An Khê: Nhiều giải pháp bảo tồn các di tích khảo cổ học

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thời gian qua, thị xã An Khê đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp nhằm bảo tồn và gìn giữ các di tích khảo cổ học thời đại sơ kỳ đá cũ trên địa bàn.

 Các nhà khảo cổ học khai quật tại di chỉ Rộc Tưng. Ảnh: Hồng Thi
Các nhà khảo cổ học khai quật tại di chỉ Rộc Tưng. Ảnh: Hồng Thi

Theo đó, năm 2017, thị xã đã hoàn thành việc xây dựng nhà bảo vệ (bảo tàng ngoài trời) di tích khảo cổ học sơ kỳ đá cũ tại Rộc Tưng 1 (xã Xuân An) với diện tích gần 120 m2, kết cấu tường gạch, mái tôn và dựng hàng rào kẽm gai bảo vệ khu vực vùng lõi di tích với diện tích 1.900 m2; tổng mức kinh phí gần 600 triệu đồng. Năm 2018, thị xã tiếp tục đầu tư xây dựng nhà bảo vệ số 2 tại Rộc Tưng 4 với diện tích trên 256 m2, kinh phí 826 triệu đồng; đầu tư xây dựng tuyến đường vào Khu di tích Rộc Tưng dài 1,8 km với kinh phí 8,9 tỷ đồng (trong đó, UBND tỉnh hỗ trợ 6 tỷ đồng, vốn đối ứng thị xã 2,9 tỷ đồng).

Được biết, từ năm 2014 đến nay, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam đã phối hợp với Viện Khảo cổ học Nga và các đơn vị liên quan tổ chức khai quật, nghiên cứu khảo cổ học thời đại sơ kỳ đá cũ tại Rộc Tưng (xã Xuân An, thị xã An Khê) với gần 7.500 di vật giá trị được phát hiện (6 rìu tay, 600 tectics cùng các hiện vật khác) có niên đại từ 80 vạn đến 1 triệu năm cách ngày nay. Di tích khảo cổ thời đại đá cũ Rộc Tưng, Gò Đá tại thị xã An Khê cũng đã được UBND tỉnh Gia Lai công nhận là di tích cấp tỉnh vào đầu năm 2018.

Hồng Thi

Có thể bạn quan tâm

Già làng “2 giỏi” của xã Ia Phí

Già làng “2 giỏi” của xã Ia Phí

(GLO)- Ông Rơ Châm Khir (SN 1954, làng Kênh, xã Ia Phí, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) không chỉ có đôi tay tài hoa vẽ những bức tranh sơn dầu, tượng gỗ dân gian đặc sắc, mà còn là già làng uy tín được cộng đồng tin tưởng.

Phát huy sức mạnh văn hóa

Phát huy sức mạnh văn hóa

Khi các giá trị văn hóa, di sản và nghệ thuật tạo ra lợi nhuận nó không chỉ tự “nuôi sống” mình mà còn góp phần tạo thêm những nguồn lực mới, tác động tích cực đến các lĩnh vực khác của ngành công nghiệp văn hóa.

Đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi

(GLO)- Người Tây Nguyên làm du lịch không chỉ bằng khu nghỉ dưỡng, mà còn bằng lòng hiếu khách và nghệ thuật kể chuyện. Vậy nên, đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi mà hãy đánh thức nó bằng chính giọng nói của rừng, bằng bàn tay của bà con và bằng tình yêu với buôn làng của mình.

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

(GLO)- Ở buôn E Kia (xã Ia Rsai, huyện Krông Pa), ông Hiao Thuyên được biết đến là một nghệ nhân tài hoa khi giỏi cả sáo trúc, biểu diễn cồng chiêng, hát dân ca... Bằng những việc làm thiết thực, ông đã góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Jrai và xây dựng khối đại đoàn kết ở buôn làng.

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Nhắc đến đại ngàn Tây Nguyên, có lẽ biểu tượng văn hóa “sừng sững” chính là những mái nhà rông, nhà dài truyền thống của đồng bào các dân tộc. Trong những biến chuyển của thời đại, không gian che chở các hộ gia đình và lan tỏa văn hóa cộng đồng ấy khó tránh khỏi những hư hao, nghiêng ngả.

null