Việt Nam đứng 123/132 nước về ô nhiễm không khí trên thế giới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Trong cuộc họp nhóm đối tác y tế (HPG) chủ đề “Ô nhiễm không khí và sức khỏe”, một vấn đề đang được người dân quan tâm đưa ra là thực trạng ô nhiễm không khí và tác động tới môi trường cũng như sức khỏe người dân. Tại cuộc họp, những con số báo động đã được đưa ra về tác động của ô nhiễm không khí tới sức khỏe người dân. Và Việt Nam đứng 123/132 nước về ô nhiễm không khí trên thế giới.
 

Việt Nam đứng 123/132 nước về ô nhiễm không khí trên thế giới.
Việt Nam đứng 123/132 nước về ô nhiễm không khí trên thế giới.

Kết quả công bố tại Diễn đàn Kinh tế thế giới Davos (Đại học Yale và Columbia của Mỹ) cho thấy: Việt Nam đứng thứ 123/132 nước về chất lượng không khí.

Báo động gia tăng bệnh hô hấp và mạn tính ở Việt Nam do ô nhiễm không khí

Trong số 10 bệnh gây chết người cao nhất tại Việt Nam có 6 bệnh liên quan tới không khí: trong đó bao gồm các bệnh tim mạch, hô hấp, ung thư phổi phế quản,… Trong số 3 bệnh tỷ lệ tử vong cao nhất cũng có liên quan tới hô hấp và ô nhiễm không khí. Bệnh hô hấp có tỷ lệ mắc cao nhất ở VN. Đối tượng dễ bị ảnh hưởng nhất là người cao tuổi, phụ nữ có thai, trẻ em, người mắc mãn tính (phổi, tim mạch),… trẻ em, người lao động ngoài trời.

Bệnh người lao động thường mắc nhất là bệnh phổi silic. Ở khu công nghiệp, làng nghề, không chỉ người lao động mà người dân sống xung quanh thường xuyên mắc các bệnh viêm phế quản, viêm loét giác mạc, bệnh về da, dị ứng. Nghiên cứu xung quanh nhà máy xi măng Bỉm Sơn cho thấy các bệnh thường gặp là viêm mũi dị ứng, hen phế quản…

Thống kê ở một làng nghề dệt ở miền bắc cho thấy 67% trẻ em mắc bệnh hô hấp, một số mắc bệnh về mắt, mề đay dị ứng,…

Một số nghiên cứu tại điểm nóng giao thông, khu đô thị lớn, dọc trục đường giao thông, người dân thường mắc bệnh đường hô hấp như hen, viêm mũi, viêm họng,… Báo cáo cho thấy điều tra số người mắc một số bệnh như stress khi sống tại điểm nóng giao thông. Tại các thành phố, khu CN, tỷ lệ mắc hô hấp, lao, số liệu 2011 tại các thành phố lớn như thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đồng Nai, Hà Nội có tỷ lệ mắc lao cao hơn các thành phố có ít hoạt động công nghiệp.

Ngày 27-11-2017, tại Hà Nội diễn ra Cuộc họp HPG chủ đề “Ô nhiễm không khí và sức khỏe” do Nhóm Đối tác Y tế, Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Y tế phối hợp với Cục Quản lý Môi trường Y tế tổ chức dưới sự hỗ trợ của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Cuộc họp diễn ra dưới sự chủ trì của PGS.TS. Trần Thị Giáng Hương, Vụ trưởng Vụ HTQT (Bộ Y tế), PGS.TS. Nguyễn Thị Liên Hương, Cục trưởng Cục quản lý môi trường, Bộ Y tế và ông Yamasaki, chuyên gia, cố vấn chính sách về môi trường, Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA). HPG lần này có sự tham gia của UNDP, Green ID, Cục kiểm soát ô nhiễm (Tổng cục Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường), đại diện các sở y tế, sở tài nguyên và môi trường, sở NN&PTNT…

Theo SKĐS

Có thể bạn quan tâm

Bùng binh ngã ba Diệp Kính trước đây là vị trí đặt cột mốc Pleiku 0 km. Ảnh: H.N

Dấu ấn đô thị Pleiku nhìn từ cột mốc số 0

(GLO)- Nhiều người cho rằng khi nhà thơ Vũ Hữu Định viết về phố núi “đi dăm phút đã về chốn cũ” là ông lấy cột mốc Pleiku 0 km (cột mốc số 0) làm điểm khởi đầu. Vậy cột mốc này nằm ở vị trí nào, vì sao đến nay không còn xuất hiện trên bản đồ dù nó vẫn “sống” trong ký ức nhiều người?

Quảng Ninh sẽ có thành phố thứ 6

Quảng Ninh sẽ có thành phố thứ 6

Theo quy hoạch, Quảng Yên sẽ trở thành thành phố thứ 6 của Quảng Ninh vào năm 2025. Hiện Quảng Ninh có 5 thành phố gồm: Hạ Long, Uông Bí, Đông Triều, Cẩm Phả, Móng Cái, trong đó TP Đông Triều được thành lập vào cuối năm 2024.

Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 19: Nhiều bất cập cần xử lý trước khi bàn giao đưa vào sử dụng

Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 19: Nhiều bất cập cần xử lý trước khi bàn giao đưa vào sử dụng

(GLO)- Dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên (cải tạo, nâng cấp quốc lộ 19 đoạn qua địa bàn tỉnh Gia Lai) về cơ bản đã hoàn thành và chuẩn bị bàn giao đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, đoạn tuyến qua địa bàn huyện Đak Đoa vẫn còn nhiều điểm bất cập chưa được xử lý triệt để.