Quản lý để thúc đẩy phát triển

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Dự thảo Nghị định của Chính phủ về phát triển và quản lý ngành phân phối do Bộ Công thương soạn thảo có nhiều quy định can thiệp sâu vào hoạt động của doanh nghiệp và thị trường, dễ phát sinh giấy phép con. Đây là góp ý của Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đối với dự thảo Nghị định này.

Quản lý bất cứ ngành nghề nào là để cho nó phát triển tốt hơn, chứ không phải ràng buộc để nó phải “co mình lại”, rồi phải xin xỏ này nọ để có thể hoạt động bình thường. Giấy phép con xuất hiện từ đó.

 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Quản lý siêu thị, trung tâm thương mại, các điểm bán lẻ, chợ… là để cho tất cả các nơi này hoạt động bình thường. Tới khuyến mãi giảm giá mà cũng bắt người ta mỗi năm chỉ được tổ chức 3 lần, mỗi lần phải tối thiểu 30 ngày… thì kỳ quá. Giảm giá hay khuyến mãi là nhu cầu nội tại của thị trường, được quyết định bởi thị trường, bởi khách mua và người bán, khi người bán chỉ muốn bán được nhiều hàng, còn người mua thì luôn muốn mua với giá cả hợp lý, thậm chí là giá rẻ. Nhưng tất cả những điều ấy đều do thị trường quyết định và nó vận hành một cách gần như tự nhiên. Can thiệp vào đó sẽ làm triệt tiêu sự tự nhiên trong vận hành của thị trường và chắc chắn sẽ nảy sinh tiêu cực. Một khi xuất hiện sự bất hợp lý, sự gò ép giả tạo, sự can thiệp vô lý vào những hoạt động thương mại bình thường thì sẽ có “cò”, có “giấy phép con”, có “chạy” và dĩ nhiên có hối lộ và tham nhũng.

Hệ thống siêu thị đang hoạt động rất hiệu quả tại Việt Nam. Những siêu thị nào bán hàng quá đát, bán hàng không đúng như quảng cáo, bán thực phẩm bẩn mà kêu là sạch sẽ lập tức bị hệ thống quản lý, từ quản lý thị trường tới quản lý y tế kiểm tra và xử phạt. Điều đó diễn ra cùng với hoạt động bình thường của cả hệ thống siêu thị. “Con sâu” không thể “làm rầu” nồi canh, nếu “nồi canh” ấy được quản lý bằng những chuẩn mực chuyên môn. Việc quy định diện tích cụ thể cho các siêu thị hay trung tâm thương mại là không cần thiết vì điều đó phụ thuộc vào rất nhiều thứ mà những nhà kinh doanh phải thu xếp, không phải cứ muốn là được. Nó cũng không nói lên một chút gì về chất lượng hay thương hiệu của siêu thị và trung tâm thương mại vì ai cũng biết, không phải cứ “to” là “ngon”.

“Tại các nước phát triển như: Mỹ, Úc, Cộng hòa Liên bang Đức… khi xếp loại mô hình hoạt động là siêu thị, trung tâm thương mại, các nhà quản lý thường dựa vào thời gian hoạt động, số lượng ngành hàng đang kinh doanh, diện tích chỉ là một yếu tố phân loại chứ không phải là tiêu chí quyết định tất cả. Vì vậy phân loại diện tích kinh doanh để xếp loại siêu thị và trung tâm thương mại là quá cứng nhắc”-ông Vũ Thành Sơn-Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thương mại Hà Nội, nêu ý kiến.

Không chỉ quá cứng nhắc, nó còn rất vô lý khi tiêu chí quan trọng nhất để đánh giá siêu thị là chất lượng mặt hàng, giá cả hợp lý và chất lượng phục vụ.

Tóm lại, dự thảo này chắc còn phải điều chỉnh rất nhiều vì nó thể hiện một tư duy quá khô cứng và thiếu hợp lý khi can thiệp quá sâu và không cần thiết vào những hoạt động bình thường của thị trường. Bởi lẽ, không thể dùng sự “bất thường” để quản lý cái bình thường được vì nó đi trái với quy luật thị trường và quy luật tự nhiên.

Thanh Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nhiều hoạt động được Gia Lai triển khai nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, trong đó có việc triển khai thu thập kiến nghị qua Google Form. Ảnh: H.D

Phản ánh kiến nghị, đề xuất qua Google Form, doanh nghiệp còn thờ ơ

(GLO)- Thời gian qua, Gia Lai đã triển khai nhiều hoạt động nhằm đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp, trong đó có việc thu thập, tiếp nhận kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp qua ứng dụng Google Form. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp còn thờ ơ và chưa tận dụng triệt để kênh kết nối nhanh chóng, hiệu quả này

Các chủ thể OCOP đã lên thiết kế mẫu hộp quà tặng Tết. Ảnh: V.T

Sản phẩm OCOP vào mùa phục vụ Tết

(GLO)- Dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu tiêu thụ hàng hóa, trong đó có các sản phẩm OCOP thường tăng rất cao. Thời điểm này, các chủ thể OCOP trên địa bàn tỉnh Gia Lai đang tập trung đẩy mạnh sản xuất, thiết kế mẫu mã bao bì phục vụ nhu cầu tiêu dùng và mua làm quà tặng dịp Tết.

Trứng vịt thả đồng của gia đình ông Lê Văn Bé có chất lượng thơm ngon, được người tiêu dùng đánh giá cao. Ảnh: V.C

Trứng vịt thả đồng trở thành sản phẩm OCOP

(GLO)- Tận dụng diện tích mặt nước và đất trồng lúa ở địa phương, ông Lê Văn Bé (thôn Đoàn Kết, xã Ia Mrơn, huyện Ia Pa) đã đầu tư nuôi vịt đẻ mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đặc biệt, nhờ chăn nuôi theo hướng an toàn, sản phẩm trứng vịt Văn Bé đã đạt chứng nhận OCOP năm 2024.

Một phần hệ thống xử lý nước thải Nhà máy chế biến cao su của Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Prông. Ảnh: Đ.Y

Gia Lai: Cấp giấy phép môi trường cho nhà máy chế biến cao su tại Chư Prông

(GLO)- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Dương Mah Tiệp vừa ký Quyết định số 588/QĐ-UBND về việc cấp giấy phép môi trường cho Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Prông được thực hiện các hoạt động bảo vệ môi trường của cơ sở Nhà máy chế biến Cao su Trung tâm (tại xã Ia Boòng, huyện Chư Prông).

Sản phẩm bò một nắng Mười Đức (huyện Krông Pa) đạt chứng nhận OCOP 3 sao. Ảnh: N.D

Chương trình OCOP: Động lực phát triển kinh tế nông thôn

(GLO)- Sau 5 năm thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), nhiều loại nông-lâm-thủy sản đặc trưng của tỉnh được đầu tư khai thác, chế biến thành sản phẩm OCOP, đáp ứng nhu cầu thị trường. Đây là động lực để thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn của tỉnh.

Dự án trụ sở HĐND-UBND TP. Pleiku đang được đơn vị thi công gấp rút hoàn thành các hạng mục còn lại. Ảnh: Q.T

Pleiku tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công

(GLO)- Ủy ban nhân dân TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đang tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và các xã, phường quyết liệt triển khai các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công, giải ngân vốn các công trình xây dựng cơ bản trên địa bàn. Thành phố quyết tâm đạt tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công trên 95% theo kế hoạch.

Chư Pưh: Điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư

Chư Pưh: Điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư

(GLO)- Với tiềm năng, lợi thế sẵn có, những năm qua, huyện Chư Pưh luôn là điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh. Đặc biệt, tại Hội nghị Liên kết, kêu gọi đầu tư và kết nối tiêu thụ sản phẩm huyện năm 2024 vừa được tổ chức, hàng loạt dự án trên các lĩnh vực được UBND huyện và các nhà đầu tư ký kết biên bản hợp tác.

Chư Pưh giới thiệu 50 gian hàng sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Chư Pưh giới thiệu 50 gian hàng sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

(GLO)- Tối 5-12, Sở Công thương Gia Lai phối hợp với UBND huyện Chư Pưh khai mạc phiên chợ giới thiệu sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi huyện Chư Pưh năm 2024. Phiên chợ nhằm chào mừng kỷ niệm 15 năm ngày thành lập Đảng bộ huyện Chư Pưh (10/12/2009-10/12/2024).

Nhà máy chế biến nông sản Olam của Chi nhánh Công ty TNHH Olam Việt Nam tại Gia Lai. Ảnh: H.D

Gia Lai đa dạng hình thức thu hút đầu tư FDI

(GLO)- Gia Lai đang đa dạng hóa các hình thức thu hút đầu tư, trong đó có các dự án đầu tư nước ngoài (FDI). Đây là cơ sở để các dự án FDI trên địa bàn tỉnh sẽ tăng cả về số lượng và chất lượng trong thời gian tới.

Sản phẩm được trao giải thưởng Mai An Tiêm của HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Nam Yang. ở xã Nam Yang, huyện Đak Đoa. *Ảnh: Hoàng Cư

Gia Lai có 3 sản phẩm được trao giải thưởng Mai An Tiêm

(GLO)- Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam Cao Xuân Thu Vân mới ký quyết định công nhận danh hiệu sản phẩm tiêu biểu của Hợp tác xã năm 2024 và trao giải thưởng Mai An Tiêm lần thứ nhất. Toàn quốc có 100 sản phẩm thì Gia Lai có 3 sản phẩm được công nhận danh hiệu sản phẩm tiêu biểu của Hợp tác xã năm 2024 và trao giải thưởng Mai An Tiêm