Tích hợp giá trị sản phẩm OCOP

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Sau 6 năm triển khai trên toàn quốc, chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã có tác động lan tỏa mạnh mẽ, được xem là một trong những giải pháp chiến lược nâng cao giá trị nông sản, tích hợp đa ngành, phát triển công nghiệp nông thôn, các làng nghề truyền thống và góp phần xây dựng nông thôn mới.

Thông tin từ Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP ĐBSCL năm 2024 đang diễn ra tại tỉnh Kiên Giang, các sản phẩm OCOP của vùng này đã vươn lên vị trí thứ 2 cả nước. Chất lượng sản phẩm, mẫu mã, bao bì đa dạng, tiện ích và hấp dẫn người tiêu dùng. Các sản phẩm OCOP gắn với các thương hiệu nước mắm Phú Quốc - Kiên Giang, các mặt hàng đến từ vương quốc trái cây Tiền Giang như xoài cát Hòa Lộc, bưởi da xanh, các sản phẩm từ dừa Bến Tre, dừa sáp Trà Vinh, tôm, cua Cà Mau, Sóc Trăng, muối Bạc Liêu... không chỉ nổi tiếng trong nước mà còn xuất khẩu ra thị trường quốc tế, mang lại giá trị kinh tế cao.

Dù chương trình đã mang lại kết quả tích cực nhưng nhiều sản phẩm OCOP còn khó khăn trong việc tiếp cận thị trường, xúc tiến thương mại, chưa có chiến lược tiếp thị hiệu quả. Nhiều nơi vẫn gặp khó trong việc xây dựng thương hiệu. Liên kết vùng, phát triển đa ngành vẫn chưa thực sự được chú trọng.

Để khắc phục những hạn chế trên và nâng cao giá trị sản phẩm OCOP ở ĐBSCL, cần thực hiện các nhóm giải pháp đẩy mạnh liên kết vùng, phát triển công nghiệp chế biến, tích hợp du lịch và làng nghề, đẩy mạnh xúc tiến thương mại và nâng cao chất lượng sản phẩm. Yêu cầu sắp tới cần tăng cường tích hợp giá trị liên ngành nông nghiệp, công nghiệp chế biến, du lịch, các ngành công nghiệp sáng tạo khác như thiết kế thời trang, mang các giá trị nông sản OCOP vào ngành công nghiệp văn hóa, chuyển tải các giá trị bản địa của vùng ĐBSCL.

Theo đó, cần tăng cường hợp tác giữa các địa phương để xây dựng chuỗi giá trị sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm OCOP. Đầu tư nhiều hơn cho công nghệ chế biến hiện đại, nâng cao chất lượng và giá trị, tập trung vào việc phát triển các sản phẩm chế biến sâu, giảm xuất khẩu sản phẩm thô. Kết hợp phát triển du lịch với các làng nghề truyền thống, tạo ra các trải nghiệm độc đáo cho du khách và tăng thu nhập cho người dân địa phương. Xây dựng các tiêu chuẩn chất lượng rõ ràng, tăng hỗ trợ các cơ sở sản xuất OCOP tiếp cận với các chứng nhận quốc tế để gia tăng cơ hội tiếp cận thị trường toàn cầu. Cần có các chương trình quảng bá sản phẩm OCOP ở cả thị trường trong nước và quốc tế, đặc biệt là thông qua các kênh thương mại điện tử.

Du lịch nông nghiệp là một mô hình tiềm năng để nâng cao giá trị sản phẩm OCOP tại ĐBSCL. Việc kết hợp giữa làng nghề với du lịch cũng là một hướng đi tiềm năng. Khách du lịch không chỉ tham quan mà còn có thể trải nghiệm quá trình sản xuất và mua sắm các sản phẩm OCOP. Những trải nghiệm về các làng nghề, vườn cây ăn trái, vùng nuôi thủy sản có thể thu hút khách du lịch trong và ngoài nước. Cần tăng cường đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng du lịch cùng với việc kết hợp chặt chẽ giữa các địa phương và doanh nghiệp. Việc đào tạo nhân lực địa phương để phục vụ du lịch cũng là yếu tố quan trọng, giúp tăng cường năng lực cạnh tranh.

Làng nghề truyền thống và công nghiệp nông thôn là một phần không thể thiếu trong chương trình OCOP. Các làng nghề như làm gốm, dệt chiếu, sản xuất thủ công mỹ nghệ từ tre, dừa, các mặt hàng nông sản khác ở các địa phương đã có bước phát triển đáng ghi nhận nhưng cần tăng cường hỗ trợ để đổi mới công nghệ và mở rộng thị trường. Việc áp dụng công nghệ tiên tiến và phát triển mẫu mã sản phẩm hiện đại sẽ giúp làng nghề giữ gìn giá trị truyền thống, đồng thời đáp ứng nhu cầu của thị trường hiện đại.

Chương trình OCOP ở ĐBSCL đã góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế địa phương, nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp và làng nghề. Tuy nhiên, để chương trình này thực sự phát huy hết tiềm năng cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, các địa phương và sự đầu tư đồng bộ vào công nghệ, quy hoạch, xúc tiến thương mại. Việc tích hợp giá trị liên ngành sẽ là chìa khóa giúp nâng cao giá trị sản phẩm OCOP, góp phần phát triển bền vững cho ĐBSCL trong tương lai.

Theo TS. TRẦN HỮU HIỆP (SGGPO)

Có thể bạn quan tâm

Xóa mù về trí tuệ nhân tạo

Xóa mù về trí tuệ nhân tạo

(GLO)- Tổng Bí thư Tô Lâm khẳng định: Phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là lựa chọn bắt buộc, là con đường duy nhất để đưa đất nước phát triển và nâng cao đời sống người dân.

Chứng khoán lạnh và nóng

Chứng khoán lạnh và nóng

Lên cao vút, xuống mất hút; lúc lên thì không ai bán, lúc xuống lại chẳng ai mua... là tình trạng thị trường chứng khoán trong nước mấy phiên vừa qua. Chuyện này cũng chẳng có gì mới nhưng chỉ lúc xong rồi, rất nhiều người mới nhận ra mình đã phản ứng "quá nóng" ở thời điểm cần có một cái đầu lạnh.

Bụt nhà không thiêng?

Bụt nhà không thiêng?

Theo thống kê của Trung tâm dịch vụ việc làm TP.HCM, trong quý 1 năm nay, có hơn 6.000 vị trí công việc với mức lương trên 50 triệu đồng/tháng được các doanh nghiệp (DN) đăng tuyển cho người lao động (NLĐ) VN, theo quy định tại Nghị định 70/2023 của Chính phủ.

Sáp nhập đơn vị hành chính gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa

Sáp nhập đơn vị hành chính gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa

(GLO)- Thực hiện cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy của hệ thống chính trị là yêu cầu mang tính sống còn của đất nước trước vận hội phát triển mới. Trong đó, sắp xếp các đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã để xây dựng mô hình chính quyền 2 cấp đang được dư luận hết sức quan tâm.

Giảm tải cho học sinh

Giảm tải cho học sinh

Không phải ngẫu nhiên mà phát ngôn mới đây của lãnh đạo vụ chức năng thuộc Bộ GD-ĐT về việc 'bắt buộc' dạy học 2 buổi/ngày ở cấp THCS, THPT lại làm dậy sóng dư luận đến vậy.

'Bảo hiểm' cho di sản

'Bảo hiểm' cho di sản

Tại lễ công bố các di sản văn hóa phi vật thể quốc gia và quyết định xếp hạng di tích lịch sử - văn hóa cấp thành phố tại TPHCM vào cuối tháng 3 vừa qua, Công ty CP Tư vấn Cảng - kỹ thuật biển (Portcoast) đã trao tặng toàn bộ sản phẩm số hóa của Nhà hát Thành phố cho Trung tâm Nghệ thuật TPHCM.

Đừng coi thường sức khỏe người tiêu dùng

Đừng coi thường sức khỏe người tiêu dùng

Khởi tố 5 đối tượng liên quan đến vụ kẹo Kera không hứa hẹn sẽ thanh lọc được thị trường thực phẩm chức năng (TPCN) vàng thau lẫn lộn, nhưng là lời răn đe nặng ký với những kẻ đang tiếp tay cho sản phẩm kém chất lượng, coi thường người tiêu dùng.

Lằn ranh đỏ với các idol

Lằn ranh đỏ với các idol

Vụ bắt tạm giam, khởi tố điều tra Quang Linh Vlogs và Hằng Du Mục liên quan đến sản xuất hàng giả và lừa dối khách hàng mới đây cho thấy chính quyền sẵn sàng can thiệp mạnh tay để chấn chỉnh việc lợi dụng không gian mạng xã hội để thao túng tâm lý và gây hại cho cộng đồng.

Gian nan thử sức

Gian nan thử sức

Ở thời điểm này, có lẽ câu "lửa thử vàng, gian nan thử sức" là đúng nhất với các doanh nghiệp xuất khẩu trước mức thuế đối ứng 46% mà Mỹ áp cho VN.