12 cây cầu tuyệt đẹp ở châu Âu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Những cây cầu không chỉ là mối liên kết giữa 2 bờ sông hay 2 vùng đất, thành phố mà còn là những kiệt tác tuyệt đẹp của kỹ thuật, kiến trúc.
 

 

Cầu 25 Tháng 4, Lisbon, Bồ Đào Nha: Cầu 25 Tháng 4 là một cây cầu treo nối Lisbon, thủ đô của Bồ Đào Nha, với thành phố Almada bên bờ nam của sông Tejo. Cây cầu được khánh thành vào ngày 6/8/1966, sau đó xây dựng thêm một bệ ga vào năm 1999. Cầu 25 Tháng 4 có tổng chiều dài 2.277 m, và là cây cầu treo lớn thứ 23 trên thế giới. Cho đến năm 1974, cầu được đặt tên là Cầu Salazar (Ponte Salazar). Cái tên "25 Tháng 4" được đặt để kỷ niệm cuộc Cách mạng Hoa cẩm chướng năm 1974.
 

 

Cầu Tháp, London, Anh: Cầu Tháp được xây dựng từ năm 1886 đến năm 1894, là một cây cầu kết hợp giữa cầu nâng và cầu treo, bắc qua sông Thames, London. Cây cầu được xây dựng gần Tháp London nên được đặt tên là cầu Tháp và trở thành biểu tượng của thành phố London.
 

 

Cầu Ponte Vecchio, Florence, Italy: Ponte Vecchio còn có tên gọi là Cầu Cổ, là một cây cầu vòm Trung cổ nằm trên sông Arno, ở Florence, Italy. Dọc cây cầu được xây dựng nhiều gian hàng và vẫn còn tồn tại cho đến ngày nay. Trước đây, trên cầu chủ yếu là các cửa hàng thịt, còn hiện nay là các cửa hàng đồ trang sức, đồ lưu niệm. Gần cầu Ponte Vecchio là 2 cây cầu Ponte Santa Trinita và Ponte alle Grazie.
 

 

Cầu Luis 1, Porto, Bồ Đào Nha: Cầu Luis được khánh thành vào năm 1886, dài 395 m và rộng 8 m, bao gồm 2 sàn sắt chồng lên nhau, được coi là biểu tượng của Porto. Du khách có thể ghé thăm cây cầu, đi xuống sàn dưới để đến Vila Nova de Gaia hoặc đứng ở sàn trên ngắm nhìn toàn cảnh thành phố. Người thiết kế cây cầu là kỹ sư Teófilo Seyrig. Ngày nay sàn trên của cây cầu là đường tàu điện ngầm Porto, kết nối khu vực nhà thờ Porto với vườn Morro và đi đến đại lộ Avenida ở Vila Nova de Gaia.
 

 

Cầu cạn Millau, Aveyron, Pháp: Via Millau là cầu dây văng bắc qua thung lũng sông Tarn gần Millau, miền nam nước Pháp. Đây là cây cầu cao thứ 12 trên thế giới, cách mặt đất 270 m, có cột buồm cao tới 343 m. Cầu cạn Millau là một phần của trục từ Paris đến Montpellier, có chi phí xây dựng xấp xỉ 470 triệu USD, được chính thức khánh thành vào ngày 14/12/2004 và thông xe ngày 16/12. Cầu đã được xếp hạng là một trong những thành tựu kỹ thuật tuyệt vời của mọi thời đại.
 

 

Cầu dây xích, Budapest, Hungary: Cầu dây xích Széchenyi là cầu treo bắc qua sông Danube giữa Buda và Pest, phía tây và phía đông của Budapest, thủ đô của Hungary. Người thiết kế cây cầu là kỹ sư người Anh, William Tierney Clark. Széchenyi là chiếc cầu vĩnh cửu đầu tiên bắc qua sông Danube ở Hungary, được khánh thành vào năm 1849.
 

 

Cầu Rialto, Venice, Italy: Cầu Rialto (Ponte di Rialto) là một trong 4 cây cầu bắc qua kênh đào Grand ở Venice, Italy. Cầu Rialto là đường phân chia giữa San Marco và San Polo và là cây cầu cổ nhất bắc qua kênh Grand.
 

 

Cầu Chapel, Lucerne, Thụy Sĩ: Cầu Chapel được xây dựng vào nửa đầu thế kỷ 14, là một phần của pháo đài thành phố. Trên cầu có các bức tranh được được treo từ thế kỷ 17 minh họa cảnh đẹp của Thụy Sĩ và lịch sử địa phương, bao gồm tiểu sử của các vị thánh bảo vệ thành phố, St. Leodegar và St. Maurice.
 

 

Cầu cổ Stari Most, Mostar, Bosnia và Herzegovina: Stari Most được xây dựng lại từ một cây cầu Ottoman thế kỷ 16 ở thành phố Mostar, bắc qua sông Neretva và kết nối 2 phần của thành phố. Cây cầu đã tồn tại 427 năm, cho đến khi bị lực lượng Croat phá hủy vào ngày 9/11/1993 trong chiến tranh Croat-Bosniak. Sau đó, một cây cầu mới được xây dựng và mở cửa vào ngày 23/7/2004. Cây cầu được coi là một trong những điểm nổi bật nhất của đất nước, đồng thời là mô hình kiến trúc Hồi giáo điển hình ở Balkans, do Mimar Hayruddin thiết kế.
 

 

Cầu Pont de Rohan, Finistere, Pháp: Pont De Rohan là một trong số ít những cây cầu có người ở trên thế giới. Cây cầu ở Landerneau này có các cửa hàng, nhà hàng và nhà cửa và là một trong những cây cầu có người ở cuối cùng được xây dựng ở châu Âu. Cây cầu bằng đá này được xây dựng từ năm 1510, theo lệnh của Viscount de Rohan và đã kỷ niệm sinh nhật lần thứ 500 vào năm 2010.
 

 

Cầu Vasco da Gama, Lisbon, Bồ Đào Nha: Cầu Vasco da Gama là một cây cầu dây văng, bắc qua sông Tagus ở Parque das Nações ở Lisbon, thủ đô Bồ Đào Nha. Đây là cây cầu dài nhất ở châu Âu với tổng chiều dài 17,2 km. Việc xây dựng bắt đầu vào tháng 2/1995, cầu được thông xe vào ngày 29/3/1998, trong thời gian diễn ra hội chợ Expo 98, kỷ niệm 500 năm Vasco da Gama khám phá ra tuyến đường biển từ châu Âu đến Ấn Độ.
 

 

Cầu Pont du Gard, Gard, Pháp: Pont du Gard là một cây cầu 3 tầng, dẫn nước của La Mã cổ đại đi qua sông Gardon ở Vers-Pont-du-Gard gần Remoulins, thuộc quận Gard của miền Nam nước Pháp. Đây là một phần của đường ống dẫn nước Nîmes dài 50 km được người La Mã xây dựng để mang nước từ một con suối vào Uzès tới thuộc địa La Mã Nemausus (Nîmes). Cây cầu được xây dựng từ thế kỷ thứ 1 sau Công nguyên và tồn tại gần như nguyên vẹn cho đến ngày nay, Pont du Gard đã được UNESCO công nhận là di sản thế giới năm 1985.

Oanh Vũ/zing

Có thể bạn quan tâm

Người dân được ghi nợ tiền sử dụng đất

Người dân được ghi nợ tiền sử dụng đất

Theo Nghị định 226 sửa đổi, bổ sung một số điều các nghị định của luật Đất đai, từ ngày 15.8, hộ gia đình, cá nhân sẽ được ghi nợ toàn bộ số tiền sử dụng đất tại thời điểm cấp sổ hồng lần đầu. Quy định này được cho sẽ tạo nhiều cơ hội cho người dân khi đăng ký cấp sổ.

Gia Lai lan tỏa phong trào xây dựng đô thị văn minh

Gia Lai lan tỏa phong trào xây dựng đô thị văn minh

(GLO)- Với sự vào cuộc của hệ thống chính trị và tinh thần đồng thuận của người dân, phong trào “Xây dựng phường đạt chuẩn đô thị văn minh” đang lan tỏa mạnh mẽ, góp phần tạo diện mạo đô thị trên địa bàn tỉnh Gia Lai xanh - sạch - đẹp, hiện đại, giàu bản sắc.

Thân thương biển Quy Nhơn

Thân thương biển Quy Nhơn

(GLO)-Biển Quy Nhơn không chỉ là điểm thu hút du khách phương xa mà còn gắn bó với người dân địa phương. Từ sớm tinh mơ đến hoàng hôn, dọc bãi biển là nơi đám đông trò chuyện, cười đùa rộn rã; nhưng cũng có những góc khác đủ yên tĩnh để ta lặng ngắm sóng vỗ, thả hồn theo gió biển...

Tuyến đường đã thông xe nhưng vẫn bị... cấm lưu thông

Tuyến đường đã thông xe nhưng vẫn bị... cấm lưu thông

(GLO)-Dù đã đưa vào sử dụng từ lâu nhưng trên tuyến liên huyện Chư Sê-Chư Pưh-Chư Prông vẫn đặt các biển cấm phương tiện lưu thông. Điều này có thể gây khó khăn cho việc đi lại và vận chuyển hàng hóa của người dân, đồng thời làm giảm hiệu quả sử dụng công trình giao thông đã được đầu tư.

Phường An Khê: Đường mới, diện mạo mới

Phường An Khê: Đường mới, diện mạo mới

(GLO)- Ngay khi chính thức vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, phường An Khê (tỉnh Gia Lai) tiếp tục quan tâm khẩn trương sửa chữa, nâng cấp các tuyến đường Nguyễn Du, Bùi Thị Xuân, Nguyễn Nhạc nhằm cải thiện cảnh quan và phục vụ nhu cầu dân sinh.

Biến rác thải thành tài nguyên

MRF biến rác thải thành tài nguyên

(GLO)- Sau gần 1 năm hoạt động, Cơ sở thu hồi vật liệu (MRF) tại Khu liên hợp xử lý chất thải Long Mỹ (phường Quy Nhơn Tây, tỉnh Gia Lai) đã thu gom, phân loại gần 230 tấn nhựa phế liệu từ nhiều nguồn, góp phần giảm lượng rác thải ra môi trường, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn.

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đi qua tỉnh Gia Lai: Tập trung giải phóng mặt bằng

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam đi qua tỉnh Gia Lai: Tập trung giải phóng mặt bằng

(GLO)- Với tinh thần khẩn trương, quyết liệt, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Gia Lai đang “chạy đua” với thời gian, phối hợp cùng các địa phương thực hiện công tác cắm mốc, kiểm kê, lập quy hoạch, đền bù và chuẩn bị khởi công 4 khu tái định cư thuộc Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

null