Rau củ quả tăng giá do khan hàng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sau Tết Nguyên đán, tại các chợ và siêu thị trên địa bàn tỉnh, một số mặt hàng như thịt heo, thịt bò hầu như giá giữ nguyên so với bình thường trong khi mặt hàng tươi sống, rau xanh giá lại tăng mạnh do khan hàng.

Đến nay, các chợ truyền thống lẫn các siêu thị trên địa bàn tỉnh đã hoạt động trở lại bình thường. Ghi nhận tại Trung tâm Thương mại Pleiku, đa phần sạp rau củ quả đã mở bán, nhưng giá cả vẫn cao như dịp trước Tết. Bà Nguyễn Thị Thanh-tiểu thương bán rau củ quả-cho biết: “Thời điểm trước Tết đến nay, một số mặt hàng vẫn đang “neo” giá rất cao so với ngày thường, như: dưa leo 50.000 đồng/kg, tăng 20.000 đồng; xà lách 25.000 đồng/kg, tăng 5.000 đồng; rau muống 8.000 đồng/kg, tăng 5.000 đồng/kg; cải 5.000 đồng/kg, tăng 2.000 đồng; cà chua 25.000 đồng/kg, tăng gần 10.000 đồng; lá giang 8.000-10.000 đồng/bó, tăng 3.000-5.000 đồng; đặc biệt, đậu bắp hiện có giá tới 55.000 đồng/kg, trong khi bình thường chỉ ở mức 25.000-30.000 đồng/kg”.

Giá các loại rau xanh tại siêu thị tăng 10-30% sau Tết Nguyên đán. Ảnh: Hà Duy

Giá các loại rau xanh tại siêu thị tăng 10-30% sau Tết Nguyên đán. Ảnh: Hà Duy

Tại chợ Bà Định (phường Yên Đổ, TP. Pleiku), tình hình cũng không khác mấy. Các tiểu thương tại đây cho hay, cải thảo hiện có giá như những ngày bình thường là 15.000 đồng/kg, bắp sú 15.000 đồng/kg và một số loại rau khác như súp lơ, cà rốt vẫn giữ nguyên giá và không khan hàng. Tuy nhiên, các loại rau củ quả còn lại đều có giá rất cao nhưng không có hàng để bán. Qua tìm hiểu, nguyên nhân là do cải thảo, bắp sú, súp lơ... ít được các địa phương như: Bình Định, Quảng Nam, Đà Nẵng nhập nên lượng hàng còn nhiều. Riêng rau cải, dưa leo, xà lách, cà chua... thì được nhập nhiều khiến các mặt hàng này trở nên khan hiếm. Chị Hoàng Hải Hà (phường Diên Hồng, TP. Pleiku) chia sẻ: “Sau những ngày “tiêu thụ” quá nhiều bánh chưng, bánh tét và các loại thịt, hiện nay, gia đình tôi chỉ muốn ăn rau củ quả cho nhẹ nhàng. Nhưng không ngờ giá rau vẫn chưa hạ nhiệt. Nhiều loại như dưa leo, cải ngọt chỉ cần ra chợ muộn là hết”.

Trong khi đó, giá các mặt hàng thịt heo, thịt bò, tôm, mực... sau Tết lại không có nhiều dao động. Chị Lê Như Hiền-tiểu thương tại Trung tâm Thương mại Pleiku-cho hay: “Sau Tết, các loại thịt heo như: ba chỉ, thịt đùi, thịt xay... đều trở về như bình thường với mức 130.000 đồng/kg. Riêng thịt bò hiện có giá 300.000 đồng/kg, cao hơn ngày thường khoảng 20.000 đồng/kg”. Các loại hải sản cũng dao động ở mức nhẹ, như tôm sú 430.000 đồng/kg, cao hơn bình thường khoảng 30.000 đồng; mực ống 300.000 đồng/kg, cao hơn bình thường khoảng 50.000 đồng; tôm bạc vẫn giữ nguyên giá như trước với 250.000 đồng/kg. Riêng trứng vịt, trứng gà vẫn đang cao hơn mức bình thường khoảng 10.000 đồng/chục.

Tại các địa phương khác trong tỉnh, rau củ quả sau Tết cũng tăng giá. Anh Hoàng Lê Ân-chủ quán cơm bình dân Song Di (tổ 2, thị trấn Chư Prông) thông tin: “Quán phục vụ chủ yếu cho đối tượng là người dân các xã ra làm việc tại thị trấn, hoặc cán bộ, công chức nên giá bán lúc nào cũng phải ở mức vừa phải. Nhưng sau Tết, giá các loại rau củ quả khá cao, hầu hết đều tăng từ 20% trở lên so với ngày thường khiến tôi cũng phải tính toán sao cho hợp lý. Riêng bầu, bí ở chợ huyện rất khó mua, vì giá cao nên người ta không lấy hàng. Hy vọng giá các mặt hàng rau xanh sớm ổn định trở lại”.

Sau Tết, giá rau, củ, quả vẫn tiếp tục tăng do khan hàng. Ảnh: Hà Duy

Sau Tết, giá rau, củ, quả vẫn tiếp tục tăng do khan hàng. Ảnh: Hà Duy

Không chỉ tại các chợ dân sinh truyền thống mà các siêu thị Co.op Mart, WinMart trên địa bàn TP. Pleiku, giá các mặt hàng rau xanh cũng tăng nhẹ. Bà Nguyễn Thị Diệu Trinh-Tổ trưởng Tổ Marketing-Dịch vụ khách hàng (Siêu thị Co.op Mart Pleiku) cho hay: “Hiện giá các mặt hàng có mức độ tăng khác nhau, trung bình khoảng 10-30%. Trong đó, tăng cao nhất nằm ở nhóm thực phẩm gồm rau củ quả, trái cây, các loại cá, tôm, mực tươi và các loại thủy-hải sản đông lạnh có gia vị đóng kèm. Thời điểm này, chúng tôi vẫn đang thực hiện một số chương trình khuyến mãi như “Lễ hội đồ chơi” giảm giá từ 20% đến 30% các loại đồ chơi cho trẻ em, hay “Nhóm lửa đầu xuân” giảm 50%, mua 1 tặng 1. Co.op Mart Pleiku cũng đang chuẩn bị triển khai nhiều chương trình khuyến mãi, hoạt động vui chơi giải trí khác để phục vụ khách hàng, như: “Khai xuân đắc lộc”, “Thần tài gõ cửa, sung túc cả năm” để tiếp tục thu hút người tiêu dùng”.

Trước đó, để đảm bảo công tác quản lý, điều hành và bình ổn giá trước, trong và sau Tết Quý Mão 2023, tại Công văn số 168/UBND-KTTH, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long đã giao Sở Tài chính chủ động theo dõi sát diễn biến cung-cầu và giá cả thị trường, nhất là đối với các mặt hàng tiêu dùng lớn như gạo, thịt, rau, củ, quả... và các mặt hàng thiết yếu khác; phối hợp với Sở Công thương và các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị liên quan trong việc kiểm tra, thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý giá, phí, lệ phí, nhất là đối với những hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng thiết yếu; đồng thời phối hợp với Cục Quản lý thị trường tỉnh và các đơn vị chức năng thực hiện nghiêm, triệt để, có hiệu quả công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn tỉnh.

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai quyết liệt ngăn chặn thịt heo bẩn tuồn ra thị trường

Gia Lai quyết liệt ngăn chặn thịt heo bẩn tuồn ra thị trường

(GLO)- Chỉ trong 3 ngày (từ ngày 5 đến 7-8), lực lượng Quản lý thị trường, Cảnh sát kinh tế và các đơn vị chức năng của tỉnh Gia Lai đã phối hợp xử lý 4 trường hợp vi phạm, kịp thời tiêu hủy tổng cộng hơn 108 tấn heo nhiễm bệnh, thịt heo không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Gia Lai: Phát hiện hàng nghìn con heo đông lạnh chưa rõ nguồn gốc, xuất xứ

Gia Lai: Phát hiện hàng nghìn con heo đông lạnh chưa rõ nguồn gốc, xuất xứ

(GLO)- Chiều 7-8, Đội Quản lý thị trường số 1 (Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Gia Lai) phối hợp cùng lực lượng Công an và các đơn vị chức năng tiến hành kiểm tra một cơ sở giết mổ, sơ chế heo trên địa bàn xã Hoài Ân; phát hiện hàng nghìn con heo đông lạnh chưa rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Sản phẩm OCOP: Cần quan tâm khâu đánh giá và hậu kiểm

Sản phẩm OCOP: Cần quan tâm khâu đánh giá và hậu kiểm

(GLO)- Thời gian qua, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh đã đạt nhiều kết quả tích cực, góp phần nâng cao giá trị nông sản đặc trưng và thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn. Tuy nhiên, để bảo vệ uy tín và chất lượng sản phẩm, công tác hậu kiểm đóng vai trò vô cùng quan trọng.

Siết chặt quy định về hóa đơn: Người kinh doanh hàng “nhà làm” phấp phỏng

Siết chặt quy định về hóa đơn: Người kinh doanh hàng “nhà làm” phấp phỏng

(GLO)- Các quy định về quản lý thuế, hóa đơn chứng từ đối với cá nhân, hộ kinh doanh đang được siết chặt nhằm đưa hoạt động thương mại đi vào khuôn khổ. Ðiều này khiến các hộ kinh doanh mặt hàng “nhà làm” không khỏi lo lắng về hóa đơn đầu vào của các loại hàng hóa.

Xuất khẩu rau quả phục hồi, hướng đến mục tiêu 8 tỷ USD năm 2025

Xuất khẩu rau quả phục hồi, hướng đến mục tiêu 8 tỷ USD năm 2025

(GLO)-Sau giai đoạn sụt giảm đầu năm, xuất khẩu rau quả của Việt Nam đang phục hồi rõ nét, với kim ngạch sau 7 tháng năm 2025 ước đạt hơn 3,83 tỷ USD. Đây là kết quả của sự phục hồi mạnh mẽ từ mặt hàng sầu riêng và đà tăng trưởng từ các loại trái cây chủ lực, như: dừa, xoài chế biến, chanh leo.

Công ty cổ phần Phát triển Yến Xuân Cao Nguyên hiện có khoảng 20 dòng sản phẩm yến sào. Ảnh: H.T

Nâng tầm sản phẩm yến sào Gia Lai

(GLO)-Với điều kiện khí hậu mát mẻ, nguồn thức ăn dồi dào, khu vực phía Tây tỉnh Gia Lai đang trở thành một trong những vùng trọng điểm phát triển nghề nuôi yến. Để yến sào Gia Lai vươn xa, các cấp, các ngành, người dân, doanh nghiệp cần chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng, quảng bá thương hiệu.

Kéo dài thời gian giảm thuế giá trị gia tăng: Động lực phát triển sản xuất kinh doanh và kích cầu tiêu dùng

Kéo dài thời gian giảm thuế giá trị gia tăng: Động lực phát triển sản xuất kinh doanh và kích cầu tiêu dùng

(GLO)- Quốc hội vừa thông qua Nghị quyết về giảm thuế giá trị gia tăng, trong đó có nhiều điểm mới như mở rộng đối tượng áp dụng và kéo dài thời gian áp dụng đến hết ngày 31-12-2026. Đây là động lực để phát triển sản xuất kinh doanh và kích cầu tiêu dùng.

null