Emagazine

E-magazine Sản phẩm thảo dược vươn xa trên thị trường

1-dai-dien-2-lay-2.jpg

Theo đó, việc tập trung chế biến sâu hướng đến xuất khẩu các sản phẩm thảo dược là mục tiêu của nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã nhằm gia tăng giá trị nguồn nguyên liệu bản địa.

tit-11-lay.jpg

Chị Nguyễn Thị Thu Trang-Giám đốc Công ty TNHH Dược thảo LiLa (xã Tân An, huyện Đak Pơ) cho hay: Từ năm 2022 đến nay, Công ty trồng thử nghiệm một số loại dược liệu và nghiên cứu chế biến thành công nhiều sản phẩm.

Cụ thể, từ những loại thảo dược, thảo mộc được trồng theo hướng hữu cơ, Công ty đã phát triển thành nhiều sản phẩm như: trà linh lăng, trà tam thất, rượu đông trùng hạ thảo, dâu tằm sấy mộc, trà hoa cúc, trà bạc hà, tinh dầu bạc hà...

Các sản phẩm là sự kết hợp giữa y học cổ truyền với các loại thảo mộc nhằm tạo ra hương vị riêng và tăng sự bổ trợ giữa các loại thảo mộc, dược liệu với nhau. Bằng cách kết hợp các loại thảo mộc khác nhau, mỗi loại trà sẽ mang lại tác dụng tích cực cho sức khỏe như giúp cải thiện tiêu hóa, giảm căng thẳng, tăng cường hệ miễn dịch, hỗ trợ giảm mỡ.

Theo chị Trang, trong 2 năm (2025-2026), Công ty sẽ mở rộng diện tích vùng nguyên liệu lên 3 ha, đồng thời nghiên cứu chế biến sâu các loại dược liệu, thảo mộc để tạo ra nhiều sản phẩm.

Qua các chương trình xúc tiến thương mại trong năm 2024, Công ty đã có cơ hội tìm hiểu thị trường, nhu cầu của đối tác để xác định loại dược liệu chiến lược, từ đó mới liên kết để mở rộng vùng trồng, đồng thời mở rộng xưởng sản xuất, nâng cấp theo tiêu chuẩn ISO 22000. Về định hướng lâu dài, Công ty sẽ xuất khẩu sản phẩm sang Đài Loan, Trung Quốc.

2-desktop.jpg

Trong khi đó, bà Đoàn Thị Thanh Hường-Chủ cơ sở sản xuất trà Hoàng Đại Phát (làng Pan, xã Dun, huyện Chư Sê) cho biết: Từ việc cung cấp cây giống, cơ sở đã bắt đầu mở rộng vùng trồng hoa hòe liên kết với bà con nông dân.

Đầu tháng 6-2025, cơ sở sẽ mở rộng vùng trồng lên 20 ha tại huyện Phú Thiện và tỉnh Kon Tum theo mô hình trồng xen hoa hòe với các loại thảo dược. Bên cạnh mở rộng vùng trồng, cơ sở còn nâng cấp, mở rộng nhà xưởng để đảm bảo tiêu thụ nguyên liệu cho bà con nông dân.

“Hiện cơ sở đang có các sản phẩm trà thảo mộc nụ hòe túi lọc, trà tía tô, cỏ ngọt hồng sâm… Cơ sở cũng đã làm các chứng nhận sản phẩm và hồ sơ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu cho 2 sản phẩm trà thảo mộc nụ hòe túi lọc, cỏ ngọt hồng sâm với định hướng đưa sản phẩm ngày càng vươn xa trên thị trường”-bà Hường nói.

tit-22-lay.jpg

Ông Lê Sỹ Diện-Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Nông-lâm nghiệp và dịch vụ Toàn Diện (xã Đê Ar, huyện Mang Yang) cho biết: “Hợp tác xã có 7 thành viên trồng 10 ha đu đủ, khổ qua rừng. Để các sản phẩm đạt chuẩn OCOP, HTX kiểm soát nghiêm ngặt từ nguyên liệu đầu vào đến công đoạn chế biến.

Nhờ đó, các sản phẩm của HTX đã nhanh chóng chiếm lĩnh nhiều thị trường lớn trong nước. Để tiếp tục mở rộng vùng trồng, phát triển đa dạng sản phẩm, HTX đang trồng thử nghiệm cây cỏ ngọt, sâm bố chính, thiên môn chùm… mỗi loại khoảng 2 sào”.

Theo ông Diện, qua tiếp cận với các thị trường lớn, ông nhận thấy nhu cầu về thảo dược rất lớn. Song, đối tác cũng đưa ra yêu cầu về công nghệ, sản lượng lớn. Đây là điều mà hầu hết các HTX đều gặp khó.

Tuy nhiên, với định hướng phát triển lâu dài, bền vững, HTX đã làm hồ sơ đề nghị hỗ trợ vốn để đầu tư máy đóng trà túi lọc, lò sấy điện với kinh phí khoảng 1 tỷ đồng, trong đó vốn đối ứng của HTX khoảng 50%.

Sau khi nghiên cứu kỹ về thị trường, các cơ sở, doanh nghiệp bắt đầu xây dựng chiến lược marketing để quảng bá sản phẩm, nhất là trên nền tảng thương mại điện tử.

Theo bà Thu, trên địa bàn tỉnh có nhiều loại dược liệu, thảo mộc được chế biến thành các loại trà tiện lợi, dạng nước giải khát. Đây là những loại thực phẩm bảo vệ sức khỏe nên khách nước ngoài luôn muốn tìm hiểu.

Tại một số chương trình xúc tiến thương mại, các doanh nghiệp của tỉnh đã có được thỏa thuận với nhiều đối tác, trong đó có nhiều đối tác tiềm năng đến từ Ấn Độ, Trung Quốc, Bangladesh, Hàn Quốc, Nga…

bottom-emg.jpg

Có thể bạn quan tâm

Người trẻ “làm mới” hồn quê

E-magazine Người trẻ “làm mới” hồn quê

(GLO)-Từ những nguyên liệu, món ăn gắn liền với ký ức quê nhà, nhiều người trẻ đang nỗ lực “lên đời” sản vật truyền thống bằng cách làm mới: sáng tạo trong cách làm, ứng dụng công nghệ, quảng bá linh hoạt, với khát vọng đưa hương vị quê vươn xa.

Làng Canh Tiến nhìn từ trên cao.

E-magazine "Đánh thức" Canh Tiến

Đường lớn đã thông, điện được thắp sáng sẽ “đánh thức” và mở ra những bước tiến dài về một tương lai tươi sáng cho người dân ở làng Canh Tiến - ngôi làng lâu nay "biệt lập" với thế giới bên ngoài.

Thư viện xanh về làng Canh Tiến

E-magazine Thư viện xanh về làng Canh Tiến

(GLO)-6 năm qua, những người trẻ tham gia dự án Thư viện xanh đã tích cực vận động tài trợ sách, làm sản phẩm tái chế, trang trí điểm đọc… Từ đó, 8 thư viện đã hình thành, góp phần lan tỏa văn hóa đọc ở những nơi trẻ em còn nhiều thiệt thòi.

 Kỳ cuối: Khát vọng vươn xa

E-magazine Sáp nhập tỉnh Gia Lai và Bình Định: Tầm nhìn chiến lược, hiệu quả bước đầu - Kỳ cuối: Khát vọng vươn xa

(GLO)- Sáp nhập 2 tỉnh Gia Lai và Bình Định không chỉ là sự kiện hành chính mà còn là bước đi chiến lược, khởi đầu cho khát vọng vươn lên mạnh mẽ. Trong tầm nhìn dài hạn, sự hợp nhất này mở ra cơ hội để Gia Lai trở thành “cực tăng trưởng mới” của khu vực Nam Trung Bộ-Tây Nguyên.

 Kỳ 4: Nhận diện thách thức, tháo gỡ kịp thời

E-magazine Sáp nhập tỉnh Gia Lai và Bình Định: Tầm nhìn chiến lược, hiệu quả bước đầu - Kỳ 4: Nhận diện thách thức, tháo gỡ kịp thời

(GLO)- Bên cạnh kết quả đạt được, nhiều khó khăn, thách thức cũng được tỉnh Gia Lai nhận diện kịp thời sau sáp nhập. Với sự chỉ đạo quyết liệt và vào cuộc quyết liệt, đồng bộ, các vướng mắc từng bước được tháo gỡ.

Kỳ 3: Bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả

E-magazine Sáp nhập tỉnh Gia Lai và Bình Định: Tầm nhìn chiến lược, hiệu quả bước đầu - Kỳ 3: Bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả

(GLO)- Sau 3 tháng hợp nhất, bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp ở tỉnh Gia Lai đã nhanh chóng vận hành ổn định, hoạt động theo hướng tinh gọn, giảm tầng nấc trung gian, nâng cao rõ rệt hiệu lực quản lý và hiệu quả phục vụ nhân dân.

Gia Lai: Rộn ràng trung thu

Gia Lai: Rộn ràng trung thu

(GLO)-Trung thu đang đến gần, không khí tập luyện và làm lân ở một số nơi ở trở nên sôi nổi. Người tỉ mỉ chế tác từng chiếc đầu lân, người hăng say luyện tập, góp phần giữ gìn truyền thống và mang niềm vui đến cho thiếu nhi.

Nông dân U60 biến vườn nho thành điểm check-in hút khách

Nông dân U60 biến vườn nho thành điểm check-in hút khách

(GLO)- Tọa lạc bên bờ kè sông Lại Giang (phường Bồng Sơn, tỉnh Gia Lai), vườn nho của ông Phùng Bá Thân (SN 1966) đã trở thành điểm check-in “gây sốt” mùa hè qua. Không chỉ hút mắt bởi sắc xanh và chùm nho trĩu quả, nơi đây còn gợi mở tiềm năng phát triển nông nghiệp gắn với du lịch trải nghiệm.

Không gian trẻ - trải nghiệm vui

E-magazine Không gian trẻ - trải nghiệm vui

(GLO)- Những mô hình do giới trẻ khởi xướng như Phiên chợ cộng đồng đậm tinh thần “sống xanh” đến khu tích hợp giữa ăn uống với giải trí, hay tổ chức workshop mỗi ngày… mang đến nhiều trải nghiệm thú vị, thu hút nhiều độ tuổi tham gia.

Liên kết vùng sau sáp nhập: Nền tảng cho nông nghiệp bền vững

Liên kết vùng sau sáp nhập: Nền tảng cho nông nghiệp bền vững

(GLO)- Sau sáp nhập, Gia Lai có nhiều tiềm năng phát triển nông nghiệp nhờ đất đai rộng lớn, màu mỡ cùng điều kiện khí hậu thuận lợi. Để nền nông nghiệp phát triển theo hướng bền vững, tỉnh cần đề ra giải pháp căn cơ, nhất là hình thành các vùng liên kết sản xuất gắn với thị trường xuất khẩu.

Toàn cảnh giao thông kết nối của tỉnh Lâm Đồng sau sáp nhập

E-magazine Toàn cảnh giao thông kết nối của tỉnh Lâm Đồng sau sáp nhập

Khi sáp nhập, tỉnh Lâm Đồng mới sẽ có không gian phát triển với nhiều tiềm năng. Để có thể phát huy tối đa những lợi thế thì hạ tầng giao thông đóng vai trò vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, hạ tầng giao thông vẫn còn nhiều hạn chế cần được đầu tư để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới.

Bà con nông dân trải bạt dưới từng gốc cà phê để thu hái. Ảnh: Vũ Thảo

E-magazine Chủ động ứng phó trước chính sách thương mại của Mỹ

(GLO)- Mỹ là một trong những thị trường đang chiếm khoảng 9-10% tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh, với các mặt hàng chủ yếu như cà phê nhân, mủ cao su. Trước việc Mỹ sẽ áp mức thuế mới, nhiều doanh nghiệp đã chủ động ứng phó, điều chỉnh chiến lược thị trường, tối ưu chi phí, chuẩn hóa sản phẩm.