Góc nhìn phóng viên:

Thay đổi tư duy nghề nghiệp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Một khảo sát gần đây của chuyên trang tìm việc và tuyển dụng Việc Làm Tốt (Chợ Tốt) với 1.605 người lao động (NLĐ) cho thấy trong hơn 6 tháng qua, có 85% NLĐ muốn nhảy việc. Không chỉ NLĐ trẻ mà nhóm độ tuổi trung niên khác cũng đang tham gia vào trào lưu thay đổi môi trường làm việc.

Hằng ngày, trên mạng xã hội, các hội nhóm, diễn đàn về nhân sự và lao động hoạt động rất sôi nổi. Họ thường xuyên kháo nhau "về quê trồng rau nuôi cá", chia sẻ các giải pháp tìm lại động lực trong công việc hay bí quyết để phát triển nghề nghiệp trong bối cảnh thị trường ngày càng cạnh tranh.

Các thảo luận này cho thấy một xu hướng và tư duy nghề nghiệp mới. Theo đó, độ xác quyết và gắn bó của NLĐ với duy nhất một doanh nghiệp (DN) đã giảm đi rất nhiều.

Thay vì chú trọng sự ổn định như trước, NLĐ đang nghiêng dần sự ưu tiên của mình cho tiêu chí linh hoạt khi đi tìm việc. Thay vì uể oải ngồi làm 8 tiếng/ngày như trước, nay NLĐ muốn có môi trường làm việc tự do để phát huy khả năng sáng tạo và khám phá giá trị cá nhân của mình. Vì vậy, họ sẵn sàng làm nhiều công việc khác nhau cùng một lúc để tạo ra được nhiều kênh thu nhập và tăng độ trải nghiệm.

Báo cáo của Anphabe về sự phát triển và xu hướng của thị trường lao động VN trong một thập niên qua cũng cho thấy "làm việc linh hoạt" không còn đơn thuần là một lựa chọn nữa, thay vào đó nó trở thành tiêu chuẩn mới. Đặc biệt đối với NLĐ gen Z thì đây là điều kiện hàng đầu khi tìm việc.

Từ sau dịch Covid-19 đến nay, thị trường lao động chứng kiến số NLĐ làm việc tự do, bán thời gian tăng lên. Cũng theo Anphabe, đã có khoảng 57% nguồn nhân lực trí thức tại VN tham gia vào nền kinh tế tự do, điều này cho thấy một sự chuyển dịch lớn trong quan niệm của NLĐ về sự ổn định trong công việc.

Khi tư duy nghề nghiệp của NLĐ thay đổi, các DN cũng không thể giậm chân tại chỗ. Không chỉ là câu chuyện cải thiện các chính sách phúc lợi nữa, DN giờ đây buộc phải thay đổi, hướng môi trường, văn hóa làm việc của đơn vị trở nên đa dạng hơn, hòa nhập hơn. Đây vừa là thách thức nhưng cũng là cơ hội để DN đổi mới cách quản lý và phát triển trong kỷ nguyên mới.

Theo Phạm Thu Ngân (TNO)

Có thể bạn quan tâm

'Thuế hàng xa xỉ' với xăng, sai từ đầu

'Thuế hàng xa xỉ' với xăng, sai từ đầu

Thuế tiêu thụ đặc biệt được "định nghĩa" rất rõ, là áp cho một số loại hàng hóa, dịch vụ mang tính chất xa xỉ (như rượu, tàu bay, du thuyền…) nhằm điều tiết việc sản xuất, nhập khẩu và tiêu dùng xã hội. Trong khi đó, có đánh thuế bao nhiêu thì người dân vẫn phải mua xăng để chạy xe.

'Xóa mù AI' – cơ hội trao cho tất cả

'Xóa mù AI' – cơ hội trao cho tất cả

Việc phổ cập – “xóa mù” AI không chỉ giúp người lao động không bị tụt hậu mà còn tạo ra một xã hội năng động, sáng tạo, nơi mỗi cá nhân đều có thể tận dụng sức mạnh của công nghệ để nâng cao đời sống và đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước.

Hai câu chuyện về thuế

Hai câu chuyện về thuế

Hai câu chuyện về thuế của các doanh nghiệp đặt ra nhiều suy ngẫm cho chúng ta trong bối cảnh Đảng và Nhà nước đang quyết liệt cải cách hành chính, tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, công bằng trong kỷ nguyên mới.

Tận dụng tối đa cơ hội thu hút FDI

Tận dụng tối đa cơ hội thu hút FDI

Tháng 3, Việt Nam đón tiếp 2 đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ, với hơn 60 thương hiệu lớn. Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC), ông Ted Osius, nguyên Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, cho biết đây là phái đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ lớn nhất từng đến Việt Nam.

Tư duy mới cho tác phẩm đặt hàng

Tư duy mới cho tác phẩm đặt hàng

MV Bắc Bling của Hòa Minzy đạt hơn 77 triệu lượt xem sau 20 ngày phát hành, đứng tốp 1 Trending YouTube Việt Nam liên tục gần 2 tuần lễ. Đây là thành công của một sản phẩm âm nhạc, minh chứng cho cách một tác phẩm có thể khơi dậy niềm tự hào văn hóa dân tộc mà không cần những khẩu hiệu cứng nhắc.