Chặn du lịch… quà tặng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Những ngày qua, dư luận xôn xao trước việc các công ty xổ số kiến thiết (XSKT) tổ chức các đoàn đi tham quan, học tập kinh nghiệm “kinh doanh xổ số” ở các nước châu Âu, Trung Đông.

Ngay khi báo chí lên tiếng, các cơ quan quản lý cấp trên mới yêu cầu dừng các đoàn tham quan. Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu có ngay văn bản chỉ đạo công ty xổ số kiến thiết tỉnh này dừng tổ chức các đoàn tham quan, học tập kinh nghiệm ở nước ngoài!

Việc các công ty XSKT, các cơ quan, đơn vị dùng ngân sách nhà nước hay tiền có nguồn gốc từ ngân sách, hoặc thông qua các “vé mời” của doanh nghiệp, đối tác để đưa cán bộ sắp nghỉ hưu, cán bộ đoàn thể đi du lịch nước ngoài không phải là “chuyện xưa nay hiếm”.

Năm 2016, dư luận đã từng ồn ào chuyện Công ty XSKT tỉnh Tiền Giang tổ chức đoàn đi Mỹ “học tập kinh nghiệm nước ngoài”. Kết quả là Tỉnh ủy Tiền Giang phải ban hành văn bản “chặn” tình trạng này, yêu cầu doanh nghiệp không được mời lãnh đạo các ngành, cơ quan trong tỉnh tham gia các đoàn du lịch.

Quy định quản lý cán bộ, đoàn công tác đi nước ngoài hiện rất cụ thể, như phải xin phép trước khi đi, phải báo cáo kết quả khi về, phải nói rõ lý do, mục đích chuyến đi… nhưng nhiều cơ quan, đơn vị không thực hiện nghiêm, thiếu kiểm tra, giám sát, bị lợi dụng.

Thực tế, tình trạng du lịch núp bóng, "trá hình công khai" dưới dạng tham quan, học tập kinh nghiệm, khảo sát thị trường nước ngoài; các loại “du lịch quà tặng” mà khi về chẳng áp dụng được kiến thức, kinh nghiệm gì đã diễn ra từ lâu, gây bức xúc dư luận. Việc nhiều đoàn của các công ty XSKT đi nước ngoài vừa qua là một ví dụ điển hình.

Không phủ nhận việc tham quan, khảo sát, trao đổi kinh nghiệm là một phương pháp học tập thực tế và hiệu quả. Nhưng lý giải việc đi tham quan nước ngoài của lãnh đạo Công ty XSKT tỉnh Long An “vận dụng vào hoạt động kinh doanh làm tăng tỷ lệ tiêu thụ vé số lên hơn 99%” là không thuyết phục. XSKT là ngành kinh doanh đặc thù, độc quyền, liên quan nhiều đối tượng xã hội, trong đó có đông đảo những người bán vé số dạo và sự đóng góp gián tiếp của người chơi cho nguồn thu ngân sách.

Do đó, lợi nhuận của công ty XSKT tạo ra ngoài ý nghĩa kinh tế, còn có ý nghĩa xã hội. Các công ty xổ số được trao quyền, không thể dễ dãi ban phát thành “quà tặng du lịch”!

Để ngăn chặn vấn nạn “du lịch quà tặng”, các cấp thẩm quyền cần quy định trách nhiệm của cơ quan quản lý cấp trên, cấp ủy, chính quyền địa phương; Bộ Tài chính cần bổ sung quy định chặt chẽ chế độ chi tiêu cho các hoạt động tham quan, học tập ở nước ngoài; tăng cường thanh, kiểm tra và khuyến khích giám sát xã hội để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh.

Theo TS TRẦN HỮU HIỆP (SGGPO)

Có thể bạn quan tâm

'Xóa mù AI' – cơ hội trao cho tất cả

'Xóa mù AI' – cơ hội trao cho tất cả

Việc phổ cập – “xóa mù” AI không chỉ giúp người lao động không bị tụt hậu mà còn tạo ra một xã hội năng động, sáng tạo, nơi mỗi cá nhân đều có thể tận dụng sức mạnh của công nghệ để nâng cao đời sống và đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước.

Hai câu chuyện về thuế

Hai câu chuyện về thuế

Hai câu chuyện về thuế của các doanh nghiệp đặt ra nhiều suy ngẫm cho chúng ta trong bối cảnh Đảng và Nhà nước đang quyết liệt cải cách hành chính, tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, công bằng trong kỷ nguyên mới.

Tận dụng tối đa cơ hội thu hút FDI

Tận dụng tối đa cơ hội thu hút FDI

Tháng 3, Việt Nam đón tiếp 2 đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ, với hơn 60 thương hiệu lớn. Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC), ông Ted Osius, nguyên Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, cho biết đây là phái đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ lớn nhất từng đến Việt Nam.

Tư duy mới cho tác phẩm đặt hàng

Tư duy mới cho tác phẩm đặt hàng

MV Bắc Bling của Hòa Minzy đạt hơn 77 triệu lượt xem sau 20 ngày phát hành, đứng tốp 1 Trending YouTube Việt Nam liên tục gần 2 tuần lễ. Đây là thành công của một sản phẩm âm nhạc, minh chứng cho cách một tác phẩm có thể khơi dậy niềm tự hào văn hóa dân tộc mà không cần những khẩu hiệu cứng nhắc.

'Chắc chân' thị trường nội địa

'Chắc chân' thị trường nội địa

Trong bối cảnh căng thẳng thương mại leo thang, chính sách thuế quan khắt khe ở các thị trường xuất khẩu chủ lực như Mỹ, EU gây áp lực lớn lên nhiều ngành hàng xuất khẩu của Việt Nam thì việc doanh nghiệp quay lại chiếm lĩnh thị trường nội địa đang trở nên cấp bách hơn bao giờ hết.