một trường hợp khác, ngôi sao internet Trương Phối Phối (26 tuổi) ở thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc) chia sẻ: "Tôi kiếm 200.000 nhân dân tệ/tháng, gấp 10 lần thu nhập làm người mẫu trước đây". Hằng tuần, cô làm chương trình trực tuyến từ du ngoạn Bắc Kinh đến sự kiện game online, quảng cáo xe, mỗi lần thu hút khoảng 400.000 người xem.

Các ngôi sao YouTube chia sẻ công việc này đòi hỏi sự sáng tạo không ngừng, sẵn sàng làm việc 24/7 cùng với chiến lược dài hạn để duy trì kênh của họ. Ông Satya Raghavan, đại diện YouTube ở Ấn Độ, lưu ý: "Kênh có những video thu hút từ 1 triệu lượt view trở lên, cùng khoảng 100.000 lượt người đăng ký theo dõi và liên tục cập nhật mới có thể giữ chân nhà quảng cáo".

Đời không như là mơ

Trong bài viết trên trang Recode, ông Max Benator, nhà sáng lập Supergravity Pictures chuyên sản xuất video online, lưu ý thực tế không có nhiều người nổi tiếng nhờ vào mạng xã hội hay YouTube. "Nếu bạn nghĩ lên YouTube kiếm tiền, thì sẽ không bao giờ có", nam diễn viên hài độc thoại nổi tiếng Ấn Độ Abish Mathew chia sẻ. Bản thân Mathew ngoài việc duy trì kênh YouTube còn phải kiếm thêm nhà tài trợ và tham gia chương trình talk show để có thêm thu nhập. “Có khi nguồn thu từ quảng cáo - đã bị YouTube lấy đi 45%, chưa kể tiền thuế - chỉ đủ sống hoặc vừa đủ trả tiền cho nhóm thực hiện video”, nữ ca sĩ - YouTuber Ấn Độ Vidya Vox chia sẻ.


Trong nỗ lực định hướng giới trẻ, truyền thông Trung Quốc gần đây phản ánh nhiều góc độ "ít hào nhoáng" của ngành live stream. "Đây là công việc không hề nhẹ nhàng, lại dễ bị đào thải", cô Trương, có trên 3,9 triệu fan trên trang live stream Yizhibo, lưu ý.

Tờ Beijing News dẫn lời cô gái 19 tuổi họ Hoàng cho biết hằng ngày cô phải hát, chat trực tuyến với người xem suốt 6 - 15 giờ trong căn phòng chật hẹp tại công ty chuyên làm live stream, tất cả chỉ vì thu nhập 5.000 nhân dân tệ mỗi tháng, thấp hơn lương bình quân ở Bắc Kinh là 6.070 nhân dân tệ/tháng. Trong bài viết gần đây, blogger người Mỹ Cory Groshek cay đắng kể về chuyện bản thân bị trầm cảm, mất phương hướng và thất nghiệp sau thời gian nỗ lực duy trì kênh YouTube với lợi nhuận quảng cáo từ hơn 600 USD/tháng sụt giảm xuống con số 0.

Thẩm Quân (27 tuổi), nhà sáng lập công ty quảng cáo quản lý khoảng 100 “ngôi sao” live stream ở Bắc Kinh, lưu ý: “Ngày càng nhiều kênh ra đời và người xem thì đòi hỏi nội dung phong phú hơn. Sự cạnh tranh giờ đây quá khốc liệt cho bất kỳ ai muốn trở thành ngôi sao internet”.

Phúc Duy (Thanhnien)

Có thể bạn quan tâm

Cô gái Gia Lai chinh phục những đỉnh trời

Cô gái Gia Lai chinh phục những đỉnh trời

(GLO)- Chỉ nặng 36 kg nhưng Trương Mỹ Châu - nữ kỹ sư nông nghiệp đã chinh phục 15 đỉnh núi cao nhất Việt Nam, đặt chân lên tứ đại đỉnh đèo của Tây Bắc, đạp xe qua 7 quốc gia Đông Nam Á và dành trọn một tháng leo núi tuyết ở Nepal.

Khi thanh niên làm "dân vận khéo"

Khi thanh niên làm "dân vận khéo"

(GLO)-Ngày 27-8, tại Hội nghị biểu dương phong trào “Dân vận khéo” giai đoạn 2020-2025, nhiều tập thể, cá nhân đã được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh. Trong đó, một số đơn vị đoàn thanh niên cơ sở ghi dấu với những sáng kiến thiết thực, hướng đến cộng đồng.

Tôi yêu Tổ quốc tôi

Lan tỏa thông điệp "Tôi yêu Tổ quốc tôi"

(GLO)- Chào mừng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025), từ đầu tháng 8-2025 đến nay, Tỉnh đoàn-Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh triển khai hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi”-tặng cờ Tổ quốc và ảnh Bác Hồ cho người dân biên giới, hải đảo.

Lan tỏa tuổi trẻ sống đẹp trên mạng xã hội

Lan tỏa tuổi trẻ sống đẹp trên mạng xã hội

(GLO)- Với phương châm “lấy cái đẹp dẹp cái xấu”, các tổ chức Đoàn-Hội trên địa bàn tỉnh đã và đang lan tỏa những hành động tử tế, nghĩa cử cao đẹp trên mạng xã hội, khơi dậy tinh thần sống đẹp, góp phần tạo nên “lá chắn” hữu hiệu trước những thông tin xấu, độc trên không gian mạng.

Học nhạc cụ: Niềm vui ngày hè của học sinh Gia Lai

Học nhạc cụ: Niềm vui ngày hè của học sinh Gia Lai

(GLO)- Dịp hè, nhiều học sinh vùng cao Gia Lai được gia đình tạo điều kiện học nhạc cụ. Việc học không chỉ giúp các em phát triển năng khiếu, rèn luyện kiên nhẫn, kỷ luật mà còn là hình thức giải trí lành mạnh, giúp tránh xa thiết bị điện tử và nuôi dưỡng đam mê âm nhạc từ sớm.

Bộ đội xuất ngũ chọn nghề phù hợp, mở lối tương lai

Bộ đội xuất ngũ chọn nghề phù hợp, mở lối tương lai

(GLO)- Theo quy định tại Thông tư số 35/2024/TT-BGTVT, kể từ năm 2025, chương trình đào tạo lái xe hạng B, C1 không đáp ứng yêu cầu của chương trình đào tạo trình độ sơ cấp, do đó, bộ đội xuất ngũ không được thụ hưởng chính sách hỗ trợ nếu đăng ký học nghề lái xe.

Dấu ấn chiến dịch “Hành quân xanh”

Dấu ấn chiến dịch “Hành quân xanh”

(GLO)- Diễn ra ở các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn của tỉnh Gia Lai, chiến dịch “Hành quân xanh” là dịp để đoàn viên, thanh niên khối lực lượng vũ trang phát huy vai trò xung kích, tình nguyện qua những công trình, phần việc ý nghĩa.