Văn hiến Thăng Long qua bằng chứng khảo cổ học

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Công trình đồ sộ Văn hiến Thăng Long - Bằng chứng khảo cổ học do PGS-TS Tống Trung Tín, Chủ tịch Hội Khảo cổ học Việt Nam, chủ biên chứa đựng nhiều tư liệu quý mới nhất, phần nào làm rõ hơn nữa về giá trị to lớn của di sản nền văn hiến Thăng Long.

Trang sách giới thiệu nhiều hiện vật quý của Hoàng thành Thăng Long. ẢNH: NGỮ YÊN
Trang sách giới thiệu nhiều hiện vật quý của Hoàng thành Thăng Long. ẢNH: NGỮ YÊN
Trong sách có nhiều hình ảnh, thông tin về cổ vật Thăng Long, chẳng hạn như các trống đồng Cổ Loa, Hoàng Hạ, Miếu Môn. “Đó đều là những trống đồng đẹp nổi trội, cho thấy kỹ thuật đúc đồng tinh xảo của người xưa, ông Tín cho biết.
Theo phân kỳ của PGS-TS Tống Trung Tín, các trống đồng nói trên thuộc thời kỳ thứ nhất của di sản văn hiến Thăng Long, được định hình trong thời kỳ dựng nước và giữ nước đầu tiên, khi các vua Hùng đúc đồ đồng Đông Sơn. Cùng với trống đồng, thời kỳ thứ nhất này còn là giai đoạn để lại dấu tích Khảo cổ học tại thành Cổ Loa. Sau đợt nghiên cứu 2008 - 2014, các nhà khoa học đã xác định cả 3 vòng thành đồ sộ đều là thuộc thời kỳ An Dương Vương. PGS-TS Nam C.Kim (ĐH Wisconsin - Madison, Mỹ) kết luận: “Một xã hội rất hùng mạnh đã tồn tại trong thế kỷ 3 trước Công nguyên. Xã hội này chịu trách nhiệm xây dựng hệ thống thành trì, hào lũy hoành tráng”. Vì thế, công trình Văn hiến Thăng Long - Bằng chứng khảo cổ học cũng giới thiệu nhiều hiện vật từ Cổ Loa như mũi tên đồng hay các di chỉ như dãy bếp lò đúc, các lớp cắt thành...
Trong thời kỳ thứ hai của văn hiến Thăng Long, thời kỳ giữ gìn văn hóa Việt, tạo tiền đề cho phục hưng văn hóa dân tộc dưới thời Lý, sách giới thiệu hệ thống di tích cho thấy văn hóa Việt vẫn luôn được bảo toàn. Đối diện âm mưu đồng hóa của phương Bắc, chúng ta vẫn có những sản phẩm văn hóa mang dấu ấn Đông Sơn và giao thoa với văn hóa bên ngoài.
Thời kỳ thứ ba là thời kỳ văn hiến Thăng Long phát triển đến đỉnh cao và kéo dài tới nay. Trong sách, người đọc được thấy câu chuyện vương triều Lý đã quy hoạch một Hoàng cung Thăng Long đồ sộ, hoàn toàn thống nhất về phương vị, từ kiến trúc nhỏ nhất chỉ chục mét vuông tới bố cục cả một kinh đô có chu vi xấp xỉ 30 km. “Cùng với kiến trúc, các di vật cũng cho phép nhận định về một nền văn hiến đạt trình độ rất cao dưới thời Lý”, PGS-TS Tống Trung Tín khẳng định.
Ông chia sẻ thêm khảo cổ học Hoàng thành Thăng Long vẫn đang tiếp tục lâu dài. Chính vì thế, cuốn sách với những tư liệu mới nhất, dày dặn nhất được công bố này sẽ đáp ứng phần nào nhu cầu tìm hiểu Thăng Long - Hà Nội. “Ngay từ năm 2003, khi di sản Hoàng thành Thăng Long mới phát lộ, giới truyền thông cả nước đã quan tâm đến việc bao giờ thì khai quật xong Thăng Long. Tôi đã trả lời khoảng vài ba thế kỷ nữa. Các di sản tương tự như thành phố Pompei của Ý, Nara của Nhật Bản đã được nghiên cứu hàng trăm năm”, ông Tín cho biết.
PGS-TS Trần Đức Cường, Chủ tịch Hội Khoa học lịch sử Việt Nam, cũng đánh giá cao công trình mới này. Ông cho biết di sản vật thể Thăng Long - Hà Nội dù bị mai một gần hết, thậm chí gần như không còn gì trên mặt đất thì do ngẫu nhiên hoặc may mắn vẫn còn lưu động ít nhiều trong lòng đất. Thêm vào đó, PGS-TS Tín không chỉ là người phát hiện mà còn là người đầu tiên mạnh dạn kiến nghị cho phép bảo tồn toàn bộ di sản Thăng Long - Hà Nội tại số 18 Hoàng Diệu tiến tới xây dựng hồ sơ Di sản thế giới.
Theo Trinh Nguyễn (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi

(GLO)- Người Tây Nguyên làm du lịch không chỉ bằng khu nghỉ dưỡng, mà còn bằng lòng hiếu khách và nghệ thuật kể chuyện. Vậy nên, đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi mà hãy đánh thức nó bằng chính giọng nói của rừng, bằng bàn tay của bà con và bằng tình yêu với buôn làng của mình.

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

(GLO)- Ở buôn E Kia (xã Ia Rsai, huyện Krông Pa), ông Hiao Thuyên được biết đến là một nghệ nhân tài hoa khi giỏi cả sáo trúc, biểu diễn cồng chiêng, hát dân ca... Bằng những việc làm thiết thực, ông đã góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Jrai và xây dựng khối đại đoàn kết ở buôn làng.

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Nhắc đến đại ngàn Tây Nguyên, có lẽ biểu tượng văn hóa “sừng sững” chính là những mái nhà rông, nhà dài truyền thống của đồng bào các dân tộc. Trong những biến chuyển của thời đại, không gian che chở các hộ gia đình và lan tỏa văn hóa cộng đồng ấy khó tránh khỏi những hư hao, nghiêng ngả.

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

(GLO)- Người Bahnar quan niệm rằng mọi sự vật, hiện tượng đều có sự hiện diện của thần linh và con người phải tôn trọng, thờ cúng. Vì vậy, họ có nếp sống, sinh hoạt văn hóa với hệ thống lễ hội vô cùng phong phú, gắn với vòng đời người và chu kỳ canh tác nông nghiệp.

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

(GLO)- Ông Rmah Aleo (làng Pan, xã Dun, huyện Chư Sê) và ông Ayó (làng Piơm, thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) là những người “giữ lửa” và lan tỏa bản sắc văn hóa dân tộc đến cộng đồng buôn làng.

null