Đặt hàng tân chủ tịch Hà Nội

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News

Metro Nhổn- Ga Hà Nội sẽ khai thác trước đoạn trên cao từ Nhổn đến ga S8 Cầu Giấy. Nút cổ chai Âu Cơ-Nghi Tàm được thông... Hà Nội còn rất nhiều ngổn ngang chờ tân Chủ tịch.

 

Hình ảnh đường Âu Cơ, 3,7km cải tạo 3 năm chưa xong- một trong những dự án dân sinh cấp bách chờ tân Chủ tịch. Ảnh: Nguyễn Long
Hình ảnh đường Âu Cơ, 3,7km cải tạo 3 năm chưa xong- một trong những dự án dân sinh cấp bách chờ tân Chủ tịch. Ảnh: Nguyễn Long



Phương án khai thác trước đoạn trên cao Nhổn- Ga S8 Cầu Giấy là “đặt hàng” tháng 5.2018 của Bí thư Hà Nội, khi đó là ông Hoàng Trung Hải.

Khi đó đường trên cao đã xong, tàu đã nhập về.

Đặt hàng ấy nghe rất có lý. Vì nó đỡ lãng phí một dự án mà tổng mức đầu tư đã “đội” từ 18.408 lên 34.532 tỉ đồng.

Nhưng giờ, sau 4 năm, đâu vẫn hoàn đó. Và, vừa xong, cơn ác mộng tiếp nối, khi dự án này xin lùi tiến độ đến... 2029. Có nghĩa là lùi thêm gần 2 nhiệm kỳ nữa.

Nhưng không chỉ dự án Metro Nhổn-Ga Hà Nội là cấp bách.

BRT chẳng hạn, một dự án thất bại thật sự là thảm hại. 53,6 triệu USD, tức hơn 1.000 tỉ ném xuống 17km đường, rồi công suất chưa bao giờ đạt được đến 50%, tốc độ trung bình thì chỉ 20km/giờ, nhanh hơn chạy bộ chút xíu, trong khi chiếm mất 1/3 làn ở một trục huyết mạch đông đúc nhất Thủ đô. Nó đang cần một sự quyết đoán của người đứng đầu để có thể thẳng tay dẹp bỏ.

Người dân Thủ đô mong tân Chủ tịch dành ra chỉ một ngày thị sát những công trình dự án đang làm khổ dân.

Dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm được khởi công từ tháng 12.2019, nhưng 3 năm qua, nó vẫn chưa xong, thậm chí trở thành một điểm đen ùn tắc. 3,7km, tính ra, mỗi năm không làm xong nổi 1km, dù chỉ là cải tạo.

Cầu Xuân Cẩm- Bắc Phú bắc qua sông Cầu, nối Hà Nội với Bắc Giang nữa. Nó xây xong lâu rồi. Nhưng 2 năm nay không thể sử dụng vì, có ở đâu trên trái đất này- có cầu mà lại không có đường. Mà thiếu có nhiều nhặn gì đâu, chỉ 200 tỉ bạc.

Khốn khổ nhất ở Thủ đô bây giờ là tắc đường, là ngập lụt- trong mưa và cả trong rác. Trong khi các dự án giao thông chậm tiến độ thậm chí tính bằng thập kỷ. Trong khi các dự án xử lý rác thải điện phân cũng chậm tiến độ cả thập kỷ. Còn các dự án xử lý nước thải như Cụm công trình đầu mối Liên Mạc trị giá 3.600 tỉ giờ vẫn tình trạng “bãi đất hoang”.

Vấn nạn của Thủ đô còn là quy hoạch bị phá nát và đang phải trả giá cho việc bị phá nát. Những vấn đề dân sinh rất cấp bách.

Hà Nội cần một Chủ tịch trí tuệ, trong sạch- để không vơ bèo vạt tép từng bao hoá chất làm sạch sông Tô Lịch. Nhưng Thủ đô cũng cần một Chủ tịch quyết đoán, dám làm, dám chịu trách nhiệm.



https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/dat-hang-tan-chu-tich-ha-noi-1068612.ldo

Theo Anh Đào (LĐO)

 

Có thể bạn quan tâm

Chặn du lịch… quà tặng

Chặn du lịch… quà tặng

Những ngày qua, dư luận xôn xao trước việc các công ty xổ số kiến thiết (XSKT) tổ chức các đoàn đi tham quan, học tập kinh nghiệm “kinh doanh xổ số” ở các nước châu Âu, Trung Đông.

Siết quản lý kinh doanh phòng gym

Siết quản lý kinh doanh phòng gym

Chỉ trong một thời gian ngắn, hai chuỗi phòng gym lâu năm tại TPHCM là Fit24 và Getfit Gym & Yoga tuyên bố tạm đóng cửa, dừng hoạt động. Quyền lợi của hàng ngàn hội viên sở hữu gói tập giá trị cao tại những phòng tập này đang bị treo lơ lửng.

Tạo đột phá trong chuyển đổi số

Tạo đột phá trong chuyển đổi số

Năm 2024 là năm thứ 3 Ngày Chuyển đổi số quốc gia 10-10 được tổ chức trên toàn quốc, với chủ đề “Phổ cập hạ tầng số và sáng tạo ứng dụng số để phát triển kinh tế số - Động lực mới cho tăng trưởng kinh tế và năng suất lao động”. 

Ngăn ngừa hiểm họa

Ngăn ngừa hiểm họa

Tài xế không được lái xe quá 48 giờ/tuần là một trong những quy định đáng chú ý của Luật Trật tự, An toàn giao thông đường bộ - có hiệu lực từ ngày 1-1-2025.

Lực đẩy từ quyết sách

Lực đẩy từ quyết sách

Đến hết quý 2-2024, dù tình hình địa - chính trị toàn cầu đầy bất ổn thì trong đà phục hồi mạnh mẽ của Đông Nam Á, Philippines và Việt Nam tiếp tục là hai nền kinh tế có hiệu suất cao nhất trong khu vực, tăng trưởng lần lượt là 6,3% và 6,9%, trong khi Malaysia đứng thứ ba, tăng trưởng 5,9%.

Gỡ khó cho hạ tầng văn hóa

Gỡ khó cho hạ tầng văn hóa

Có một điều đã được các nhà sản xuất chương trình, nhất là những chương trình mang tầm quốc gia, quốc tế, liên tục nhấn mạnh nhiều năm qua là TPHCM hiện rất thiếu không gian chuyên dụng, tiêu chuẩn để tổ chức các sự kiện văn hóa, nghệ thuật quy mô lớn.

Thiên tai và nhân tai

Thiên tai và nhân tai

Cơn bão số 3 tàn khốc đi qua và mưa lũ sau đó đã kéo theo tình trạng sạt lở đất, lũ ống, lũ quét xảy ra tại nhiều địa phương, từ phía Bắc như Lào Cai, Yên Bái, Sơn La, Cao Bằng, Hòa Bình, Quảng Ninh đến các tỉnh miền Trung. Hiện tượng sạt lở bờ sông, bờ biển cũng xảy ra ở ĐBSCL.

Không ai vô can trước lạm thu

Không ai vô can trước lạm thu

Trước một khoản thu lạ ở trường học, dư luận thường chĩa mũi dùi vào một cá nhân nào đó, thường là hiệu trưởng, giáo viên hoặc người của ban đại diện phụ huynh… Nhưng thực tế cho thấy, không ai vô can trong lạm thu.

Tích hợp giá trị sản phẩm OCOP

Tích hợp giá trị sản phẩm OCOP

Sau 6 năm triển khai trên toàn quốc, chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã có tác động lan tỏa mạnh mẽ, được xem là một trong những giải pháp chiến lược nâng cao giá trị nông sản, tích hợp đa ngành, phát triển công nghiệp nông thôn, các làng nghề truyền thống và góp phần xây dựng nông thôn mới.