Tín ngưỡng Chúa sơn lâm ở Tây Sơn Thượng đạo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Bao đời nay, tục thờ cúng Chúa sơn lâm được người dân vùng Tây Sơn Thượng đạo gìn giữ như một nét văn hóa tâm linh độc đáo gắn liền với đời sống tinh thần. Tín ngưỡng thờ Ông Cọp, Ông Hổ thể hiện sự mong cầu của người dân về một cuộc sống khỏe mạnh, yên bình, ấm no, hạnh phúc.
Huyền tích Ông Cọp ba chân
Làng Tân Lai hình thành vào thập niên 30 của thế kỷ XIX, trước đây thuộc tổng Tân Phong, huyện Tân An, tỉnh Bình Định (nay là tổ 3, phường An Bình, thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai). Khi ấy, Tân Lai có vạn Tân Lai và vạn Tân Chánh. Sau khi tạm ổn định nơi ăn ở, sản xuất, người dân 2 vạn chọn khu đất cao ráo nhiều cây cổ thụ, lập 2 ngôi miếu. Miếu trực thuộc đình Tân Lai. Ban Quản lý đình Tân Lai quản lý chung miếu Tân Lai và Tân Chánh.
“Miếu Tân Chánh được lập vào năm 1940 ở khu vực Gò Sặt-nơi lập dinh thờ Chúa tể sơn lâm trước đó. Miếu thờ Thánh mẫu Thiên Y A Na, thành hoàng bổn xứ, thần thổ công, thổ địa. Khi ấy, miếu, dinh thờ còn đơn sơ, mái tranh, vách đất. Sau nhiều lần trùng tu, sửa chữa, miếu, dinh được xây dựng kiên cố như ngày nay. Riêng dinh Ông Cọp tu sửa lần gần đây nhất vào năm 1992. Hiện nay, xung quanh miếu vẫn còn 3 “chứng nhân” từ thuở lập miếu là cây bàng, bằng lăng và cây đa”-ông Lê Văn Hương-Trưởng ban Quản lý kiêm Trưởng ban nghi lễ đình Tân Lai-cho biết. 
 Hầu hết miếu, đình trên địa bàn thị xã An Khê đều có thờ hổ. Ảnh: Ngọc Minh
Hầu hết miếu, đình trên địa bàn thị xã An Khê đều có thờ hổ. Ảnh: Ngọc Minh
Gần 100 năm qua, những tàng cổ thụ xòe bóng mát bốn mùa đã tạo nên không gian tĩnh mịch, linh thiêng cho ngôi miếu và dinh Ông Cọp. Dưới gốc đa cổ thụ, chúng tôi được nghe câu chuyện về thời sơ khai lập làng, lập miếu do các cụ trong Ban nghi lễ đình Tân Lai kể lại. Chuyện rằng: Ngày trước, nơi này rừng cây rậm rạp, muông thú sinh sôi, quần tụ, hổ cũng nhiều. Hổ không chỉ ở rừng sâu núi thẳm mà còn lảng vảng quanh vạn. Vì vậy, những cư dân đầu tiên đến Tân Chánh khai đất dựng nhà đã lập dinh thờ Ông Cọp, mong cầu bình an, may mắn. Theo ông Lê Quý-nguyên Trưởng ban nghi lễ đình Tân Lai, từ khi có dinh thờ Ông Cọp, dân vạn đi làm rẫy hay vào rừng kiếm củi, chưa nghe trường hợp nào bị hổ tấn công, thậm chí heo, bò của bà con cũng không bị bắt.
Ông Quý nhớ như in câu chuyện Ông Cọp linh ứng cứu người. Đó là vào năm 1949, quân Pháp lùng sục bắt bớ, bỏ tù những người mà chúng cho là đi theo Việt Minh, trong đó có ông Lê Cốm. Ngồi trong xà lim, ông Cốm khẩn khoản khấn xin Ông Cọp làm sao để thực dân Pháp thả ra và hứa nếu ra khỏi nơi này, ông sẽ cúng hậu tạ 1 con bò. Hai ngày sau, quân Pháp thả ông thật. Nhưng khi ra tù, ông Cốm không thực hiện lời hứa. 3 ngày sau, hổ về bắt bò của gia đình ông. Nghe tin hổ bắt bò, mọi người đốt đuốc đuổi theo. Ra tới dinh Ông Cọp thì thấy con bò nằm đó. Mọi người tiếp tục lần theo dấu chân (3 chân lớn, 1 chân nhỏ) ra tới bờ sông Ba thì mất dấu. “Sau việc này, dân làng thắc mắc vì sao giữa đàn bò hàng chục con của các hộ chăn nuôi, nhốt chung chuồng mà con hổ nhằm đúng con bò nhà ông Cốm. Càng thắc mắc hơn khi hệ thống hàng rào, chuồng trại đóng bằng những cây gỗ to, rất kiên cố mà con hổ vẫn vào được và bắt con bò nặng cả tạ ra ngoài một cách dễ dàng. Lúc này, ông Cốm mới nói ra trước đó mình đã cầu khấn Ông Cọp và hứa cúng bò. Dân làng truyền tai nhau Ông Cọp ba chân linh ứng. Dinh Ông Cọp ba chân có tên gọi từ đó”-ông Quý kể lại.
Hàng năm, tại miếu Tân Chánh, người dân tổ chức cúng Khai sơn vào ngày 10 tháng Giêng; ngày 16 tháng 2 Âm lịch cúng Quý Xuân theo nghi thức truyền thống. Ông Hương chia sẻ: “Tùy theo điều kiện kinh tế mà lễ vật dâng tế, cúng các bậc thần linh và Chúa tể sơn lâm mỗi năm một khác. Năm nào dân làng làm ăn được thì cúng bò, cúng heo, thấp nhất là cúng gà. Sau khi cúng Khai sơn người dân mới được xuống đồng, vào rừng kiếm củi”.
Tín ngưỡng thờ Ông Hổ
Ngày trước, An Khê được mệnh danh là nơi “rừng thiêng nước độc”, núi rừng trùng điệp có nhiều thú dữ. Những cư dân đầu tiên và kế tiếp khai phá đất đai lập làng, lập xã đã xây dựng những thiết chế tín ngưỡng như am, dinh, đình, miếu thờ thành hoàng bổn xứ, Thánh mẫu Thiên Y A Na, sơn thần, thổ địa, Chúa sơn lâm. Ông Trần Ngọc Hỷ-thành viên Ban nghi lễ An Khê đình (Tổ đình) thông tin: “Theo quan niệm tâm linh, hổ được xem là một trong những vị thần cai quản địa bàn. Vậy nên hầu hết miếu, đình tại An Khê đều thờ hổ. Mỗi năm, các đình, miếu duy trì lễ cúng Khai sơn, Quý Xuân, Quý Thu… Trong văn tế từ ngày xưa đã có nội dung cầu khấn Chúa sơn lâm chi thần. Như vậy, có thể khẳng định, tín ngưỡng thờ Ông Hổ của người dân An Khê có từ khi khai sơn, lập địa”.
Hàng trăm năm qua, dinh thờ Ông Hổ tồn tại và song hành cùng ngôi đình An Mỹ (xã Phú An, huyện Đak Pơ). Mỗi năm, nơi đây diễn ra nhiều lễ trọng như cúng ngày mùng 1 Tết, Khai sơn, Quý Xuân, rằm tháng 7… Ông Văn Thanh Cần-thành viên Ban nghi lễ đình An Mỹ-cho hay: Đình An Mỹ được dân làng lập cách đây hơn 200 năm. Trong khuôn viên đình có nhà tiền nhơn, dinh Bà và dinh Ông Hổ. Vào các ngày lễ trọng, Ban nghi lễ thực hiện việc cúng tế theo nghi thức truyền thống. Phần dâng hương đăng, trà quả diễn ra trang nghiêm trong đình. Ở dinh Ông Hổ luôn có mâm cơm cúng riêng. Đặc biệt, trong các vật phẩm dâng cúng Chúa sơn lâm không thể thiếu phần thịt heo gồm 3 rảnh sườn sống còn nguyên da, thịt, xương. “Các cụ ngày xưa làm sao, giờ chúng tôi thực hiện y nguyên như vậy”-ông Cần nói.
Tín ngưỡng thờ Ông Hổ của người dân An Khê có từ thời khai sơn, lập địa. Ảnh: Ngọc Minh
Tín ngưỡng thờ Ông Hổ của người dân An Khê có từ thời khai sơn, lập địa. Ảnh: Ngọc Minh
Giống như nhiều đình, miếu khác trên địa bàn thị xã An Khê, miếu vạn An Xuyên (tổ 4, phường Tây Sơn) cũng thờ Ông Hổ. Ngay lối đi vào, dinh Ông Hổ được xây trên một bệ cao; bên trong dinh vẽ hình Ông Hổ oai phong, dũng mãnh. Ông Lê Văn Hoa-Chánh bái Ban nghi lễ miếu An Xuyên-tâm sự: “An Xuyên xưa là xóm vạn chài, sinh sống bằng nghề đánh bắt cá ở sông Ba. Miếu An Xuyên thờ Hà Bá song mong muốn được ông Hổ có sức mạnh phi phàm che chở, cuộc sống được bình an nên dân làng lập dinh thờ. Hàng năm, vào các dịp lễ cúng, người dân trong tổ tụ họp về miếu tổ chức tế lễ theo nghi thức truyền thống. Trước là cúng tạ ơn thần linh, các bậc tiền nhân có công khai phá, lập vạn, cầu mong làm ăn gặp nhiều may mắn, cuộc sống ấm no hạnh phúc, sau đó thì quây quần thụ lộc, chuyện trò, trao đổi kinh nghiệm làm ăn. Nhờ vậy, tình nghĩa xóm giềng ngày thêm gắn kết”.
Trò chuyện với chúng tôi về tục thờ cúng Chúa sơn lâm, Trưởng phòng Văn hóa-Thông tin thị xã An Khê Dương Thanh Hà cho biết: “Khoảng đầu thế kỷ XVII, vùng đất An Khê-Tây Sơn Thượng đạo đã có sự hiện diện của người Việt đến khai phá đất đai, dựng làng, xã. Cộng đồng dân cư lập những ngôi miếu, đình thờ các vị thần linh. Trong đó, hổ là linh vật được hầu hết các ngôi miếu, đình làng thờ cúng. Việc duy trì hoạt động thờ cúng Chúa sơn lâm là nhu cầu chính đáng của người dân, nhất là trong điều kiện đời sống kinh tế của cư dân gắn liền với núi rừng, nương rẫy. Tục lệ, tín ngưỡng truyền thống này đã góp phần giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa của người An Khê xưa và nay”.
NGỌC MINH

Có thể bạn quan tâm

Những bộ cồng chiêng truyền đời

Những bộ cồng chiêng truyền đời

(GLO)- Không chỉ là tài sản có giá trị về mặt vật chất, những bộ cồng chiêng còn mang ý nghĩa về mặt tinh thần đối với mỗi gia đình hoặc cộng đồng. Chúng được đặt tên và gìn giữ từ đời này sang đời khác để tiếng chiêng của ông cha được ngân vang mãi.
MC Nguyễn Hoàng Nam sứ mệnh cánh én

MC Nguyễn Hoàng Nam sứ mệnh cánh én

(GLO)- MC của phố núi Pleiku Nguyễn Hoàng Nam ví người dẫn chương trình như những cánh én mùa xuân, có sứ mệnh riêng. Nếu chim én báo hiệu mùa xuân yên vui thì người dẫn chương trình cũng có sứ mệnh lan tỏa những giá trị tốt đẹp cho cuộc sống.
Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh: Hướng đến du lịch xanh, phát triển bền vững

Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh: Hướng đến du lịch xanh, phát triển bền vững

(GLO)- Cao nguyên Kon Hà Nừng vừa được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới. Với lợi thế là vùng lõi, Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh đang tích cực quảng bá, giới thiệu với bạn bè thế giới những giá trị về đa dạng sinh học cũng như nỗ lực bảo tồn, quản lý bền vững thiên nhiên. Đây cũng là bước ngoặt mở ra triển vọng đầu tư phát triển du lịch và các mô hình kinh tế theo hướng tăng trưởng xanh; biến nơi đây thành điểm đến hấp dẫn trong tương lai.
Dấu ấn Việt trên cao nguyên Boloven

Dấu ấn Việt trên cao nguyên Boloven

(GLO)- Attapeu-một trong những tỉnh thuộc cao nguyên Boloven nằm ở phía Đông Nam của Lào được đánh giá là giàu tiềm năng về đất đai, khoáng sản, thủy điện, lại có mối quan hệ gắn bó đặc biệt, thủy chung với Gia Lai. Nơi đây đã, đang và sẽ là miền đất lành cho những cánh chim bằng sải cánh, biến ước mơ, hoài bão thành các chương trình, dự án hợp tác đầy ấn tượng, mang lại cuộc sống ấm no cho người dân bản địa, phát triển vững mạnh doanh nghiệp, vun đắp tình hữu nghị sắt son Việt-Lào.
Công ty 75: Sôi nổi phong trào thi đua quyết thắng

Công ty 75: Sôi nổi phong trào thi đua quyết thắng

(GLO)- Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua và những người thi đua là những người yêu nước nhất“, Chi nhánh Công ty 75 (Binh đoàn 15) luôn chú trọng đẩy mạnh phong trào thi đua quyết thắng trên tất cả các lĩnh vực. Qua đó, đơn vị đã hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội gắn với củng cố quốc phòng-an ninh trên địa bàn đứng chân.
Hướng đến mục tiêu  tăng trưởng xanh

Hướng đến mục tiêu tăng trưởng xanh

(GLO)- Giai đoạn 2015-2020, số lượng doanh nghiệp tham gia đầu tư vào tăng trưởng xanh (TTX) trên địa bàn tỉnh tăng mạnh. Tỉnh đang tiếp tục thu hút các nhà đầu tư tham gia vào các hoạt động hướng đến mục tiêu TTX nhằm thúc đẩy vai trò của kinh tế tư nhân, đồng thời thực hiện chiến lược quốc gia về Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, cũng như các cam kết giảm phát thải khí nhà kính của Việt Nam.
Covid-19 và làng rừng của tôi

Covid-19 và làng rừng của tôi

(GLO)- Từ sau ngày giải phóng miền Nam 1975 đến nay, năm nào cũng vậy, dù khó khăn đến mấy, tôi cũng cố tự tìm cơ hội để về lại với buôn làng, với Tây Nguyên. Ở nơi ấy, tôi có bạn bè, có bà con anh em và toàn bộ tuổi trẻ của mình. Tôi tự nhận đó là quê hương thứ hai của mình.
Một thời ở Sân bay Pleiku

Một thời ở Sân bay Pleiku

(GLO)- Nằm ở vị trí chiến lược, Sân bay Cù Hanh (nay là Cảng Hàng không Pleiku) từng là một trong những sân bay quân sự và dân dụng quy mô lớn ở miền Nam. Xung quanh sân bay này có những câu chuyện mà ít người biết đến.
Vươn "cánh sóng" ra Trường Sa

Vươn "cánh sóng" ra Trường Sa

(GLO)- Đóng quân ở Tây Nguyên nhưng Lữ đoàn Thông tin 132 (Binh chủng Thông tin liên lạc) có nhiệm vụ đảm bảo thông tin liên lạc trên địa bàn 11 tỉnh, trong đó có các đảo ở Trường Sa. Để “cánh sóng“ nối Trường Sa gần hơn với đất liền, những cán bộ, chiến sĩ của đơn vị đang ngày đêm thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giữ mạch nguồn liên lạc được thông suốt.
Mã số vùng trồng: "Vé thông hành" cho nông sản xuất ngoại

Mã số vùng trồng: "Vé thông hành" cho nông sản xuất ngoại

(GLO)- Đến nay, Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và PTNT) đã cấp 41 mã số vùng trồng cho cây ăn quả và 8 cơ sở đóng gói trái cây của tỉnh để phục vụ xuất khẩu. Ngành Nông nghiệp tỉnh đang đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân, hợp tác xã, doanh nghiệp đăng ký cấp mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói để nông sản Gia Lai có “vé thông hành“ vươn ra thị trường quốc tế.
Công ty TNHH một thành viên 72 vững vàng trên vùng biên giới

Công ty TNHH một thành viên 72 vững vàng trên vùng biên giới

(GLO)- Công ty TNHH một thành viên 72 (Binh đoàn 15) đứng chân trên địa bàn huyện biên giới Đức Cơ. Những năm qua, đơn vị tích cực giúp địa phương xây dựng nông thôn mới và hỗ trợ người dân thoát nghèo. Những việc làm ấy đã góp phần xây dựng thế trận vùng biên ngày càng vững mạnh, khắc họa sinh động hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ“ trong thời kỳ mới.
Sức bật Kông Chro

Sức bật Kông Chro

(GLO)- Dẫu phải đối mặt với không ít thách thức, nhưng bằng sự đoàn kết, ý chí quyết tâm cao, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc huyện Kông Chro đã gặt hái những thành quả rất đáng tự hào. Đây là tiền đề để địa phương tiếp tục vững bước trên chặng đường xây dựng và phát triển.
Chư Krêy: Những du kích anh hùng

Chư Krêy: Những du kích anh hùng

(GLO)- Chiến tranh đã lùi xa gần nửa thế kỷ, dấu vết bom đạn đã chìm sâu dưới rẫy nương tươi tốt của người dân xã Chư Krêy (huyện Kông Chro). Vậy nhưng, những chiến công lừng lẫy của Đội du kích xã A3 anh hùng thì còn lưu mãi.
Không gian mở cho du lịch nông nghiệp

Không gian mở cho du lịch nông nghiệp

(GLO)- Khai thác lợi thế khác biệt của không gian nông nghiệp với nhiều sản vật và văn hóa đặc sắc, ngành du lịch Gia Lai hướng đến hình thành hệ sinh thái du lịch nông nghiệp để bắt kịp xu thế của cả nước và thế giới.
Mùa xuân về

Mùa xuân về

(GLO)- Mỗi khi mùa xuân về gõ cửa, không gian trải lên một liếp vàng của nắng để kết thúc một mùa đông lạnh lùng và bão táp. Những hạt mưa xuân giăng giăng như những sợi dây nối giữa đất và trời mở ra một cảnh quan huyền ảo mà các mùa khác không bao giờ có được. Riêng về nắng xuân cũng có nét riêng: không oi bức, gắt gẫm như mùa hè; không ảm đạm như mùa thu. Là màu nắng của tình yêu và hy vọng khiến cho lòng người cảm giác lâng lâng đón nhận một cách trân quý để mở ra một năm mới bình yên và hạnh phúc.