Thị trường ô tô Gia Lai: Cạnh tranh gay gắt

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thị trường kinh doanh xe ô tô Gia Lai năm 2016 đang gặp nhiều khó khăn do sức mua thấp, trong khi sức ép cạnh tranh lại khá gay gắt.

Sức mua giảm

Tình trạng rớt giá nông sản liên tục trong thời gian qua được nhận định là một trong những nguyên nhân lớn ảnh hưởng đến sức mua ô tô trên thị trường Gia Lai. Lý giải điều này, anh Nguyễn Duy Hải-Chủ salon xe cũ Hà Nội (đường Trường Chinh, TP. Pleiku) cho rằng: “Khách mua xe cũ, đa số là khách dưới huyện, nguồn tiền chủ yếu từ bán nông sản, do đó khi giá nông sản giảm mạnh khiến nhiều người không mạnh dạn đầu tư. Trong khi đó thị trường xe cũ hiện nay cạnh tranh khá gay gắt, chỉ tính riêng TP. Pleiku đã có đến mười mấy salon. Đó là chưa kể một số lượng lớn cá nhân kinh doanh xe cũ kiểu “vừa đi, vừa bán”-tức là một số người kinh doanh nhỏ lẻ, mua xe để đi, nhưng nếu tìm được khách mua là sang tay luôn. Còn theo anh Phạm Đình Tuyên-Chủ salon xe cũ Tiên Tiến (đường Nguyễn Tất Thành, TP. Pleiku) thì sức mua hiện giảm 30-40%, biên độ giữa giá mua và giá bán cũng hẹp hơn so với trước. Các dòng xe cũ được thị trường ưa chuộng chủ yếu là xe Hàn Quốc với mức giá tầm 300 triệu đồng đến 500 triệu đồng.

 

Ảnh: L.L
Ảnh: L.L

Đối với các đại lý kinh doanh xe ô tô mới, tình hình tuy có khá hơn song so với năm 2015 thì tăng trưởng chậm hơn nhiều. Ông Lê Văn Trọng-Phó Giám đốc Công ty cổ phần Ô tô Sông Hàn-Chi nhánh Hyundai Gia Lai cho biết: Theo số liệu thống kê từ Cục Đăng kiểm thì tại thị trường Gia Lai, trong 2 tháng đầu năm 2016, doanh số xe du lịch đạt 241 xe, tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi cùng kỳ năm 2015 là 41% và cả năm 2015, doanh số thị trường Gia Lai là 1.177 xe du lịch, tốc độ tăng trưởng bình quân là 47%. Mặc dù là hãng chiếm thị phần lớn nhất nhì trên địa bàn, nhưng trong quý I-2016, Hyundai Gia Lai cũng mới bán được 106 xe, đạt 26,5% kế hoạch năm 2016.
 

Theo khảo sát, địa bàn Gia Lai hiện có 8 hãng ô tô có đại lý ủy quyền (Chevrolet, Kia, Mazda, Toyota, Ford, Hyundai, Mitsubishi, Renault). Sự tham gia của nhiều hãng ô tô tạo nhiều cơ hội lựa chọn cho khách hàng, tuy nhiên đây cũng là thách thức đối với các hãng xe đối với thị trường tỉnh lẻ như Gia Lai, nhất là trong điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn do nông sản rớt giá thảm hại.

Tăng quyền lợi để hút khách

Theo khảo sát, địa bàn Gia Lai hiện có 8 hãng ô tô có đại lý ủy quyền (Chevrolet, Kia, Mazda, Toyota, Ford, Hyundai, Mitsubishi, Renault). Sự tham gia của nhiều hãng ô tô tạo nhiều cơ hội lựa chọn cho khách hàng, tuy nhiên đây cũng là thách thức đối với các hãng xe đối với thị trường tỉnh lẻ như Gia Lai, nhất là trong điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn do nông sản rớt giá thảm hại. Để cạnh tranh, các đại lý liên tục có các chương trình khuyến mãi, tăng cường công tác tiếp thị, hậu mãi hoặc mở rộng đầu tư nhà xưởng và showroom trưng bày… Thậm chí, một số đại lý còn chấp nhận chia sẻ lợi nhuận với khách hàng. “Bên cạnh việc triển khai các chương trình khuyến mãi của hãng, Mitsubishi Hưng Nga còn thực hiện chương trình riêng từ đại lý như chia sẻ lợi nhuận với khách hàng, tùy từng xe và từng thời điểm dao động từ 30 triệu đồng đến 80 triệu đồng. Công ty đầu tư khu nhà xưởng rộng rãi, hiện đại cùng đội ngũ kỹ thuật tay nghề cao đáp ứng công tác bảo hành, sửa chữa nâng cao độ hài lòng của khách hàng”-ông Lê Chấn Hưng-đại diện Mitsubishi Hưng Nga cho biết.

Trong khi đó, hãng Hyundai lại tập trung sâu vào công tác bảo hành, hậu mãi. “Kể từ ngày 1-3-2016, Hyundai Thành Công Việt Nam chính thức nâng thời gian bảo hành của xe Hyundai lên 3 năm (hoặc 100.000 km) thay vì 2 năm (hoặc 50.000 km) như trước đây. Với chính sách này, khách hàng sẽ yên tâm hơn khi sử dụng sản phẩm của Hyundai. Đồng thời, Hyundai Gia Lai cũng sẽ thường xuyên tổ chức dịch vụ ngoài trời tại các huyện thuộc tỉnh Gia Lai và Kon Tum để hỗ trợ dịch vụ tận nơi cho khách hàng”-ông Lê Văn Trọng cho biết thêm.

Với góc độ của người tiêu dùng, đây là cơ hội để lựa chọn một chiếc xe ưng ý. Anh Nguyễn Thanh Hải (65 Tăng Bạt Hổ, TP. Pleiku) nói: “Sau khi nghiên cứu các dòng xe, mình quyết định lấy chiếc Accent 5 cửa với giá 630 triệu đồng (được đại lý giảm 10 triệu đồng) của Hyundai, không chỉ vì xe có kiểu dáng đẹp, giá cả phù hợp với điều kiện gia đình mà vì chế độ bảo hành của Công ty khá ổn”. Trong khi đó, ông Nguyễn Hồng Tý (thôn 6, xã Trà Đa, TP. Pleiku)-một khách hàng đang thực hiện bảo hành tại Gara Mitsubishi Hưng Nga-lại cho hay: “Trước giờ tôi vẫn thích xe Nhật, vì thế khi Mitsubishi có mặt ở Gia Lai là tôi mua liền, xe nhập khẩu nguyên chiếc mà tiết kiệm xăng. Đặc biệt, dịch vụ bảo hành của đại lý khiến tôi rất hài lòng”.

Dã Quỳ

Có thể bạn quan tâm

Các chủ thể OCOP đã lên thiết kế mẫu hộp quà tặng Tết. Ảnh: V.T

Sản phẩm OCOP vào mùa phục vụ Tết

(GLO)- Dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu tiêu thụ hàng hóa, trong đó có các sản phẩm OCOP thường tăng rất cao. Thời điểm này, các chủ thể OCOP trên địa bàn tỉnh Gia Lai đang tập trung đẩy mạnh sản xuất, thiết kế mẫu mã bao bì phục vụ nhu cầu tiêu dùng và mua làm quà tặng dịp Tết.

Trứng vịt thả đồng của gia đình ông Lê Văn Bé có chất lượng thơm ngon, được người tiêu dùng đánh giá cao. Ảnh: V.C

Trứng vịt thả đồng trở thành sản phẩm OCOP

(GLO)- Tận dụng diện tích mặt nước và đất trồng lúa ở địa phương, ông Lê Văn Bé (thôn Đoàn Kết, xã Ia Mrơn, huyện Ia Pa) đã đầu tư nuôi vịt đẻ mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đặc biệt, nhờ chăn nuôi theo hướng an toàn, sản phẩm trứng vịt Văn Bé đã đạt chứng nhận OCOP năm 2024.

Một phần hệ thống xử lý nước thải Nhà máy chế biến cao su của Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Prông. Ảnh: Đ.Y

Gia Lai: Cấp giấy phép môi trường cho nhà máy chế biến cao su tại Chư Prông

(GLO)- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Dương Mah Tiệp vừa ký Quyết định số 588/QĐ-UBND về việc cấp giấy phép môi trường cho Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Prông được thực hiện các hoạt động bảo vệ môi trường của cơ sở Nhà máy chế biến Cao su Trung tâm (tại xã Ia Boòng, huyện Chư Prông).

Sản phẩm bò một nắng Mười Đức (huyện Krông Pa) đạt chứng nhận OCOP 3 sao. Ảnh: N.D

Chương trình OCOP: Động lực phát triển kinh tế nông thôn

(GLO)- Sau 5 năm thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), nhiều loại nông-lâm-thủy sản đặc trưng của tỉnh được đầu tư khai thác, chế biến thành sản phẩm OCOP, đáp ứng nhu cầu thị trường. Đây là động lực để thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn của tỉnh.

Chư Pưh: Điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư

Chư Pưh: Điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư

(GLO)- Với tiềm năng, lợi thế sẵn có, những năm qua, huyện Chư Pưh luôn là điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh. Đặc biệt, tại Hội nghị Liên kết, kêu gọi đầu tư và kết nối tiêu thụ sản phẩm huyện năm 2024 vừa được tổ chức, hàng loạt dự án trên các lĩnh vực được UBND huyện và các nhà đầu tư ký kết biên bản hợp tác.

Chư Pưh giới thiệu 50 gian hàng sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Chư Pưh giới thiệu 50 gian hàng sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

(GLO)- Tối 5-12, Sở Công thương Gia Lai phối hợp với UBND huyện Chư Pưh khai mạc phiên chợ giới thiệu sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi huyện Chư Pưh năm 2024. Phiên chợ nhằm chào mừng kỷ niệm 15 năm ngày thành lập Đảng bộ huyện Chư Pưh (10/12/2009-10/12/2024).

Nhà máy chế biến nông sản Olam của Chi nhánh Công ty TNHH Olam Việt Nam tại Gia Lai. Ảnh: H.D

Gia Lai đa dạng hình thức thu hút đầu tư FDI

(GLO)- Gia Lai đang đa dạng hóa các hình thức thu hút đầu tư, trong đó có các dự án đầu tư nước ngoài (FDI). Đây là cơ sở để các dự án FDI trên địa bàn tỉnh sẽ tăng cả về số lượng và chất lượng trong thời gian tới.

Sản phẩm được trao giải thưởng Mai An Tiêm của HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Nam Yang. ở xã Nam Yang, huyện Đak Đoa. *Ảnh: Hoàng Cư

Gia Lai có 3 sản phẩm được trao giải thưởng Mai An Tiêm

(GLO)- Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam Cao Xuân Thu Vân mới ký quyết định công nhận danh hiệu sản phẩm tiêu biểu của Hợp tác xã năm 2024 và trao giải thưởng Mai An Tiêm lần thứ nhất. Toàn quốc có 100 sản phẩm thì Gia Lai có 3 sản phẩm được công nhận danh hiệu sản phẩm tiêu biểu của Hợp tác xã năm 2024 và trao giải thưởng Mai An Tiêm