Tuyến cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột chưa đạt tiến độ theo yêu cầu

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News
Dự án đường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột vẫn còn nhiều vướng mắc, hiện chưa đạt tiến độ theo yêu cầu khi mùa mưa Tây Nguyên đã tới.

Ngày 16-7, ông Lê Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT), cùng đoàn công tác đã có chuyến đi khảo sát thực tế, kiểm tra tiến độ thi công dự án đường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột đoạn qua địa bàn tỉnh Đắk Lắk.

Đoàn công tác của Bộ GTVT khảo sát tiến độ thi công dự án đường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột

Đoàn công tác của Bộ GTVT khảo sát tiến độ thi công dự án đường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột

Ông Đặng Thọ Dần, Trưởng phòng Điều hành dự án giao thông, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk, cho biết dự án thành phần 3 đã bàn giao mặt bằng được 99,7%. Tổng giá trị xây lắp hiện đạt 15,2% hợp đồng. Tuy nhiên, hiện nay một số mỏ đá, cát, đất đắp chưa được cấp phép gây khó khăn cho dự án. Ngoài ra, Tây Nguyên đang vào mùa mưa khiến các nhà thầu gặp khó khăn trong công tác thi công.

Còn theo ông Phạm Văn Trình, Phó giám đốc Ban quản lý dự án 6 (Bộ GTVT) hiện dự án thành phần 2 vẫn còn khoảng 5km vướng rừng tự nhiên. Đơn vị đang chỉ đạo các nhà thầu trúng đấu giá chặt hạ cây, bàn giao mặt bằng.

Theo ông Trình, dự án thành phần 2 có 38 cây cầu, hiện mới động thổ được 15 cây cầu. Về thi công nền đường còn 17km vướng rừng, chia cắt nên chưa tiếp cận được để thi công.

Thứ trưởng Lê Anh Tuấn yêu cầu các nhà thầu phải tập trung nhân công, thiết bị để thi công "3 ca 4 kíp", đẩy tiến độ dự án, phấn đấu đến 2026 cơ bản hoàn thành dự án.

"Vị trí nào còn vướng mắc, các nhà thầu khắc phục khó khăn để đẩy tiến độ dự án. Đối với vị trí có rừng, sau khi hoàn thiện các thủ tục, nhà thầu phải hỗ trợ chặt hạ, lấy mặt bằng, không thể chờ được. Đối với các công trình thi công hầm và cầu, chủ đầu tư cùng với nhà thầu tìm cách đẩy nhanh tiến độ, rút ngắn thời gian hoàn thành, đảm bảo chất lượng dự án.

Để ít bị ảnh hưởng của thời tiết, mùa mưa thì tập trung làm cầu, cống, cấu kiện, tập trung sản xuất vật liệu để mùa khô đẩy nhanh tiến độ, tăng tốc về đích" - Thứ trưởng nhấn mạnh.

Ông Lâm Văn Hoàng, Cục đường Cao tốc Việt Nam, cho biết đây là dự án trọng điểm quốc gia, được Thủ tướng Chính phủ và Bộ GTVT chỉ đạo quyết liệt. Tuy nhiên, dự án thành phần 2 tiến độ chưa đạt yêu cầu, chậm. Trong đó do nguyên nhân khách quan là vướng công tác giải phóng mặt bằng và chuyển mục đích sử dụng rừng. Còn dự án thành phần 1 và 3 cơ bản bám sát tiến độ.

Hiện dự án còn vướng một số vị trí bãi thải, mỏ vật liệu nên ông Hoàng đề nghị địa phương quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, tạo điều kiện để dự án hoàn thành đúng tiến độ.

Có thể bạn quan tâm

Tiềm năng phát triển kinh tế từ Quy hoạch tỉnh Đắk Nông

Tiềm năng phát triển kinh tế từ Quy hoạch tỉnh Đắk Nông

Quy hoạch tỉnh Đắk Nông thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1757/QĐ-TTg ngày 31.12.2023 thể hiện rõ quan điểm, tầm nhìn, mục tiêu nhằm tạo vị thế, đưa Đắk Nông phát triển nhanh và bền vững, xứng tầm với các tỉnh trong khu vực và cả nước.

Thích ứng với sụt lún

Tp Hồ Chí Minh cần thích ứng với sụt lún

Những nghiên cứu về tình trạng sụt lún công bố gần đây cho thấy nguy cơ 'chìm dần' của TP.HCM không thể xem thường, đặc biệt là tốc độ lún nền đất cao gấp khoảng hai lần mực nước biển dâng (khoảng 1 cm/năm). Đáng lo ngại hơn, sụt lún chưa có dấu hiệu dừng lại.

Nhiều con hẻm trên địa bàn phường Ngô Mây được đổ bê tông xi măng tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận lợi hơn. Ảnh: N.M

Phường Ngô Mây nỗ lực đạt chuẩn đô thị văn minh

(GLO)- Thực hiện Quyết định số 04/2022/QĐ-TTg ngày 18-2-2022 của Thủ tướng Chính phủ về quy định tiêu chí, trình tự, thủ tục xét công nhận đạt chuẩn đô thị văn minh và chỉ đạo của cấp trên, đến nay, phường Ngô Mây (thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai) đã đạt 6/9 tiêu chí, 49/52 tiêu chuẩn đô thị văn minh.