Quy hoạch Chư Pưh là cửa ngõ phía Nam của hành lang thương mại-dịch vụ-công nghiệp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)-

Ủy ban nhân dân tỉnh vừa ban hành Quyết định số 709/QĐ-UBND phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch xây dựng huyện Chư Pưh đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050, tỷ lệ lập quy hoạch là 1/25.000.

Cánh đồng điện gió Nhơn Hòa 2 (xã Chư Don huyện Chư Pưh). Ảnh: Hà Duy
Cánh đồng điện gió Nhơn Hòa 2 (xã Chư Don huyện Chư Pưh). Ảnh: Hà Duy

Theo quy hoạch, huyện Chư Pưh có phía Bắc giáp huyện Chư Sê, phía Nam giáp tỉnh Đak Lak, phía Đông giáp huyện Phú Thiện và phía Tây giáp huyện Chư Prông. Huyện được quy hoạch với chức năng là một khu vực quan trọng trong “Vùng 1-Tiểu vùng trung tâm” của tỉnh, là khu vực cửa ngõ phía Nam của hành lang thương mại-dịch vụ-công nghiệp của tỉnh (theo trục quốc lộ 14).

Huyện ưu tiên các loại hình công nghiệp chế biến tạo thành mắt xích quan trọng trong chuỗi giá trị sản phẩm ngành công nghiệp và phát triển nông nghiệp công nghệ cao; từng bước hình thành dịch vụ hậu cần logistic nông nghiệp.

Dự báo, giá trị sản xuất của huyện giai đoạn 2031-2040 tăng trưởng trung bình khoảng 13-15%/năm; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng dần tỷ trọng ngành công nghiệp-xây dựng và thương mại-dịch vụ; thu nhập bình quân trên đầu người đạt 79 triệu đồng/năm.

Huyện Chư Pưh đang chú trọng phát triển nông nghiệp công nghệ cao. Ảnh: Nguyễn Diệp

Huyện Chư Pưh đang chú trọng phát triển nông nghiệp công nghệ cao. Ảnh: Nguyễn Diệp

Quy mô dân số đến năm 2040 khoảng 105.300 người, tỷ lệ đô thị hóa khoảng 35-40%; quy mô đất xây dựng đô thị là 1.30-1.130 ha, đất xây dựng điểm dân cư nông thôn khoảng 810-850 ha. Dự kiến đến năm 2040, huyện sẽ có 2 đô thị là thị trấn Nhơn Hòa (chuẩn đô thị loại IV) và phát triển thêm 1 đô thị mới loại V là đô thị Ia Le.

Có thể bạn quan tâm

Cảnh báo “điểm đen” tai nạn giao thông trên các tuyến đường tránh

Cảnh báo “điểm đen” tai nạn giao thông trên các tuyến đường tránh

(GLO)- Do hạ tầng chưa đồng bộ và tổ chức giao thông còn bất cập nên tạo ra một số “điểm đen” trên các tuyến đường tránh tại Gia Lai, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Thực trạng này đòi hỏi cơ quan chức năng sớm triển khai các giải pháp nhằm hạn chế những tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Tháo gỡ các “điểm nghẽn” về giao thông

Tháo gỡ các “điểm nghẽn” về giao thông

(GLO)- Với quan điểm giao thông đi trước mở đường để phát triển nhanh và bền vững, cùng với triển khai Nghị quyết số 05-NQ/TU của Tỉnh ủy, tỉnh từng bước tháo gỡ các “điểm nghẽn” về giao thông, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội.