Thấp thỏm với giá điện

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Những chính sách liên quan đến giá điện gần đây khiến người dân và doanh nghiệp thấp thỏm không yên.

Đầu tiên là thời gian điều chỉnh giá điện được Bộ Công thương đề xuất 2 tháng/lần, thay vì 3 tháng như hiện tại. Nghĩa là mỗi năm có tới 6 lần điều chỉnh giá điện thay vì 4 lần. Tần suất thay đổi liên tục như vậy không chỉ khiến người dân, doanh nghiệp (DN) lo ngại vì thiếu tính ổn định, khó tính toán chi phí đầu vào đầu ra, mà còn sợ cái dớp "điều chỉnh là tăng" của ngành điện. Bởi từ trước đến nay, giá điện hầu như chỉ tăng không giảm. Thế nên điều chỉnh 4 lần, đồng nghĩa 4 lần tăng mà điều chỉnh 6 lần thì cầm chắc 6 lần tăng giá.

Thứ 2, bảng giá điện lũy kế mới nhất giảm từ 6 bậc xuống 5 bậc theo dự thảo do Bộ Công thương công bố đã không đáp lại mong mỏi của rất nhiều người về tính công bằng, sòng phẳng trong cơ cấu giá điện. Trước đó, đã có rất nhiều góp ý thẳng thắn, khoa học, hợp lý của các chuyên gia năng lượng, chuyên gia kinh tế, DN và người dân... Thế nhưng các vấn đề quan trọng như bù chéo giá điện giữa người dùng nhiều, dùng ít; giữa điện sinh hoạt và sản xuất, giữa kinh doanh và nhiệm vụ an sinh xã hội... vẫn chưa được giải quyết. Không những thế, dự thảo mới còn thêm một số quy định gây tranh cãi như điện sản xuất nguy cơ phải bù chéo cho các cơ sở lưu trú hay giá điện cho trạm sạc xe điện cao, không khuyến khích chuyển sang xe xanh, góp phần vào mục tiêu giảm thiểu ô nhiễm môi trường từ khí thải giao thông mà Chính phủ đang quyết liệt thực hiện.

Ngành điện có lý lẽ của mình và cũng cần vốn lớn để đầu tư, để bảo đảm nguồn điện cho phát triển kinh tế. Tuy nhiên, điện tác động rất lớn đến đời sống, xã hội nên các chính sách liên quan đến ngành này phải được cân nhắc kỹ lưỡng, phải bảo đảm minh bạch và nhất là phải hài hòa lợi ích các bên. Đặc biệt, trước khi tăng giá điện, ngành điện nên tận dụng mọi cơ hội để giảm áp lực thiếu điện, tăng chất lượng dịch vụ, từ đó có một thị trường điện cạnh tranh, minh bạch, để giá điện có lên có xuống. Đơn cử như việc tăng số lượng DN được mua bán điện trực tiếp mà Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp VN (VCCI) mới kiến nghị. Cụ thể, trong dự thảo Nghị định hướng dẫn luật Điện lực về cơ chế mua bán điện trực tiếp đang lấy ý kiến, Bộ Công thương đề xuất khách hàng sử dụng điện lớn đấu nối cấp điện áp từ 22 kV trở lên và tiêu thụ bình quân từ 200.000 kWh một tháng được mua bán điện trực tiếp. Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều DN có quy mô nhỏ hơn có nhu cầu sử dụng điện tái tạo nhằm đáp ứng yêu cầu của đối tác xuất khẩu hoặc các tiêu chuẩn quốc tế. Thế nên trước đó, nhiều hiệp hội, đại diện DN nước ngoài cũng từng kiến nghị bỏ ngưỡng giới hạn này. Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến cho rằng việc duy trì ngưỡng giới hạn với khách hàng tiêu thụ điện lớn là cần thiết trong giai đoạn đầu áp dụng cơ chế mới này, tạo vùng đệm an toàn cho chính sách. Góp ý mới nhất cho dự thảo, VCCI đề xuất hạ thấp ngưỡng sản lượng tiêu thụ điện bình quân để được tham gia mua bán điện trực tiếp, đặc biệt với trường hợp mua bán qua đường dây riêng.

Tương tự, các góp ý về biểu giá điện lũy tiến, về giá điện 2 thành phần... cũng đã được các chuyên gia lên tiếng nhiều lần.

Vấn đề cuối cùng của chính sách liên quan đến điện như nói trên, vẫn là minh bạch, bảo đảm hài hòa lợi ích các bên và không để người dân, DN cứ phải thấp thỏm mỗi lần nghe điều chỉnh giá điện.

Theo Nguyên Khanh (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Quyền học tập và cam kết quyền con người của Việt Nam

Quyền học tập và cam kết quyền con người của Việt Nam

Hôm nay là kỷ niệm 77 năm Ngày Nhân quyền thế giới (10-12-1948 - 10-12-2025). Với bất kỳ quốc gia nào, không có quyền nào tác động sâu rộng đến tương lai của một dân tộc như quyền được học tập. Đây là quyền mở ra mọi quyền khác: quyền tiếp cận cơ hội, quyền phát triển, và quyền vươn lên bình đẳng.

Công bằng thuế

Công bằng thuế

Đó là vấn đề người đóng thuế cần nhất và quan điểm này cũng được 'tư lệnh' ngành tài chính ủng hộ khi xây dựng ngưỡng doanh thu chịu thuế cho hộ kinh doanh trong giai đoạn sắp tới.

Niềm tin của Nhân dân

Niềm tin của Nhân dân

Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội có nhiều đổi mới trong sắp xếp lại, tinh gọn tổ chức bộ máy, phát huy sức mạnh của Nhân dân và khối đại đoàn kết toàn dân tộc với tinh thần hướng mạnh về cơ sở.

Nâng chất nhân sự ứng cử

Nâng chất nhân sự ứng cử

Mặc dù đã có quá trình chuẩn bị từ trước đó rất lâu, song Hội nghị triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031 được tổ chức ngày 15-11 tại Nhà Quốc hội có thể xem là bước khởi động chính thức cho một sự kiện chính trị trọng đại của đất nước.

Hành chính không giấy tờ

Hành chính không giấy tờ

Thủ tục sao y chứng thực từ lâu đã vô hình trói buộc người dân và doanh nghiệp trong một quy trình hành chính vừa tốn kém, vừa vô lý. Đó không chỉ là sự lãng phí tài nguyên mà còn là biểu hiện của thói quen thiếu niềm tin vào dữ liệu và công nghệ.

Khi dân số già đi

Khi dân số già đi

Từ năm 2024, dân số nước ta đã đạt hơn 101 triệu người, chất lượng dân số, chỉ số phát triển con người (HDI) không ngừng tăng lên; tuổi thọ bình quân người VN ngày càng được nâng cao. Tuy nhiên, thực trạng dân số VN cũng đã phát sinh những vấn đề phải kịp thời giải quyết.

Bản lĩnh chính trị và năng lực tư duy lý luận

Bản lĩnh chính trị và năng lực tư duy lý luận

Tình hình thế giới và khu vực diễn biến phức tạp, khó lường, các yếu tố toàn cầu hóa, cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học-công nghệ, đặc biệt là chuyển đổi số, đang đặt ra nhiều thách thức mới đối với sự nghiệp bảo vệ an ninh chính trị quốc gia.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Hồng Thương

Lời cam kết vì sự an toàn tính mạng người dân

(GLO)- “Xã, phường nào không di dời dân, để xảy ra tai nạn, sẽ kỷ luật nghiêm, cách chức bí thư, chủ tịch”. Đó là khẳng định của Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Phạm Anh Tuấn, khi chủ trì cuộc họp khẩn với các sở, ban, ngành và 58 xã, phường phía Đông triển khai công tác phòng, chống bão Kalmaegi.

null