Xuất khẩu cà phê gặp nhiều thách thức

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Từ năm 2015 đến giữa năm 2016, hoạt động xuất khẩu của tỉnh Gia Lai chịu ảnh hưởng do sự biến động chung về giá cả thị trường thế giới đối với  một số mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ lực, nhất là cà phê. Gần nửa tháng nay, giá cà phê đã tăng nhẹ trở lại nhưng so với cùng kỳ năm trước, giá trị xuất khẩu mặt hàng này vẫn giảm đáng kể.

 Cà phê là mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ lực của tỉnh. Ảnh: Đ.T
Cà phê là mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ lực của tỉnh. Ảnh: Đ.T

Năm 2015, xuất khẩu cà phê của tỉnh giảm mạnh cả về số lượng lẫn giá trị khi chỉ đạt 94.186 tấn/170,28 triệu USD, giảm 60,72% về lượng, giảm 64,05% về giá trị. Đến hết quý I năm 2016, giá cà phê xuất khẩu vẫn không ngừng biến động theo chiều hướng giảm với giá xuất khẩu bình quân 1.525 USD/tấn, giảm 9,8% so với cùng kỳ năm 2015. Giá thu mua nội địa chỉ ở mức 33.000-34.000 đồng/kg nên mặc dù xuất khẩu cà phê tăng 7,37% về lượng nhưng vẫn giảm 7% về giá trị kim ngạch. Gần đây, giá cà phê liên tục tăng và đang dao động quanh ngưỡng từ 36.000 đồng đến 37.000 đồng/kg. Tuy nhiên, mức giá này so với nhiều năm trước vẫn đang còn thấp, như ở niên vụ trước, giá cà phê lúc cao nhất đạt khoảng 41.000 đồng/kg. Theo đó, cà phê xuất khẩu trong 6 tháng đầu năm 2016 đạt khoảng 82.965 tấn/125,8 triệu USD, tăng 44,43% về lượng, tăng 18,62% về giá trị.  

Tình hình đó khiến nhiều hộ gia đình quyết định tạm trữ cà phê để trông chờ mức giá hấp dẫn hơn. Ông Hoàng Trung Nghĩa (phường Thắng Lợi, TP. Pleiku), một hộ đang trữ cà phê, chia sẻ: “Tôi hy vọng giá cà phê sẽ tăng lên khoảng 40.000 đồng/kg, nhưng tình hình biến động liên tục như bữa giờ làm tôi cảm thấy lo lắng lắm. không biết giá cà phê có tăng không hay lại giảm nữa thì...”.

Cà phê là mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ lực của tỉnh. Hiện nay, diện tích cà phê toàn tỉnh khoảng hơn 93.000 ha (trong đó gần 80.000 ha kinh doanh) với sản lượng khoảng 210.000 tấn/năm. Mặt hàng cà phê của tỉnh đã được xuất khẩu đến hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có các thị trường khó tính, như: Mỹ, EU, Nhật với kim ngạch xuất khẩu mỗi năm hàng trăm triệu USD. Trên địa bàn tỉnh hiện có hơn 40 doanh nghiệp tham gia xuất khẩu thường xuyên. Ông Nguyễn Tấn Lực-Trưởng phòng Xuất nhập khẩu (Sở Công thương) cho biết: “Hàng năm, khối lượng xuất khẩu cà phê của các doanh nghiệp trong tỉnh chỉ chiếm khoảng 25-30% sản lượng, còn các doanh nghiệp tỉnh khác đến thu mua để xuất khẩu chiếm 50-60% sản lượng của tỉnh. Hầu hết các doanh nghiệp kinh doanh xuất khẩu nông sản có nguồn vốn ít, không có khả năng đầu tư vào các lĩnh vực chế biến sâu đòi hỏi vốn lớn. Phần lớn sản phẩm chưa tạo dựng được thương hiệu uy tín trên thị trường, ngay cả với những sản phẩm có thế mạnh. Bên cạnh đó, phương thức xuất khẩu chủ yếu là qua nhà nhập khẩu trung gian, chưa có khả năng tiếp cận đến người tiêu dùng của các nước nên giá trị xuất khẩu chưa cao”.

Theo kế hoạch năm 2016, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh cho mặt hàng cà phê là 140.000 tấn. Tuy nhiên, tình hình biến động giá cả cộng với niên vụ cà phê 2015-2016 không thuận lợi do mất mùa, sản lượng thấp nên mục tiêu trên sẽ gặp nhiều khó khăn, thách thức. Vì vậy, để đạt được kế hoạch-theo ông Lực-các cơ quan quản lý nhà nước cần phối hợp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất kinh doanh và vốn đầu tư; đồng thời có cơ chế hỗ trợ và khuyến khích các doanh nghiệp mạnh dạn áp dụng khoa học kỹ thuật, đầu tư dây chuyền công nghệ chế biến sâu để nâng cao chất lượng hàng hóa cho phù hợp với điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế. Bên cạnh đó, phải đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại và hỗ trợ doanh nghiệp các giải pháp nhằm tìm kiếm, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, tích cực khai thác thị trường mới, giảm dần phụ thuộc vào các thị trường truyền thống.

Ở chiều ngược lại, các doanh nghiệp phải bám sát tình hình thị trường trong nước và thế giới để xây dựng chiến lược kinh doanh về mặt hàng và thị trường xuất khẩu phù hợp với từng thời kỳ. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần chủ động nâng cao chất lượng, mẫu mã hàng hóa, hạn chế sản xuất và xuất khẩu các sản phẩm thô nhằm tăng giá trị xuất khẩu trên một đơn vị sản phẩm và để tiếp cận gần hơn với các thị trường lớn. Doanh nghiệp cũng nên tích cực, chủ động nắm bắt thông tin về các hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam đã ký kết, các hàng rào kỹ thuật thương mại, biện pháp phòng vệ thương mại… của các thị trường xuất khẩu, để có thể chủ động thâm nhập, mở rộng thị trường xuất khẩu, phòng tránh những rủi ro.

Hà Duy

Có thể bạn quan tâm

Tập huấn khởi sự kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử

Tập huấn khởi sự kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử

(GLO)- Ngày 12-12, tại TP. Pleiku, Sở Công thương Gia Lai phối hợp với Trường Cao đẳng Kinh tế-Kỹ thuật (Bộ Công thương) tổ chức tập huấn “Đào tạo khởi sự kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử và kiến thức livestream” cho hơn 100 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Gia Lai: Tập huấn Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản

Gia Lai: Tập huấn Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản

(GLO)- Trong 2 ngày (11 và 12-12), tại khách sạn Tre Xanh, Sở Xây dựng phối hợp với Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị (Bộ Xây dựng) tổ chức lớp tập huấn các nội dung của Luật Nhà ở năm 2023, Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Nhiều hoạt động được Gia Lai triển khai nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, trong đó có việc triển khai thu thập kiến nghị qua Google Form. Ảnh: H.D

Phản ánh kiến nghị, đề xuất qua Google Form, doanh nghiệp còn thờ ơ

(GLO)- Thời gian qua, Gia Lai đã triển khai nhiều hoạt động nhằm đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp, trong đó có việc thu thập, tiếp nhận kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp qua ứng dụng Google Form. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp còn thờ ơ và chưa tận dụng triệt để kênh kết nối nhanh chóng, hiệu quả này

Các chủ thể OCOP đã lên thiết kế mẫu hộp quà tặng Tết. Ảnh: V.T

Sản phẩm OCOP vào mùa phục vụ Tết

(GLO)- Dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu tiêu thụ hàng hóa, trong đó có các sản phẩm OCOP thường tăng rất cao. Thời điểm này, các chủ thể OCOP trên địa bàn tỉnh Gia Lai đang tập trung đẩy mạnh sản xuất, thiết kế mẫu mã bao bì phục vụ nhu cầu tiêu dùng và mua làm quà tặng dịp Tết.

Sản phẩm bò một nắng Mười Đức (huyện Krông Pa) đạt chứng nhận OCOP 3 sao. Ảnh: N.D

Chương trình OCOP: Động lực phát triển kinh tế nông thôn

(GLO)- Sau 5 năm thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), nhiều loại nông-lâm-thủy sản đặc trưng của tỉnh được đầu tư khai thác, chế biến thành sản phẩm OCOP, đáp ứng nhu cầu thị trường. Đây là động lực để thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn của tỉnh.

Dự án trụ sở HĐND-UBND TP. Pleiku đang được đơn vị thi công gấp rút hoàn thành các hạng mục còn lại. Ảnh: Q.T

Pleiku tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công

(GLO)- Ủy ban nhân dân TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đang tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và các xã, phường quyết liệt triển khai các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công, giải ngân vốn các công trình xây dựng cơ bản trên địa bàn. Thành phố quyết tâm đạt tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công trên 95% theo kế hoạch.

Chư Pưh: Điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư

Chư Pưh: Điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư

(GLO)- Với tiềm năng, lợi thế sẵn có, những năm qua, huyện Chư Pưh luôn là điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh. Đặc biệt, tại Hội nghị Liên kết, kêu gọi đầu tư và kết nối tiêu thụ sản phẩm huyện năm 2024 vừa được tổ chức, hàng loạt dự án trên các lĩnh vực được UBND huyện và các nhà đầu tư ký kết biên bản hợp tác.

Nhà máy chế biến nông sản Olam của Chi nhánh Công ty TNHH Olam Việt Nam tại Gia Lai. Ảnh: H.D

Gia Lai đa dạng hình thức thu hút đầu tư FDI

(GLO)- Gia Lai đang đa dạng hóa các hình thức thu hút đầu tư, trong đó có các dự án đầu tư nước ngoài (FDI). Đây là cơ sở để các dự án FDI trên địa bàn tỉnh sẽ tăng cả về số lượng và chất lượng trong thời gian tới.

Sản phẩm được trao giải thưởng Mai An Tiêm của HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Nam Yang. ở xã Nam Yang, huyện Đak Đoa. *Ảnh: Hoàng Cư

Gia Lai có 3 sản phẩm được trao giải thưởng Mai An Tiêm

(GLO)- Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam Cao Xuân Thu Vân mới ký quyết định công nhận danh hiệu sản phẩm tiêu biểu của Hợp tác xã năm 2024 và trao giải thưởng Mai An Tiêm lần thứ nhất. Toàn quốc có 100 sản phẩm thì Gia Lai có 3 sản phẩm được công nhận danh hiệu sản phẩm tiêu biểu của Hợp tác xã năm 2024 và trao giải thưởng Mai An Tiêm