Trang sức của người Jrai, Bahnar qua ảnh tư liệu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Gần đây, một số tư liệu quý về các dân tộc Bắc Tây Nguyên được những người quan tâm, yêu mến vùng đất này chia sẻ trên mạng xã hội. Những hình ảnh, thông tin, tư liệu về dân tộc Jrai, Bahnar được các nhà nhiếp ảnh người Pháp chụp ở tỉnh Kon Tum, Gia Lai qua các thời kỳ dần dần được lộ diện. Trong số này có những bức ảnh khá ấn tượng về trang sức của các tộc người nơi đây.
Trong những năm 1910-1920, vùng đất Tây Nguyên đã được khai phá. Văn hóa tộc người luôn thu hút những nhà thám hiểm, nhà nghiên cứu. Nhà thám hiểm Henri Maitre và Công sứ Marcel Ner đã ghi lại những hình ảnh đầu tiên về người Jrai ở Pleiku. Henri Maitre đã chụp một số ngôi nhà dài của người Jrai và nhà sàn của người Bahnar. Những ngôi nhà chụp trong ảnh cách đây hàng trăm năm nhưng ngày nay loại kiến trúc đó vẫn chưa thay đổi nhiều. Người Bahnar ở huyện Mang Yang, Kông Chro, thị xã An Khê hiện vẫn đang ở những ngôi nhà có lối kiến trúc đặc trưng như vậy. Nhiều bức ảnh khác cũng là tư liệu đáng quý như ảnh một chú bé đang đi cà kheo trong ngôi làng gần Pleiku, kiến trúc nhà mồ, biểu diễn cồng chiêng trong một lễ hội, trang phục của phụ nữ. Đặc biệt là một bức ảnh khá sắc nét chụp chân dung 2 người phụ nữ Jrai Hdrung ở Chư Sê. Chi tiết đáng giá của bức ảnh là tác giả ghi lại phục sức truyền thống của phụ nữ dân tộc Jrai lúc bấy giờ. Cả 2 người đều mặc váy tấm, giắt múi về hai bên, đeo vòng bạc trên cổ, đeo khuyên tai bằng ngà voi. Đáng chú ý là người phụ nữ đứng bên phải của bức ảnh đeo 2 chiếc vòng ống ở 2 cổ tay. Trong kho tàng di sản ảnh về dân tộc Jrai, có những bộ ảnh về các Vua Lửa, tiêu biểu như Vua Lửa Siu An Y-ot của Thư viện Đông Dương (Pháp). Người ta thấy trong đó có cả hình ảnh bà vợ của Siu An Y-ot. Những món đồ trang sức mà bà vợ Vua Lửa đeo là khuyên tai lớn bằng ngà voi, vòng bạc ở cổ tay.
Phục sức của phụ nữ dân tộc Jrai Hdrung ở Chư Sê thập niên 1920. Ảnh: Henri Maitre
Phục sức của phụ nữ dân tộc Jrai Hdrung ở Chư Sê thập niên 1920. Ảnh: Henri Maitre
Nhà nhân học người Pháp Jacques Dournes cũng đã chụp nhiều ảnh tư liệu về dân tộc Jrai trong những năm 1950-1960 và công bố trong tập sách có tựa đề Xứ Jrai. Tác giả có nhiều bức ảnh khắc họa trang sức của các sơn nữ, đặc biệt là trang sức bằng ngà voi. Qua đó cho thấy, đồ trang sức làm bằng ngà voi là thứ không thể thiếu của người Jrai ngày xưa. Qua nghiên cứu điền dã cho thấy, vào những năm cuối thế kỷ XX, một số phụ nữ Jrai ở Chư Prông có đeo món trang sức này và cũng là những người cuối cùng làm đẹp bằng bông tai ngà voi. Đồ trang sức quý hiếm này đã được sưu tầm và đang được trưng bày ở Bảo tàng tỉnh Gia Lai. 
Ảnh 2 Người mẹ trẻ dân tộc Bahnar với chiếc vòng ống trên cổ tay
Người mẹ trẻ dân tộc Bahnar với chiếc vòng ống trên cổ tay. Ảnh: Daniel Léger
Bộ ảnh nhân học về người Bahnar-Rơngao, một nhóm địa phương thuộc dân tộc Bahnar, cư trú ở phía Bắc Tây Nguyên, có giá trị đặc sắc, gần đây được nhiều người biết đến, lại được thực hiện bởi một cha lễ tên là Daniel Léger (1915-1980). Phần lớn trong bộ ảnh này là hình ảnh cuộc sống của người dân, buôn làng còn lưu giữ dấu ấn cổ xưa vùng Bắc Tây Nguyên như: làng Dak Yak, Dak Moi, Dak Rao, Kon Krê, Kon Mah, Kon Bahar... Do thay đổi địa giới hành chính, một số ngôi làng ấy ngày nay thuộc địa phận tỉnh Gia Lai. Daniel Léger đã đưa vào ống kính nhiều bức ảnh sắc nét mô tả trang phục, trang sức của đồng bào Bahnar như vòng cổ, khuyên tai, đặc biệt là vòng ống đeo ở cổ tay. Qua ảnh tư liệu cho thấy, ngày xưa, cả dân tộc Jrai và Bahnar đều dùng trang sức vòng ống, loại vòng làm bằng đồng, quấn lại thành hình chóp cụt, đeo ở cổ chân, cổ tay. Đây là loại hình trang sức cổ xưa, có từ thời Văn hóa Đông Sơn, khá phổ biến ở nhiều tộc người vùng Trường Sơn-Tây Nguyên. Ngày nay, những chiếc vòng ống như vậy rất hiếm thấy ở các tộc người thiểu số vùng Tây Nguyên. Trong ảnh tư liệu xưa còn thấy các dân tộc Jrai, Bahnar mặc những tấm choàng bằng thổ cẩm. Sinh hoạt đời thường hay vào dịp lễ hội, nam giới thường khoác tấm choàng rộng che chở phần trên của cơ thể. Đây cũng là loại hình trang phục cổ xưa, có tính đa năng, trước khi đồng bào biết đến các loại áo may mặc kiểu chui đầu, cài buộc.
Qua ảnh tư liệu còn cho thấy, nhiều tập quán trang sức phản ánh nét đặc trưng về bản sắc tộc người dân tộc Jrai, Bahnar đến nay vẫn còn được kế thừa. Tuy nhiên, theo thời gian, một số loại hình phục sức cổ xưa như tục đeo ngà voi, đeo vòng ống... được xem như là tiêu chí làm đẹp, sang trọng, là bảo vật không thể thiếu của người phụ nữ thì ngày nay đã vắng bóng trong đời sống cộng đồng. Nó chỉ còn thấy trong ảnh tư liệu hay hiện vật trưng bày ở các bảo tàng tỉnh Gia Lai, Kon Tum, Đak Lak.
TẤN VỊNH

Có thể bạn quan tâm

Lễ Tế Xuân tại đình làng An Mỹ

Lễ Tế Xuân tại đình làng An Mỹ

(GLO)- Ngày 9-3, tại đình làng An Mỹ (thôn 2, xã An Phú, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) diễn ra lễ cúng đình với các nghi thức long trọng tưởng nhớ công ơn của các vị tiền hiền có công khai hoang mở đất, lập làng và cầu quốc thái dân an.

 Linh thiêng lễ cúng Quý Xuân tại An Khê. Ảnh: Ngọc Minh

Linh thiêng lễ cúng Quý Xuân tại An Khê

(GLO)- Ngày 8 và 9-3 (nhằm mùng 9 và 10-2 âm lịch), Ban Nghi lễ đình An Khê tổ chức lễ cúng Quý Xuân tại An Khê trường và An Khê đình thuộc Khu di tích Tây Sơn Thượng đạo (thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai).

Phục dựng lễ mừng lúa mới của người Jrai. Ảnh: Lam Nguyên

Nghĩ suy trong mùa lễ hội

(GLO)- Lễ hội là sinh hoạt văn hóa dân gian đậm tính cộng đồng và được tổ chức khắp mọi miền đất nước. Ngoài 2 dân tộc bản địa Jrai và Bahnar, trên địa bàn tỉnh Gia Lai còn có 42 dân tộc anh em khác sinh sống với bản sắc văn hóa lễ hội độc đáo.

Nối nghề

Nối nghề

Lần đầu tiên nghệ nhân Y Pư giới thiệu nghề làm gốm thủ công tại Bảo tàng tỉnh trong khuôn khổ Tuần lễ Văn hóa - Du lịch tỉnh Kon Tum lần thứ 3 (năm 2016) đã để lại ấn tượng đẹp.

Ông Đinh Plih sắp xếp bộ cồng chiêng và các vật dụng sẵn sàng đem theo khi đi trình diễn, quảng bá văn hóa dân tộc Bahnar. Ảnh: N.M

Đinh Plih: Tự hào “vốn liếng” văn hóa Bahnar

(GLO)- “Ý nghĩa của công việc không phải chỉ nằm ở chỗ tiền bạc mà còn ở nhu cầu về tinh thần, biểu hiện của giá trị, một vốn liếng để tự hào”. Câu nói này thật đúng đối với ông Đinh Plih (xã Tơ Tung, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai). Với ông, hạnh phúc đơn giản là bản thân được sống trọn với đam mê.

Gìn giữ giai điệu của đá

Gìn giữ giai điệu của đá

Trong dịp đầu xuân, tại chương trình trình diễn, trải nghiệm di sản văn hóa diễn ra ở Bảo tàng – Thư viện tỉnh, người dân và du khách có dịp thưởng thức những giai điệu của đá được trình diễn bởi nghệ nhân ưu tú A Thu (50 tuổi) ở thôn Đăk Rô Gia (xã Đăk Trăm, huyện Đăk Tô).

Sức sống từ lễ hội ở làng Kép 2 (xã Ia Mơ Nông, huyện Chư Păh) khiến ngôi làng này trở thành điểm du lịch văn hóa hấp dẫn. Ảnh: M.C

Gìn giữ lễ hội để phát triển du lịch

(GLO)- Lễ hội Tây Nguyên không chỉ là sự kiện mang tính cộng đồng mà là “kho báu” cho du lịch. Đánh giá đúng thực trạng lễ hội trong các buôn làng để có giải pháp khai thác phát triển du lịch là vấn đề cần được tính đến.

Lễ báo hiếu: Thơm thảo tấm lòng con cái

Lễ báo hiếu, thơm thảo tấm lòng con cái

(GLO)- Trong đời sống sinh hoạt hàng ngày, người Bahnar luôn nhắc nhau: “Phải kính trọng cha mẹ như mặt trăng, kính trọng ông bà như mặt trời”. Khi đã trưởng thành, con cái đều nghĩ đến việc tổ chức lễ báo hiếu cha mẹ (teh nhung ăn kră).

Chùa Bửu Minh (huyện Chư Păh)

Vọng tiếng chuông ngân

(GLO)- Trên địa bàn tỉnh Gia Lai có nhiều ngôi chùa bắt đầu bằng chữ Bửu như chùa Bửu Minh (huyện Chư Păh), Bửu Thắng, Bửu Nghiêm, Bửu Hải (TP. Pleiku). Riêng cái tên Bửu Tịnh được đặt cho 2 ngôi chùa, 1 ở Ayun Pa, 1 ở Krông Pa. Nhà tôi ở gần chùa Bửu Tịnh (xã Phú Cần, huyện Krông Pa).

Nhân văn lễ trưởng thành của người Jrai

Nhân văn lễ trưởng thành của người Jrai

(GLO)- Tôi thấy vô cùng hạnh phúc và đúng đắn khi quyết định gắn bó đời mình với mảnh đất Krông Pa (tỉnh Gia Lai). Không chỉ là nơi đầy nắng và gió mà Krông Pa còn có nhiều trầm tích văn hóa của người bản địa Jrai, được thể hiện rõ rệt nhất qua các lễ hội.