5 giải pháp để Bình Định phát triển du lịch đường sắt

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Để phát triển sản phẩm du lịch đường sắt, tỉnh Bình Định cần thực hiện đồng bộ các giải pháp về chính sách thu hút, cơ sở hạ tầng giao thông và nguồn nhân lực để tạo dựng thương hiệu riêng.

Ngày 31.3, Sở VH-TT-DL tỉnh Bình Định tổ chức hội thảo liên kết phát triển sản phẩm du lịch Bình Định và kết nối sản phẩm du lịch đường sắt Đà Nẵng, Khánh Hòa.

Trong 3 tháng đầu năm 2025, theo thống kê của Sở VH-TT-DL Bình Định, tỉnh này đã đón hơn 3,3 triệu lượt khách, trong đó hàng ngày lượng khách đến ga Diêu Trì và Quy Nhơn là gần 600 người.

Để có con số ấn tượng trên, tỉnh Bình Định đã nỗ lực phát triển du lịch đường sắt, thu hút khách từ TP.HCM và các tỉnh miền Trung qua các chuyến tàu hỏa, đặc biệt là tuyến Đà Nẵng - Quy Nhơn và Nha Trang - Quy Nhơn với tiện ích quốc tế.

Ông Hà Văn Siêu, Phó cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, phát biểu tại hội thảo
Ông Hà Văn Siêu, Phó cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, phát biểu tại hội thảo

Phát biểu tại hội thảo, ông Hà Văn Siêu, Phó cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, đánh giá cao tiềm năng du lịch bằng đường sắt của Bình Định khi có vị trí chiến lược trên tuyến đường sắt Bắc - Nam, với ga Diêu Trì và ga Quy Nhơn kết nối thuận tiện đến trung tâm thành phố, các điểm du lịch. Đường sắt gần biển tạo cơ hội phát triển các chuyến tàu ngắm cảnh ven biển kết hợp du lịch nghỉ dưỡng.

Cũng theo ông Siêu, mặc dù có tiềm năng, du lịch đường sắt ở Việt Nam và Bình Định vẫn còn nhiều hạn chế như: cơ sở hạ tầng chưa hiện đại, tốc độ tàu chậm, dịch vụ trên tàu chưa hấp dẫn. Ngoài ra, việc kết nối giữa ga và các điểm du lịch còn yếu, cần cải thiện hệ thống phương tiện trung chuyển.

Ông Lâm Hải Giang, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, đề nghị ngành du lịch và ngành đường sắt phối hợp đẩy mạnh khai thác du lịch đường sắt
Ông Lâm Hải Giang, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, đề nghị ngành du lịch và ngành đường sắt phối hợp đẩy mạnh khai thác du lịch đường sắt

Để phát triển du lịch đường sắt và đạt mục tiêu trong năm 2025, ông Siêu cho rằng Bình Định cần thực hiện đồng bộ 5 giải pháp:

Về cơ chế chính sách, cần đẩy mạnh nghiên cứu và ban hành chính sách hỗ trợ phát triển du lịch đường sắt, tạo điều kiện thuận lợi cho ngành du lịch như chính sách thu hút du lịch MICE.

Nâng cấp hạ tầng giao thông và đa dạng hóa sản phẩm du lịch đường sắt; cải thiện nhà ga Diêu Trì, duy trì đội tàu Quy Nhơn - Sài Gòn; phát triển các tour tàu như "Tàu hỏa khám phá miền đất Võ" hoặc "Tàu du lịch ven biển Quy Nhơn"; kết nối với các dịch vụ du lịch và hợp tác xây dựng tour kết hợp tàu hỏa với du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng.

Ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số bằng cách sử dụng nền tảng số để quảng bá du lịch Bình Định, cung cấp thông tin chi tiết tại ga Diêu Trì.

Tăng cường các chiến dịch quảng bá chuyên nghiệp, tổ chức sự kiện lớn như hội nghị xúc tiến đầu tư, nghệ thuật, bắn pháo hoa để thu hút khách du lịch.

Phát triển nguồn nhân lực, trong đó cần chú trọng bồi dưỡng nhân lực phục vụ du khách trên tàu và nâng cao kỹ năng về chuyển đổi số trong ngành du lịch, giúp đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khách hàng.

Tỉnh Bình Định cần thực hiện 5 giải pháp để phát triển du lịch đường sắt
Tỉnh Bình Định cần thực hiện 5 giải pháp để phát triển du lịch đường sắt

Đồng quan điểm, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Lâm Hải Giang đề nghị ngành du lịch và ngành đường sắt phối hợp triển khai chương trình kích cầu du lịch Quy Nhơn - Bình Định; phát triển sản phẩm du lịch mới, đặc biệt là du lịch tàu hỏa, khai thác tiềm năng địa phương để thu hút khách du lịch từ các thành phố lớn.

Đồng thời quảng bá du lịch qua các phương tiện truyền thông, sự kiện quốc tế, xây dựng các chiến lược xúc tiến du lịch lâu dài; đào tạo, phát triển nguồn nhân lực du lịch, bảo đảm đủ về số lượng, chất lượng; tăng cường quản lý môi trường du lịch, bảo tồn và phát huy các giá trị tự nhiên, văn hóa; đẩy nhanh chuyển đổi số ngành du lịch nhằm nâng cao chất lượng phục vụ và trải nghiệm của khách du lịch bằng đường sắt.

Theo Trần Bích Ngân (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Du lịch Việt Nam vượt qua Singapore

Du lịch Việt Nam vượt qua Singapore

Nhiều trang tin thế giới vừa đồng loạt đánh giá Việt Nam đã vượt qua Singapore để trở thành điểm đến du lịch phát triển nhanh nhất, hấp dẫn hàng đầu ở Đông Nam Á nhờ chính sách thị thực hấp dẫn, liên tục mở rộng các đường bay thẳng và ngày càng có nhiều thương hiệu khách sạn nổi tiếng.

Thác Ông Bà reo ca giữa rừng xanh

E-magazineThác Ông Bà reo ca giữa rừng xanh

(GLO)- Xã Ya Hội (huyện Đak Pơ) vốn được biết đến là vùng đất đa sắc màu văn hóa. Ngoài người Bahnar bản địa, Ya Hội còn có một số dân tộc phía Bắc. Đến thăm Ya Hội, du khách được trải nghiệm bên những con thác, dòng suối thơ mộng ẩn mình giữa núi non hùng vĩ. Và thác Ông Bà là một trong số đó.

Du lịch chiến trường xưa

Du lịch chiến trường xưa

(GLO)- Cuối tháng 2 vừa qua, một cựu binh Mỹ đưa gia đình quay lại thăm nơi ông từng đóng quân trong Chiến dịch Plei Me, thung lũng Ia Drăng và một số địa danh khác trên địa bàn huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai.