Quảng Ngãi: Nâng cấp Quốc lộ 1A thành… hố "bẫy" người: Nhà thầu chây ì

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News

Dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 1A tại Quảng Ngãi, trong quá trình thi công đã tạo những hố sâu “bẫy” người đi đường. Dự án này đã nhiều lần xin gia hạn, vẫn chưa hoàn thành. Theo chính quyền, sự kéo dài là do nhà thầu cứ chây ì trong việc thi công.

Mặt bằng đã được bàn giao nhưng nhà thầu vẫn chưa thi công. Ảnh: P.V
Mặt bằng đã được bàn giao nhưng nhà thầu vẫn chưa thi công. Ảnh: P.V



Vắng bóng nhà thầu trên công trường

Báo Lao Động đã nhiều lần thông tin, dự án nâng cấp, mở rộng QL1A đoạn qua huyện Bình Sơn, huyện Sơn Tịnh do Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) quyết định đầu tư vào ngày 31.3.2016 và giao cho Sở GTVT tỉnh Quảng Ngãi làm chủ đầu tư với hơn 760 tỉ đồng, các tiểu dự án giải phóng mặt bằng (GPMB) có số vốn gần 355 tỉ đồng.

Thời gian thực hiện dự án được giao từ năm 2016-2017 nhưng 27.4.2018, dự án lại được Bộ GTVT điều chỉnh thời gian thực hiện thành 2016-2018. Tuy nhiên, đến nay, công trình này vẫn dang dở, thành những cái hố “bẫy” người đi đường.


 

Những hố to, sâu trên QL1A như chực chờ để “bẫy” người đi đường. Ảnh: P.V
Những hố to, sâu trên QL1A như chực chờ để “bẫy” người đi đường. Ảnh: P.V



Ông Hà Hoàng Việt Phương - Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Ngãi - cho rằng, nguyên nhân của việc chậm trễ tiến độ thi công là do còn vướng công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và quá trình thi công bị người dân cản trở do nứt nhà.

Tuy vậy, theo tìm hiểu của PV Lao Động, hiện trên tuyến Quốc lộ 1A, đoạn qua huyện Bình Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) đã có nhiều vị trí đã được bàn giao mặt bằng. Tuy nhiên, các nhà thầu lại không thi công, các phương tiện cơ giới, máy móc cũng vắng bóng.

Nhà thầu chây ì

Ông Đoàn Hà Yên - Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn - cho biết, chiều dài đoạn QL1A qua huyện Bình Sơn (tính cho cả 2 bên tuyến) là 24,56km, hiện mặt bằng đã được bàn giao là 24,12km, đạt 98,2% mặt bằng thi công.

Trên toàn tuyến hiện có 22 hộ dân không nhận tiền bồi thường và bàn giao mặt bằng. Ngoài ra, còn có 14 hộ dân đã nhận tiền bồi thường nhưng chưa bàn giao mặt bằng, trường hợp đã nhận tiền và bàn giao mặt bằng nhưng cản trở thi công, 111 hộ dân yêu cầu hỗ trợ nứt nhà do thi công.

“Hiện chỉ còn khoảng 380m QL1A qua huyện Bình Sơn chưa thi công thảm nhựa do người dân cản trở. Tuy nhiên, với chiều dài 24,56km thì có tới 5 nhà thầu thi công. Ở tại xã Bình Chánh, xã Bình Nguyên, một số đoạn đã được bàn giao mặt bằng. Tuy vậy, không hiểu lý do vì các nhà thầu cứ chây ì không chịu thi công”, ông Yên nói.

 

Mặt bằng đã được bàn giao nhưng đơn vị thi công vẫn chây ì, tiểu mục mọc đầy cỏ dại. Ảnh: P.V
Mặt bằng đã được bàn giao nhưng đơn vị thi công vẫn chây ì, tiểu mục mọc đầy cỏ dại. Ảnh: P.V



Có 5 nhà thầu thi công 24,56km QL1A ở huyện Bình Sơn. Tuy vậy, hai nhà thầu là Cty CP Xây lắp Dầu khí IMICO và Cty CP Xây dựng 545 là hai đơn vị được phản ánh là chây ì trong việc thi công.

Ông Đoàn Hà Yên còn cho biết, khi huyện Bình Sơn cử lực lượng xuống hỗ trợ công tác thi công thì các phương tiện máy móc của nhà thầu liên tục hư hỏng. Tình trạng này cứ tái diễn liên tục khiến việc thi công kéo dài.

Người dân sau khi bàn giao mặt bằng thì các nhà thầu không tiếp nhận mặt bằng để thi công ngay hoặc thi công cầm chừng. Từ đó, người dân bức xúc vì cuộc sống bị ảnh hưởng nên tái cản trở để đòi quyền lợi.

Từ những "dùng dằng" trên, ông Hà Hoàng Việt Phương - Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Ngãi - cho biết, trong tháng 6.2019 sẽ bàn giao 100% mặt bằng cho đơn vị thi công.

ĐỖ VẠN - HÀ PHƯƠNG (LĐO)
 

Có thể bạn quan tâm

Tiềm năng phát triển kinh tế từ Quy hoạch tỉnh Đắk Nông

Tiềm năng phát triển kinh tế từ Quy hoạch tỉnh Đắk Nông

Quy hoạch tỉnh Đắk Nông thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1757/QĐ-TTg ngày 31.12.2023 thể hiện rõ quan điểm, tầm nhìn, mục tiêu nhằm tạo vị thế, đưa Đắk Nông phát triển nhanh và bền vững, xứng tầm với các tỉnh trong khu vực và cả nước.

Thích ứng với sụt lún

Tp Hồ Chí Minh cần thích ứng với sụt lún

Những nghiên cứu về tình trạng sụt lún công bố gần đây cho thấy nguy cơ 'chìm dần' của TP.HCM không thể xem thường, đặc biệt là tốc độ lún nền đất cao gấp khoảng hai lần mực nước biển dâng (khoảng 1 cm/năm). Đáng lo ngại hơn, sụt lún chưa có dấu hiệu dừng lại.

Nhiều con hẻm trên địa bàn phường Ngô Mây được đổ bê tông xi măng tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận lợi hơn. Ảnh: N.M

Phường Ngô Mây nỗ lực đạt chuẩn đô thị văn minh

(GLO)- Thực hiện Quyết định số 04/2022/QĐ-TTg ngày 18-2-2022 của Thủ tướng Chính phủ về quy định tiêu chí, trình tự, thủ tục xét công nhận đạt chuẩn đô thị văn minh và chỉ đạo của cấp trên, đến nay, phường Ngô Mây (thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai) đã đạt 6/9 tiêu chí, 49/52 tiêu chuẩn đô thị văn minh.