Vận hành chính quyền địa phương 2 cấp tại Gia Lai: Ổn định, hiệu quả

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sáng 4-8, Tỉnh ủy Gia Lai tổ chức Hội nghị giao ban trực tiếp kết hợp trực tuyến với Thường trực Đảng ủy 135 xã, phường nhằm đánh giá tình hình sau hơn 1 tháng triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

Đồng chí Hồ Quốc Dũng-Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì Hội nghị tại điểm cầu Tỉnh ủy Gia Lai.

a1.jpg
Bí thư Tỉnh ủy Gia Lai Hồ Quốc Dũng phát biểu kết luận tại buổi làm việc. Ảnh: N.H

Tham dự Hội nghị có các đồng chí: Rah Lan Chung-Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Phạm Anh Tuấn-Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Châu Ngọc Tuấn-Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Ngọc Lương-Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh.

Bộ máy vận hành ổn định, hiệu quả

Báo cáo của Tỉnh ủy Gia Lai tại Hội nghị đánh giá: Sau hơn 1 tháng vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, trong bối cảnh khối lượng công việc lớn, thời gian gấp, đối tượng tác động rộng, song việc vận hành chính quyền địa phương 2 cấp trên địa bàn tỉnh bước đầu đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Các cơ quan Đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị-xã hội hoạt động thông suốt.

Trung tâm Phục vụ hành chính công ở các xã, phường đi vào hoạt động ổn định, bước đầu đáp ứng nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp. Toàn bộ 135 xã, phường của tỉnh đã hoàn thành việc bố trí nhân sự, trụ sở làm việc, phương tiện, trang-thiết bị làm việc, đường truyền internet…, đảm bảo các điều kiện cần thiết để vận hành tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả hồ sơ thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.

a3.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn cho biết sẽ quan tâm sâu sát với cơ sở, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho địa phương. Ảnh: N.H

Toàn tỉnh đã tiếp nhận hơn 163.185 hồ sơ; giải quyết và trả kết quả đúng, trước hạn 106.177 hồ sơ (đạt tỷ lệ hơn 97,6%). Kết quả đánh giá chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp tỉnh Gia Lai trong tháng 7-2025 đứng vị trí thứ 6/34 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Bên cạnh những kết quả đạt được, sau hơn 1 tháng đi vào vận hành, hoạt động, bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp còn gặp một số khó khăn, vướng mắc cần được quan tâm tháo gỡ. Đáng chú ý là một số xã, phường còn thiếu biên chế hành chính, thiếu cán bộ chuyên trách công nghệ thông tin, gây khó khăn trong triển khai nhiệm vụ.

Nhiều trụ sở làm việc tại các xã, phường sau sáp nhập không bảo đảm diện tích, bị xuống cấp; trang-thiết bị còn thiếu đồng bộ. Bên cạnh đó, hầu hết các xã đều chưa rà soát, cập nhật quy hoạch chung sau khi sáp nhập; chưa được bố trí kinh phí để lập và triển khai quy hoạch; một số địa phương khó khăn trong việc xử lý chuyển tiếp các dự án, công trình trước và sau sắp xếp, sáp nhập…

Kịp thời giải quyết những vướng mắc, điểm nghẽn

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn cho biết, để đảm bảo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sớm đi vào hoạt động ổn định, hiệu quả, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành luôn bám sát các xã, phường; duy trì chế độ theo dõi, đôn đốc, đánh giá thường xuyên, liên tục, nắm bắt những khó khăn, vướng mắc để kịp thời phối hợp, hỗ trợ, giải quyết, tháo gỡ.

a4.jpg
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Ngọc Lương phát biểu cho biết, nhằm hỗ trợ người dân thực hiện các thủ tục hành chính, các cấp bộ Đoàn trên địa bàn tỉnh đã thành lập 143 “tổ công nghệ số” và “tổ bình dân học vụ số" với hơn 2.251 đoàn viên, thanh niên tham gia. Ảnh: N.H

Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, tỉnh sẽ tiếp tục sâu sát, kịp thời nắm bắt những khó khăn, vướng mắc từ chính quyền cơ sở, nhất là những điểm nghẽn trong tổ chức bộ máy, biên chế, cơ sở vật chất, trang-thiết bị, nhân lực công nghệ thông tin…; để có biện pháp giải quyết. Đồng thời, yêu cầu các xã, phường đẩy mạnh các giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu phát triển của tỉnh giao. Tiến hành rà soát, xây dựng cụ thể các nhiệm vụ, giải pháp, kịch bản tăng trưởng cho giai đoạn phát triển kinh tế-xã hội trong 5 năm tới.

Phát biểu kết luận tại Hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng ghi nhận, biểu dương, đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của các cấp, các ngành, địa phương trong hơn 1 tháng vận hành chính quyền địa phương 2 cấp. Nhờ vậy, cả hệ thống chính trị đi vào hoạt động suôn sẻ, ổn định. Lãnh đạo các xã, phường đã phát huy tính năng động, sáng tạo, triển khai thực hiện các nhiệm vụ hiệu quả, đảm bảo bộ máy chính quyền hoạt động hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả.

Về nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng yêu cầu Đảng ủy các xã, phường tập trung chuẩn bị chu đáo và hoàn thành Đại hội Đảng bộ cấp xã, phường trong tháng 8-2025.

“Đảng bộ các xã, phường phải hoàn chỉnh, rà soát lại văn kiện từng địa phương. Văn kiện trình Đại hội phải thể hiện được tinh thần vươn lên, tư duy đổi mới để đưa địa phương phát triển. Bên cạnh đó, cần tập trung nghiên cứu đóng góp ý kiến vào Văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh và Văn kiện Đại hội XIV của Đảng”-đồng chí Hồ Quốc Dũng lưu ý.

Chỉ đạo về phát triển kinh tế-xã hội, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các địa phương phải lãnh đạo, chỉ đạo tháo gỡ ngay các khó khăn, vướng mắc, thực hiện, quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp để đảm bảo thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu tỉnh đã phân giao. Từng cán bộ các xã, phường phải thực hiện nhiệm vụ theo tinh thần 6 rõ: “rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm, rõ thẩm quyền” và giao trách nhiệm cho từng phòng, ban chuyên môn.

Trước mắt, cần khẩn trương hoàn thành quy hoạch lại các xã, phường sau hợp nhất, chậm nhất trong tháng 9-2025 phải hoàn thành, trong đó phải đặc biệt chú ý đến quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng hạ tầng, đảm bảo phát huy hết các tiềm năng, lợi thế của từng địa phương, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội. Tập trung rà soát lại số hộ nghèo, tìm ra nguyên nhân để có chính sách hỗ trợ phù hợp.

Về công tác xây dựng Đảng, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu Đảng ủy các xã, phường sớm hoàn chỉnh quy chế, quy định, chương trình làm việc, kiểm tra giám sát thường xuyên, kịp thời nhắc nhở, hạn chế tối đa những khuyết điểm, vi phạm. Tập trung khảo sát, đánh giá lại chất lượng công tác cán bộ ở địa phương để có giải pháp điều chỉnh kịp thời. Rà soát lại việc phân cấp, phân quyền đảm bảo rõ ràng, thống nhất để địa phương chủ động giải quyết hiệu quả công việc cho người dân, doanh nghiệp.

a2.jpg
Quang cảnh Hội nghị trực tiếp, kết hợp trực tuyến kết nối đến 135 xã, phường trên địa bàn tỉnh. Ảnh: N.H

Bí thư Tỉnh ủy cho biết, tỉnh đã bố trí nguồn kinh phí 250 tỷ đồng để hỗ trợ các địa phương mua sắm trang-thiết bị, sửa chữa cơ sở vật chất nhằm giải quyết cơ bản, đáp ứng điều kiện làm việc tại các địa phương. Bên cạnh đó, tỉnh cũng sẽ quan tâm bồi dưỡng, đào tạo, hướng dẫn cán bộ, công chức, viên chức đảm đương các nhiệm vụ. Kịp thời điều động, biệt phái cán bộ ở cấp tỉnh về các xã, phường đảm đương các nhiệm vụ, công việc khi địa phương có nhu cầu.

Có thể bạn quan tâm

Bí thư Tỉnh ủy Thái Đại Ngọc thăm hỏi đời sống, chia sẻ khó khăn với người dân bị thiệt hại do bão số 13 gây ra tại xã Đề Gi.

Bí thư Tỉnh ủy Thái Đại Ngọc: Giúp dân khắc phục hậu quả bão số 13 là nhiệm vụ cấp bách, ưu tiên hàng đầu

(GLO)- Kiểm tra tình hình thiệt hại và công tác khắc phục hậu quả bão số 13 tại một số xã ven biển vào sáng 8-11, đồng chí Thái Đại Ngọc - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Gia Lai yêu cầu các địa phương xem việc giúp dân khắc phục hậu quả bão là nhiệm vụ cấp bách, ưu tiên hàng đầu. 

Quang cảnh hội nghị trực tuyến tại điểm cầu tỉnh Gia Lai. Ảnh: T.D

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp trực tuyến Chính phủ với địa phương

(GLO)- Sáng 8-11, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10-2025 để đánh giá tình hình phát triển kinh tế-xã hội tháng 10 và 10 tháng năm 2025, tình hình phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công, các chương trình mục tiêu quốc gia, cùng nhiều vấn đề quan trọng khác.

Cần có chính sách ưu đãi cho phát triển công nghệ cao.

Cần có chính sách ưu đãi cho phát triển công nghệ cao

(GLO)- Tại phiên thảo luận tổ về các dự án: Luật Chuyển đổi số, Luật Công nghệ cao (sửa đổi) và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chuyển giao công nghệ, các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh cần có chính sách ưu đãi cho phát triển công nghệ cao.

Bí thư Tỉnh ủy Thái Đại Ngọc phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp. Ảnh: Quang Tấn

Bí thư Tỉnh ủy Thái Đại Ngọc: Dồn lực khắc phục thiệt hại do bão số 13 gây ra

(GLO)- Tại cuộc họp diễn ra vào chiều 7-11, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Gia Lai Thái Đại Ngọc yêu cầu các ngành, địa phương trong tỉnh dồn lực, tập trung khắc phục thiệt hại do bão số 13 gây ra, sớm ổn định cuộc sống cũng như hoạt động của người dân, doanh nghiệp.

Trong lúc bão đổ bộ, bộ đội đã kịp thời ứng cứu và di chuyển hàng trăm người dân bị nguy hiểm đến nơi an toàn.

Kịp thời ứng cứu hàng trăm người dân gặp nguy hiểm khi bão số 13 đổ bộ

(GLO)- Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn cho biết, nhờ chủ động bố trí lực lượng quân đội ở các khu vực xung yếu để hiệp đồng chặt chẽ với các địa phương theo phương châm "4 tại chỗ", nên trong tối 6-11, các lực lượng đã ứng cứu và đưa thành công khoảng 200 người dân gặp nguy hiểm đến nơi an toàn.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà (thứ 3 từ trái qua) và Bí thư Tỉnh ủy Thái Đại Ngọc (bìa phải) kiểm tra thiệt hại do bão số 13 gây ra.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà và Bí thư Tỉnh ủy Thái Đại Ngọc kiểm tra thiệt hại do bão 13 gây ra

(GLO)- Khuya ngày 6-11, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã đi kiểm tra thiệt hại do bão số 13 gây ra tại phường Quy Nhơn và phường Quy Nhơn Đông. Cùng đi có đồng chí Thái Đại Ngọc - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Gia Lai và Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Nguyễn Hoàng Hiệp.

Cấm lưu thông tạm thời qua đèo An Khê để ứng phó bão số 13.

Chính thức “đóng” đèo An Khê để ứng phó bão số 13

(GLO)- Tối 6-11, ông Hà Anh Thái-Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Gia Lai-thông tin: Ban Chỉ huy phòng thủ dân sự tỉnh đã chính thức phát lệnh “đóng” đèo An Khê trên quốc lộ 19 để đảm bảo an toàn giao thông và phòng tránh rủi ro do ảnh hưởng của bão số 13 (Kalmaegi).

null