An Khê: Đề nghị xếp hạng 3 di tích lịch sử-văn hóa cấp tỉnh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Ông Dương Thanh Hà-Trưởng phòng Văn hóa-Thông tin thị xã An Khê-cho biết, UBND thị xã đang lập hồ sơ đề nghị UBND tỉnh Gia Lai xếp hạng di tích lịch sử-văn hóa cấp tỉnh đối với 3 công trình văn hóa: Cụm di tích đình Tân Lai (đình Tân Lai, miếu Tân Lai, miếu Tân Chánh), đình Tân An (cùng trên địa bàn phường An Bình) và Thanh Minh tự (phường An Phú).
Cụm di tích Đình Tân Lai. Ảnh: Hồng Thi
Cụm di tích Đình Tân Lai. Ảnh: Hồng Thi
Những đình, miếu này được hình thành từ thế kỷ XVIII, XIX và hầu như đến nay vẫn còn giữ được nét cổ kính về mặt kiến trúc; đình Tân Lai và đình Tân An vẫn còn nguyên vẹn sắc phong vua ban. Không chỉ thờ Thành hoàng làng, những bậc tiền hiền, hậu hiền có công khai khẩn vùng đất mới, đây còn là nơi người dân địa phương hội họp, cúng tế cầu mong mưa thuận gió hòa, quốc thái dân an vào mỗi dịp lễ, Tết. 
Theo thống kê, trên địa bàn thị xã An Khê hiện có 36 đình, miếu, vạn; trong đó có 6 đình vẫn còn lưu giữ sắc phong của các đời vua Tự Đức, Duy Tân. An Khê cũng là địa phương sở hữu số lượng đình, miếu, vạn cổ xưa nhiều nhất tỉnh.
Hồng Thi

Có thể bạn quan tâm

Đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi

(GLO)- Người Tây Nguyên làm du lịch không chỉ bằng khu nghỉ dưỡng, mà còn bằng lòng hiếu khách và nghệ thuật kể chuyện. Vậy nên, đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi mà hãy đánh thức nó bằng chính giọng nói của rừng, bằng bàn tay của bà con và bằng tình yêu với buôn làng của mình.

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

(GLO)- Ở buôn E Kia (xã Ia Rsai, huyện Krông Pa), ông Hiao Thuyên được biết đến là một nghệ nhân tài hoa khi giỏi cả sáo trúc, biểu diễn cồng chiêng, hát dân ca... Bằng những việc làm thiết thực, ông đã góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Jrai và xây dựng khối đại đoàn kết ở buôn làng.

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Nhắc đến đại ngàn Tây Nguyên, có lẽ biểu tượng văn hóa “sừng sững” chính là những mái nhà rông, nhà dài truyền thống của đồng bào các dân tộc. Trong những biến chuyển của thời đại, không gian che chở các hộ gia đình và lan tỏa văn hóa cộng đồng ấy khó tránh khỏi những hư hao, nghiêng ngả.

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

(GLO)- Người Bahnar quan niệm rằng mọi sự vật, hiện tượng đều có sự hiện diện của thần linh và con người phải tôn trọng, thờ cúng. Vì vậy, họ có nếp sống, sinh hoạt văn hóa với hệ thống lễ hội vô cùng phong phú, gắn với vòng đời người và chu kỳ canh tác nông nghiệp.

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

(GLO)- Ông Rmah Aleo (làng Pan, xã Dun, huyện Chư Sê) và ông Ayó (làng Piơm, thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) là những người “giữ lửa” và lan tỏa bản sắc văn hóa dân tộc đến cộng đồng buôn làng.

null