The Bazan Highland Gia Lai-Tinh hoa đại ngàn: Cẩm nang dành cho du khách

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
(GLO)- Không chỉ đơn thuần như một website thương mại điện tử, “The Bazan Highland Gia Lai-Tinh hoa đại ngàn” còn là sự kết hợp sáng tạo giữa việc kinh doanh các mặt hàng đặc trưng với quảng bá du lịch địa phương.

Đây là ý tưởng khởi nghiệp của nhóm học sinh Trường THPT chuyên Hùng Vương, vừa đạt giải ba tại SV-STARTUP 2024.

Nhóm học sinh Trường THPT chuyên Hùng Vương nhận giải ba tại cuộc thi “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp” lần thứ VI. Ảnh: Xuân Hương

Nhóm học sinh Trường THPT chuyên Hùng Vương nhận giải ba tại cuộc thi “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp” lần thứ VI. Ảnh: Xuân Hương

“Được triển khai từ tháng 9-2023, đến nay, website “The Bazan Highland Gia Lai-Tinh hoa đại ngàn” đã có trên 106 ngàn lượt truy cập với gần 4.300 đơn hàng bán ra thành công. Đáng chú ý, thời gian hoàn vốn của dự án chỉ sau 18 ngày đi vào hoạt động. Lợi nhuận mà nhóm có được tính đến thời điểm hiện tại khoảng 60 triệu đồng”-Trưởng nhóm Văn Gia Hy (lớp 12C4) phấn khởi thông tin.

Hy cũng chính là người nảy ra ý tưởng khởi nghiệp độc đáo này và bắt tay hiện thực hóa dự án cùng 4 cộng sự là bạn học cùng trường gồm: Đỗ Hoàng Thư (lớp 12C5B), Đỗ Hà Minh Thái (lớp 11C5B), Phạm Anh Châu (lớp 11C7) và Bùi Lê Thảo Nhi (lớp 10C5A); dưới sự hướng dẫn của thầy Mai Ngọc Linh-Giáo viên Vật lý của Trường THPT chuyên Hùng Vương.

The Bazan Highland Gia Lai-Tinh hoa đại ngàn” là website hoạt động theo phương thức thương mại điện tử; đồng thời cũng là cẩm nang lý tưởng dành cho những người yêu thích khám phá văn hóa, ẩm thực của vùng đất Gia Lai. Không chỉ mang đến cho khách hàng trải nghiệm mua sắm tiện lợi, đáng tin cậy với các mặt hàng OCOP, đặc sản và đặc trưng địa phương có chất lượng, nguồn gốc rõ ràng như: thịt bò một nắng, muối kiến, cà phê, chè, hạt điều, mật ong, thổ cẩm... trang web còn cung cấp những thông tin cần thiết liên quan đến du lịch Gia Lai.

Hiện tại, “The Bazan Highland Gia Lai-Tinh hoa đại ngàn” đang bán 9 mặt hàng với khoảng 50 sản phẩm của nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh uy tín trong tỉnh; đăng tải thông tin của 50 điểm du lịch, danh thắng trên toàn tỉnh và 17 cơ sở lưu trú, 7 địa điểm ăn uống nổi tiếng ở TP. Pleiku.

Nhóm tác giả dự án cùng trao đổi để hoàn thiện thêm cho website “The Bazan Highland Gia Lai-Tinh hoa đại ngàn”. Ảnh: Mộc Trà

Nhóm tác giả dự án cùng trao đổi để hoàn thiện thêm cho website “The Bazan Highland Gia Lai-Tinh hoa đại ngàn”. Ảnh: Mộc Trà

“Với việc cho ra mắt website đầu tiên tại tỉnh kết hợp giữa việc kinh doanh và quảng bá du lịch, chúng em mong muốn The Bazan Highland Gia Lai sẽ trở thành lựa chọn hoàn hảo cho khách hàng trong thời đại công nghệ số. Đây cũng là giá trị cốt lõi mà dự án hướng đến”-Hy khẳng định.

Còn em Phạm Anh Châu thì chia sẻ: “Website của chúng em với giao diện dễ sử dụng, có thể phù hợp với mọi đối tượng khách hàng từ 16 đến 75 tuổi. Chỉ cần họ là người có nhu cầu thưởng thức đa dạng các loại đặc sản; muốn chăm sóc sức khỏe gia đình từ các sản phẩm thiên nhiên và yêu thích du lịch khám phá, có hứng thú tìm hiểu về văn hóa đặc trưng ở địa phương.

Chúng em phục vụ khách hàng như một sàn thương mại điện tử, kết nối trực tiếp người tiêu dùng với các đơn vị cung ứng mà không thông qua đơn vị thứ 3. Từng sản phẩm gắn liền với câu chuyện về nguồn gốc hình thành, phát triển của chính nó, giúp khách hàng hiểu hơn về mặt hàng mình có ý định mua”.

Để dự án hoạt động hiệu quả, nhóm thường xuyên cập nhật thông tin về thị trường và nhu cầu của khách hàng; phân tích điểm mạnh, điểm yếu từ các đối thủ cạnh tranh để hoàn thiện website; lường trước những rủi ro về giá, lượng sản phẩm, khách hàng, thị trường, quản trị web…; đồng thời, chú trọng lập kế hoạch và chiến lược truyền thông một cách sáng tạo, hiệu quả.

“Được phân công đảm nhận công tác truyền thông-marketing, em đã dành thời gian để nghiên cứu các sàn thương mại điện tử lớn như: Shopee, Lazada… và nhận ra rằng, chiến lược chủ yếu được họ sử dụng là UGC creator và Word of mouth, tức chính khách hàng sử dụng sản phẩm sẽ quảng bá sản phẩm đó đến nhiều người hơn. Chỉ cần tạo được sự tin tưởng thì chúng em chắc chắn sẽ có thêm một lượng khách hàng mới.

Bên cạnh đó, chúng em còn lập các tài khoản mạng xã hội và đăng tải những câu chuyện về giá trị sản phẩm, nhu cầu khách hàng, văn hóa, du lịch…; hợp tác với các công ty lữ hành, nhà hàng, khách sạn, điểm du lịch để tiếp cận nguồn khách hàng. Nhờ thế, lượng người tiếp cận và mua hàng qua website của chúng em ngày càng tăng. Ngoài khách trong tỉnh, chúng em còn có những đơn hàng từ TP. Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Kiên Giang, An Giang, Quảng Ninh, Hải Phòng”-Thái cho biết.

Một phần giao diện của website “The Bazan Highland Gia Lai-Tinh hoa đại ngàn”. Ảnh: Mộc Trà

Một phần giao diện của website “The Bazan Highland Gia Lai-Tinh hoa đại ngàn”. Ảnh: Mộc Trà

Với sự sáng tạo và tính khả thi cao, “The Bazan Highland Gia Lai-Tinh hoa đại ngàn” vừa đạt giải ba tại cuộc thi “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp” lần thứ VI-2024 (SV-STARTUP 2024). Thầy Mai Ngọc Linh nhìn nhận: Ở Gia Lai có khá nhiều website chuyên bán các mặt hàng đặc sản địa phương, cũng có nhiều trang chỉ thiên về quảng bá du lịch. Và điều mà các em học sinh của trường đã làm được là tích hợp cả 2 nội dung này trên cùng 1 trang web.

Sản phẩm khởi nghiệp này không chỉ phù hợp với chủ trương của tỉnh mà còn thể hiện tâm huyết của những người con Gia Lai trong việc lan tỏa hình ảnh quê hương đến với cả nước. Chính vì vậy, tôi rất thích thú khi tiếp nhận ý tưởng này và sẵn sàng đồng hành, hỗ trợ các em.

Theo Trưởng nhóm Văn Gia Hy: “Chúng em sẽ cố gắng khắc phục những hạn chế trên và tiếp tục phát triển website theo hướng mở rộng quy mô kinh doanh sản phẩm đặc trưng của các tỉnh miền Trung-Tây Nguyên gắn với văn hóa, du lịch; đồng thời, xây dựng ứng dụng truy cập trang web trên điện thoại thông minh để đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của khách hàng”.

Chị Lưu Thị Vân Hà (TP. Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang): Tôi đã từng mua sản phẩm bò khô, mật ong, hạt mắc ca… của Gia Lai trên “The Bazan Highland Gia Lai-Tinh hoa đại ngàn” và rất hài lòng về sản phẩm. Ngoài việc mua hàng, tôi còn có thêm nhiều thông tin hữu ích về Gia Lai như: thắng cảnh nổi tiếng, điểm vui chơi, nơi ăn uống, lưu trú… Đây sẽ là cẩm nang hữu ích dành cho những ai có ý định đến Gia Lai du lịch.

Có thể bạn quan tâm

“Lính kho” đam mê nghiên cứu khoa học

“Lính kho” đam mê nghiên cứu khoa học

(GLO)- Thiếu tá quân nhân chuyên nghiệp Đặng Bá Hiền-Nhân viên thủ kho (Cục Kỹ thuật, Quân đoàn 3) có nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật áp dụng vào công tác được cấp trên đánh giá cao. Nhiều năm liền, anh đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở.
Chuối ép sấy dẻo Bà Bài: Cải tiến để vươn xa

Chuối ép sấy dẻo Bà Bài: Cải tiến để vươn xa

(GLO)- Tận dụng nguồn nguyên liệu sẵn có tại địa phương kết hợp với ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, chị Trần Thị Mỹ Hạnh (tổ 6, phường Đoàn Kết, thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai) đã khôi phục thành công thương hiệu chuối ép sấy dẻo Bà Bài của gia đình.