Thám sát nghiên cứu khảo cổ học khu vực đền Huyện ở Hà Tĩnh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Đợt thám sát, nghiên cứu lần này nhằm mục đích sẽ tìm kiếm những vết tích của các công trình kiến trúc cổ liên quan, sự phân bố các công trình tín ngưỡng thời Lý, Trần và giai đoạn lịch sử tiếp theo - nơi được xem là trung tâm tín ngưỡng của vùng Nghi Xuân xưa.
 Một trong số những hố thám sát, nghiên cứu ở khu vự đền Huyện
Một trong số những hố thám sát, nghiên cứu ở khu vự đền Huyện
Trưa 5-12, ông Hồ Bách Khoa, Trưởng ban quản lý Khu di tích quốc gia đặc biệt Nguyễn Du ở xã Tiên Điền, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh cho biết, Bảo tàng tỉnh Hà Tĩnh đang phối hợp với Khoa Lịch sử Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) tổ chức thám sát, nghiên cứu khảo cổ học tại khu vực đền Huyện thuộc địa bàn xã Xuân Giang, huyện Nghi Xuân. Thời gian thám sát, nghiên cứu kéo dài đến ngày 10-12-2017.
Khu vực đền Huyện là địa điểm khảo cổ học có địa tầng văn hóa với dấu tích liên tục từ thời kỳ đồ đồng (văn hóa Đông Sơn) đến dấu tích văn hóa thời đại phong kiến (Lý, Trần, Lê) và khu vực đền Huyện được xem như là một tiểu cảng trong hệ thống cảng cổ từ cảng cổ Hội Thống lên phố cổ Triều Khầu và phố cổ Phù Thạch trên lưu vực dòng sông Lam.
Phát lộ hiện vật có niên đại thời Trần
Phát lộ hiện vật có niên đại thời Trần
Và di tích khảo cổ học này đã được giới nghiên cứu khảo cổ học nghiên cứu từ những năm 1970, quá trình nghiên cứu cho thấy đây là địa điểm khảo cổ học còn ẩn chứa nhiều yếu tố cần được các nhà khảo cổ học tiếp tục nghiên cứu, giải mã.  
Dương Quang (sggp)

Có thể bạn quan tâm

Già làng “2 giỏi” của xã Ia Phí

Già làng “2 giỏi” của xã Ia Phí

(GLO)- Ông Rơ Châm Khir (SN 1954, làng Kênh, xã Ia Phí, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) không chỉ có đôi tay tài hoa vẽ những bức tranh sơn dầu, tượng gỗ dân gian đặc sắc, mà còn là già làng uy tín được cộng đồng tin tưởng.

Phát huy sức mạnh văn hóa

Phát huy sức mạnh văn hóa

Khi các giá trị văn hóa, di sản và nghệ thuật tạo ra lợi nhuận nó không chỉ tự “nuôi sống” mình mà còn góp phần tạo thêm những nguồn lực mới, tác động tích cực đến các lĩnh vực khác của ngành công nghiệp văn hóa.

Đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi

(GLO)- Người Tây Nguyên làm du lịch không chỉ bằng khu nghỉ dưỡng, mà còn bằng lòng hiếu khách và nghệ thuật kể chuyện. Vậy nên, đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi mà hãy đánh thức nó bằng chính giọng nói của rừng, bằng bàn tay của bà con và bằng tình yêu với buôn làng của mình.

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

(GLO)- Ở buôn E Kia (xã Ia Rsai, huyện Krông Pa), ông Hiao Thuyên được biết đến là một nghệ nhân tài hoa khi giỏi cả sáo trúc, biểu diễn cồng chiêng, hát dân ca... Bằng những việc làm thiết thực, ông đã góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Jrai và xây dựng khối đại đoàn kết ở buôn làng.

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Nhắc đến đại ngàn Tây Nguyên, có lẽ biểu tượng văn hóa “sừng sững” chính là những mái nhà rông, nhà dài truyền thống của đồng bào các dân tộc. Trong những biến chuyển của thời đại, không gian che chở các hộ gia đình và lan tỏa văn hóa cộng đồng ấy khó tránh khỏi những hư hao, nghiêng ngả.

null