
Theo đó, việc tập trung chế biến sâu hướng đến xuất khẩu các sản phẩm thảo dược là mục tiêu của nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã nhằm gia tăng giá trị nguồn nguyên liệu bản địa.

Chị Nguyễn Thị Thu Trang-Giám đốc Công ty TNHH Dược thảo LiLa (xã Tân An, huyện Đak Pơ) cho hay: Từ năm 2022 đến nay, Công ty trồng thử nghiệm một số loại dược liệu và nghiên cứu chế biến thành công nhiều sản phẩm.
Cụ thể, từ những loại thảo dược, thảo mộc được trồng theo hướng hữu cơ, Công ty đã phát triển thành nhiều sản phẩm như: trà linh lăng, trà tam thất, rượu đông trùng hạ thảo, dâu tằm sấy mộc, trà hoa cúc, trà bạc hà, tinh dầu bạc hà...
Các sản phẩm là sự kết hợp giữa y học cổ truyền với các loại thảo mộc nhằm tạo ra hương vị riêng và tăng sự bổ trợ giữa các loại thảo mộc, dược liệu với nhau. Bằng cách kết hợp các loại thảo mộc khác nhau, mỗi loại trà sẽ mang lại tác dụng tích cực cho sức khỏe như giúp cải thiện tiêu hóa, giảm căng thẳng, tăng cường hệ miễn dịch, hỗ trợ giảm mỡ.
Theo chị Trang, trong 2 năm (2025-2026), Công ty sẽ mở rộng diện tích vùng nguyên liệu lên 3 ha, đồng thời nghiên cứu chế biến sâu các loại dược liệu, thảo mộc để tạo ra nhiều sản phẩm.
Qua các chương trình xúc tiến thương mại trong năm 2024, Công ty đã có cơ hội tìm hiểu thị trường, nhu cầu của đối tác để xác định loại dược liệu chiến lược, từ đó mới liên kết để mở rộng vùng trồng, đồng thời mở rộng xưởng sản xuất, nâng cấp theo tiêu chuẩn ISO 22000. Về định hướng lâu dài, Công ty sẽ xuất khẩu sản phẩm sang Đài Loan, Trung Quốc.

Trong khi đó, bà Đoàn Thị Thanh Hường-Chủ cơ sở sản xuất trà Hoàng Đại Phát (làng Pan, xã Dun, huyện Chư Sê) cho biết: Từ việc cung cấp cây giống, cơ sở đã bắt đầu mở rộng vùng trồng hoa hòe liên kết với bà con nông dân.
Đầu tháng 6-2025, cơ sở sẽ mở rộng vùng trồng lên 20 ha tại huyện Phú Thiện và tỉnh Kon Tum theo mô hình trồng xen hoa hòe với các loại thảo dược. Bên cạnh mở rộng vùng trồng, cơ sở còn nâng cấp, mở rộng nhà xưởng để đảm bảo tiêu thụ nguyên liệu cho bà con nông dân.
“Hiện cơ sở đang có các sản phẩm trà thảo mộc nụ hòe túi lọc, trà tía tô, cỏ ngọt hồng sâm… Cơ sở cũng đã làm các chứng nhận sản phẩm và hồ sơ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu cho 2 sản phẩm trà thảo mộc nụ hòe túi lọc, cỏ ngọt hồng sâm với định hướng đưa sản phẩm ngày càng vươn xa trên thị trường”-bà Hường nói.

Ông Lê Sỹ Diện-Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Nông-lâm nghiệp và dịch vụ Toàn Diện (xã Đê Ar, huyện Mang Yang) cho biết: “Hợp tác xã có 7 thành viên trồng 10 ha đu đủ, khổ qua rừng. Để các sản phẩm đạt chuẩn OCOP, HTX kiểm soát nghiêm ngặt từ nguyên liệu đầu vào đến công đoạn chế biến.
Nhờ đó, các sản phẩm của HTX đã nhanh chóng chiếm lĩnh nhiều thị trường lớn trong nước. Để tiếp tục mở rộng vùng trồng, phát triển đa dạng sản phẩm, HTX đang trồng thử nghiệm cây cỏ ngọt, sâm bố chính, thiên môn chùm… mỗi loại khoảng 2 sào”.
Theo ông Diện, qua tiếp cận với các thị trường lớn, ông nhận thấy nhu cầu về thảo dược rất lớn. Song, đối tác cũng đưa ra yêu cầu về công nghệ, sản lượng lớn. Đây là điều mà hầu hết các HTX đều gặp khó.
Tuy nhiên, với định hướng phát triển lâu dài, bền vững, HTX đã làm hồ sơ đề nghị hỗ trợ vốn để đầu tư máy đóng trà túi lọc, lò sấy điện với kinh phí khoảng 1 tỷ đồng, trong đó vốn đối ứng của HTX khoảng 50%.
Sau khi nghiên cứu kỹ về thị trường, các cơ sở, doanh nghiệp bắt đầu xây dựng chiến lược marketing để quảng bá sản phẩm, nhất là trên nền tảng thương mại điện tử.
Theo bà Thu, trên địa bàn tỉnh có nhiều loại dược liệu, thảo mộc được chế biến thành các loại trà tiện lợi, dạng nước giải khát. Đây là những loại thực phẩm bảo vệ sức khỏe nên khách nước ngoài luôn muốn tìm hiểu.
Tại một số chương trình xúc tiến thương mại, các doanh nghiệp của tỉnh đã có được thỏa thuận với nhiều đối tác, trong đó có nhiều đối tác tiềm năng đến từ Ấn Độ, Trung Quốc, Bangladesh, Hàn Quốc, Nga…
