Văn hiến Thăng Long qua bằng chứng khảo cổ học

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Công trình đồ sộ Văn hiến Thăng Long - Bằng chứng khảo cổ học do PGS-TS Tống Trung Tín, Chủ tịch Hội Khảo cổ học Việt Nam, chủ biên chứa đựng nhiều tư liệu quý mới nhất, phần nào làm rõ hơn nữa về giá trị to lớn của di sản nền văn hiến Thăng Long.

Trang sách giới thiệu nhiều hiện vật quý của Hoàng thành Thăng Long. ẢNH: NGỮ YÊN
Trang sách giới thiệu nhiều hiện vật quý của Hoàng thành Thăng Long. ẢNH: NGỮ YÊN
Trong sách có nhiều hình ảnh, thông tin về cổ vật Thăng Long, chẳng hạn như các trống đồng Cổ Loa, Hoàng Hạ, Miếu Môn. “Đó đều là những trống đồng đẹp nổi trội, cho thấy kỹ thuật đúc đồng tinh xảo của người xưa, ông Tín cho biết.
Theo phân kỳ của PGS-TS Tống Trung Tín, các trống đồng nói trên thuộc thời kỳ thứ nhất của di sản văn hiến Thăng Long, được định hình trong thời kỳ dựng nước và giữ nước đầu tiên, khi các vua Hùng đúc đồ đồng Đông Sơn. Cùng với trống đồng, thời kỳ thứ nhất này còn là giai đoạn để lại dấu tích Khảo cổ học tại thành Cổ Loa. Sau đợt nghiên cứu 2008 - 2014, các nhà khoa học đã xác định cả 3 vòng thành đồ sộ đều là thuộc thời kỳ An Dương Vương. PGS-TS Nam C.Kim (ĐH Wisconsin - Madison, Mỹ) kết luận: “Một xã hội rất hùng mạnh đã tồn tại trong thế kỷ 3 trước Công nguyên. Xã hội này chịu trách nhiệm xây dựng hệ thống thành trì, hào lũy hoành tráng”. Vì thế, công trình Văn hiến Thăng Long - Bằng chứng khảo cổ học cũng giới thiệu nhiều hiện vật từ Cổ Loa như mũi tên đồng hay các di chỉ như dãy bếp lò đúc, các lớp cắt thành...
Trong thời kỳ thứ hai của văn hiến Thăng Long, thời kỳ giữ gìn văn hóa Việt, tạo tiền đề cho phục hưng văn hóa dân tộc dưới thời Lý, sách giới thiệu hệ thống di tích cho thấy văn hóa Việt vẫn luôn được bảo toàn. Đối diện âm mưu đồng hóa của phương Bắc, chúng ta vẫn có những sản phẩm văn hóa mang dấu ấn Đông Sơn và giao thoa với văn hóa bên ngoài.
Thời kỳ thứ ba là thời kỳ văn hiến Thăng Long phát triển đến đỉnh cao và kéo dài tới nay. Trong sách, người đọc được thấy câu chuyện vương triều Lý đã quy hoạch một Hoàng cung Thăng Long đồ sộ, hoàn toàn thống nhất về phương vị, từ kiến trúc nhỏ nhất chỉ chục mét vuông tới bố cục cả một kinh đô có chu vi xấp xỉ 30 km. “Cùng với kiến trúc, các di vật cũng cho phép nhận định về một nền văn hiến đạt trình độ rất cao dưới thời Lý”, PGS-TS Tống Trung Tín khẳng định.
Ông chia sẻ thêm khảo cổ học Hoàng thành Thăng Long vẫn đang tiếp tục lâu dài. Chính vì thế, cuốn sách với những tư liệu mới nhất, dày dặn nhất được công bố này sẽ đáp ứng phần nào nhu cầu tìm hiểu Thăng Long - Hà Nội. “Ngay từ năm 2003, khi di sản Hoàng thành Thăng Long mới phát lộ, giới truyền thông cả nước đã quan tâm đến việc bao giờ thì khai quật xong Thăng Long. Tôi đã trả lời khoảng vài ba thế kỷ nữa. Các di sản tương tự như thành phố Pompei của Ý, Nara của Nhật Bản đã được nghiên cứu hàng trăm năm”, ông Tín cho biết.
PGS-TS Trần Đức Cường, Chủ tịch Hội Khoa học lịch sử Việt Nam, cũng đánh giá cao công trình mới này. Ông cho biết di sản vật thể Thăng Long - Hà Nội dù bị mai một gần hết, thậm chí gần như không còn gì trên mặt đất thì do ngẫu nhiên hoặc may mắn vẫn còn lưu động ít nhiều trong lòng đất. Thêm vào đó, PGS-TS Tín không chỉ là người phát hiện mà còn là người đầu tiên mạnh dạn kiến nghị cho phép bảo tồn toàn bộ di sản Thăng Long - Hà Nội tại số 18 Hoàng Diệu tiến tới xây dựng hồ sơ Di sản thế giới.
Theo Trinh Nguyễn (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Gương mặt thơ: Trúc Phùng

Gương mặt thơ: Trúc Phùng

(GLO)- Đây là số cuối cùng của chuyên mục “Gương mặt thơ” trên báo Gia Lai Cuối tuần do tôi phụ trách.Chuyên mục đã đi được hơn 2 năm (từ tháng 10-2022), tới nay đã giới thiệu tác phẩm của hơn 100 nhà thơ nổi tiếng trên thi đàn cả nước.

Người Mường ở xã Ia Lâu “giữ lửa” cồng chiêng

Người Mường ở xã Ia Lâu “giữ lửa” cồng chiêng

(GLO)- Rời quê vào thôn Đà Bắc (xã Ia Lâu, huyện Chư Prông) lập nghiệp đã hơn 30 năm, nhưng cộng đồng người Mường vẫn luôn duy trì và nỗ lực bảo tồn văn hóa cồng chiêng của dân tộc. Với họ, “giữ lửa” cồng chiêng chính là cách làm thiết thực nhất tạo sự gắn kết bền chặt với quê hương, nguồn cội.

Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên là di sản có tiềm năng khai thác kinh tế du lịch. Ảnh: Minh Châu

Những ngày làm hồ sơ “Không gian văn hóa cồng chiêng”

(GLO)- Ngày 23-3-2004, Bộ trưởng Bộ Văn hóa-Thông tin (nay là Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch) ban hành quyết định về việc xây dựng hồ sơ ứng cử quốc gia “Vùng văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên” là di sản tiếp nối trình UNESCO công nhận là kiệt tác di sản truyền khẩu và phi vật thể của nhân loại.

Già làng Đônh (bìa phải) giới thiệu về chiếc nỏ của người Bahnar. Ảnh: R.H

Điểm tựa Kon Brung

(GLO)- Không chỉ tâm huyết với công tác hòa giải, già làng Đônh (SN 1960; làng Kon Brung, xã Ayun, huyện Mang Yang) còn rất tâm huyết với việc bảo tồn bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc. Với bà con, ông là điểm tựa của làng Kon Brung.

Về miền di sản

Về miền di sản

(GLO)- Những địa danh lịch sử, điểm di sản là nơi thu hút nhiều người đến tham quan, tìm hiểu. Được tận mắt chứng kiến và đặt chân lên một miền đất giàu truyền thống luôn là trải nghiệm tuyệt vời và xúc động đối với nhiều người.

Mừng lúa mới trên cao nguyên

Mừng lúa mới trên cao nguyên

(GLO)- Sau khi thu hoạch mùa vụ và đưa lúa về kho, đồng bào Jrai náo nức với lễ mừng lúa mới. Nghi lễ nông nghiệp cổ truyền độc đáo này đã được bà con duy trì từ bao đời nay.

Biến sản phẩm văn hóa thành quà tặng du lịch

Biến sản phẩm văn hóa thành quà tặng du lịch

(GLO)- Quà lưu niệm từ sản phẩm văn hóa vừa là “sứ giả” du lịch, vừa góp phần đem lại thu nhập cho người dân. Việc tổ chức các cuộc thi tay nghề đan lát, dệt thổ cẩm nhằm tìm kiếm sản phẩm đặc sắc làm quà tặng đã góp phần nâng cao đời sống người dân và thúc đẩy du lịch nông thôn phát triển.