Kỳ vọng Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News

(GLO)- Cả nước đang quan tâm đến thông tin Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam sắp được Chính phủ trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 8 tới đây.

Với quy mô siêu lớn và trình độ công nghệ tiên tiến, dự án được kỳ vọng sẽ tạo sự bứt phá cho nền kinh tế đất nước. Tầm vóc, ý nghĩa đã rõ, vấn đề là với nguồn vốn dự kiến 67 tỷ USD, liệu chúng ta có tự chủ được nguồn lực để tránh những hệ lụy khi phải phụ thuộc vào vốn vay nước ngoài.

1tuyenduongsat-4725-2022.jpg
Ảnh minh họa (bằng ứng dụng AI Chat GPT)

Điều đầu tiên cần được khẳng định là quan điểm nhất quán của Bộ Chính trị, Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam sẽ sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước, bố trí trong các kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn. Với tổng nguồn vốn dự kiến khoảng 67 tỷ USD, thời gian bố trí vốn trong khoảng 12 năm, bình quân khoảng 5,6 tỷ USD/năm.

Bởi lẽ, nói như Thứ trưởng Bộ Giao thông-Vận tải Nguyễn Danh Huy: “Chúng ta xác định đầu tư công, từ nguồn vốn trong nước và tùy theo khả năng cân đối, Chính phủ có thể vay trong nước, vay nước ngoài. Nhưng Bộ Chính trị và Trung ương quyết định chỉ vay nước ngoài khi được ưu đãi và ít ràng buộc. Đồng thời, điều kiện lớn nhất là phải chuyển giao công nghệ và đánh giá trên nhiều yếu tố khác”.

Nói vậy để thấy rằng, cực chẳng đã, chúng ta mới phải vay. Vì đã vay thì ít nhiều gì cũng sẽ bị phụ thuộc. Tự chủ, tự cường không chỉ là tinh thần, là ý chí, mà căn bản là thực lực của nền kinh tế cho phép chúng ta làm điều đó.

Vấn đề vốn cho Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam đã từng được Quốc hội khóa XII đặt ra từ năm 2010. Khi đó, tổng mức đầu tư được tính toán là 56 tỷ USD, quy mô nền kinh tế chỉ 147 tỷ USD, trong khi nợ công chiếm 54,3% GDP. Nay, nguồn vốn đã lên hơn 67 tỷ USD, nhưng quy mô nền kinh tế đã khác rất nhiều.

Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam cho biết: Đây là thời điểm thích hợp để Việt Nam xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao vì GDP năm 2023 đã đạt khoảng 430 tỷ USD, gấp gần 3 lần so với năm 2010; nợ công xuống ở mức thấp, chỉ khoảng 37% GDP; thu nhập bình quân đầu người năm 2023 hơn 4.280 USD và ước đạt khoảng 7.500 USD vào năm 2030. Dự kiến thời điểm bắt tay xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao vào năm 2027, quy mô nền kinh tế sẽ lên đến khoảng 564 tỷ USD.

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam được nghiên cứu đề xuất với tốc độ thiết kế 350 km/giờ, tổng chiều dài khoảng 1.541 km, quy mô đường đôi, khổ 1.435 mm.

Dự án dự kiến khởi công vào cuối năm 2027, hoàn thành toàn tuyến vào năm 2035. Tuyến đường bắt đầu từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội), đi qua 20 tỉnh, thành phố và kết thúc tại ga Thủ Thiêm, TP. Hồ Chí Minh.

Dự án sẽ kết nối trực tiếp 2 đô thị đặc biệt với quy mô dân số lên đến khoảng 10 triệu người; 17 đô thị loại I có quy mô dân số từ 500.000 người trở lên. Trên toàn tuyến sẽ được bố trí 23 ga khách với cự ly trung bình 50-70 km/ga, 5 ga hàng gắn với các đầu mối hàng hóa, phục vụ tốt hậu cần quốc phòng khi có nhu cầu.

Quá trình xây dựng và vận hành sẽ kêu gọi doanh nghiệp tham gia đầu tư các khu dịch vụ, thương mại tại các ga; đầu tư thêm phương tiện để khai thác khi có nhu cầu.

Dự án được kỳ vọng là cơ hội nâng cao năng lực của cả nền kinh tế Việt Nam từ sản xuất vật liệu đến chế tạo cơ khí, xây dựng hạ tầng, điện, công nghệ số... Bởi làm đường sắt tốc độ cao không chỉ là xây dựng cầu, đường, hầm mà còn có sự tham gia của công nghệ số, robot, trí tuệ nhân tạo trong quá trình thi công và vận hành khai thác sau này. Mặt khác, khi tự chủ nguồn vốn, chúng ta sẽ có vị thế trong việc thu hút các quốc gia đang làm chủ công nghệ đường sắt tốc độ cao, giúp chúng ta có cơ hội được chủ động lựa chọn công nghệ tiên tiến nhất cho công trình.

Hiện 85% dân số và 90% GDP được tạo ra ở 2 vùng kinh tế trọng điểm Nam-Bắc cách nhau 1.500 km. Vì vậy, tuyến đường sắt tốc độ cao sẽ là động lực then chốt, giúp vận chuyển, điều phối nguồn nhân lực và hàng hóa nhanh chóng, hiệu quả giữa 2 cực kinh tế trọng điểm…

Với tốc độ thiết kế 350 km/giờ, thời gian di chuyển từ Hà Nội-TP. Hồ Chí Minh chỉ hơn 5 giờ, giúp tiết kiệm thời gian đi lại của hành khách với giá trị khoảng 2 tỷ USD. Chi phí đi lại của xã hội cũng được giảm đáng kể, ước tính khoảng 6,5 tỷ USD vào năm 2050.

Từ kinh nghiệm các quốc gia đi trước, các chuyên gia nhận định, tuyến đường sắt cao tốc khi đi vào khai thác, sẽ tạo động lực thúc đẩy nền kinh tế đất nước bứt phá, giúp GDP của Việt Nam tăng gần 1% mỗi năm.

Có thể bạn quan tâm

Gỡ khó cho hạ tầng văn hóa

Gỡ khó cho hạ tầng văn hóa

Có một điều đã được các nhà sản xuất chương trình, nhất là những chương trình mang tầm quốc gia, quốc tế, liên tục nhấn mạnh nhiều năm qua là TPHCM hiện rất thiếu không gian chuyên dụng, tiêu chuẩn để tổ chức các sự kiện văn hóa, nghệ thuật quy mô lớn.

Sức sống từ thể thao đô thị

Sức sống từ thể thao đô thị

Giải Pickleball vô địch quốc gia lần thứ nhất sắp khởi tranh có đến hơn 60 câu lạc bộ (CLB) trên toàn quốc tham gia. Qua đó cho thấy tốc độ phát triển như của môn thể thao này dù mới “gia nhập” vào Việt Nam trong khoảng 5 năm gần đây.

Thiên tai và nhân tai

Thiên tai và nhân tai

Cơn bão số 3 tàn khốc đi qua và mưa lũ sau đó đã kéo theo tình trạng sạt lở đất, lũ ống, lũ quét xảy ra tại nhiều địa phương, từ phía Bắc như Lào Cai, Yên Bái, Sơn La, Cao Bằng, Hòa Bình, Quảng Ninh đến các tỉnh miền Trung. Hiện tượng sạt lở bờ sông, bờ biển cũng xảy ra ở ĐBSCL.

Không ai vô can trước lạm thu

Không ai vô can trước lạm thu

Trước một khoản thu lạ ở trường học, dư luận thường chĩa mũi dùi vào một cá nhân nào đó, thường là hiệu trưởng, giáo viên hoặc người của ban đại diện phụ huynh… Nhưng thực tế cho thấy, không ai vô can trong lạm thu.

Những cuốn “sách sống”

Những cuốn “sách sống”

(GLO)- Qua thời gian và với sự phát triển của khoa học công nghệ, cách thức tiếp thu kiến thức từ sách dần thay đổi và đa dạng hơn, từ sách in truyền thống đến sách điện tử, sách nói. Sẽ như thế nào nếu ta được “đọc” một cuốn sách đặc biệt hơn, đó là trò chuyện với người có những trải nghiệm thú vị?

Rạn vỡ vô hình

Rạn vỡ vô hình

Sáng 27/9, thi thể người mẹ của cháu Phúc ở Làng Nủ được tìm thấy sau 17 ngày bị chôn vùi bởi trận lở núi. Nhẹ bớt nỗi niềm. Không chỉ vì thêm một thi thể được may mắn tìm thấy. Mà bởi cảnh 1 đứa bé gầy gò ngày ngày cầm cuốc gắng sức lật đống bùn lầy tìm xác mẹ cứ đào xới vào tâm can nhiều người...

Giá trị trường tồn

Giá trị trường tồn

(GLO)- Cuộc sống là sự phát triển không ngừng mà ở đó cái cũ, cái không phù hợp sẽ được thay thế bởi cái mới, cái tốt đẹp hơn. Tuy vậy, có những thứ không mất đi mà vẫn tồn tại song song cùng cái mới. Có những giá trị mãi trường tồn với thời gian trong cuộc sống của mỗi chúng ta.

Kế hoạch hoàn hảo

Kế hoạch hoàn hảo

Những bước cuối cùng để chuẩn bị triển khai dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đã được thực hiện. Kế hoạch rút ngắn thời gian lưu thông đường bộ của quốc gia đã bước vào giai đoạn quyết liệt, bằng những phương tiện hiện đại tương đồng với các nước.

Giá trị của việc chọn đúng ngành

Giá trị của việc chọn đúng ngành

Trong nhiều năm thực hiện chương trình Tư vấn mùa thi, không ít lần chúng tôi nhận được mong muốn từ chuyên gia các trường ĐH rằng nếu như học sinh được tư vấn ngành nghề sớm hơn, không phải đến năm lớp 12, thì sẽ giảm thiểu việc chọn không đúng ngành gây lãng phí cho cả gia đình, xã hội.

Bảo tồn và phát huy di sản

Bảo tồn và phát huy di sản

Câu chuyện biệt thự “nhà lầu ông Phủ” (ven sông Đồng Nai, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) xôn xao dư luận những ngày qua như một tín hiệu vừa mừng vừa đáng suy ngẫm. Mừng khi cộng đồng ngày càng quan tâm thiết thực đến các giá trị di sản văn hóa.

Lắng nghe trẻ em nói

Lắng nghe trẻ em nói

Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em lần thứ 2 - năm 2024 là một sự kiện quan trọng, có ý nghĩa to lớn đối với thiếu nhi VN; khẳng định sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em.