Xếp hạng thêm 7 di tích cấp quốc gia

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Theo thông tin từ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ đã ban hành các Quyết định về việc xếp hạng di tích cấp quốc gia đối với 7 di tích tại các địa phương trong cả nước, đồng thời bổ sung thêm 1 di tích vào quần thể di tích đã được xếp hạng.

Đình Mão Chinh, Dương Quang, Mỹ Hào, Hưng Yên. (Ảnh: Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hưng Yên)
Đình Mão Chinh, Dương Quang, Mỹ Hào, Hưng Yên. (Ảnh: Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hưng Yên).


Tại Quyết định số 886/QĐ-BVHTTDL, xếp hạng di tích quốc gia Di tích kiến trúc nghệ thuật Đình Mão Chinh, xã Dương Quang, thị xã Mỹ Hào.

Đình Mão Chinh là nơi tôn thờ Thành hoàng làng Đỗ Anh Vũ - vị quan đại thần dưới triều Lý, phối thờ cùng ngài là Hưng Vũ Vương Trần Quốc Nghiễn (con trưởng của Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn) - vị tướng tài trong cuộc kháng chiến chống quân Nguyên Mông vào cuối thế kỷ XIII.

Đình được khởi dựng từ sớm và được trùng tu vào các thời Hậu Lê, Nguyễn. Hiện tại đình có bố cục mặt bằng tổng thể hình chữ Đinh. Các cấu kiện kiến trúc được làm bằng gỗ với nhiều mảng chạm khắc đẹp thể hiện nhiều đề tài trang trí, các điển tích dân gian vô cùng phong phú và đa dạng như: tứ linh, tứ quý, tùng lộc, chim trĩ,... mang đậm phong cách kiến trúc và mỹ thuật thời Hậu Lê, thời Nguyễn. Ngoài ra, tại đình còn lưu giữ nhiều di vật tiêu biểu có giá trị như: sắc phong (thời Lê, Nguyễn), bia đá, ngai và bài vị,...

Tại Quyết định số 887/QĐ-BVHTTDL, đã xếp hạng di tích quốc gia Di tích kiến trúc nghệ thuật Đình Thanh Sầm, xã Đồng Thanh, huyện Kim Động.

Đình Thanh Sầm là một công trình tôn giáo tín ngưỡng đồ sộ, mang trên mình những đặc điểm nổi bật của ngôi đình truyền thống. Đình là nơi tôn thờ Nhị vị Thành hoàng làng: Hướng Thiện Ninh Quốc Đại Vương (Phạm Thiện) và Đạo Quang Vĩnh Yên Đại Vương (Phạm Quang) thời vua Hùng Vương. Hai vị đã có công giúp các vua, các tướng dẹp giặc, thiết lập trật tự đất nước, đem lại cuộc sống ấm no cho nhân dân.

Đình được khởi dựng vào khoảng thời Hậu Lê và được trùng tu vào thời Nguyễn. Hiện tại Đình có bố cục mặt bằng tổng thể kiểu Tiền nhất hậu Đinh. Các cấu kiện kiến trúc được làm bằng vật liệu gỗ tứ thiết với nhiều mảng chạm khắc đẹp thể hiện các đề tài tứ linh, tứ quý,... mang đậm phong cách kiến trúc và mỹ thuật thời Nguyễn. Hiện nay, đình Thanh Sầm còn bảo lưu nhiều di vật tiêu biểu có giá trị như sắc phong thời Nguyễn, thần tích, đại tự, câu đối,...

Tại Quyết định số 885/QĐ-BVHTTDL và Quyết định số 884/QĐ-BVHTTDL, xếp hạng di tích kiến trúc nghệ thuật quốc gia Đình Thượng Hiền và Đình Đa Cốc, xã Nam Bình, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình.

Đình làng Đa Cốc thờ tứ vị thành hoàng: Đông Hải, Tây Hải, Cao Sơn, Trưởng Thái giám và thờ các vị thủy tổ cùng chân linh các anh hùng liệt sĩ của làng.

Ngôi đình được xây dựng năm Ất Dậu (1705), thời vua Lê Dụ Tông, cách đây 313 năm. Trong ngôi đình còn lưu giữ nhiều đồ cổ quý như: bức cuốn thư thời Lê Trung Hưng; long ngai, bài vị, quán tẩy, bát nhang, các câu đối và 6 sắc phong của vua Cảnh Hưng, vua Khải Định.

Tại Quyết định số 883/QĐ-BVHTTDL, xếp hạng di tích quốc gia đối với di tích kiến trúc nghệ thuật Miếu Giai, xã Minh Lãng, huyện Vũ Thư, Thái Bình.

Miếu Giai là nơi thờ đức thánh Hồng Võ Đại Vương-Nguyễn Thiện, một trung thần triều đại vua Hùng vương thứ 18. Hiện nay Miếu Giai còn lưu giữ được 30 sắc phong của các đời Lê, Nguyễn, trải dài từ thời Hồng Đức thứ 28 (1497) đến thời Khải Định thứ 9 (1924) ban tặng cho Hồng Võ Đại Vương. Trong đó, có đạo sắc năm Hồng Đức thứ 28 là một trong những sắc phong cổ nhất còn lưu giữ lại của tỉnh Thái Bình. Miếu có kiến trúc theo kiểu tiền nhất-hậu đinh với tổng cộng 13 gian, là kho cổ vật có giá trị về nghệ thuật như: các bức đại tự, câu đối, nhang án, long đình...

Tại Quyết định số 892/QĐ-BVHTTDL, xếp hạng di tích quốc gia đối với di tích lịch sử Địa điểm lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Lào Cai (23-24/9/1958), phường Lào Cai, TP Lào Cai.

Tại Quyết định số 890/QĐ-BVHTTDL, xếp hạng di tích quốc gia đối với cụm di tích đền Măng Sơn, đình Sơn Trung và đình Sơn Đông tại xã Sơn Đông, thị xã Sơn Tây, Hà Nội.

 

Đền Măng Sơn. (Ảnh: Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội)
Đền Măng Sơn. (Ảnh: Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội).


Đền Măng Sơn được coi là Nam Cung điện, trong số Ngũ cung ở quanh khu vực Ba Vì, tương truyền đền được xây dựng từ thế kỷ XVI, trùng tu lại vào thế kỷ XVIII. Đền Măng Sơn thờ Tản Viên Sơn Thánh - vị thần đứng đầu trong hàng “tứ bất tử” của tín ngưỡng dân gian Việt Nam - người đã có công trị thủy, bảo vệ mùa màng để người dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Đền Măng Sơn hiện còn lưu giữ nhiều di vật quý như: 1 tấm bia đá bốn mặt “Măng Sơn tự bi ký“, kích thước khá lớn, tạo tác năm Cảnh Hưng thứ 7 (1746), đôi nghê gỗ đứng trên một cột trụ vuông mang phong cách nghệ thuật thế kỷ 17,  một số di vật như sắc phong, ngai, bài vị, bát hương, hoành phi với niên đại từ đầu thế kỷ 19 đến đầu thế kỷ 20…

Hai ngôi đình Sơn Đông và đình Sơn Trung được xây dựng cùng thời với đền Măng Sơn. Sau nhiều lần tu sửa, hai ngôi đình mang phong cách nghệ thuật kiến trúc cuối thời Nguyễn. Hiện các bộ vì ở Đại bái còn giữ được kết cấu kiến trúc và các hoa văn trang trí mang phong cách nghệ thuật nửa đầu thế kỷ 20…

Tại Quyết định số 881/QĐ-BVHTTDL, Sửa đổi, bổ sung Điều 1 Quyết định số 601/QĐ-BVHTTDL ngày 2/3/2018 của Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch như sau: Xếp hạng di tích quốc gia đối với Di tích lịch sử và kiến trúc nghệ thuật quần thể đền Cao (gồm đền Cao, đền Bến Tràng, đền Cả, đền Bến Cả, đền thờ Vua Lê Đại Hành), thuộc phường An Lạc, TP Chí Linh, Hải Dương. Năm 2018, quần thể đền Cao đã được xếp hạng Di tích cấp quốc gia nhưng chưa có đền thờ Vua Lê Đại Hành trong quyết định.

Theo TUYẾT LOAN (NDĐT)

Có thể bạn quan tâm

Tương lai viết nên từ bản lĩnh văn hóa

Tương lai viết nên từ bản lĩnh văn hóa

Di sản nếu không được số hóa, không được kể lại theo cách của thời đại sẽ dần bị đứt gãy trong trí nhớ cộng đồng. Một thế hệ lớn lên không thấy được những giá trị đã tạo nên cội nguồn sẽ khó tìm thấy niềm tự hào, khó kiến tạo tương lai có chiều sâu văn hóa.

Di sản người Anh hùng trên đất Tây Nguyên

Di sản người Anh hùng trên đất Tây Nguyên

(GLO)- Giữa cái nắng oi ả của tháng 4, chúng tôi từ TP. Pleiku vượt hơn 70 km về thăm làng Stơr (xã Tơ Tung, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai), quê hương của Anh hùng Núp. Nơi đây có nhà lưu niệm mang dấu ấn lịch sử-văn hóa độc đáo, thu hút đông đảo du khách đến tham quan, tìm hiểu.

Di sản Hán Nôm: Khai mở lịch sử văn hóa Gia Lai

Di sản Hán Nôm khai mở lịch sử văn hóa Gia Lai

(GLO)- Có những trầm tích văn hóa nằm im lìm trong những đạo sắc phong cũ kỹ, tờ khế ước ruộng đất phủ bụi thời gian hay văn tế cổ xưa xướng lên nơi đình làng. Tại Gia Lai, kho báu di sản Hán Nôm ấy đang dần được đánh thức, góp phần khai mở lịch sử văn hóa của vùng đất cao nguyên.

Làng Mông trên cao nguyên

Làng người Mông trên cao nguyên

(GLO)- Tính đến thời điểm này, những hộ gia đình người Mông đã sinh sống được 42 năm trên cao nguyên Gia Lai. Vùng đất mà họ chọn là xã Ya Hội, huyện Đak Pơ. Theo thời gian, dấu ấn người Mông ngày càng in đậm trên mảnh đất này.

Tái hiện không gian sinh hoạt cộng đồng của cư dân lúa nước vùng hạ lưu sông Ba

Tái hiện không gian sinh hoạt cộng đồng của cư dân lúa nước vùng hạ lưu sông Ba

(GLO)- Thoát khỏi không gian gò bó trên sân khấu, Ngày hội văn hóa-thể thao các dân tộc thiểu số huyện Krông Pa lần thứ III-2025 được tổ chức dưới những bóng cây cổ thụ trong Công viên Phú Túc đã tái hiện một cách chân thực không gian sinh hoạt cộng đồng của cư dân lúa nước vùng hạ lưu sông Ba.

Phụ nữ làng Groi phát huy nghề dệt thổ cẩm

Phụ nữ làng Groi phát huy nghề dệt thổ cẩm

(GLO)- Gần 2 năm đi vào hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Dệt thổ cẩm làng Groi (xã Ya Hội, huyện Đak Pơ) đã trở thành mái nhà chung cho những phụ nữ yêu thích nghề dệt. Thông qua các buổi sinh hoạt, chị em có cơ hội giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm và chung tay gìn giữ, phát huy nghề dệt truyền thống.

Lễ cúng bến nước. Ảnh: M.H

Bến nước buôn Pông

(GLO)- Bến nước, dòng sông cũng như tập tục của bà con Jrai đã trở nên quen thuộc với tôi trong thời gian dài công tác tại ngôi trường bên bờ sông Ba.

Sáp nhập đơn vị hành chính gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa

Sáp nhập đơn vị hành chính gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa

(GLO)- Thực hiện cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy của hệ thống chính trị là yêu cầu mang tính sống còn của đất nước trước vận hội phát triển mới. Trong đó, sắp xếp các đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã để xây dựng mô hình chính quyền 2 cấp đang được dư luận hết sức quan tâm.

Tục thờ thần Bạch Mã ở vùng Tây Sơn Thượng đạo

Tục thờ thần Bạch Mã ở vùng Tây Sơn Thượng đạo

(GLO)- Thần Bạch Mã (hay còn gọi là Thái giám Bạch Mã, Bạch Mã Thái giám) là vị thần có ảnh hưởng lớn trong đời sống tín ngưỡng dân gian ở vùng Tây Sơn Thượng đạo. Hiện nay, một số đình tại thị xã An Khê còn duy trì việc thờ cúng và gìn giữ sắc phong vua ban cho vị thần này.

Nâng tầm nghề dệt thổ cẩm ở Chư Pưh

Nâng tầm nghề dệt thổ cẩm ở Chư Pưh

(GLO)- Nhờ sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương và các đoàn thể chính trị-xã hội, nghề dệt thổ cẩm truyền thống của đồng bào Jrai ở huyện Chư Pưh (tỉnh Gia Lai) đang có cơ hội để nâng tầm phát triển và khẳng định giá trị trong đời sống hiện đại.

Lễ cúng Yă Pum bên bờ sông Ayun

Lễ cúng Yă Pum bên bờ sông Ayun

(GLO)- Sau một thời gian dài gián đoạn, UBND xã Ia Peng (huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) vừa phục dựng lễ cúng Yă Pum của người Jrai tại thôn Sô Ma Hang A. Đây là hoạt động tâm linh với ý nghĩa xua đuổi tà ma, cầu bình an, sức khỏe cho dân làng.

Vua Lửa: Huyền thoại và hiện thực

Vua Lửa: Huyền thoại và hiện thực

(GLO)- Chuyện về các Pơtao Apui (Vua Lửa) sở hữu gươm thần có quyền năng hô mưa gọi gió không chỉ là huyền thoại mà gắn với dòng chảy văn hóa, lịch sử của người Jrai ở thung lũng Ayun Hạ (huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) suốt nhiều thế kỷ qua.