Tìm ra chìa khóa "cửa thần kỳ" giúp tàu vũ trụ xuyên không - thời gian

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Một trong những vật thể ma quái nhất vũ trụ mà các nhà khoa học khao khát tìm kiếm có thể tự lộ mình qua một khả năng giống với lỗ đen: Bẻ cong ánh sáng.

Nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí khoa học Physical Review D đã xác định một chiếc "chìa khóa vàng"có thể giúp tìm ra lỗ sâu (lỗ giun, Cầu Einstein –Rosen), thứ có thể giúp người Trái Đất khám phá các thế giới ngoài hệ Mặt Trời.

Lỗ sâu là những cổng hình phễu lý thuyết từng được nhiều nhà bác học trên thế giới mô tả. Nhờ nó, vật chất - và cả tàu vũ trụ - có thể "đi tắt" qua không - thời gian.

Ảnh đồ họa mô tả lỗ sâu - Ảnh: NEW SCIENTIST

Theo Live Science, chưa nhà ai thành công trong việc chứng minh cụ thể sự tồn tại của lỗ sâu, nhưng các nhà vật lý vẫn dành ra nhiều thập kỷ để đưa ra những tính chất giả thuyết của vật thể này và cách mà nó hoạt động

Trong nghiên cứu mới, mô hình giả lập của đã chỉ ra nếu lỗ sâu tồn tại, chúng có thể đủ lớn để kích hoạt một khía cạnh của thuyết tương đối Einstein: Các vật thể cực lớn uốn cong kết cấu không - thời gian đến mức chúng khiến ánh sáng bị cong.

Hiện tượng này đã được quan sát phổ biến đối với lỗ đen hay các thiên hà lớn, thỉnh thoảng vẫn giúp nhân loại nhìn xa hơn vào không gian sâu do sự cong ánh sáng vô tình tạo thành một thấu kính hấp dẫn - một chiếc kính lúp khổng lồ, quy mô vũ trụ.

Vì vậy việc đầu tiên mà các nhà khoa học nên tìm là xác định một vật thể xa xôi nào đó đang được phóng đại bởi một vật thể vô hình.

"Độ phóng đại thông qua sự biến dạng được tạo nên bởi lỗ sâu đục có thể rất lớn, có thể được kiểm tra vào một ngày nào đó" - tác giả chính Lei-Hua Liu từ Đại học Jishou ở Hồ Nam - Trung Quốc cho biết.

Tiến sĩ Liu cũng lưu ý cách phân biệt sự bẻ cong ánh sáng của lỗ sâu và lỗ đen. Một thấu kính hấp dẫn thông qua lỗ đen thường tạo ra 4 hình ảnh phản chiếu của vật thể; trong khi một lỗ giun sẽ tạo ra 3 cái, gồm 2 hình ảnh mờ và một hình rất sáng.