"Tượng gỗ Tây Nguyên": Lưu giữ vẻ đẹp thẳm sâu, rực rỡ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sau 2 cuốn sách ảnh đã xuất bản “Điêu khắc gỗ dân gian Jrai, Bahnar” (năm 1995) và “Lễ hội Tây Nguyên” (năm 2008), Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Trần Phong vừa cho ra mắt “đứa con tinh thần” thứ 3, đó là sách ảnh “Tượng gỗ Tây Nguyên” do Nhà xuất bản Thế Giới ấn hành. Cuốn sách dày 256 trang với ý tưởng xuyên suốt, ghi giữ vẻ đẹp thẳm sâu, rực rỡ trong dòng chảy văn hóa của các dân tộc bản địa Tây Nguyên trong nhiều thập kỷ cầm máy của người nghệ sĩ.
Trong tập sách này, ngoài lời giới thiệu của PGS-TS. Ngô Văn Doanh còn có thêm lời giới thiệu viết năm 1993 của cố GS. Nguyễn Từ Chi. Đây đều là những nhà nghiên cứu hàng đầu về văn hóa Tây Nguyên viết lời giới thiệu. Sách trình bày song ngữ Việt-Anh để bạn đọc nước ngoài có thể tìm hiểu thêm giá trị văn hóa độc đáo của các dân tộc bản địa ở Trường Sơn Đông. Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Trần Phong chia sẻ: “Tập sách là kết quả quá trình sưu tầm lâu dài cách đây hơn 3 thập kỷ nhằm giới thiệu những hình ảnh chân thực về tượng nhà mồ, chủ yếu của 2 dân tộc Jrai, Bahnar của 2 tỉnh Gia Lai và Kon Tum. Phần lớn những bức ảnh trong cuốn sách đã thực hiện từ những năm 1986, 1988 và nhiều năm sau đó. Từ gần 1.000 bức ảnh đã chụp về tượng gỗ, nhà mồ, lễ hội bỏ mả, đời sống sinh hoạt liên quan đến hiện tượng văn hóa này, tôi chỉ chọn lọc trên 300 bức ảnh để xuất bản nhằm lưu giữ và phổ biến giá trị của loại hình nghệ thuật dân gian này”. Cũng cần nói thêm rằng, sau 2 lần triển lãm ảnh cá nhân của NSNA Trần Phong về đề tài “Lễ hội, kiến trúc và điêu khắc dân gian Tây Nguyên” tại TP. Hồ Chí Minh năm 1993 và tại Gia Lai năm 1994, cuốn sách ảnh “Tượng gỗ Tây Nguyên” là “chút gì còn lại” của một NSNA bậc thầy dành tặng cho những người yêu mến, trân trọng vẻ đẹp văn hóa của vùng đất này.
 Bìa tập sách ảnh mới nhất của NSNA Trần Phong.
Bìa tập sách ảnh mới nhất của NSNA Trần Phong.
Tác giả cũng cho biết lý do thôi thúc ông ra mắt tập sách ảnh chính là mong muốn góp phần bảo tồn và giới thiệu bản sắc văn hóa các dân tộc Tây Nguyên nói chung và của Gia Lai nói riêng. Dưới mỗi hình ảnh, tác giả đều cẩn thận ghi rõ tên làng, xã, năm chụp. Điều này có thể giúp ích cho những người muốn tìm hiểu, nghiên cứu thêm về văn hóa dân gian. Trong lời nói đầu sách, NSNA Trần Phong viết: “Tượng gỗ Tây Nguyên là những tác phẩm điêu khắc độc đáo có một không hai của đất nước ta. Ngày nay, đi khắp các buôn làng ở Tây Nguyên, chúng ta không còn cơ hội để chiêm ngưỡng những tác phẩm tượng gỗ có giá trị nghệ thuật như nhiều năm trước đây. Bởi nhà mồ, tượng mồ đã được hiện đại hóa bằng xi măng, mái tôn. Lớp nghệ nhân dân gian lớn tuổi đã ra đi. Tượng gỗ dần bị suy thoái theo thời gian và gần như biến mất”.
Chính vì lẽ đó mà lật giở từng trang sách ảnh chính là hành trình chiêm nghiệm lại vẻ đẹp rực rỡ đang lụi tàn. Đó cũng là điều khiến người ta phải tiếc nuối khi cầm trên tay cuốn sách ảnh giàu giá trị tư liệu, nghệ thuật này. Người xem không chỉ ngạc nhiên về thế giới tượng gỗ dân gian vô cùng phong phú, đa dạng trong lễ bỏ mả do các nghệ nhân tạo tác, gửi gắm biết bao tình cảm cho người đã khuất mà còn được hòa mình vào những đám đông trong các lễ bỏ mả, từ các huyện phía Đông như Kông Chro, Kbang đến phía Tây như Chư Pah, hay xuôi về phía Đông Nam với các dân tộc Jrai ở Ayun Pa, Krông Pa… Thêm vào đó, người xem sẽ có những giây phút tĩnh lặng chiêm nghiệm về cái chết và lẽ sống trước hình ảnh những khu tượng mồ hoang vắng.
Dòng chảy văn hóa của 2 dân tộc bản địa lớn nhất Trường Sơn Đông hiện lên sống động trong “lễ hội lớn nhất, vui nhất, mang tính văn hóa nhất và cũng mang tính cộng đồng nhất của Tây Nguyên” (PGS-TS. Ngô Văn Doanh). Đó là quá trình thực hiện những yếu tố từ nhỏ đến lớn, từ làm nhà mồ, đan mái, tạc tượng gỗ, vẽ hoa văn trên vách nhà, mái nóc... đến chuẩn bị lễ hội. Theo PGS-TS. Ngô Văn Doanh: “Có lẽ, ở Tây Nguyên, nhà mồ là dạng kiến trúc duy nhất mang tính tổng hợp của nhiều ngành nghệ thuật khác nhau: nghệ thuật kiến trúc, nghệ thuật điêu khắc, nghệ thuật hội họa, nghệ thuật đan lát, nghệ thuật trang trí… Hầu như những yếu tố kiến trúc, từng chi tiết trang trí đều hợp lực lại để tạo cho ngôi nhà mồ một ấn tượng chơi vơi, huyền ảo”. Người xem sẽ có dịp chiêm nghiệm lại điều này qua những hình ảnh chân thực, sống động được ghi lại bởi tay máy bậc thầy, luôn nâng niu và trân trọng cái đẹp. Nhưng, con người ta cũng sẽ nuối tiếc những ngày vui như thế, vẻ đẹp độc đáo và rực rỡ như thế. Bởi những giá trị ấy đã bị cuốn vào vòng xoáy dữ dội giữa những mới-cũ, giữa những gì còn lại và vĩnh viễn mất đi. Để rồi gấp sách lại, chút dư hương khiến người ta không khỏi day dứt.
Tôi đã đọc đi đọc lại nhiều lần lời giới thiệu của cố GS. Nguyễn Từ Chi và PGS-TS. Ngô Văn Doanh về tập sách ảnh này, cũng như đã không ít lần xem lại những hình ảnh tư liệu như từng thước phim quay chậm giàu giá trị của NSNA Trần Phong. Từ những đánh giá chân xác, tinh tế dưới góc nhìn của các nhà nghiên cứu đến những hình ảnh giản dị, chân thực mà chạm đến đỉnh cao cái đẹp của nghệ thuật nhiếp ảnh…, tất cả “trợ lực” cho nhau để cuốn sách ảnh đến tay bạn đọc trở thành một món quà ý nghĩa, mở cánh cửa ngược dòng thời gian về với những lễ hội nguyên bản của Tây Nguyên thuở nào.
Nếu “cái chết, như vậy, chỉ là một trong những nhát cắt nhỏ liên tục nối nhau trên dòng sống bất tận…” như cố GS. Nguyễn Từ Chi khái quát về ý nghĩa nhân sinh trong lễ bỏ mả của người bản địa, thì hy vọng văn hóa cũng sẽ vậy. Những gì mất đi, lụi tàn là để cho cái mới tái sinh rực rỡ hơn…
 HOÀNG NGỌC

Có thể bạn quan tâm

Du hành với “Pleiku xưa và nay”

Du hành với “Pleiku xưa và nay”

(GLO)- Phố núi Pleiku (tỉnh Gia Lai) hơn nửa thế kỷ trước có gì thú vị? Triển lãm ảnh “Ký ức Pleiku” diễn ra tại Bảo tàng tỉnh từ ngày 24-1 đến 21-2 đưa người xem bước vào chuyến du hành trở về Pleiku xưa, thêm cơ sở so sánh với sự phát triển không ngừng của đô thị trung tâm khu vực Bắc Tây Nguyên.

Cỏ xanh về phía cũ

Cỏ xanh về phía cũ

(GLO)- Bài thơ “Cỏ xanh về phía cũ” của Vân Phi như một bức tranh ký ức trầm lắng về mái ấm gia đình, nơi thời gian dường như lặng lẽ quay trở lại qua những hình ảnh quen thuộc, giản dị thấm đượm tình cảm và ký ức sâu sắc khiến người ta thổn thức.

Người gùi hơ’mon về đâu

Người gùi hơ’mon về đâu

(GLO)- Bài thơ Người gùi hơ’mon về đâu của Vân Phi mở ra không gian đẫm hơi men rượu cần, tiếng hát lẫn trong gió khuya và những ký ức chảy trôi theo thời gian, mơ hồ giữa hiện thực và quá khứ. Tất cả như gợi lên sự tiếc nuối, khắc khoải về một giá trị của truyền thống đang dần phai nhạt.

Nhịp xoang

Nhịp xoang

(GLO)- Bài thơ "Nhịp xoang" của Nguyễn Đình Phê mang đậm hơi thở văn hóa Tây Nguyên, tái hiện không khí lễ hội cồng chiêng rộn ràng, nơi con người hòa cùng thiên nhiên và thần linh. Bài thơ không chỉ ca ngợi vẻ đẹp văn hóa mà còn truyền tải tinh thần đoàn kết, gắn bó bền chặt.

Thơ Sơn Trần: Lời hẹn

Thơ Sơn Trần: Lời hẹn

(GLO)- Bài thơ "Lời hẹn" của Sơn Trần không chỉ mô tả vẻ đẹp của thiên nhiên mà còn là những hẹn ước, kỳ vọng về sự trở về, đoàn tụ, gắn kết. Hình ảnh trong thơ vừa thực tế, vừa thi vị, mang đến cho người đọc cảm nhận ấm áp về tình yêu quê hương, về sự đổi thay tươi đẹp của đất trời vào xuân.

Thơ Vân Phi: Xuân dậy thì

Thơ Vân Phi: Xuân dậy thì

(GLO)- "Xuân dậy thì" của tác giả Vân Phi mang đến những xúc cảm thanh tân về mùa xuân và tình yêu, đưa chúng ta vào không gian tràn đầy sức sống của một buổi sáng quê hương. Mùa xuân được nhen lên trên từng chồi non lộc biếc, và mùa xuân cũng bắt đầu khi tình yêu có những hồi đáp ngọt ngào...

Nụ cười Tây Nguyên

Nụ cười Tây Nguyên

(GLO)- Đi tìm nụ cười Tây Nguyên chính là tìm đến cái đẹp nguyên sơ. Nó ẩn sâu trong đôi mắt, nó hé nhìn qua đôi tay trong vũ điệu, nó giấu mình sau chiếc gùi đầy ắp lúa, bắp và nó cũng chân tình, e ấp khi nói lời thương. Nụ cười ấy hồn hậu, sâu lắng và tự nhiên như núi rừng, sông suối.

Thơ Nguyễn Thanh Mừng: Khảo cổ An Khê

Thơ Nguyễn Thanh Mừng: Khảo cổ An Khê

(GLO)- Bài thơ "Khảo cổ An Khê" như một cách "phượt" về quá khứ, về những dấu tích cổ xưa của Nguyễn Thanh Mừng. Để rồi, ở đó, tác giả lại tự "khảo cổ chính mình", khát khao tìm lại những giá trị thuần khiết, giản dị của con người và văn hóa dân tộc.

Thơ Nguyễn Đức Nam: Đừng buồn nhé, em!

Thơ Nguyễn Đức Nam: Đừng buồn nhé, em!

(GLO)- Bài thơ “Đừng buồn nhé, em!” của Nguyễn Đức Nam phản ánh một thông điệp sâu sắc về thời gian, sự thay đổi và sự chấp nhận trong cuộc sống. Tác giả dùng hình ảnh dòng sông để minh họa cho những chu kỳ trong đời người và những thăng trầm mà mỗi người phải trải qua.

Thơ Lê Vi Thủy: Mùa em

Thơ Lê Vi Thủy: Mùa em

(GLO)- Mùa xuân không chỉ đơn thuần là thời gian mà còn là biểu tượng của sự tái sinh, của tình yêu thương, sự đoàn tụ và những ước nguyện hạnh phúc. Đó cũng chính là thông điệp mà tác giả Lê Vi Thủy gửi gắm đầy nhẹ nhàng, tinh tế trong bài thơ "Mùa em". Mời các bạn cùng đọc.

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Gọi xuân

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Gọi xuân

(GLO)- Bài thơ "Gọi xuân" của tác giả Nguyễn Ngọc Hưng mang đậm không khí của mùa đông, song cũng là lời mời gọi, khắc khoải của mùa xuân. Từng câu thơ như một niềm khát khao về sự thay đổi, hồi sinh và tươi mới...

Thơ Lữ Hồng: Suốt mùa tuổi ngọc

Thơ Lữ Hồng: Suốt mùa tuổi ngọc

(GLO)- Mùa xuân vừa đến, cho ta cái cớ để nhìn lại chặng đường dài mình đã đi qua. Thêm một tuổi là thêm nhiều những hạnh ngộ và chia ly, nguyện ước và mong chờ. Nhưng chừng nào còn tha thiết với đời là ta còn “tuổi ngọc”. Bài thơ của tác giả Lữ Hồng dưới đây như thay lời muốn nói...

Thơ Nguyễn Ngọc Hạnh: Quê ngoại

Thơ Nguyễn Ngọc Hạnh: Quê ngoại

(GLO)- Bài thơ "Quê ngoại" của Nguyễn Ngọc Hạnh không chỉ là lời tỏ bày tình cảm quê hương mà còn là một thông điệp sâu sắc về sự gắn bó với cội nguồn. Quê hương dù có xa hay gần, luôn là một phần không thể thiếu trong cuộc đời mỗi người, là điểm tựa để chúng ta tìm về trong những lúc lạc lõng nhất.

Thơ Lê Từ Hiển: Hoa vô thường

Thơ Lê Từ Hiển: Hoa vô thường

(GLO)- "Hoa vô thường" của Lê Từ Hiển mang đậm dấu ấn của sự chiêm nghiệm về cuộc đời, sự vô thường của thời gian qua những biến chuyển của thiên nhiên. Mỗi câu thơ như một khoảnh khắc dịu dàng, mà ở đó, tác giả lặng lẽ nhìn nhận và đón nhận mọi biến động của đời sống...

Thơ Nguyễn Ngọc Hạnh: Giếng xưa

Thơ Nguyễn Ngọc Hạnh: Giếng xưa

(GLO)- Với "Giếng xưa", tác giả Nguyễn Ngọc Hạnh đã khắc họa bức tranh đầy khắc khoải, suy tư về cuộc đời. Khi thời gian lặng lẽ trôi qua, mỗi hình ảnh đều như một lời tâm sự rất riêng tư nhưng cũng thật gần gũi và đầy cảm xúc.

Cuộc thi viết “Pleiku - Khát vọng vươn lên” năm 2025 nhận tác phẩm từ ngày 20-1

Cuộc thi viết “Pleiku - Khát vọng vươn lên” năm 2025 nhận tác phẩm từ ngày 20-1

(GLO)- Nhằm tiếp tục phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh, con người phố núi Pleiku, UBND thành phố phối hợp với Báo Gia Lai tổ chức Cuộc thi viết về chủ đề “Pleiku-Khát vọng vươn lên” năm 2025 trên các ấn phẩm của Báo Gia Lai. Ban tổ chức bắt đầu nhận bài từ ngày 20-1.