Tăng cường hỗ trợ, tư vấn tâm lý cho học sinh phổ thông

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News
(GLO)- Ngày 26-10, UBND tỉnh Gia Lai có Công văn số 2449/UBND-KGVX về tăng cường triển khai công tác hỗ trợ, tư vấn tâm lý cho học sinh phổ thông trên địa bàn tỉnh.
Hỗ trợ, tư vấn tâm lý cho học sinh. Ảnh nguồn internet
Hỗ trợ, tư vấn tâm lý cho học sinh. Ảnh nguồn internet
Theo đó, triển khai văn bản số 4252/BGDĐT-GDCTHSSV ngày 31-8-2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về tăng cường triển khai công tác hỗ trợ, tư vấn tâm lý cho học sinh phổ thông, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương và đề nghị đoàn thể, tổ chức chính trị-xã hội của tỉnh tiếp tục quán triệt triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, của Bộ Giáo dục và Đào tạo liên quan đến công tác hỗ trợ, tư vấn tâm lý cho học sinh.
Đồng thời, tăng cường công tác truyền thông, nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền; các sở, ban, ngành, đoàn thể; gia đình-nhà trường-xã hội trong công tác hỗ trợ, tư vấn tâm lý cho học sinh. Hoạt động truyền thông cần thực hiện thường xuyên, liên tục, có chiều sâu và có hệ thống bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, hấp dẫn.
Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Sở Y tế và các sở, ban, ngành, các tổ chức đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội liên quan phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai phòng ngừa, hỗ trợ, tư vấn, can thiệp với những trường hợp học sinh có khó khăn về tâm lý.
Sở Giáo dục và Đào tạo xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện cụ thể và hướng dẫn các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh thực hiện đúng quy trình, nguyên tắc, hình thức, nội dung tư vấn tâm lý học đường theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Có biện pháp phòng ngừa, phát hiện và can thiệp kịp thời về tư vấn tâm lý học đường; đánh giá, khen thưởng những tập thể, cá nhân làm tốt hoạt động hỗ trợ tư vấn tâm lý cho học sinh. Phối hợp rà soát, sắp xếp, phân công cán bộ, giáo viên, nhân viên phụ trách công tác tư vấn tâm lý học đường cho học sinh phổ thông phù hợp với tình hình biên chế của tỉnh nói chung và ngành Giáo dục tỉnh nói riêng.
Đồng thời, Sở chỉ đạo các cơ sở giáo dục phối hợp với lực lượng chức năng địa phương kịp thời giải quyết các mâu thuẫn trong học sinh nhằm ngăn chặn, xóa bỏ tình trạng bạo lực học đường, tạo tâm lý an tâm, an toàn cho học sinh tới trường. Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức tập huấn nâng cao năng lực, chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên tại các cơ sở giáo dục về tư vấn tâm lý học đường. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan quản lý, các đơn vị liên quan tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá việc thực hiện tư vấn tâm lý học đường tại các cơ sở giáo dục cũng như hỗ trợ, tư vấn tâm lý cho học sinh tại các cơ quan, đơn vị liên quan.
Cùng với đó, UBND tỉnh yêu cầu các sở: Nội vụ, Tài chính, các đoàn thể, tổ chức chính trị-xã hội của tỉnh căn cứ chức năng nhiệm vụ được phân công phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai công tác hỗ trợ, tư vấn tâm lý cho học sinh phổ thông phù hợp.
Ủy ban nhân dân tỉnh yêu UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn liên quan, các xã, phường, thị trấn quan tâm, phối hợp với các đơn vị trường học trên địa bàn để triển khai công tác hỗ trợ, tư vấn tâm lý cho học sinh nhất là các trường hợp học sinh gặp khó khăn về tâm lý.
TRẦN ĐỨC

Có thể bạn quan tâm

Bằng tình yêu nghề, mến trẻ nên dù cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng cô Ksor H'Hiền vẫn quyết tâm gắn bó với sự nghiệp trồng người. Ảnh: Vũ Chi

Ksor H'Hiền: Gia cảnh khó khăn vẫn quyết tâm gắn bó với bục giảng

(GLO)- Mặc dù đời sống giáo viên đã được cải thiện nhiều so với trước đây, song vẫn còn những trường hợp thầy cô giáo, đặc biệt là giáo viên hợp đồng đang phải vật lộn với gánh nặng mưu sinh. Cô giáo Ksor H’Hiền (tổ 2, phường Cheo Reo, thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai) là một trường hợp như thế.

Chưa thể yên tâm về dạy học tích hợp

Chưa thể yên tâm về dạy học tích hợp

Dù Bộ GD-ĐT đưa ra nhiều lý giải, hướng dẫn về việc dạy học tích hợp nhưng thực tế ở các nhà trường cho thấy tất cả chỉ là giải pháp "chữa cháy", chưa thể yên tâm khi nói về chất lượng dạy học môn học này khi chưa có giáo viên.

Sắp có khung năng lực số cho người học

Sắp có khung năng lực số cho người học

Theo Dự thảo Thông tư ban hành Khung năng lực số cho người học trong hệ thống giáo dục quốc dân đang được Bộ GD&ĐT đưa ra lấy ý kiến khung năng lực số cho người học trong hệ thống giáo dục quốc dân bao gồm 6 miền năng lực, giúp người học có được năng lực số phù hợp với từng cấp học bậc học.