339 nhà giáo chính thức là giáo sư, phó giáo sư năm 2020

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News

Hội đồng Giáo sư Nhà nước vừa ký bàn giao Quyết định và Giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn chức danh cho 339 giáo sư, phó giáo sư năm 2020.

 Ông Lê Anh Vinh - Giáo sư trẻ nhất Việt Nam năm 2020 - Ảnh: Quý Hiên
Ông Lê Anh Vinh - Giáo sư trẻ nhất Việt Nam năm 2020 - Ảnh: Quý Hiên


Ngày 26.12, Hội đồng Giáo sư Nhà nước (HĐGSNN) đã công bố bàn giao Quyết định và Giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn chức danh cho 39 nhà giáo được công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh GS và 300 nhà giáo đạt tiêu chuẩn chức danh PGS.

Nhiều ứng viên rút hồ sơ không đề nghị xét tiếp

Trước đó, theo báo cáo của Văn phòng HĐGSNN, năm 2020, có 87 Hội đồng GS cơ sở có ứng viên đăng ký và nộp hồ sơ xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS với 542 hồ sơ ứng viên, trong đó có 77 hồ sơ ứng viên GS, 465 hồ sơ ứng viên PGS. Kết quả xét tại 87 Hội đồng GS cơ sở, chuyển lên xét tại các Hội đồng GS ngành, liên ngành là 457 ứng viên (67 ứng viên GS, 390 ứng viên PGS). Có 7 ứng viên sau đó xin rút (1 ứng viên GS và 6 ứng viên PGS). Như vậy, tổng số hồ sơ xét chính thức tại các HĐGS ngành, liên ngành năm 2020 là 450 hồ sơ (đạt 83%), trong đó có 66 ứng viên GS (đạt 85,7%) và 384 ứng viên PGS (đạt 82,6%).

28 Hội đồng GS ngành, liên ngành đã thẩm định các hồ sơ ứng viên và đề HĐGSNN là xét công nhận cho 357 ứng viên, đạt 79,3% (40 ứng viên GS, đạt 60,6%; 317 ứng viên PGS, đạt 82,6%).

Sau khi tiếp nhận hồ sơ ứng viên từ các Hội đồng GS ngành, liên ngành, Văn phòng HĐGSNN đã phối hợp với các đơn vị chức năng của Bộ GD-ĐT và Thường trực các Hội đồng GS ngành, liên ngành kiểm tra, rà soát thêm minh chứng toàn bộ hồ sơ ứng viên, báo cáo Thường trực HĐGSNN trước khi trình HĐGSNN xét và công nhận.

Trong quá trình rà soát, 14 ứng viên xin rút hồ sơ không đề nghị xét tiếp (1 ứng viên GS và 13 ứng viên PGS). Như vậy, số ứng viên chính thức được xét tại HĐGSNN là 343 ứng viên (đạt 76,2%), trong đó có 39 ứng viên GS (đạt 59,1%) và 304 ứng viên PGS (đạt 79,2%).

 

Năm nay, việc xét GS, PGS phải lùi lại do có nhiều đơn tố cáo
Năm nay, việc xét GS, PGS phải lùi lại do có nhiều đơn tố cáo



Cuối cùng, sau khi rà soát, số ứng viên đạt đủ số phiếu tín nhiệm theo quy định là 339 ứng viên, trong đó 39 ứng viên GS, 300 ứng viên PGS. Tỷ lệ đạt so với tổng số ứng viên đăng ký nộp hồ sơ tại các Hội đồng GS cơ sở cho đến thời điểm này là 62,55% (trong đó tỷ lệ đạt của ứng viên GS là 50,65%, ứng viên PGS là 64,52%).

GS trẻ nhất 37 tuổi

 


Theo danh sách GS, PGS năm nay, trong 28 ngành và liên ngành, chỉ có 13 ngành và liên ngành có ứng viên đạt chuẩn GS gồm: Chăn nuôi - Thú y - Thủy sản, Cơ học, Cơ khí - Động lực, Dược học, Giáo dục học, Hóa học - Công nghệ thực phẩm, Kinh tế, Sinh học, Tâm lý học, Thủy lợi học, Toán học, Vật lý học và Y học.

GS trẻ nhất năm 2020 là ông Lê Anh Vinh (37 tuổi), hiện là người phụ trách Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam. GS nhiều tuổi nhất năm nay 68 tuổi là ông Đinh Văn Chiến, ngành Cơ khí, công tác tại Viện Công nghệ Cơ khí - tự động hóa và Môi trường (Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật Việt Nam).

Các Phó GS trẻ năm nay là ông Phạm Chiến Thắng (33 tuổi), ngành Hóa học, Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội);  ông Võ Hoàng Hưng (33 tuổi), ngành Toán học, Trường ĐH Sài Gòn; ông Trần Đức Học (33 tuổi), ngành Xây dựng, Trường ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM); ông Lê Minh Triết (33 tuổi), ngành Toán học, Trường ĐH Sài Gòn.

PGS nhiều tuổi nhất năm nay là ông Nguyễn Xã Hội (61 tuổi), ngành Động lực, Trường ĐH Phòng cháy chữa cháy.

 

Theo ĐĂNG NGUYÊN (thanhnien)

Có thể bạn quan tâm

Chưa thể yên tâm về dạy học tích hợp

Chưa thể yên tâm về dạy học tích hợp

Dù Bộ GD-ĐT đưa ra nhiều lý giải, hướng dẫn về việc dạy học tích hợp nhưng thực tế ở các nhà trường cho thấy tất cả chỉ là giải pháp "chữa cháy", chưa thể yên tâm khi nói về chất lượng dạy học môn học này khi chưa có giáo viên.

Sắp có khung năng lực số cho người học

Sắp có khung năng lực số cho người học

Theo Dự thảo Thông tư ban hành Khung năng lực số cho người học trong hệ thống giáo dục quốc dân đang được Bộ GD&ĐT đưa ra lấy ý kiến khung năng lực số cho người học trong hệ thống giáo dục quốc dân bao gồm 6 miền năng lực, giúp người học có được năng lực số phù hợp với từng cấp học bậc học.

Bỏ quy định cộng điểm nghề xét tốt nghiệp THPT, vì sao?

Bỏ quy định cộng điểm nghề xét tốt nghiệp THPT, vì sao?

Bộ GD-ĐT đang lấy ý kiến Dự thảo Thông tư ban hành Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Dự thảo có nhiều điểm mới, trong đó có thay đổi đáng chú ý là không còn quy định về cộng điểm học nghề trong xét tốt nghiệp THPT. Xung quanh vấn đề này hiện có hai luồng ý kiến ủng hộ và không ủng hộ.