Từ người làm thuê trở thành tỉ phú

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Ít ai ngờ rằng 18 năm trước, chủ nhân của trang trại rộng đến 35 ha chuyên nuôi các loài tôm, cá đặc sản quý hiếm ở miền Tây từng phải tha hương cầu thực, đi nuôi tôm thuê, làm nhân viên tiếp thị kiếm sống qua ngày.
Đánh cược với… con tôm
Phan Khắc Nhật Tiến (45 tuổi, ngụ P.5, TP.Bạc Liêu, Bạc Liêu) kể anh sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo ở vùng quê cũng nghèo của tỉnh Quảng Trị. Năm 1998, sau khi tốt nghiệp kỹ sư thủy sản tại Trường đại học Nha Trang, anh xin vào làm công nhân cho một công ty chuyên nuôi tôm ở Bạc Liêu. Gần 4 năm làm thuê, mặc dù tích lũy được nhiều kinh nghiệm nuôi tôm, nhưng thời điểm đó tiền lương chỉ đủ thuê nhà và sống qua ngày nên anh quyết định xin làm nhân viên thị trường cho một công ty chuyên kinh doanh thức ăn tôm, bôn ba khắp các tỉnh miền Tây để tìm kiếm thị trường, nhưng cũng chẳng dư dả gì nhiều.

Bể nuôi lươn không bùn trong trang trại của anh Tiến. Ảnh: Trần Thanh Phong
Bể nuôi lươn không bùn trong trang trại của anh Tiến. Ảnh: Trần Thanh Phong
Năm 2003, khi thấy nhiều người nuôi tôm bị thua lỗ, phải bỏ ao chuyển sang nghề khác, anh Tiến quyết định dốc hết tiền tiết kiệm thuê 2 ao đất bỏ hoang, rộng khoảng 5.000 m2 ở P.5, TP.Bạc Liêu, với giá 6 triệu đồng/năm để nuôi tôm. Sau khi thuê được đất, anh mướn xe ủi bờ bao, mua máy bơm nước, dàn quạt tạo ô xy, tôm sú giống thả nuôi… ước chi phí khoảng 20 triệu đồng.
Thời điểm đó, nhiều người cho rằng anh liều mạng, bởi có biết bao người đã vướng cảnh nợ nần vì nuôi tôm. Nhưng nhờ kinh nghiệm tích lũy được, vụ đầu tiên anh thu hoạch gần 4 tấn tôm sú thương phẩm, bán được trên 700 triệu đồng. Sau khi trừ chi phí thuê đất, thức ăn… còn lời trên 500 triệu đồng, tương đương khoảng 200 cây vàng lúc bấy giờ.
Có tiền, anh Tiến thuê thêm đất mở rộng diện tích thả tôm nuôi. Nhờ cần cù, chịu khó học hỏi, áp dụng kỹ thuật, kinh nghiệm tích lũy được nên vụ nào anh cũng thành công, có vụ lời hàng tỉ đồng. Đặc biệt, năm 2013, khi phong trào nuôi tôm thẻ chân trắng nở rộ, anh Tiến đầu tư hàng chục ao nuôi, chỉ vụ đầu tiên thu hoạch được gần 200 tấn tôm thương phẩm, doanh thu khoảng 27 tỉ đồng. Nhiều năm liền nuôi tôm trúng lớn, anh Tiến đầu tư mua được 30 ha đất và thuê thêm 20 ha để mở rộng diện tích, cải tạo thành hơn 200 ao nuôi tôm sú, tôm thẻ chân trắng theo mô hình công nghiệp khép kín.

Thương lái thu mua cá tại trang trại anh Tiến
Thương lái thu mua cá tại trang trại anh Tiến
Đa canh các loài thủy sản giá trị cao
Theo anh Tiến, từ năm 2010, phong trào nuôi tôm ở Bạc Liêu bắt đầu chững lại do dịch bệnh, giá thành sản xuất đồng loạt cao, thị trường tiêu thụ không ổn định. Qua tìm hiểu kỹ thuật nuôi các loại thủy sản có giá trị kinh tế cao, có thị trường tiêu thụ ổn định, anh quyết định giảm diện tích nuôi tôm, chuyển hướng sang nuôi thủy sản khác.
Với 35 ha đất sản xuất, anh Tiến chia thành 6 khu; trong đó anh dành khoảng 70 ao nuôi tôm sú, tôm thẻ chân trắng theo mô hình “siêu to”, tôm đạt kích cỡ từ 10 - 20 con/kg để bán được giá cao. Khoảng 30 ao anh nuôi các loại cá quý hiếm, trong đó có loại nằm trong Sách đỏ VN, như: cá hô, cá lăng, cá mú Úc, cá chuỗi ngọc, cá đối mục, cá thác lác cườm, cá rô phi đơn tính… Ngoài ra, anh còn đầu tư 120 bể lót bạt nuôi lươn thương phẩm không bùn. Anh Tiến chia sẻ do nuôi nhiều loại thủy sản có giá trị kinh tế cao, thị trường tiêu thụ ổn định, nên thương lái tranh nhau đến thu mua, với giá bình quân từ 200.000 - 300.000 đồng/kg. Nhờ diện tích nuôi lớn nên ngoài tôm thu hoạch quanh năm, lúc nào trang trại của anh cũng có khoảng 30 tấn cá lăng, 20 tấn cá chuỗi ngọc, 5 tấn cá mú Úc, 50 tấn cá hô và hàng chục tấn lươn thương phẩm. Trung bình mỗi năm anh Tiến xuất bán ra thị trường khoảng 300 tấn cá đặc sản các loại, thu lãi hàng chục tỉ đồng.

Anh Phan Khắc Nhật Tiến thành công trong mô hình nuôi cá hô thương phẩm
Anh Phan Khắc Nhật Tiến thành công trong mô hình nuôi cá hô thương phẩm
Từ người làm thuê, nay anh Tiến đã tạo công ăn việc làm ổn định cho nhiều thanh niên ở nông thôn. Ở mỗi khu nuôi, anh giao cho một tổ trưởng quản lý, cùng với 4 kỹ sư. Đồng thời anh sẵn sàng chia sẻ, hướng dẫn kinh nghiệm, kỹ thuật nuôi tôm, nuôi cá cho bà con. Trang trại cũng đã tạo điều kiện cho hàng trăm sinh viên chuyên ngành thủy sản thực tập và luôn được anh chỉ dẫn tận tình.
Cảm thông và chia sẻ với những khó khăn của người lao động ở khu vực bị cách ly, khu phong tỏa do dịch bệnh Covid-19, tháng 7.2021, thông qua Hội Nông dân tỉnh, anh Tiến đã gửi tặng 10 tấn cá thương phẩm đặc sản hỗ trợ bà con ở TP.HCM và tỉnh Bạc Liêu.
Với những nghĩa cử cao đẹp và thành tích nổi bật trong sản xuất, năm 2020 anh Tiến đã vinh dự được bình chọn, tôn vinh là 1 trong 63 nông dân VN xuất sắc toàn quốc.
Theo Trần Thanh Phong (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Khởi nghiệp ở 'cổng trời'

Khởi nghiệp ở 'cổng trời'

Vĩnh Sơn là xã vùng cao đặc biệt khó khăn của huyện miền núi Vĩnh Thạnh (Bình Định). Nằm ở độ cao khoảng 800m so mặt nước biển, Vĩnh Sơn được ví von là “cổng trời”, mang nét đẹp nguyên sơ đặc trưng.

Chủ nhân tuổi 19 của loạt phim hoạt hình triệu view

Chủ nhân tuổi 19 của loạt phim hoạt hình triệu view

Lê Văn Vũ (19 tuổi) là người đứng sau loạt phim hoạt hình triệu view, như Chàng trai bất tử (11,2 triệu lượt xem), Yêu em trong mơ (1,8 triệu lượt xem), series Tây Du Ký gen Z (7,6 triệu lượt xem)... Nhờ công việc này, Vũ đã có thêm thu nhập ổn định từ khi còn là học sinh.

Nhất nghệ tinh nhất thân vinh - Bài cuối: Phù thủy của những cỗ máy thời gian

Nhất nghệ tinh nhất thân vinh - Bài cuối: Phù thủy của những cỗ máy thời gian

Chúng tôi xin kết thúc tuyến bài này bằng câu chuyện về một người thợ sửa đồng hồ đã phát triển thành một chuỗi của hàng sửa chữa đồng hồ uy tín. Câu chuyện của anh nhắc nhở chúng ta hãy tranh thủ từng tích tắc với công việc mình đang làm và thành công đang ở phía trước…

Người đưa hương rượu cần truyền thống bay xa

Người đưa hương rượu cần truyền thống bay xa

(GLO)- Sau 3 năm gắn bó với nghề, chị Nay Ly Cơ (tổ 4, phường Đoàn Kết, thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai) đã thành công với việc làm rượu cần truyền thống của người Jrai. Không những vậy, chị còn tích cực quảng bá để hương rượu cần có cơ hội được bay xa.