Thú vị với tranh cà phê

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Mới đây, tình cờ trên Facebook của họa sĩ Nguyễn Hữu Hạnh, thấy đưa lên một bức tranh vẽ từ cà phê. Tưởng ông vô tình đánh đổ cà phê rồi hứng chí chấm tay vào vẽ, hóa ra tranh cà phê là cả một dòng và không ít họa sĩ từng một lần thử qua…
 Danh hài Hoài Linh qua nét vẽ của Lê Thị Kim Út. Nguồn: kyluc.vn
Danh hài Hoài Linh qua nét vẽ của Lê Thị Kim Út. Nguồn: kyluc.vn
Vẽ tranh cà phê khó hay dễ
Nghệ sĩ thị giác Nguyễn Tấn Đạt (Mr Cá) sống ở TPHCM từng học thư pháp và cũng từng vẽ tranh cà phê cho hay: Ông từng vẽ tranh cà phê từ lâu nhưng ở góc độ thử nghiệm, bởi cách thực hiện nó khá giống với tranh thủy mặc và màu nước. Nhiều người “biết vẽ” đã từng thử nghiệm qua vẽ tranh bằng cà phê nhưng không mặn mà, do khó bảo quản.
- Dùng cà phê vẽ tranh có ưu thế gì và khó khăn nhất là gì?       
Nghệ sĩ Tấn Đạt: Vẽ tranh cà phê rất dễ thực hiện, chỉ cần một tách cà phê và chính các ngón tay của người vẽ với một tờ giấy cũng có thể tạo ra được tác phẩm. Cái khó của dòng tranh này là phải cảm được sự chuyển màu của cà phê, đậm nhạt, không phải loại cà phê nào cũng ra được màu đậm. Điều này rất dễ thực hiện nếu đã từng học qua thủy mặc và màu nước. Tranh cà phê rất khó bảo quản vì màu vẽ là chất hữu cơ. Dù đã dùng chất giữ màu phun lên nhưng vẫn dễ bị mốc, xuống màu nhanh chóng.
- Cà phê nào cũng vẽ tranh được? Cà phê máy hay cà phê pha bằng tay dễ vẽ hơn?
Cà phê pha bằng tay thì dễ vẽ hơn do sắc độ đậm hơn, thường là pha phin với cà phê trộn thêm nhiều phụ liệu khác như bơ, cau khô, mỡ tạo độ sánh và màu đen. Cà phê pha máy đa phần theo cà phê mộc, màu men cánh gián, nước cà phê loãng, tranh vẽ bằng loại này ra màu nâu nhạt, khó điều khiển màu nếu vẽ bằng tay. Nhưng thường các họa sĩ phương Tây lại chọn màu cà phê nâu nhạt, do gu uống cà phê nhẹ hơn Việt Nam.
- Tranh cà phê chỉ là một thú chơi vui giải trí hay có thể bán được?
Tranh vẽ bằng cà phê nổi tiếng với các “bức ảnh” được chụp lại và up trên mạng xã hội nhỏ bằng lá cây, giấy canson. Rất hiếm thấy người bán, ở Việt Nam nhiều họa sĩ đã thử nghiệm nhưng đa phần là vẽ tặng nhau, hiếm thấy kinh doanh, chỉ vài trường hợp đột phá vẽ trên tường nhưng vẫn là số ít.
- Món lạ này các bạn trẻ ở TPHCM có hay chơi không?
Năm 2015 đã có nhiều bạn trẻ thử nghiệm dòng tranh này, cũng tạo được phong trào nhưng không lâu. Người vẽ lại thêm một số chất liệu khác kết hợp vào cà phê như tương ớt, tương cà, màu pastel, màu acryli, thế nên tranh cà phê chỉ độc đáo ở chất liệu, còn về kỹ thuật vẽ không mới lạ.
Kỷ lục gia Việt, chàng trai 9X và nữ họa sĩ người Anh
2 năm trước, cô gái 9X Lê Thị Kim Út tốt nghiệp ngành Tài chính Ngân hàng, Cao đẳng Công thương TPHCM được vinh danh Kỷ lục gia Việt Nam vì ngoài những bức tranh màu thông thường đã vẽ tranh bằng chất liệu cà phê, tương ớt và màu hoa. Theo trang web kyluc.vn, ý tưởng vẽ tranh này có được là do một lần vô tình đánh rơi chai tương ớt trên tờ giấy, thấy chất liệu lạ và có màu nên cô đã thử vẽ tranh. Lần tình cờ ấy cộng với nỗ lực sáng tạo không ngừng đã giúp Kim Út ghi danh Kỷ lục Việt Nam năm 2018. Tranh được cô sử dụng cà phê pha đặc kết hợp với keo hồ, vẽ từng nét đậm nhạt và có chủ đề khá đa dạng, khá ấn tượng là chân dung nàng Mona Lisa, nhà bác học thiên tài Albert Einstein và danh hài Hoài Linh.
Anh chàng Võ Quốc Vẹn quê Tiền Giang sinh năm 1994 là tác giả của loạt tranh cà phê độc đáo về chân dung người thân gia đình, bạn bè cho đến các ca sĩ có tên như: Mỹ Tâm, Sơn Tùng M-TP, Đông Nhi… thu hút hàng ngàn lượt yêu thích. 
Trên thế giới, trong số họa sĩ vẽ tranh cà phê có nữ họa sĩ người Anh Maria A.Aristidou là một nghệ nhân đặc biệt, khi dùng đến 5 loại cà phê được pha chế khác nhau làm chất liệu để vẽ tranh. Cô vẽ khá đa dạng từ hoa lá, nàng tiên cá cho đến chân dung... trong đó có nhân vật trong bức ảnh “Cô gái Afghan” do “huyền thoại nhiếp ảnh” người Mỹ Steve McCurry chụp tháng 12.1984, một trong những bức ảnh nổi tiếng nhất trên thế giới.
Theo VIỆT VĂN (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

"Núi trên đất bằng"

"Núi trên đất bằng"

(GLO)- Tiến sĩ Hà Thanh Vân đã nhận xét Tiểu thuyết "Núi trên đất bằng" của Võ Đình Duy là một tác phẩm văn chương đầu tay ra mắt năm 2025, đánh dấu bước chuyển đầy bất ngờ từ một kiến trúc sư trẻ sống ở Gia Lai sang hành trình kiến tạo thế giới văn chương.

NHÀ THƠ ĐÀO AN DUYÊN: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

Nhà thơ Đào An Duyên: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

(GLO)- Với nhà thơ Đào An Duyên, đọc và viết chính là hành trình nuôi chữ. Trong hành trình ấy, chị chọn một lối đi riêng, chắt chiu xúc cảm, gửi tiếng lòng vào từng con chữ với niềm mong giữ lại những xanh tươi cuộc đời, từ đó góp thêm một giọng thơ giàu hương sắc cho văn chương Gia Lai.

BẢO TỒN CÁC KỊCH BẢN TIÊU BIỂU CỦA HÁT BỘI BÌNH ĐỊNH: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

Bảo tồn các kịch bản tiêu biểu của hát bội Bình Định: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

(GLO)- Hát bội Bình Định là một di sản văn hóa đặc sắc với nhiều vở tuồng kinh điển như: Sơn Hậu, Tam nữ đồ vương, Ngũ hổ Bình Tây, Hồ Nguyệt Cô hóa cáo (còn có tên khác là Chém cáo, Cổ miếu vãn ca) của Nguyễn Diêu, Trầm hương các, Diễn võ đình và Cổ thành… của Đào Tấn.

Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

(GLO)- Nếu như Tây Bắc có “tứ đại danh đèo”: Mã Pí Lèng, Ô Quy Hồ, Pha Đin, Khau Phạ thì vùng duyên hải miền Trung lên đại ngàn Tây Nguyên cũng có “ngũ danh đèo”: An Khê, Phượng Hoàng, Khánh Lê, Ngoạn Mục, Violak.

default

Địa phận Phủ Hoài Nhơn được xác lập năm Hồng Đức thứ 2 (1471), là miền “viễn châu” khá rộng; sau hơn 550 năm, vùng đất rộng lớn lúc ban đầu được phân chia thành nhiều tỉnh thuộc Nam Trung bộ và Bắc Tây Nguyên. 
Pleiku, miền nhớ...

Pleiku, miền nhớ...

(GLO)- Nếu tính từ dấu mốc ký Nghị định Toàn quyền Đông Dương thành lập đại lý hành chính Pleiku thuộc tỉnh Kon Tum ngày 24-5-1925, Pleiku với ý nghĩa một địa danh cả về cách đọc và cách viết đã ra đời và tồn tại đến ngày nay đã được 100 năm.

Ðại ngàn nối liền những niềm vui

Ðại ngàn nối liền những niềm vui

Trong ngôi nhà sàn dưới chân núi ở làng K8, xã Vĩnh Sơn (huyện Vĩnh Thạnh), Nghệ nhân nhân dân Ðinh Chương nở nụ cười sảng khoái, hồ hởi nói: “Bà con trong làng đang trông chờ ngày 1.7.2025, để không chỉ núi liền núi, sông liền sông mà đồng bào Bana ở hai tỉnh trước đây sẽ về chung mái nhà tỉnh Gia Lai mới”.
Tổng Bí thư Tô Lâm dự khai mạc Triển lãm “Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh - Cuộc đời và sự nghiệp”

Tổng Bí thư Tô Lâm dự khai mạc Triển lãm “Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh - Cuộc đời và sự nghiệp”

Nhân dịp kỷ niệm 110 năm ngày sinh Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh (1.7.1915 – 1.7.2025), sáng 29.6, tại Hà Nội, Văn phòng Trung ương Đảng tổ chức Triển lãm “Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh - Cuộc đời và sự nghiệp” nhằm tri ân những cống hiến to lớn của đồng chí Nguyễn Văn Linh đối với Đảng, đất nước và nhân dân. Tổng Bí thư Tô Lâm dự và cắt băng khai mạc Triển lãm.
Cuộc thi thơ, truyện ngắn tỉnh Bình Ðịnh năm 2024 - 2025: Góp phần khơi dậy tiềm năng sáng tạo

Cuộc thi thơ, truyện ngắn tỉnh Bình Ðịnh năm 2024 - 2025: Góp phần khơi dậy tiềm năng sáng tạo

Triển khai trong thời gian chưa tròn 1 năm, Cuộc thi thơ, truyện ngắn tỉnh Bình Ðịnh năm 2024 - 2025 đã thu hút nhiều người yêu văn chương trong và ngoài tỉnh tham gia. Tác phẩm được gửi về không chỉ thể hiện sự đầu tư công phu về nội dung và hình thức, mà còn góp phần lan tỏa hình ảnh vùng đất Bình Ðịnh giàu bản sắc văn hóa, chiều sâu lịch sử.
Núi lửa Chư Đang Ya (huyện Chư Păh) đã đi vào thơ của tác giả Nguyễn Thanh Mừng. Ảnh: Phạm Quý

Cao nguyên trong thơ Nguyễn Thanh Mừng

(GLO)- Tên tuổi nhà thơ Nguyễn Thanh Mừng gắn liền với các tập thơ “Rượu đắng”, “Ngàn xưa”, .... Viết không nhiều nhưng thơ ông lại có mặt trong hầu hết các tuyển tập danh tiếng thơ Việt Nam hiện đại. Mấy năm gần đây, ông dành tình thương mến với Tây Nguyên và viết nhiều về vùng đất này.

Nơi chắp cánh đam mê âm nhạc

Nơi chắp cánh đam mê âm nhạc

(GLO)- Với đặc thù làm việc trong sự cô đơn, tĩnh lặng, nhiều kỹ thuật viên (KTV) có kinh nghiệm tại một số phòng thu trên địa bàn TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đang âm thầm đứng sau những bản thu chất lượng của các ca sĩ chuyên và không chuyên, chắp cánh cho đam mê âm nhạc.

null