5 giải pháp để Bình Định phát triển du lịch đường sắt

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Để phát triển sản phẩm du lịch đường sắt, tỉnh Bình Định cần thực hiện đồng bộ các giải pháp về chính sách thu hút, cơ sở hạ tầng giao thông và nguồn nhân lực để tạo dựng thương hiệu riêng.

Ngày 31.3, Sở VH-TT-DL tỉnh Bình Định tổ chức hội thảo liên kết phát triển sản phẩm du lịch Bình Định và kết nối sản phẩm du lịch đường sắt Đà Nẵng, Khánh Hòa.

Trong 3 tháng đầu năm 2025, theo thống kê của Sở VH-TT-DL Bình Định, tỉnh này đã đón hơn 3,3 triệu lượt khách, trong đó hàng ngày lượng khách đến ga Diêu Trì và Quy Nhơn là gần 600 người.

Để có con số ấn tượng trên, tỉnh Bình Định đã nỗ lực phát triển du lịch đường sắt, thu hút khách từ TP.HCM và các tỉnh miền Trung qua các chuyến tàu hỏa, đặc biệt là tuyến Đà Nẵng - Quy Nhơn và Nha Trang - Quy Nhơn với tiện ích quốc tế.

Ông Hà Văn Siêu, Phó cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, phát biểu tại hội thảo
Ông Hà Văn Siêu, Phó cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, phát biểu tại hội thảo

Phát biểu tại hội thảo, ông Hà Văn Siêu, Phó cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, đánh giá cao tiềm năng du lịch bằng đường sắt của Bình Định khi có vị trí chiến lược trên tuyến đường sắt Bắc - Nam, với ga Diêu Trì và ga Quy Nhơn kết nối thuận tiện đến trung tâm thành phố, các điểm du lịch. Đường sắt gần biển tạo cơ hội phát triển các chuyến tàu ngắm cảnh ven biển kết hợp du lịch nghỉ dưỡng.

Cũng theo ông Siêu, mặc dù có tiềm năng, du lịch đường sắt ở Việt Nam và Bình Định vẫn còn nhiều hạn chế như: cơ sở hạ tầng chưa hiện đại, tốc độ tàu chậm, dịch vụ trên tàu chưa hấp dẫn. Ngoài ra, việc kết nối giữa ga và các điểm du lịch còn yếu, cần cải thiện hệ thống phương tiện trung chuyển.

Ông Lâm Hải Giang, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, đề nghị ngành du lịch và ngành đường sắt phối hợp đẩy mạnh khai thác du lịch đường sắt
Ông Lâm Hải Giang, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, đề nghị ngành du lịch và ngành đường sắt phối hợp đẩy mạnh khai thác du lịch đường sắt

Để phát triển du lịch đường sắt và đạt mục tiêu trong năm 2025, ông Siêu cho rằng Bình Định cần thực hiện đồng bộ 5 giải pháp:

Về cơ chế chính sách, cần đẩy mạnh nghiên cứu và ban hành chính sách hỗ trợ phát triển du lịch đường sắt, tạo điều kiện thuận lợi cho ngành du lịch như chính sách thu hút du lịch MICE.

Nâng cấp hạ tầng giao thông và đa dạng hóa sản phẩm du lịch đường sắt; cải thiện nhà ga Diêu Trì, duy trì đội tàu Quy Nhơn - Sài Gòn; phát triển các tour tàu như "Tàu hỏa khám phá miền đất Võ" hoặc "Tàu du lịch ven biển Quy Nhơn"; kết nối với các dịch vụ du lịch và hợp tác xây dựng tour kết hợp tàu hỏa với du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng.

Ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số bằng cách sử dụng nền tảng số để quảng bá du lịch Bình Định, cung cấp thông tin chi tiết tại ga Diêu Trì.

Tăng cường các chiến dịch quảng bá chuyên nghiệp, tổ chức sự kiện lớn như hội nghị xúc tiến đầu tư, nghệ thuật, bắn pháo hoa để thu hút khách du lịch.

Phát triển nguồn nhân lực, trong đó cần chú trọng bồi dưỡng nhân lực phục vụ du khách trên tàu và nâng cao kỹ năng về chuyển đổi số trong ngành du lịch, giúp đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khách hàng.

Tỉnh Bình Định cần thực hiện 5 giải pháp để phát triển du lịch đường sắt
Tỉnh Bình Định cần thực hiện 5 giải pháp để phát triển du lịch đường sắt

Đồng quan điểm, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Lâm Hải Giang đề nghị ngành du lịch và ngành đường sắt phối hợp triển khai chương trình kích cầu du lịch Quy Nhơn - Bình Định; phát triển sản phẩm du lịch mới, đặc biệt là du lịch tàu hỏa, khai thác tiềm năng địa phương để thu hút khách du lịch từ các thành phố lớn.

Đồng thời quảng bá du lịch qua các phương tiện truyền thông, sự kiện quốc tế, xây dựng các chiến lược xúc tiến du lịch lâu dài; đào tạo, phát triển nguồn nhân lực du lịch, bảo đảm đủ về số lượng, chất lượng; tăng cường quản lý môi trường du lịch, bảo tồn và phát huy các giá trị tự nhiên, văn hóa; đẩy nhanh chuyển đổi số ngành du lịch nhằm nâng cao chất lượng phục vụ và trải nghiệm của khách du lịch bằng đường sắt.

Theo Trần Bích Ngân (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Ông Yaih (bên phải) chế biến món cơm lam truyền thống của người Jrai. Ảnh: Trần Dung

Những đầu bếp trưởng thành từ buôn làng

(GLO)- Ở các buôn làng Jrai, Bahnar vùng cao nguyên Gia Lai, có những người không qua trường lớp chính quy nhưng am hiểu ẩm thực truyền thống, chế biến nhiều món ngon. Họ được tin tưởng giao đứng bếp trong buổi tiệc của làng, ngoài ra còn góp mặt tại sự kiện, nhà hàng, quán ăn ở nhiều nơi.

Vui chơi ở Núi Thần Tài

Vui chơi ở Núi Thần Tài

Nằm cách không xa trung tâm thành phố, công viên suối khoáng nóng Núi Thần Tài từ lâu đã trở thành điểm hẹn lý tưởng của người dân Đà Nẵng cũng như du khách gần xa.

Thung lũng Ia Nung mùa nước nổi như tấm gương khổng lồ soi bóng mây trời. Ảnh: Nguyễn Thị Diễm

Cao nguyên mùa... nước nổi

(GLO)- Từ tháng 6 đến tháng 12 hàng năm, cao nguyên Gia Lai mang một vẻ đẹp riêng có, trải dài trên những thung lũng được hình thành từ các miệng núi lửa đã tắt. Khi nước từ triền đồi đổ xuống, cao nguyên như một tấm gương khổng lồ soi bóng mây trời và đánh thức nhịp sống của cư dân phố núi.

Lạ miệng với gỏi hoa

Lạ miệng với gỏi hoa

Gỏi bông bần, gỏi hoa phượng - những món ăn từ “sứ giả mùa hè” của phương Nam dù chỉ mới được khai thác thời gian gần đây nhưng đã tạo nên cảm hứng ẩm thực dân dã ngon lành.

Hấp dẫn gỏi cá mè Quan Sơn

Hấp dẫn gỏi cá mè Quan Sơn

Gần xã Hương Sơn có khu vực hồ Quan Sơn (thuộc huyện Mỹ Đức cũ), nổi tiếng với món gỏi cá mè. Sự khác biệt của món gỏi cá ở đây đã tạo nên nét ẩm thực rất riêng, độc đáo, trở thành điểm dừng chân để du khách thưởng thức món ngon trong hành trình tham quan danh thắng Hương Sơn (chùa Hương).

Người Bana làm “đại sứ” du lịch cho quê hương

Khi người Bahnar làm “đại sứ” du lịch

(GLO)- Ngày càng nhiều du khách tìm đến cao nguyên Gia Lai để trải nghiệm những nét văn hóa chân thực, đặc sắc. Từ tình yêu núi rừng, một số người Bahnar đã trở thành “đại sứ” góp phần lan tỏa bản sắc truyền thống và tạo ấn tượng đẹp với khách phương xa.

Sức sống mới bên dòng Pô Kô

Sức sống mới bên dòng Pô Kô

(GLO)- Không chỉ là dòng sông lớn ở khu vực phía Tây tỉnh Gia Lai, Pô Kô còn là chứng nhân lịch sử, nguồn sống bất tận của cư dân sinh sống đôi bờ và điểm đến yêu thích của nhiều du khách.

null