Sân trường rộn tiếng chiêng ngân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Năm 2018, Trường Tiểu học Lê Văn Tám (xã Tú An, thị xã An Khê) thành lập đội chiêng “nhí” tại điểm trường 3 làng: Nhoi, Hòa Bình và Pơ Nang. Qua đó, nhà trường đã tạo sân chơi lành mạnh, giúp các em học sinh dân tộc thiểu số nâng cao ý thức trong việc bảo tồn, gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống.        
Cô Trương Thị Cẩm Thúy-Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Văn Tám-cho hay: Hàng năm, điểm trường 3 làng nói trên có gần 100 học sinh từ lớp 1 đến lớp 5 theo học, tất cả đều là học sinh dân tộc thiểu số. Do vậy, song song với chương trình học, các thầy-cô giáo tăng cường dạy các em học đọc, học viết chữ Bahnar; phổ biến kiến thức về phong tục, tập quán, bản sắc văn hóa truyền thống, trong đó không thể thiếu việc dạy đánh chiêng, múa xoang. 
 Thầy Đinh Văn Khoa (thứ 3 bên phải) hướng dẫn cách đánh cồng chiêng cho các em học sinh điểm trường 3 làng xã Tú An. Ảnh: N.M
Thầy Đinh Văn Khoa (thứ 3 bên phải) hướng dẫn cách đánh cồng chiêng cho các em học sinh điểm trường 3 làng xã Tú An. Ảnh: N.M

Ông Nguyễn Xuân Toàn-Phó Chủ tịch UBND xã Tú An: “Đội cồng chiêng “nhí” Trường Tiểu học Lê Văn Tám là hạt nhân quan trọng trong việc kế thừa, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống. Thời gian tới, để duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động của đội chiêng, xã sẽ phối hợp với nhà trường mời nghệ nhân ở các làng đến truyền dạy cồng chiêng cho các em, để điệu xoang và tiếng cồng chiêng ngày càng hay và hấp dẫn hơn”.

“Hàng năm, vào các dịp tổng kết năm học, trong các hoạt động văn hóa-văn nghệ, nhà trường luôn tạo điều kiện để học sinh luyện tập, biểu diễn các tiết mục mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống. Tuy nhiên, những hoạt động này chỉ mang tính tự phát, nhỏ lẻ, chưa thu hút được nhiều học sinh tham gia. Vì thế, để tạo ra sân chơi thường xuyên và nâng cao ý thức của các em trong việc bảo tồn, gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, đặc biệt là cồng chiêng Tây Nguyên, nhà trường đã xin thành lập đội chiêng “nhí”-cô Thúy nói

Đầu năm 2018, được sự hỗ trợ và chấp thuận của chính quyền địa phương, Trường Tiểu học Lê Văn Tám đã tập hợp một số học sinh có năng khiếu và yêu thích cồng chiêng để thành lập đội cồng chiêng nhí tại điểm trường 3 làng. Thầy Đinh Văn Khoa-giáo viên phụ trách đội chiêng-chia sẻ: “Đội chiêng “nhí” có 40 thành viên 7-9 tuổi. Trong đó, có 15 em nam đánh cồng chiêng, 15 em nữ múa xoang, số còn lại đi cà kheo và phụ họa. Đến nay, các em đã biểu diễn thành thạo nhiều bài chiêng mừng các lễ hội. Bên cạnh hướng dẫn những kỹ năng biểu diễn, kỹ thuật đánh cồng chiêng, chúng tôi cũng giải thích cho các em hiểu ý nghĩa của từng bài chiêng để thêm yêu những giá trị văn hóa truyền thống của ông cha mình”.
Em Đinh Gia Huy (lớp 5A4) háo hức kể: Em vào đội cồng chiêng từ năm ngoái. Khi ấy, em chưa biết cách phối hợp nhịp nhàng cùng với các bạn trong đội, chưa biết đi đứng, cầm nắm, đánh cồng chiêng ra sao. Nhưng nhờ sự chỉ bảo tận tình của thầy Khoa, chỉ sau 1 tuần em đã đánh cồng chiêng thành thạo, được thầy tin tưởng cho đứng ở vị trí chiêng lớn, dẫn đầu đoàn. Còn em Đinh Giang Phong (lớp 4A4) vui vẻ nói: “Được cùng các bạn biểu diễn cồng chiêng em vui lắm. Vui nhất là những lần cùng cả đội đi biểu diễn ở ngoài thị xã, rất đông người xem”.   
Hơn một năm qua, đội chiêng “nhí” không chỉ tích cực tham gia các chương trình văn hóa-văn nghệ của trường, của xã mà còn biểu diễn tại các sự kiện giao lưu, các lễ hội do thị xã tổ chức như: Lễ kỷ niệm Chiến thắng Ngọc Hồi-Đống Đa và Hội hát Cầu huê, Hội thảo khoa học quốc tế lần thứ  2 về khảo cổ học sơ kỳ Đá cũ và gần đây nhất là Lễ hội Dâu da đỏ Tây Sơn nhị (xã Cửu An).
 NGỌC MINH

Có thể bạn quan tâm

Đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi

(GLO)- Người Tây Nguyên làm du lịch không chỉ bằng khu nghỉ dưỡng, mà còn bằng lòng hiếu khách và nghệ thuật kể chuyện. Vậy nên, đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi mà hãy đánh thức nó bằng chính giọng nói của rừng, bằng bàn tay của bà con và bằng tình yêu với buôn làng của mình.

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

(GLO)- Lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui là hiện tượng văn hóa xã hội đặc sắc của cộng đồng người Jrai ở Plei Ơi, xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai. Nghi lễ này tập hợp nhiều biểu tượng văn hóa độc đáo giúp chúng ta hiểu rõ hơn về thế giới tâm linh của cư dân bản địa.

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

(GLO)- Ở buôn E Kia (xã Ia Rsai, huyện Krông Pa), ông Hiao Thuyên được biết đến là một nghệ nhân tài hoa khi giỏi cả sáo trúc, biểu diễn cồng chiêng, hát dân ca... Bằng những việc làm thiết thực, ông đã góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Jrai và xây dựng khối đại đoàn kết ở buôn làng.

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Nhắc đến đại ngàn Tây Nguyên, có lẽ biểu tượng văn hóa “sừng sững” chính là những mái nhà rông, nhà dài truyền thống của đồng bào các dân tộc. Trong những biến chuyển của thời đại, không gian che chở các hộ gia đình và lan tỏa văn hóa cộng đồng ấy khó tránh khỏi những hư hao, nghiêng ngả.

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

(GLO)- Ông Rmah Aleo (làng Pan, xã Dun, huyện Chư Sê) và ông Ayó (làng Piơm, thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) là những người “giữ lửa” và lan tỏa bản sắc văn hóa dân tộc đến cộng đồng buôn làng.

Thì thầm từ gốm Yang Tao

Thì thầm từ gốm Yang Tao

Nhờ may mắn làm cái nghề viết lách nên tôi từng có dịp đến nhiều trung tâm gốm của cả nước. Nghề gốm mỗi nơi mỗi kiểu, sản phẩm đơn giản có, tinh xảo có; quy trình tạo tác thủ công lẫn công nghiệp hóa vài ba công đoạn cũng có.

null