Sáp nhập tỉnh, thành: Chọn người đứng đầu có tâm thế đổi mới, không cục bộ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Khi thực hiện sáp nhập cấp tỉnh, cấp xã, không tổ chức cấp huyện, bên cạnh sửa đổi thể chế thì một yếu tố quan trọng để bộ máy hoạt động hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả là lựa chọn người đứng đầu có tâm thế đổi mới, không cục bộ, không vương vấn lợi ích “chung - riêng”.

Đội ngũ cán bộ các cấp phải là người có năng lực, dám nghĩ, dám làm, dám đổi mới vì sự phát triển.

Tránh tư tưởng cục bộ

Theo các tiêu chí định hướng, dự kiến tới đây, số đơn vị hành chính cấp tỉnh sẽ giảm từ con số 63 xuống còn 34 tỉnh, thành. Cùng với việc bỏ cấp huyện, số lượng đơn vị cấp xã cũng sẽ sắp xếp còn khoảng 5.000 đơn vị, giảm 50% so với hiện tại.

Tuy nhiên, vấn đề đặt ra, khi thực hiện cuộc cách mạng tổ chức bộ máy là làm sao vừa giữ chân được người tài vừa tinh gọn được đội ngũ cán bộ, công chức “sáng cắp ô đi, tối cắp ô về”.

Sáp nhập tỉnh, thành cần chọn người đứng đầu có năng lực, tâm thế đổi mới, không cục bộ. Ảnh minh họa
Sáp nhập tỉnh, thành cần chọn người đứng đầu có năng lực, tâm thế đổi mới, không cục bộ. Ảnh minh họa

Các chuyên gia cho rằng, khi sáp nhập 63 tỉnh, thành xuống con số 34 cũng đồng nghĩa có đến khoảng một nửa số bí thư, chủ tịch có thể phải bố trí nhiệm vụ khác, thậm chí có thể phải xuống làm cấp phó.

Bên cạnh đó, việc không tổ chức cấp huyện cũng đồng nghĩa có khoảng 700 bí thư, chủ tịch huyện và hàng nghìn các phó bí thư và phó chủ tịch huyện cần được bố trí, giải quyết công việc. Tương tự, với việc sắp xếp từ hơn 10.000 xã xuống 5.000 xã, cũng có rất nhiều bài toán đặt ra trong việc: ai ở lại, ai chuyển công tác và ai xin nghỉ?

Từ bài học lịch sử qua các lần chia tách, sáp nhập, ông Nguyễn Trọng Phúc, nguyên Viện trưởng Viện lịch sử Đảng cho rằng, nên lựa chọn người đứng đầu không phải là người địa phương để tránh tâm tư “chung - riêng” sau sắp xếp.

“Sau sắp xếp, việc bố trí nhân sự các cơ quan cấp tỉnh là vấn đề hết sức nhạy cảm, với nhiều tâm tư. Do đó, người đứng đầu các tỉnh, thành phải có tinh thần khách quan, không cục bộ trong đánh giá, bố trí cán bộ”, nguyên Viện trưởng Viện lịch sử Đảng nói.

Để thực hiện được việc này, theo ông Phúc, các cơ quan tham mưu về công tác cán bộ phải thực sự “có con mắt tinh đời” trong việc lựa chọn nhân sự.

“Nếu lựa chọn được người đứng đầu có năng lực, tâm thế đổi mới, dám nghĩ, dám làm, khách quan, không vương vấn lợi ích chung - riêng thì sẽ giải quyết được những vướng mắc nảy sinh.

Ngược lại, người đứng đầu hạn chế về năng lực thì rất dễ dẫn đến sự trì trệ, bị lợi ích chung - riêng chi phối”, ông Phúc nói.

Có thể điều cán bộ tỉnh về cơ sở

Cùng với việc sắp xếp đơn vị hành chính, thời gian qua, Đảng, Nhà nước đẩy mạnh cải cách, phân cấp, phân quyền theo tinh thần “địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm”.

Tuy nhiên, để thực hiện được điều này, các chuyên gia cho rằng, đội ngũ cán bộ phải là những người có năng lực, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá phát triển.

“Phân cấp, phân quyền, nhưng nếu người đứng đầu không có năng lực, sợ sai thì chắc cũng không dám quyết. Vậy nên, trong cuộc cách mạng tinh gọn tổ chức bộ máy lần này làm sao lựa chọn được đội ngũ cán bộ tinh hoa trong bộ máy là yếu tố quan trọng”, ông Nguyễn Trọng Phúc nói.

Về cán bộ cấp xã, theo Bộ Nội vụ, sau khi bỏ cấp huyện, nhiều công việc của cấp huyện trước đây sẽ được chuyển về cho cấp xã thực hiện. Điều này đòi hỏi trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của cán bộ cấp xã càng phải cao hơn, chuyên nghiệp hơn.

Để giải quyết tình trạng này, khi xây dựng dự án Luật Cán bộ, công chức (sửa đổi), Bộ Nội vụ đề xuất có sự liên thông và khi đó cán bộ, công chức cấp xã sẽ thuộc biên chế của tỉnh, thành phố.

Ngoài ra, dự thảo cũng đưa ra chính sách thu hút, trọng dụng người có tài năng, cơ chế sàng lọc đội ngũ theo nguyên tắc cạnh tranh, có vào, có ra, có lên, có xuống. Điều này nhằm giải quyết tình trạng né tránh, đùn đẩy, chây ì, tâm lý đã vào nhà nước là an toàn.

Bày tỏ đồng tình với đề xuất trên, ông Nguyễn Tiến Dĩnh, nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ cho rằng, việc không còn phân biệt công chức cấp xã nữa, mà gọi chung là công chức nhà nước sẽ đảm bảo chất lượng công chức đồng đều như nhau, từ tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng, phân công công việc liên thông trong hệ thống. Khi tổ chức chính quyền địa phương hai cấp, có thể điều động cán bộ từ tỉnh về cơ sở, từ cơ sở lên tỉnh...

“Phải tăng cường cho cơ sở như vậy, bởi đó là nơi làm việc trực tiếp với nhân dân, nơi thực hiện tất cả chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước”, ông Dĩnh nói.

Các chuyên gia cho rằng, với việc không tổ chức cấp huyện, có thể bố trí lãnh đạo các quận, huyện trước đây về cơ sở đảm nhận công việc nhằm đáp ứng yêu cầu mới.

Ngoài ra, cũng có thể điều động cán bộ, công chức có trình độ chuyên môn từ cấp tỉnh, cấp huyện xuống cấp xã làm việc, để phục vụ tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp.

Đại biểu Quốc hội Dương Khắc Mai (đoàn Đắk Nông) cho rằng, khi sáp nhập cấp tỉnh, cấp xã và bỏ cấp huyện, cần rà soát, đánh giá lại một cách tổng thể, kỹ càng, để lựa chọn, sắp xếp cán bộ, công chức cho phù hợp.

“Nếu cán bộ, công chức cấp xã thực sự chất lượng, đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định, họ vẫn phải được tiếp tục công tác. Còn ở cấp huyện, hay kể cả cấp tỉnh, nếu không đáp ứng được các yêu cầu đề ra, dứt khoát cần phải có phương án xử lý”, ông Mai nói.

Theo VĂN KIÊN (TPO)

Có thể bạn quan tâm

Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Gia Lai Siu Hương đề xuất tiếp tục quy định thẩm quyền giám sát của Tổ đại biểu HĐND.

Tiếp tục quy định thẩm quyền giám sát của Tổ đại biểu HĐND

(GLO)- Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV, sáng 24-10, Quốc hội thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND (sửa đổi). Thẩm quyền giám sát của Tổ đại biểu HĐND là vấn đề được quan tâm thảo luận.

Đoàn công tác Bộ Quốc phòng thăm, kiểm tra các đơn vị tại Gia Lai.

Đoàn công tác Bộ Quốc phòng kiểm tra việc chấp hành pháp luật, kỷ luật, sẵn sàng chiến đấu tại Gia Lai

(GLO)- Chiều 23-10, tại Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Gia Lai, Thượng tướng Phùng Sĩ Tấn-Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Phó Trưởng ban chỉ đạo 1389 Bộ Quốc phòng chủ trì buổi kết luận kiểm tra các mặt công tác, chấp hành pháp luật, kỷ luật, sẵn sàng chiến đấu của Bộ CHQS tỉnh.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh đón tiếp và tặng quà lưu niệm cho các đối tác Thái Lan. Ảnh: T.SỸ

Gia Lai luôn đồng hành cùng các nhà đầu tư Thái Lan

(GLO)- Ngày 23-10, UBND tỉnh phối hợp cùng Tập đoàn Becamex, Công ty CP Becamex Bình Định và Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan tổ chức Hội thảo xúc tiến đầu tư các DN Thái Lan tại tỉnh Gia Lai năm 2025 với chủ đề “Khám phá Gia Lai, Việt Nam–Đột phá Thương mại & Đầu tư”.

Gia Lai khẩn trương triển khai biện pháp ứng phó bão số 12

Gia Lai khẩn trương triển khai biện pháp ứng phó bão số 12

(GLO)- Trước diễn biến phức tạp, khó lường của bão số 12 (Fengshen), các địa phương trên địa bàn tỉnh Gia Lai, đặc biệt là các xã, phường ven biển đã và đang tích cực triển khai nhiều biện pháp ứng phó, chủ động phòng tránh, hạn chế tối đa thiệt hại do bão gây ra.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thanh Lịch cùng đoàn công tác đã đến dâng hương viếng 18 hài cốt liệt sĩ đang được thờ cúng tại Ban Chỉ huy Quân sự xã Ia Boòng. Ảnh: Vũ Thảo

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thanh Lịch kiểm tra công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ tại xã Ia Boòng

(GLO)- Chiều 20-10, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Nguyễn Thị Thanh Lịch đã kiểm tra công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ tại xã Ia Boòng. Cùng đi có lãnh đạo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Sở Nội vụ, Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch, Văn phòng UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo các địa phương.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp. Ảnh: Đức Hải

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn: Hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do bão số 12 gây ra

(GLO)- Chiều tối 20-10, đồng chí Phạm Anh Tuấn-Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai đã chủ trì cuộc họp với các sở, ngành và kết nối trực tuyến tới 135 xã, phường trên địa bàn tỉnh để triển khai công tác phòng-chống thiên tai, ứng phó với bão số 12 (Fengshen).

null