Workshop thủ công: Sân chơi thú vị dành cho trẻ em

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
(GLO)- Tại TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai), hoạt động workshop thủ công được tổ chức cho các em thiếu nhi ngày càng nhiều. Loại hình hoạt động này đã tạo thêm cơ hội cho các em vừa chơi vừa sáng tạo, vừa định hướng nghề nghiệp tương lai.

Thú vị, hấp dẫn

Vào dịp cuối tuần, cô Nguyễn Thị Mỹ Linh-giáo viên Trường THPT Nguyễn Chí Thanh (TP. Pleiku) thường tổ chức các buổi workshop, thời gian gói gọn trong vài giờ nhất định. Các em học sinh được cô Linh hướng dẫn thực hành theo nhóm và có thành phẩm mang về. “Việc tổ chức các buổi thực hành thủ công phần nào mang đến sự thư giãn, vui chơi, kết nối, thể hiện ước mơ, phát huy trí tưởng tượng bay bổng của các em”-cô Linh bộc bạch.

Các học viên bên sản phẩm nến thơm từ buổi workshop thực hành. Ảnh: N.T.D

Các học viên bên sản phẩm nến thơm từ buổi workshop thực hành. Ảnh: N.T.D

Một buổi workshop làm nến thơm hay xà phòng của cô Linh không quá 15 học viên. Việc quy định số lượng người tham gia nhằm giúp học viên dễ dàng tiếp thu lý thuyết cũng như thực hành một cách thuận lợi, hiệu quả. Mỗi buổi workshop là một chủ đề phù hợp với nhiều độ tuổi. Học viên tham gia workshop trải nghiệm sẽ trực tiếp làm ra các sản phẩm thủ công dưới sự hướng dẫn của cô giáo. Tuy sản phẩm có thể chưa thật sự hoàn hảo, song đều mang dấu ấn cá nhân.

Trước khi bắt đầu buổi workshop về làm nến thơm, học viên được giới thiệu, học cách cảm nhận các loại mùi hương tinh dầu, phân biệt các dòng nến trên thị trường và chia sẻ thông tin về nguyên liệu, cách pha chế. Đầu tiên là nung chảy sáp đậu nành. Trong khoảng thời gian chờ sáp chảy thì thực hiện công đoạn pha màu và pha mùi. Các em rất cẩn trọng trong việc pha và lựa chọn mùi hương cho hũ nến của mình. Khi sáp đậu nành và tinh dầu được hòa lẫn vào nhau là lúc quyết định tính thẩm mỹ của một hũ nến, tùy vào sở thích, sự tỉ mẩn, kiên nhẫn cũng như sự sáng tạo của từng em. Và, thành quả sẽ là những hũ nến thơm xinh xắn, đẹp mắt, sẽ dành tặng cho bản thân hoặc mang đi làm quà tặng. Sản phẩm hoàn thiện được làm từ nguyên liệu tự nhiên nên người dùng yên tâm, đảm bảo sức khỏe trong quá trình sử dụng.

Gắn kết gia đình

Trong không gian cởi mở của buổi workshop, nhiều bậc phụ huynh cùng tham gia với con. Đây là cơ hội giúp cha mẹ và con cái vui vẻ bên nhau, tạo thêm sự gắn kết giữa các thành viên trong gia đình. Cha mẹ cũng sẽ có nhiều bất ngờ khi thấy được khả năng tiềm ẩn của con trẻ. Đôi khi, những sáng tạo của các con chính là cánh cửa để các bậc phụ huynh thêm hiểu về những tâm tư, tình cảm mà bấy lâu nay con chưa bộc lộ hết, từ đó giúp cha mẹ dễ dàng khám phá và xóa bỏ khoảng cách giữa các thế hệ một cách dễ dàng.

Tham gia cùng con gái trong buổi workshop làm nến thơm, chị Đặng Thị Thu Thủy (tổ 4, phường Ia Kring) vui vẻ cho biết: “Tôi khá hài lòng với buổi workshop làm nến thơm hôm nay. Lúc đầu chỉ nghĩ làm sao tìm được chỗ cho con đến chơi, tôi yên tâm để tranh thủ hẹn bạn cà phê. Ai ngờ cháu rất hào hứng, thích thú khoe sản phẩm handmade làm được. Bé xin mẹ tuần sau được tham gia học tiếp khóa học làm son môi từ quả gấc”.

Workshop là mô hình một buổi hội thảo, thảo luận, trao đổi, chia sẻ kiến thức, phương pháp và kỹ năng ở một lĩnh vực nhất định và người tham gia sẽ có thêm kiến thức, kinh nghiệm để áp dụng vào thực tế. Dù chỉ mới du nhập vào Việt Nam không lâu, song workshop đã phát triển mạnh mẽ và trở thành một trào lưu trong hoạt động học tập, làm việc. Bên cạnh mô hình workshop truyền thống về các lĩnh vực như: chia sẻ kiến thức, marketing… thì nhiều workshop thực hành đã xuất hiện và mang đến những trải nghiệm mới mẻ.

Một sản phẩm dễ thương từ buổi Workshop. Ảnh: Nguyễn Thị Diễm

Một sản phẩm dễ thương từ buổi Workshop. Ảnh: Nguyễn Thị Diễm

Không chỉ thỏa sức sáng tạo, vui chơi mà các em thiếu nhi còn được giao lưu, học hỏi thêm nhiều kỹ năng. Sau khi được bạn bè giới thiệu, em Nguyễn Lê Gia Hân-học sinh Trường THPT Phan Bội Châu đã đến với buổi workshop và xem đây là một cách giải trí hiệu quả. “Không quá phụ thuộc vào điện thoại, lại được ở không gian thoáng mát như quán cà phê, em thấy mình thật thoải mái khi sáng tạo cùng các bạn. Đây còn là cơ hội để em khám phá thêm những năng khiếu, sở thích mới của bản thân”-Hân bày tỏ.

Còn em Nguyễn Ngọc Bảo Trân-học sinh Trường THCS Nguyễn Du thì đã tự hoàn thành ly nến thơm với chi phí buổi học dao động trong khoảng 50-150 ngàn đồng, đã bao gồm đồ uống và đầy đủ dụng cụ kèm theo, cũng như có giáo viên hướng dẫn. Trân cho rằng, đây là một trải nghiệm đáng để tham gia trong thời gian nghỉ hè.

Có thể bạn quan tâm

Người trẻ trở về

Người trẻ trở về

(GLO)- Gần đây, có một sự dịch chuyển từ ít đến nhiều, từ âm thầm đến sôi nổi đang diễn ra tại Gia Lai, đó là “làn sóng trở về” của những người trẻ.
Vợ chồng “khoa bảng”

Vợ chồng “khoa bảng”

(GLO)- Là tôi đang nói đến vợ chồng chị Nguyễn Thị Cẩm Vân và anh Nguyễn Văn Long. Chị là Tiến sĩ chuyên ngành Kế toán, giảng viên Khoa Kinh tế, Trường Đại học Lâm nghiệp-Phân hiệu tại Gia Lai.
15 tuổi thực tập tại tờ báo của ĐH Harvard

15 tuổi thực tập tại tờ báo của ĐH Harvard

Không bằng lòng với những gì đạt được, mỗi bạn trẻ đã thực hiện những ước mơ, khát vọng của mình với những nỗ lực không mệt mỏi ngoài năng lực thiên bẩm để 'bản đồ' thế giới trong từng lĩnh vực đều có tên Việt Nam.
Hành trang sau khi rời quân ngũ

Hành trang sau khi rời quân ngũ

(GLO)- Những ngày cận Tết, toàn tỉnh Gia Lai có hàng ngàn chiến sĩ trở về địa phương sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự. Chia tay đơn vị, nơi từng gắn bó trong suốt 2 năm với bao kỷ niệm khiến mỗi chiến sĩ không khỏi bịn rịn, lưu luyến.
Khởi nghiệp từ quả dại

Khởi nghiệp từ quả dại

Chị Nguyễn Thị Dung (SN 1988, phường Hòa An, quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng) đã khởi nghiệp, cho ra nhiều dòng sản phẩm, mỹ phẩm chiết xuất từ trái nhàu-loại quả dại có thể trồng ở vùng quê Quảng Nam.

Kể chuyện văn hóa về 'viên ngọc đen'

Kể chuyện văn hóa về 'viên ngọc đen'

Ở tuổi 30 đầy hoài bão, một chàng trai người Êđê quyết định dừng nghiệp y đức, rẽ lối kinh doanh. Giữa “rừng” thương hiệu cà phê với nhiều “ông lớn” vang danh thế giới, anh vẫn thành công theo cách riêng của mình.