3 loại đồ uống giúp tự điều trị sỏi thận tại nhà

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Để ngăn ngừa sỏi thận, bạn nên uống nhiều nước, cắt giảm lượng natri và cẩn thận với thực phẩm giàu oxalate, theo Insider.
 
Nếu bạn bị sỏi thận hoặc có nguy cơ bị sỏi thận, điều đầu tiên bác sĩ khuyên là uống nhiều nước. ẢNH MINH HỌA: SHUTTERSTOCK
Nếu bạn bị sỏi thận hoặc có nguy cơ bị sỏi thận, điều đầu tiên bác sĩ khuyên là uống nhiều nước. ẢNH MINH HỌA: SHUTTERSTOCK
Các bệnh như tiểu đường, huyết áp cao hoặc béo phì có thể làm tăng nguy cơ bị sỏi thận.
Cần ngăn ngừa sỏi thận, vì sỏi có thể gây tổn thương thận do gây tắc nghẽn và nhiễm trùng.
Các biện pháp điều trị sỏi thận tại nhà tốt nhất bao gồm nước uống, nước chanh và nước ép lựu, theo Insider.
Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những chất lỏng này có thể giúp phá vỡ các khoáng chất và muối kết tụ lại trong nước tiểu để tạo thành sỏi thận.
Thông thường, sỏi thận được điều trị bằng cách thay đổi chế độ ăn uống hoặc dùng thuốc.
Tuy nhiên, đối với sỏi thận nhẹ, có những biện pháp tại nhà có thể giúp ngăn ngừa và thậm chí điều trị sỏi thận, hiệu quả nhất là 3 loại đồ uống sau:
1. Uống nước
Nếu bạn bị sỏi thận hoặc có nguy cơ bị sỏi thận, điều đầu tiên bác sĩ khuyên là uống nhiều nước.
Sỏi thận hình thành khi một số khoáng chất và muối trong nước tiểu kết lại với nhau.
Uống nhiều nước giúp pha loãng và thải các chất này ra khỏi thận và đường tiết niệu, do đó các khoáng chất và muối không bị tích tụ và tạo thành sỏi.
Tiến sĩ Kiersten Craig, bác sĩ tiết niệu tại Weil Cornell Medicine (Mỹ), cho biết nếu bị sỏi thận, nên uống khoảng 3 lít nước mỗi ngày. Nếu vận động nhiều hoặc sống ở vùng khí hậu nóng, cần phải uống nước nhiều hơn.
2. Uống nước chanh, cam
 
Nước chanh rất tốt cho người bị sỏi thận SHUTTERSTOCK
Nước chanh rất tốt cho người bị sỏi thận SHUTTERSTOCK
Nước chanh có thể giúp ngăn ngừa sỏi thận, đặc biệt là sỏi canxi - loại sỏi thận phổ biến nhất - vì nó có chứa citrate.
Canxi và oxalat thường liên kết với nhau, tạo thành canxi oxalat. Khi điều này xảy ra trong đường tiết niệu, nó sẽ dẫn đến sỏi thận. Tiến sĩ Craig cho biết về cơ bản, citrate che phủ, ngăn cản, không để canxi và oxalat liên kết với nhau.
Một nghiên cứu nhỏ năm 2017, được công bố trên Tạp chí Tiết niệu, cho thấy uống 2 lít nước với 120ml nước chanh mỗi ngày làm giảm tỷ lệ hình thành sỏi thận đến 87% mỗi năm, theo Insider.
3. Thử nước ép lựu
Lựu có lợi trong việc điều trị sỏi thận nhờ đặc tính chống ô xy hóa.
Chất chống ô xy hóa giúp ngăn ngừa và giảm căng thẳng ô xy hóa, dẫn đến sự hình thành sỏi thận.
Căng thẳng ô xy hóa xảy ra khi có quá nhiều gốc tự do. Khi chất chống ô xy hóa tiếp xúc với các gốc tự do, chúng làm ổn định các gốc tự do này và làm giảm căng thẳng ô xy hóa.
Nước ép lựu có khả năng chống ô xy hóa gấp 2 - 3 lần trà xanh hoặc rượu vang đỏ, và một phân tích cho thấy những người có tiền sử bị sỏi thận cũng có mức chất chống ô xy hóa trong huyết thanh thấp hơn từ 8% đến 11%. Điều này cho thấy, chất chống ô xy hóa có thể ngăn cản sự hình thành sỏi thận, theo Insider.
Một nghiên cứu, được công bố trên tạp chí về sỏi thận Urolithiasis, cho bệnh nhân bị sỏi thận tái phát uống 1.000 mg chiết xuất quả lựu trong 90 ngày. Kết quả cho thấy, uống chiết xuất này làm giảm nồng độ canxi oxalat trong nước tiểu, đồng thời cũng giảm căng thẳng ô xy hóa.
Tuy nhiên, nước lựu có thể tương tác với một số loại thuốc, như thuốc làm loãng máu hoặc thuốc điều trị bệnh tim, vì vậy hãy hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.
Nhiều trường hợp sỏi thận có thể tự điều trị một cách hiệu quả bằng các biện pháp khắc phục tại nhà và các thay đổi trong chế độ ăn uống.
Đi khám nếu gặp các triệu chứng sau:
Buồn nôn hoặc nôn mửa
Sốt
Có máu trong nước tiểu
Khó đi tiểu
Đây có thể là những dấu hiệu cho thấy đang bị tổn thương ở thận hoặc các biến chứng về sức khỏe, và có thể cần phải can thiệp y tế để điều trị hiệu quả, theo Insider.
Theo Thiên Lan (Thanh Niên)

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai tăng cường quản lý an toàn thực phẩm

Gia Lai tăng cường quản lý an toàn thực phẩm

(GLO)- Vụ việc hơn 100 người nghi ngộ độc thực phẩm sau khi ăn bánh mì vừa qua tại phường Quy Nhơn Đông tiếp tục cho thấy công tác bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) trên địa bàn tỉnh cần luôn được quan tâm, nhất là khi Gia Lai đăng cai Năm du lịch quốc gia 2026.

Giám sát mối nguy ô nhiễm thực phẩm tại các cơ sở kinh doanh bánh mì

Giám sát nguy cơ mất an toàn thực phẩm tại các cơ sở kinh doanh bánh mì

(GLO)- Trước vụ nghi ngộ độc thực phẩm khiến nhiều người phải nhập viện sau khi sử dụng bánh mì ở phường Quy Nhơn Đông (tỉnh Gia Lai) vào chiều 22-5, sáng 3-6, Chi Cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh đã kiểm tra đột xuất một số cơ sở kinh doanh bánh mì trên tuyến đường Ngô Mây (phường Quy Nhơn Nam).

Bệnh viện Đa khoa Gia Lai báo động đỏ cứu sống bệnh nhân bị đâm thấu tim

Bệnh viện Đa khoa Gia Lai báo động đỏ cứu sống bệnh nhân bị đâm thấu tim

(GLO)- Ngày 26-5, Bệnh viện Đa khoa Gia Lai thông tin: Khoa Cấp cứu vừa tiếp nhận bệnh nhân Khuil (17 tuổi, làng O Đất, xã Ia Băng) nhập viện với vết thương thấu tim, tiên lượng tử vong cao. Đơn vị lập tức báo động đỏ nội viện, nhanh chóng xử trí cấp cứu góp phần cứu sống tính mạng người bệnh.

Gia Lai: 39 người nghi ngộ độc sau khi ăn bánh mì.

Gia Lai: 39 người nghi ngộ độc sau khi ăn bánh mì

(GLO)- Ngày 25-5, lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Trung tâm tỉnh Gia Lai xác nhận: Đơn vị đang điều trị cho 39 trường hợp nghi ngộ độc thực phẩm sau khi ăn bánh mì mua tại một tiệm trên đường Hùng Vương (thuộc phường Quy Nhơn Đông).

null